Phương pháp P.O.W.E.R – Bí quyết học tập “đỉnh” cho sinh viên năm nhất | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Phương pháp P.O.W.E.R – Bí quyết học tập “đỉnh” cho sinh viên năm nhất

      Phương pháp P.O.W.E.R – Bí quyết học tập “đỉnh” cho sinh viên năm nhất

      Cập nhật lúc 17/02/2024 02:52
      Các bạn sinh viên năm nhất thường mong mốn tìm được phương pháp học tập hiệu quả cho riêng mình. Hãy thử khám phá POWER. Đây là phương pháp học tập “sức mạnh, năng lực” được sáng tạo ra dành riêng cho tân sinh viên.

      Phương pháp P.O.W.E.R bao gồm 5 yếu tố cơ bản cũng là 5 chữ viết tắt tiếng Anh ghép thành: Prepare, Organize, Work, Evaluate, Rethink. Đây là phương pháp học tập ở bậc đại học do Giáo sư Robert S. Feldman (Đại học Massachusetts) sáng tạo ra, được xem là “bí kíp” để sinh viên năm nhất học tập hiệu quả nhất. Cùng Edu2Review khám phá những điều thú vị của phương pháp này.

      P.O.W.E.R là phương pháp được sáng tạo bởi Giáo sư Robert S.Feldman

      P.O.W.E.R là phương pháp được sáng tạo bởi Giáo sư Robert S. Feldman

      1. Prepare (chuẩn bị sửa soạn)

      Theo phương pháp P.O.W.E.R, học ở bậc đại học chỉ thật sự bắt đầu khi bạn chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình, tìm tài liệu có liên quan. Điều này khá khác với suy nghĩ của đa số các bạn sinh viên năm nhất là học đại học chỉ là việc bạn đến giảng đường và nghe thầy cô giảng bài hoặc trao đổi, tranh luận với các bạn cùng lớp.

      Để việc chuẩn bị tư liệu này càng trở nên hiệu quả hơn, bạn cần chuẩn bị cả về mặt tâm thế để có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. Sự chuẩn bị tâm thế này sẽ giúp sinh viên có thể chủ động tự đặt trước cho mình một số câu hỏi liên quan đến nội dung sẽ được đặt trên lớp, thậm chí có thể tự tạo cho mình một cái “khung tri thức” để trên cơ sở đó có thể tiếp nhận bài học một cách có hệ thống.

      Để học tập hiệu quả, bạn cần chuẩn bị sẵn bài vở trước khi lên giảng đường

      Để học tập hiệu quả, bạn cần chuẩn bị sẵn bài vở trước khi lên giảng đường

      Hiệu quả của sự chuẩn bị này là tri thức mà sinh viên có được không phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía người dạy mà còn do chính sinh viên tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều kiện thực thể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức. Đây cũng là ý nghĩa của câu nói “Học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người học”.

      2. Organize (tổ chức)

      Bước chuẩn bị trên sẽ được nâng cao, hiệu quả hơn nữa khi bạn bước vào giai đoạn thứ hai - giai đoạn biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống.

      Biết cách tổ chức, sắp xếp quá trình học tập là một trong những kỹ năng bạn cần có

      Biết cách tổ chức, sắp xếp quá trình học tập là một trong những kỹ năng bạn cần có

      3. Work (làm việc)

      Làm việc chính là một quá trình học tập hiệu quả nhất, vì vậy, học cần phải gắn liền với làm việc. Cụ thể, trong giai đoạn này, sinh viên năm nhất cần biết cách làm việc một cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong phòng thí nghiệm, thực hành.

      Theo đó, các hình thức làm việc trong môi trường đại học rất đa dạng, phong phú như: Lắng nghe và ghi chép bài giảng, thuyết trình, thảo luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài tập, thực tập các thí nghiệm… tất cả đều đòi hỏi phải làm việc thật nghiêm túc, có hiệu quả.

      Lắng nghe và ghi chép bài giảng cũng là cách bạn làm việc

      Lắng nghe và ghi chép bài giảng cũng là cách bạn làm việc

      4. Evaluate (đánh giá)

      Đánh giá là một trong những yếu tố của phương pháp P.O.W.E.R. Theo đó, các bạn sinh viên phải biết tự đánh giá chính bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong quá trình học tập bên cạnh đánh giá của nhà trường.

      Tự đánh giá bản thân một cách trung thực, bạn mới biết mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiện diều đó. Đây còn là một hình thức phản tỉnh để qua đó bạn nâng cao trình độ và ý thức học tập.

      Chỉ khi tự đánh giá trung thực, bạn mới biết mình đang ở đâu

      Chỉ khi tự đánh giá trung thực, bạn mới biết mình đang ở đâu

      5. Rethink (suy nghĩ lại – lật ngược vấn đề theo một cách khác) và giải trí

      Tư duy đại học không đơn thuần là tư duy một chiều mà đó là tư duy đa chiều, phức hợp, đòi hỏi người học, người dạy, người nghiên cứu phải có tính sáng tạo cao, luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác, soi sáng vấn đề từ những khía cạnh chưa ai đề cập đến. Suy nghĩ lại gắn liền với làm lại (redo) và tái tạo quá trình học tập trên can bản nhận thức mới đối với vấn đề và kết quả đã đặt ra. Biết suy nghĩ lại sẽ giúp bạn luôn biết cách cải thiện điều kiện, phương pháp và kết quả học tập của mình.

      Ngoài ra, chữ R trong phương pháp P.O.W.E.R còn có nghĩa là Recreate (giải lao, giải trí, tiêu khiển), một hoạt động cần thiết, không kém phần quan trọng so với các hoạt động học tập chính khóa.

      Ai không biết cách nghỉ ngơi, giải trí, tiêu khiển thì người đó cũng không biết cách học tập hoặc học tập không có kết quả cao. Học tập, giải trí đúng cách sẽ mang đến những hiệu quả bất ngờ.

      Học tập rất quan trọng, nhưng biết cách giải trí đúng sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn

      Học tập rất quan trọng, nhưng biết cách giải trí đúng sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn

      Chìa khóa để học tập thành công chính là phải có phương pháp đúng. Bỏ túi phương pháp P.O.W.E.R kết hợp cùng bí quyết của riêng bạn, Edu2Review tin chắc rằng việc học tập bậc đại học của sinh viên năm nhất sẽ không còn khó khăn mà trở thành niềm say mê, thích thú.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Kim Thư tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      6 điều sinh viên nên làm trước khi ra trường

      06/02/2020

      Đừng để thời sinh viên của bạn trôi qua một cách vô nghĩa, sao bạn không lập một to-do-list hay ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...

      Kiến Thức

      7 lý do khiến bạn muốn học Photoshop ngay lập tức

      06/02/2020

      Có vô số các ứng dụng giúp chúng ta thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh. Thế tại sao lại nên dùng ...