Lộ trình luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu bạn nên biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lộ trình luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu bạn nên biết

      Lộ trình luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu bạn nên biết

      Cập nhật lúc 20/07/2020 15:43
      Bạn đang tìm cách luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu. Với khả năng Anh ngữ còn hạn chế như hiện tại, liệu đâu là hướng đi đúng để có được kết quả tốt và nhanh nhất?

      Khi bước vào quá trình luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu, bạn sẽ lạc lối vì không biết mình sẽ phải bắt đầu từ đâu để kết quả đạt được thật hiệu quả. Tuy nhiên, mọi thứ đều có lộ trình và cách học riêng, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn, siêng năng học tập đều đặn, kết quả sẽ làm bạn hài lòng.

      Đối với những ai mới tiếp xúc với kiến thức IELTS sẽ nảy sinh hàng chục câu hỏi như: Mình phải làm gì trước tiên? Có phải học ở trung tâm không? Tài liệu tìm ở đâu? Câu trả lời là bạn cần phải biết trình độ của mình đang ở đâu và đó là lí do kiểm tra trình độ sẽ là bước đầu tiên trong quá trình luyện IELTS.

      Bảng xếp hạng
      các trung tâm luyện thi IELTS

      Kiểm tra trình độ hiện tại

      Hiện nay có rất nhiều trang web cũng như trung tâm luyện thi IELTS mở các buổi kiểm tra trình độ tiếng Anh miễn phí, bạn có thể tham khảo một số nơi như: Trung tâm RES, ILA, Wall Street English, VUS…

      Đây là bước quan trọng mà bạn không nên bỏ qua vì nó đánh giá được trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn đang ở đâu để có lộ trình cũng như phương pháp học phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm được tài liệu học IELTS đúng với năng lực của mình để có được kết quả tốt.

      Làm quen với tiếng Anh

      Đối với người mới bắt đầu, bạn không nên vội vàng lao ngay vào các tài liệu luyện thi IELTS dày cộp mà hãy làm quen và luyện tập thông qua việc nghe nhạc tiếng Anh, xem phim nước ngoài thường xuyên. Hãy tập cho mình thói quen "ăn ngủ" cùng tiếng Anh thông qua các bài hát, các bộ phim.

      Bên cạnh đó, một số tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo như luyện nghe với các bản tin, video clip từ BCC hay CNN với phụ đề. Mặc dù không hiểu ngọn ngành nhưng việc nghe như vậy sẽ khiến bạn quen dần với việc sử dụng tiếng Anh. Sau khi nghe, bạn cũng có thể chuyển qua đọc các bài báo tiếng Anh trên Breaking News English, CNN hay BBC.

      Luyện nghe bằng các bộ phim hay bài nhạc yêu thích cũng là một các học hiệu quả (Nguồn: Axero Solutions)Luyện nghe bằng các bộ phim hay bài nhạc yêu thích cũng là một các học hiệu quả (Nguồn: Axero Solutions)

      Lập chiến dịch học IELTS bài bản

      Sau khi bạn đã quen dần với việc tiếp xúc tiếng Anh hằng ngày, bạn hãy chuyển qua trau dồi từ vựng, ngữ pháp và phát âm. Đây là 3 mục khá quan trọng để bạn có thể lấy điểm cao trong kỳ thi IELTS.

      Ngữ pháp

      Sử dụng ngữ pháp một cách đa dạng và chính xác là một trong những tiêu chí chấm điểm trong bài thi IELTS Speaking và Writing, cũng như hỗ trợ đắc lực cho bạn khi làm bài thi Reading và Listening. Tuy nhiên, bạn không cần phải thông thạo tất cả các chủ điểm ngữ pháp mà chỉ cần nắm vững những phần ngữ pháp trọng điểm.

      Cambridge Grammar for IELTS là một trong những cuốn sách không thể thiếu dành cho những bạn ôn thi IELTS. Cuốn sách bao gồm 25 bài, mỗi bài gồm 4 phần Context Listening, Grammar, Grammar Exercise và Test Practice. Trong đó, Grammar và Grammar Exercise là 2 phần nên tập trung sâu hơn, đặc biệt là về các thì trong tiếng Anh (tenses), chức năng và vị trí của danh từ, động từ, tính từ và trạng từ, giới từ, mệnh đề quan hệ (relative clause), câu bị động (passive voice), các cấu trúc câu so sánh.

      Từ vựng

      Để học từ vựng một cách hiệu quả, một quyển sổ ghi chép là vật bất ly thân. Không chỉ ghi những từ vựng cần học, mà bạn còn cần ôn tập thường xuyên. Đối với người mới bắt đầu, “Vocabulary in use” là quyển đáng cân nhắc.

      Phát âm

      Sau khi đã thành thạo các kỹ năng và phần tự vựng, đã đến lúc bạn cần phải thực tập khả năng phát âm của mình. Tiếng Anh có hai giọng chính là Anh – Anh và Anh – Mỹ, bạn có thể lựa chọn để luyện tập chính xác.

      Việc học thuộc lòng bảng âm trước, rồi mới học các kỹ năng khác là cách học hiệu quả nhưng mất khá nhiều thời gian. Thay vì vậy, bạn có thể học song song cách phát âm và luyện nghe. Phương pháp Shadow – lắng nghe và lặp lại những gì bạn nghe là cách học khá hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

      Luyện phát âm hàng ngày giúp bạn hạn chế các lỗi sai thường gặp (Nguồn: roscoelilly.org)Luyện phát âm hàng ngày giúp bạn hạn chế các lỗi sai thường gặp (Nguồn: roscoelilly.org)

      Ngoài việc truy cập vào các kênh YouTube, bạn hãy lắng nghe những bài giảng về Pronunciation hoặc bạn có thể đăng kí một khóa học phát âm ở các trung tâm luyện thi IELTS với giáo viên nước ngoài. Đối với phát âm cho những ai mới bắt đầu là điều khá khó, vì vậy bạn cần có sự chỉ dẫn ngay từ đầu để có định hướng đúng.

      Hay bạn cũng có thể tải những cuốn sách về phát âm như: Pronunciation In Use, American Accent Training, American Workshop.

      Học tuần tự 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết

      Bạn có thể học qua YouTube các kênh như:

      • Tips luyện Reading của thầy Simon: https://www.youtube.com/user/ieltssimon
      • Tips luyện Speaking của Learn English with Emma
      • Tips luyện Writing của thầy Ryan: https://www.youtube.com/user/EnglishRyan
      • Tips luyện Listening của Thầy Ngọc Bách: https://www.youtube.com/user/ngocbach2014

      Đối với tài liệu IELTS: Bạn có thể tải bộ tài liệu truyền thống từ 1-10 của Cambrige và một số tài liệu kèm theo như: Collocations, Grammar English Basic, IELTS Advance, Vocabulary In Use, Vocabulary for IELTS Advanced…

      Dù bắt đầu tập trung vào sách vở nhưng bạn đừng quên thói quen nghe nhạc và xem phim, đọc báo, nghe tin tức bằng Tiếng Anh vì nó bổ trợ cho bạn rất nhiều ở mảng từ vựng.

      Kênh YouTube của cô Emma thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ (Nguồn: YouTube – Learn English with Emma)

      Một số lưu ý khi bắt đầu học IELTS

      Hãy cân nhắc những yếu tố sa khi học IELTS, bạn nhé:

      • Trong quá trình học bạn cần phải tìm hiểu các dạng đề thi IELTS là như thế nào?
      • Siêng năng học hỏi và thực tập các kĩ năng.
      • Phân chia thời gian hợp lí cho từng ngày, từng kĩ năng.
      • Tham gia các câu lạc bộ Tiếng Anh để trau dồn khả năng giao tiếp và rèn sự tự tin.
      • Tập làm đề và canh thời gian chuẩn xác.
      • Tạo thói quen nghe bản tin, đọc báo, xem phim, nghe nhạc Tiếng Anh.

      Cuối cùng là hãy kiên trì từ 2 đến 3 tháng trở lên, bạn sẽ cảm nhận trình độ của mình phát triển dần đều mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ đạt được mức điểm IELTS 5.0+.

      Việc học IELTS cho người mới bắt đầu có thể gây cho bạn một vài khó khăn trong khoảng thời gian đầu. Tuy nhiên, để có thể chinh phục được tấm bằng không phải ai cũng có thể nhanh chóng làm được trong khoảng thời gian một sớm một chiều. Hy vọng lộ trình học như trên sẽ giúp bạn thành công với mục tiêu học IELTS của mình.

      Mai Lan (Tổng hợp)

      Nguồn cover: Wall Street English


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Xem ngay IBEST review: Chất lượng trung tâm có đáp ứng mong đợi?

      06/02/2020

      Bạn chỉ nghe nói đến Anh ngữ IBEST nhưng vẫn chưa hiểu rõ về chất lượng đào tạo của trung tâm? ...

      Luyện thi IELTS

      Luyện thi IELTS ở đâu tốt nhất tại TP.HCM 2024?

      05/03/2024

      IELTS là gì? Học và ôn thi IELTS ở đâu tốt nhất tại TP.HCM 2024? Cùng tham khảo danh sách các ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...