Những lỗi giao tiếp tiếng Anh hay gặp phải của người Việt | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những lỗi giao tiếp tiếng Anh hay gặp phải của người Việt

      Những lỗi giao tiếp tiếng Anh hay gặp phải của người Việt

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Luyện mãi vẫn không bắt kịp nhịp độ tiếng Anh với người nước ngoài. Và đây là những lỗi giao tiếp tiếng Anh và người Việt hay mắc phải.

      Thật ra người Việt chúng ta có thể nói tiếng Anh khá chuẩn, so với các nước khác trong phần lớn khu vực của châu Á và một số châu khác. Nguyên nhân là tiếng Việt chúng ta là những chữ cái Latinh, nên một số các phát âm từ của chúng ta khá tương tự tiếng Anh. Nhưng chúng ta cũng vấp phải một số lỗi khá cơ bản trong giao tiếp. Tuy nó khá đơn giản để khắc phục, những sẽ ảnh hưởng lớn đến việc nghe nói của chúng ta. Bạn cần nhận ra những lỗi sai đa số của người Việt dưới đây.

      Không nhận ra “Âm” của tiếng Anh

      Tiếng Anh và tiếng Việt có điểm ngoài những đặc điểm khác nhau về ngữ điệu, trọng âm, luyến âm thì điểm khác nhau khá cơ bản đó chính là âm cuối. Trong tiếng Việt của chúng ta hầu như không hề có những âm cuối đi kèm các từ ngữ như tiếng Anh. Và tất nhiên, theo thói quen được tập từ lúc sinh ra, chúng ta sẽ nói mọi thứ theo kiểu tiếng mẹ đẻ một cách không tự chủ được.

      Những lỗi giao tiếp tiếng Anh hay gặp phải của người việt

      Âm gì mà nghe lạ thế?

      Phần trên chính là nguyên nhân mà mỗi lần bạn xem phim hay trực tiếp giao tiếp bằng tiếng Anh mà không nhận ra họ đang nói gì cho dù bạn bạn biết các từ vựng và cấu trúc câu. Những từ đơn giản nhất bạn cũng có thể nghe không ra, vì bạn nghĩ bạn nói từ đó theo một kiểu khác bản gốc.

      Và cũng tương tự, khi bạn nói chuyện với người nước ngoài cũng dễ khiến họ rơi vào trạng thái bối rối khi không hiểu chúng ta đang nói điều gì, thậm chí có một số trường hợp còn gây hiểu nhầm do cách phát âm "giống tiếng Việt" của chúng ta.

      Không có nhiều từ vựng và cấu trúc câu

      Vấn đề này không nằm ở số lượng từ vựng và cấu trúc mà bạn sở hữu, mà phụ thuộc vào khả năng bạn có thể nhớ được bao nhiêu từ và dùng được nó vào trong những tình huống giao tiếp thực tế. Cách học từ vựng, cấu trúc truyền thống bằng cách ghi chép lại nhiều lần từ hay cấu trúc muốn học kèm theo nghĩa tiếng Việt đã hạn chế khả năng ghi nhớ của bạn trong thời gian dài và dễ làm bạn "lạc lối" trong mê cung từ vựng do chính bạn tạo ra.

      Do đó, khi bước vào một tình huống giao tiếp cụ thể, bạn thường lúng túng khi cố gắng dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh của từng từ sau đó ghép thành câu để nói. Cũng như tiếng Việt chúng ta, tiếng Anh cũng có số ít những từ ngữ cấu trúc được dùng phổ biếng trong giao tiếp bình thường. Chỉ có khoảng 20% trong tổng số 100% số từ ngữ được dùng thường xuyên, trong những tình huống giao tiếp bình thường. Bạn có thể giành thời gian ra để tìm 20% đó gồm những từ thông dụng nào.

      Dịch tiếng Anh, tiếng Việt qua lại

      Thói quen suy nghĩ bằng tiếng Việt khi nghe và nói tiếng Anh tồn tại cố hữu bấy lâu nay sẽ khiến bạn khó tự tin trong giao tiếp. Quá trình nghe bằng tiếng Anh sau đó dịch lại sang tiếng Việt và tiếp tục chuyển thể một lần nữa từ Việt sang Anh trước khi nói ra tốn quá nhiều thời gian; đây là nguyên nhân chính khiến bạn đôi khi không thể bắt kịp tốc độ của người nói và rất khó khăn để diễn đạt trôi chảy, lưu loát những ý nghĩ của mình bằng tiếng Anh.

      Những lỗi giao tiếp tiếng Anh hay gặp phải của người việt

      Ngưng dịch qua lại – hãy tập phản xạ

      Tự tin bạn giao tiếp sẽ tốt

      Nguyên nhân cuối cùng và cũng là quan trọng nhất cản trở khả năng giao tiếp tiếng Anh của bạn chính là sự tự tin. Do khả năng phát âm chưa chuẩn xác, tâm lý khi nói tiếng Anh thường e ngại và sợ mắc lỗi, khả năng phản xạ với tiếng Anh còn thấp dẫn đến bạn thường rơi vào trạng thái thiếu tự tin và ngập ngừng khi phải nói tiếng Anh. Dần dần theo thời gian, việc thiếu tự tin và tính chủ động trong giao tiếp sẽ trở thành thói quen xấu của bạn và khiến bạn có một niềm tin tiêu cực rằng mình không thể nào giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

      >> Xem thêm 7 quy tắc “kim cương” khi học tiếng Anh giao tiếp

      Kết: Dù cho học tiếng nước nào đi chăng nữa, bạn cũng phải học theo kiểu của họ. Chứ không thể vận dụng cách quen thuộc mà bạn đang có sẽ gây ra những lỗi giao tiếp bằng ngoại ngữ không đáng có.

      *Bạn muốn học nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Đọc đánh giá trên Edu2Review mỗi ngày để tìm nơi học tốt nhất

      Mỹ Nhàn tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      7 quy tắc “kim cương” khi học tiếng Anh giao tiếp

      20/06/2021

      Học giao tiếp không phải chỉ có nói, nói và nói suốt ngày mà còn có 7 quy tắc bạn nhất định phải ...

      Luyện thi IELTS

      5 lỗi phát âm tiếng Anh người Việt thường gặp

      06/02/2020

      Phát âm tiếng Anh chuẩn sẽ giúp bạn tự tin trong giao tiếp, công việc, cuộc sống. Nếu bạn mắc 5 ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...