Bài học kinh doanh từ tác phẩm kinh điển Tam Quốc Diễn Nghĩa | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bài học kinh doanh từ tác phẩm kinh điển Tam Quốc Diễn Nghĩa

      Bài học kinh doanh từ tác phẩm kinh điển Tam Quốc Diễn Nghĩa

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Tam Quốc Diễn Nghĩa là tác phẩm nổi tiếng của La Quán Trung. Không chỉ hữu ích về quân sự, đây còn là kho tàng các bài học thương trường đỉnh cao

      Bài viết được trích dẫn từ các chia sẻ của tác giả Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt trong Group quản trị và khởi nghiệp. Góc nhìn sâu sắc của tác giả sẽ đem đến nhiều suy nghĩ và tư duy mới cho người làm kinh doanh. Cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review đã xin phép tác giả trích dẫn để phổ biến cho giới trẻ. Xin cảm ơn anh Đỗ Xuân Tùng

      3 TẦM MỨC HIỂU

      Tôi thích đọc truyện Tam Quốc diễn nghĩa (Của tác giả La Quán Trung) từ nhỏ. Sau này lớn lên hiểu ra rằng so với những gì được ghi chép cẩn thận trong Tam Quốc Chí của tác giả Trần Thọ thì có khá nhiều điểm dị biệt nếu không muốn nói là hư cấu. Tuy nhiên, so với chính sử bị tác động bởi nhiều yếu tố trong ghi chép, thì tôi thấy TQDN có nhiều điểm thú vị hơn, vì nó giúp tôi trải qua 3 giai đoạn khác nhau trong tư duy về chiến thuật và chiến lược.

      Tầng 1: Lúc còn nhỏ, giống như mọi chú bé hiếu động khác, tôi thích các mãnh tướng xông pha ra trận, tự tay chém tướng cướp cờ, mở màn mọi trận đánh, không nề hà mọi hiểm nguy. Tôi thích sự hung mãnh của Điển Vi, kiêu hung của Lã Bố, can trường và tận tụy của Quan Vũ, xốc vác của Trương Phi. Giai đoạn này, tôi chỉ thấy cục diện lịch sử được hình thành bởi những trận đánh.

      Kinh nghiem thuong truong

      Doanh nhân mới bắt đầu cần xông pha làm việc

      Trong đó, các tướng lĩnh tha hồ thể hiện sự vũ dũng của mình trước kẻ thù qua những hành động đặc trưng. Thường các công ty SME bắt đầu như thế. Tôi cũng không ngoại lệ, bắt buộc phải có một số anh em chiến hữu ở bên mình, trải qua hết các mùa ấm lạnh cùng nhau mặc cho sự biến đổi của thị trường và của chính các thành viên khác trong công ty.

      Có lúc không còn ai, có lúc lại đầy nhân viên nhưng lại không phải là những người tập trung làm việc mà chỉ cơ hội trong vài tháng! Chúng tôi tập trung vào những hành động nhỏ nhất. Ai hỏi tôi lúc ấy có định hướng gì không, thường là tôi không dám trả lời, không phải là không có! Nhưng tuy có mà có áp dụng được đâu? Vì tôi còn phải làm hàng trăm việc nhỏ nhít thì nghĩ gì tới định hướng?? Đành phải liệu cơm gắp mắm như lời các cụ dạy thôi. Level thấp nhất là khi chúng ta tập trung vào hành động.

      Tầng 2: Lớn lên một chút, có lẽ vào khoảng lứa tuổi 18 tới 25 tôi khoái hình tượng của các quân sư quạt mo như Khổng Minh, Pháp Chính, Từ Thứ, những người ngồi trong màn nhung quyết định thành bại xa ngoài cả ngàn dặm.

      Một mưu nhỏ đưa ra, quyết định sinh tử của cả vạn người trong các trận đánh. Lúc này, cách đánh quan trọng hơn số lượng. Đôi khi chỉ 500 quân của Khổng Minh có thể đuổi cả vạn quân của Tào Tháo chạy bán sống bán chết trong trận Tân Dã,…

      Khi đã có chỗ đứng trên thị trường, thường các doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tới việc áp dụng ý tưởng của những người đứng đầu vào thực tế. Mưu thần trong các doanh nghiệp chính là các ông chủ hoặc là giám đốc đứng dưới người chủ nhưng trên tất cả những nhân viên còn lại. Họ đưa ra các quyết sách, định hướng dựa vào năng lực cá nhân và khả năng nhạy bén trong phân tích các yếu tố của thị trường.

      Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào từng mưu kế họ đưa ra có đúng không trong từng trận đánh. Level mức trung này thể hiện chiến thuật ở mức thấp của tổ chức.

      Tầng 3: Sau cùng, cục diện tam phân trong truyện Tam Quốc được quyết định không phải bởi những chiến dịch hay trận đánh mà là cả một cuộc chiến dai dẳng trong nhiều năm được định hình bởi các nhân vật “chóp bu” với tính cách riêng của họ.

      Tào Tháo thì gian hùng, trọng tài năng, giỏi tận dụng cơ hội – chiếm được Thiên Thời. Tôn Quyền thì thực dụng, tận dụng tốt điểm mạnh của nguồn gốc danh giá và địa thế hiểm yếu- giành lấy Địa Lợi. Lưu Bị thì khả năng thu hút người tài vì cái tâm (mà tôi thấy đôi khi khá là trá ngụy- xin phép được phân tích vào một bài khác!) – có được Nhân Hòa.

      Mặc cho các tướng múa may khoe tài khoe giỏi nơi chiến địa, thắng trận chung cuộc lại không phải thuộc về người có nhiều vị tướng tài nhất, mà là người nhìn xa trông rộng nhất! Doanh nghiệp lớn, lúc này ngoài cách đánh và thị trường xác định quan trọng nhất là phân biệt khác với các doanh nghiệp khác ra sao?

      Thương hiệu lớn, mà thông thường xuất phát từ hình tượng của chính chủ doanh nghiệp, không chỉ xác định cách đánh, định hướng của họ mà còn là điểm mạnh duy nhất khiến cho họ có khả năng thu hút người tài và nhân tâm.

      Người khuynh đảo thị trường sữa Việt Nam - Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk

      Việc này không khác gì FPT nổi bật vì cách làm việc dân chủ, sức trẻ mãnh liệt do có các hình tượng lớn dẫn đầu như Trương Gia Bình, Trương Đình Anh,..Viettel với quan điểm “chỉ hết việc không hết giờ” theo đúng kiểu kỷ luật quân đội. Level cao nhất thường biểu hiện bằng các chiến lược đơn giản, nó được thể hiện qua chủ đề phát triển của một năm như P&G vào 2003 là “We will rock U(nilever)” hay như MobiFone vào năm 2016 là “Tốc độ”.

      Bài viết của tác giả Đỗ Xuân Tung đã nêu bật ra được nét tương đồng của một tác phẩm lịch sử và cách bày binh bộ trận trong thương trường hiện đại. Mỗi người trong doanh nghiệp có một vai trò. Vậy là một doanh chủ, bạn đang là ai trong doanh nghiệp của bạn?


      Theo Đỗ Xuân Tùng, Hồ Hoàn Tổng hợp

      Edu2Review-No.1 Education Review Website


      Có thể bạn quan tâm

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...

      Kinh Doanh

      Top 10 potential tech startups in Vietnam 2019, 2020

      01/04/2020

      Edu2Review, AntBuddy, Btaskee,… and the others listed as top 10 of the best tech start-up ...

      Kinh Doanh

      Những thương vụ gây chú ý trong chương trình Shark Tank Việt Nam

      06/02/2020

      Đi ngược lại với làn sóng dồn dập các chương trình giải trí ở Việt Nam hiện nay, Shark Tank – ...