Các bạn Tân sinh viên sẽ phải hối tiếc nếu không biết sớm 9 điều này! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Các bạn Tân sinh viên sẽ phải hối tiếc nếu không biết sớm 9 điều này!

      Các bạn Tân sinh viên sẽ phải hối tiếc nếu không biết sớm 9 điều này!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Để tự bảo vệ mình và túi tiền quý giá của mình, các bạn sinh viên cần phải biết và cảnh giác những chiêu lừa đảo "quen thuộc" dưới đây!

      [Công ty Cổ phần Edu2Review] – Edu2Review là viết tắt của EBrand Index Value – Chỉ số tín nhiệm – Là cộng đồng đánh giá giúp tạo lập niềm tin sự minh bạch giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

      Thay đổi môi trường sống là một trong những điều ảnh hưởng nhất tới cuộc sống của một người, chưa kể rằng đa số các bạn sinh viên lên nhập học tại các thành phố lớn khác xa so với cuộc sống bình dị thông thường tại quê nhà nên càng dễ bị lừa lọc.

      Kẻ lừa đảo nhắm vào đối tượng sinh viên mới để lừa vì biết thứ nhất các bạn ấy cả tin, ít kinh nghiệm, dễ bị lừa. Thứ hai là tình cảnh "thân cô thế cô" dù có biết bị lừa cũng không thể làm gì khác được.

      Chính vì những điều này mà bao nhiêu năm nay đã trở thành thông lệ, thời gian đầu năm học mới của các trường đại học, cao đẳng trở thành thời gian hoành hành của bọn gian thương, lừa đảo. Để tự bảo vệ mình và túi tiền quý giá của mình, các bạn sinh viên cần phải biết và cảnh giác những chiêu lừa đảo "quen thuộc" dưới đây:

      EBIV1. Môi giới việc làm

      Tâm lý chung của tất cả các bạn sinh viên là muốn tìm được công việc làm thêm để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ lo tiền ăn học. Tuy nhiên việc làm thì chắc chắn là không dễ kiếm đối với những bạn trẻ còn chưa có kinh nghiệm gì trong tay.

      Nắm được tâm lý này nên các trung tâm môi giới việc làm mọc lên nhan nhản như nấm ở các khu vực xung quanh các trường đại học, cao đẳng. Không khó để bắt gặp những tờ rơi tuyển dụng việc làm thêm cho sinh viên được dán tràn lan và vứt bừa bãi tại các bến xe buýt hay cổng trường đại học.

      Thông tin trong các tờ tuyển dụng nhìn chung đều hấp dẫn sinh viên với "lương cao, đi làm ngay, không đòi hỏi kinh nghiệm, không mất tiền đặt cọc, được đào tạo tại chỗ ...". Các cơ sở tuyển dụng thì phong phú đủ loại từ quán photocopy, phát tờ rơi, trung tâm gia sư cho tới nhà hàng, quán ăn, quán karaoke ...

      trung tâm giới thiệu việc làm

      Các bạn tân sinh viên hãy chớ ... tin tưởng bất cứ trung tâm giới thiệu việc làm nào.

      Mặc dù chiêu lừa đảo này đã được cảnh báo nhiều và lâu năm song mỗi dịp năm học mới đến nó vẫn là chiêu lừa hiệu quả thu hút được nhiều sinh viên nhất. Lần theo những địa chỉ trên tờ rơi để đăng ký việc làm, dù quảng cáo là không mất phí song mỗi sinh viên muốn đăng ký nhận việc đều phải đóng từ 200.000 - 500.000 đồng tiền thủ tục hoặc "thế chân".

      Sau khi đóng tiền thì luôn xảy ra tình trạng được gọi đi làm 1,2 ngày thì bị cho nghỉ vì lý do rất trời ơi đất hỡi hoặc tệ hơn nữa là các bạn ấy bị chèn ép, bị lợi dụng hoặc sàm sỡ ngay nơi làm việc để phải tự rút lui.

      EBIV2. Mời mua đồ dùng nhân đạo:

      Tại các bến xe bus hoặc thậm chí là cổng trường luôn có vài đối tượng đóng giả tật nguyền hoặc người nghèo khổ rồi mời các bạn sinh viên mua ủng hộ các đồ dùng nhân đạo như tăm tre, bút máy, bông ngoáy tai ... Vốn tính thương người nên nhiều bạn sinh viên đã tặc lưỡi ủng hộ với suy nghĩ chỉ mất vài ngàn đồng song thực tế lại khác hoàn toàn.

      Ủng hộ

      Chiêu lừa ủng hộ nhân đạo vẫn là chiêu dễ khiến các bạn tân sinh viên mủi lòng nhất.

      Thậm chí khi còn chưa quyết định mua bọn chúng đã hỏi tên và nhanh chóng ghi vào sổ. Lúc này bọn chúng vẫn ăn nói rất nhỏ nhẹ và muốn lấy tên để ghi nhận lòng hảo tâm và là bằng chứng để tổ chức nhân đạo giám sát, lấy danh sách.

      Sau khi đã kí tên bọn chúng đưa tăm tre và ghi vào sổ mức giá trên trời, thường là 20.000 - 50.000 đồng và đôi khi là cả 100.000 đồng/ gói.

      Biết là đã sập bẫy bọn lừa đảo, nhiều người gạt ra không trả tiền, định bỏ đi thì ngay lập tức thấy được bộ mặt xảo quyệt, thâm ác của bọn lừa đảo. Bọn chúng lên giọng quát tháo, đe doạ bắt trả tiền. Nếu ai cố tình không trả tiền thì chúng gọi đồng bọn ở xung quanh xúm lại vây đánh và chửi bới thậm tệ.

      EBIV3. Nhờ chuyển hộ đồ để lợi dụng thôi miên lừa đảo:

      Tình trạng thôi miên để lừa tiền không còn là hình thức lừa đảo xa lạ nhưng cách thức mà bọn lừa đảo này thực hiện thì lại cực kỳ tinh vi và khác nhau.

      Khi thấy người lại gần bạn bắt chuyện hỏi thăm địa chỉ đến một nơi nào đó và nhờ chuyển hộ gói đồ hay tờ hóa đơn rồi sau đó cho vài trăm thì đừng dại gì mà tin nhé. Khi bạn nghe theo lời bọn chúng, bọn này sẽ lợi dụng để thôi miên và lấy tiền, ví và các đồ đạc có giá trị khác của bạn đấy.

      EBIV4. Nhờ bấm hộ điện thoại:

      Lợi dụng lòng tin người của các bạn sinh viên, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng chiêu nhờ bấm hộ số điện thoại để gọi cho ai đó hoặc nhờ mở một chiếc iPhone cực xịn với lý do là không biết dùng.

      Trong khi "con mồi" cắn câu, bọn này sẽ sử dụng thuốc mê để lấy tiền của nạn nhân hoặc để nạn nhân tự động đưa hết tiền và những thứ có giá trị cho chúng. Đến khi các bạn choàng tình thì chúng đã cao chạy xa bay rồi.

      EBIV5. Gạ gẫm mua đồ rẻ tiền:

      Bọn lừa đảo thường nhắm vào những sinh viên tỉnh lẻ mới lên thành phố, tìm cách tiếp cận và gạ gẫm mua đồ. Chúng thường lén lút gạ các bạn mua máy ảnh hoặc điện thoại giá rẻ với các chiêu như: "Anh có chiếc máy ảnh vẫn còn mới, rẻ lắm...đang cần tiền gấp nên chỉ 500k thôi."

      người lạ mặt

      Các bạn tân sinh viên xin hãy đừng tin lời bất cứ người lạ mặt nào ngoài đường.

      Lúc bạn kiểm tra máy thấy vẫn mới như lời hắn nói nhưng không bật được máy lên. Hắn sẽ giải thích máy hết pin, em về nạp vào là được. Đến khi trả tiền xong và nhà sạc pin kiểm tra thử thì bạn mới tá hỏa là mình bị lừa một vố đau đớn.

      Thậm chí tinh vi hơn là thiết bị lúc chào mời bạn mua vẫn đang sử dụng được nhưng vài hôm sau bỗng dưng lăn ra hỏng. Chưa kể tới hiện nay đã bắt đầu tình trạng đánh tráo các sản phẩm mua bán, mặc dù chiếc điện thoại hay máy ảnh bạn mua lúc đó là hàng xịn nhưng chỉ trong tích tắc bạn bất cẩn kẻ lừa đảo đã tráo ngay thiết bị rởm để giao cho bạn. Đến khi phát hiện ra điều này thì bạn đã không còn biết kêu ai được nữa.

      EBIV6. Chiêu lừa tặng đồ:

      Chiêu này sẽ được sử dụng như sau: có một người tự xưng là nhân viên của một công ty chuyên sản xuất cà phê đến giới thiệu sản phẩm và xin ý kiến của khách hàng sau khi dùng thử. Sau đó có mời khách hàng bốc thăm trúng thưởng hoặc cào thẻ có ghi "Chúc mừng bạn đã trúng thưởng một ...".

      Sau đó nhân viên công ty đưa quà tặng cho khách hàng và nói bạn cần phải nộp 1 khoản tiền để chia sẻ may mắn cho người nghèo vì đã trúng thưởng hoặc một vài lý do khác như ủng hộ từ thiện, tiền chia phần % cho nhân viên vì đã mang lại may mắn cho bạn ...

      Nếu gặp trường hợp này các bạn sinh viên cần phải thật tỉnh táo, tuyệt đối không được đưa tiền cho kẻ lạ mặt dù có bất kỳ giấy chứng nhận gì vì đa phần các sản phẩm trúng thưởng đều là "hàng mã". Cũng có nhiều trường hợp các bạn được nhận quà khuyến mại song bạn sẽ không phải trả thêm bất cứ chi phí nào đi kèm.

      EBIV7. Móc túi trên xe bus:

      Xe bus là phương tiện di chuyển công cộng quen thuộc với các bạn sinh viên nên trộm cắp, lừa đảo trên xe bus ngày một nhiều.

      Phương thức lừa đảo phổ biến nhất trên xe bus là móc túi hoặc rạch túi lấy đồ, các bạn sinh viên nên nhớ khi đi xe bus túi xách hoặc balo luôn phải đeo ra phía trước, ôm gọn trong lòng. Điện thoại và ví tiền để ở ngăn kéo riêng sâu trong túi, luôn có tiền lẻ để ở túi quần, áo để trả tiền vé xe bus, khi lên xe nếu không có việc cần thiết thì không mở túi xách lấy điện thoại và ví tiền.

      Phương thức lừa đảo thứ 2 trên xe bus là kẻ gian chú ý và đi theo bạn, nhân lúc bạn xuống bến xe vắng vẻ sẽ áp sát và cướp tài sản của bạn. Hãy đề phòng bằng cách chú ý đến những đối tượng ở xung quanh, không xuống xe bus ở những trạm vắng người, nếu thấy có kẻ gian khả nghi hãy nhờ bạn bè tới đón tại trạm xuống xe.

      Ngoài ra còn xuất hiện tình trạng kẻ gian vu khống cho hành khách là "người nhà/vợ/người yêu bỏ nhà đi" để lôi hành khách từ trên xe bus xuống nhằm cướp đồ đạc. Gặp phải tình huống này hãy bình tĩnh yêu cầu sự trợ giúp từ tài xế và phụ xe, sau đó hãy gọi điện báo công an và tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân.

      EBIV8. "Cò nhà trọ" kiêm ăn cướp:

      Mùa tựu trường cũng là mua làm ăn của các đối tượng "cò" nhà trọ mà nhiều người là xe ôm. Họ sẽ lừa các tân sinh viên bằng cách nhiệt tình giới thiệu phòng trọ khi biết bạn đang có nhu cầu tìm chỗ ở.

      Họ sẽ dẫn bạn đi vòng vèo các chốn rồi dẫn bạn tới một địa chỉ bất kỳ, nếu bạn không ưng ý địa chỉ này thì vẫn phải trả cho họ từ 100.000 - 200.000 đồng tiền phí "đưa đi". Nếu bạn phản kháng lại hoặc có ý kiến sẽ lập tức bị đe dọa.

      Thời đại internet phát triển chóng mặt, chỉ cần một cú click bạn có thể tìm được nhà trọ gần trường, thuận tiện đi lại, mức giá phù hợp với mức sống và nhiều thông tin khác như tiền điện nước,…Vậy nên để tránh vướng vào rắc rối với các “cò nhà trọ” thì các bạn tân sinh viên nên tìm kiếm trên mạng khu vực nhà trọ theo nhu cầu và mức sống mong muốn của bạn.

      Sau đó bạn có thể liện lạc cho chủ nhà và đặt một cuộc hẹn xem nhà, tra Google maps chỉ đường đến đó, nếu xem nhà không hợp ý thì vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác. Tuyệt đối không nên tin lời những người qua đường, xe ôm hoặc bán hàng rong.

      EBIV9. Lừa đảo bán hàng đa cấp:

      Hầu hết sinh viên mới đều ít nhất 1 lần va chạm với hình thức bán hàng đa cấp này. Với lời mời chào về mức thu nhập khủng, không vốn đầu tư ban đầu, thời gian linh hoạt, không đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn nên đa số các bạn sinh viên đều ham mê và dính vào con đường bán hàng đa cấp.

      Bán hàng đa cấp hoạt động theo nguyên lý: mỗi thành viên khi tham dự phải đóng khoản phí hoặc mua bộ sản phẩm sử dụng sau đó bạn mời được người khác vào bạn được hoa hồng của người đó cứ người cũ ăn hoa hồng người mới.

      Hầu hết các hình thức này việc đầu tiên bạn phải bán hàng cho người thân quen và sau đó mới là người lạ nhưng những hình thức này thường làm mất đi tình người vì thực ra là sự lợi dụng lẫn nhau. Và khi hết khách hàng để mời chào thì bạn sẽ không lấy đâu ra được nguồn thu nhập nữa.

      Bán hàng đa cấp là công việc đã từng bị cảnh báo nhiều lần về hậu quả và hệ lụy của nó, vì thế các bạn sinh viên hãy tránh xa con đường "bán hàng đa cấp" để tránh "tiền mất tật mang và tình cảm cũng rời xa nốt".

      Thanh Tuyền/Tổng hợp.

      Edu2Review.vn là kênh thông tin dành cho giới trẻ và là cộng đồng đáng tin cậy đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo. Một chia sẻ của bạn sẽ giúp hàng triệu người Việt Nam có sự lựa chọn đúng đắn hơn về nơi họ muốn theo học. Hãy lên Edu2Review chia sẻ trải nghiệm học tập và tham khảo ý kiến của các học viên khác về nơi bạn muốn học nhé!

      Edu2Review No.1 Education Review Website


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      4 Giải Pháp Nâng Cao Năng Lực Tự Học Cho Tân Sinh Viên

      06/02/2020

      Những bí kíp giúp tân sinh viên nâng cao năng lực tự học.

      Confession

      6 Thói Quen Khiến Tân Sinh Viên Dễ Bị Sa Ngã

      06/02/2020

      Những thói quen dưới đây được cho là dễ làm "xao động lòng dân" các bạn sinh viên năm nhất. Hãy ...

      Học ở đâu tốt?

      Học tiếng Anh theo lộ trình kế thừa có thực sự chất lượng?

      21/03/2024

      Bạn đã nghe nói đến Lộ trình học tiếng Anh chuẩn quốc tế kế thừa xuyên suốt từ bậc mầm non đến ...

      Học ở đâu tốt?

      Có gì đặc biệt khi học IELTS tại KTDC?

      28/08/2023

      Giữa vô vàn sự lựa chọn, KTDC IELTS vẫn nhận được sự tin tưởng của rất nhiều bậc phụ huynh và học ...