3 bài học sâu sắc cho những sinh viên dự định và đang làm thêm | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      3 bài học sâu sắc cho những sinh viên dự định và đang làm thêm

      3 bài học sâu sắc cho những sinh viên dự định và đang làm thêm

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Mình đã từng nghe câu nói: “Nếu bạn học về kĩ sư, hãy tập tành sửa máy móc. Nếu bạn học sư phạm, hãy đi dạy thêm. Nếu bạn học kinh tế, hãy đi bán hàng”

      MÌNH ĐÃ HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ CÔNG VIỆC PART-TIME?

      Mình đã từng nghe một câu nói: “Nếu bạn học về kĩ sư, hãy tập tành sửa máy móc. Nếu bạn học sư phạm, hãy đi dạy thêm. Nếu bạn học kinh tế, hãy đi bán hàng”. Ý tứ câu hnày rất rõ ràng, hãy bắt đầu sắm ngay cho mình một công việc làm thêm để tích lũy thêm kinh nghiệm về chín ngành nghề của mình.

      Có một công việc làm thêm không chỉ giúp bạn có thêm một “mớ” để chi tiêu, mà còn giúp bạn có thêm kinh nghiệm. Kinh nghiệm là gì? Chính là sự trách nhiệm, cách ứng xử với khách hàng/ đồng nghiệp/ cấp trên, cách xử lí tình huống. Sau đây là kinh nghiệm của mình sau một quãng thời gian làm thêm ở một hãng fastfood.

      EBIV1.Trách nhiệm

      Nói thì dễ làm thì khó. Trách nhiệm ở đây là bạn phải chấp hành hết mọi qui định pháp lí về hành chính cũng như tiền bạc trên mỗi giấy tờ bạn kí, chịu trách nhiệm về mọi lời bạn nói và tất cả những việc bạn đã làm.

      Đừng để cho người khác có cơ hội lừa gạt bạn, đổ oan bạn hay bắt bẽ bạn. Trong một môi trường làm việc dù mang tính chất teamwork hay cá nhân, đều có người hoặc máy móc giám sát bạn, nên hãy suy nghĩ kĩ trước khi nói, trước khi làm bất cứ việc gì.

      EBIV2. Cách ứng xử

      Tùy mỗi chỗ làm sẽ có cách ứng xử với khách hàng khác nhau và độ chiều khách khác nhau, nhưng nếu có thể, hãy phục vụ thật tốt tất cả những người mà bạn gặp. Khách hàng có thể là bất kì ai, càng gây thiện cảm với nhiều người, bạn càng có lợi, biết đâu người bạn phục vụ là CEO của công ty sau này bạn xin việc?

      Về phần đồng nghiệp và cấp trên, như đã nói, làm đúng trách nhiệm của mình, khi chưa tìm hiểu kĩ đừng nói năng hay hành động thiếu suy nghĩ. Làm xong việc của mình, nên hỗ trợ người khác (đặc biệt khi làm việc kiểu teamwork), đây là một cách gây thiện cảm với cả đồng nghiệp và cấp trên của bạn. Rồi sẽ có lúc, bạn cần sự giúp đỡ của người khác, bạn có thể được đền đáp, nếu không thì ít ra bạn cũng đã ghi điểm trong mắt cấp trên. Đừng đôi co phân bì những việc lặt vặt, nếu bạn có thể làm thì giúp đi, đừng nghĩ mình sống thế là bị thiệt thòi, nhưng nhất định không được để người khác LỢI DỤNG bạn, phải tốt đúng lúc đúng người, và né xa việc nói xấu đồng nghiệp khác. Nếu đã làm, thì kiên quyết phải đi làm ĐÚNG GIỜ.

      EBIV3.Xử lí tình huống

      Kể từ lúc mình đi làm mình đã gặp lô lốc tình huống tréo ngoe: bán hàng bị thiếu tiền (tức là tiền thu về ít hơn so với máy tính ghi nhận và mình phải đền tiền), khách hàng nổi nóng, khách hàng khó tính nhiều yêu cầu và nhiều nhiều thứ khác. Theo mình thì để giải quyết thì mình làm như sau :

      1. Giải thích cặn kẽ với khách, nhường nhịn khách, nghĩ nhanh một hướng giải quyết và thử đề nghị hướng đó với khách. Tuyệt đối: KHÔNG CÃI TAY ĐÔI VỚI KHÁCH, vì khách hàng là thượng đế của ông chủ của bạn, khách luôn đúng và nếu cãi nhau, bạn sẽ luôn thua.

      2. Nếu thấy không xử lí được, gọi cấp trên ra xử lí, vì họ có nhiều thẩm quyền hơn và chắc chắn nhiều “chiêu” hơn .

      3. Nếu thấy NGUY HIỂM (nhất là bán mấy chuỗi cửa hàng 24/7 buổi tối), tự bảo vệ mình, quên cấp trên đi, quên vấn đề tiền bạc tài sản đi, bản thân cơ thể bạn là nguồn vốn lớn nhất và sinh lãi suất lâu nhất của chính bạn, hãy biết quý trọng mình nhé.

      EBIV4. Chú ý trước khi tìm việc làm thêm

      1.Vấn đề nơi chốn:

      Hết sức quan trọng,, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề đi lại của bạn. Nhất là tân sinh viên ở trọ, hãy “an cư” rồi “lạc nghiệp” . Nếu bạn không có phương tiện hoặc không thể chủ động trong vấn đề đi lại, hãy “lia tầm ngắm” đến những chỗ làm thêm gần nơi bạn ở, nếu không, hãy chuyển đến những chỗ gần trường (vì sẽ có thể đi xe buýt), hay rủ đứa nào có xe đi làm chung, tranh thủ quá giang luôn.


      2. Vấn đề thời gian:

      Nên đợi đến khi nào thời khóa biểu học ổn định, liệt kê thời gian rảnh trong đầu và trao đổi ngay từ khi bạn phỏng vấn để người tuyển dụng biết và sắp xếp thời gian làm việc thích hợp, đừng làm nhiều quá mà quên mất chuyện học hành. Đầu tư thời gian của mình đúng đắn và hợp lí, luôn tâm niệm rằng: “Việc học là quan trọng nhất”

      Cuối cùng, theo ý kiến mình, dẫu bạn có đi bao nhiêu hội thảo hay đọc nhiều sách, cũng chẳng bằng một tháng bạn dấn thân vào một doanh nghiệp thật. Đến và xem cách họ ra quyết định hay vận hành một hệ thống, một bộ máy thật sự, rồi đúc kết kinh nghiệm của chính mình. Đừng nản khi bạn gặp phải một nơi làm việc tệ.

      Bạn có biết Thomas A. Edison đã nói gì khi nguời ta hỏi ông về các thí nghiệm dây tóc bóng đèn thất bại không? Ông đã trả lời: "Tôi không thất bại. Tôi chỉ là đã tìm ra 10.000 cách không hoạt động". Kinh nghiệm xấu hay tốt đều có ích cả, chúng đều góp phần định hình và thay đổi tư duy của bạn từng ngày, như ông bà ta nói đấy “Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần?”, hãy luôn luôn thử và trải nghiệm, vì tuổi trẻ không phải là để phí hoài.

      Mỗi lựa chọn sai lầm lấy đi của bạn nhiều thứ, hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để đọc nhiều thông tin có giá trị.

      An Quyên sưu tầm

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...

      Confession

      Những lời chúc bằng tiếng Anh hay nhất dành tặng mẹ, vợ và bạn gái

      06/02/2020

      20 tháng 10 đến rồi! Các bạn đã làm gì để tặng mẹ, vợ và bạn gái – những người đã, đang và sẽ đi ...

      Confession

      Top 6 câu lạc bộ hot nhất khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM

      06/02/2020

      Không chỉ bó buộc trong lĩnh vực văn chương, khoa Văn học còn sở hữu nhiều câu lạc bộ (CLB) thú ...