Tết xa nhà của các bạn sinh viên… | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tết xa nhà của các bạn sinh viên…

      Tết xa nhà của các bạn sinh viên…

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Tết xa nhà, có thể là vì chi phí tàu xe quá mắc, tìm việc làm thêm, muốn trải nghiệm… Còn gì nữa, tâm sự của các bạn sinh viên khi ngày Tết đã gần kề?

      Có rất nhiều nguyên nhân khiến các bạn sinh viên không về quê sum họp với gia đình mà đón Tết ngay ở thành phố. Đằng sau mỗi lựa chọn, mỗi lí do lại là một câu chuyện chưa kể…

      Xuân này con không về…

      Bạn Thành, sinh viên Đại học Nông Lâm đã tâm sự: “Năm cuối rồi, ở lại trong này đi làm thêm lấy tiền ra Tết đi thực tập, với lại tớ cũng vừa mới tìm được công việc làm thêm hay hay nên ở lại, đây là lần đầu tiên ăn tết xa nhà kể từ 4 năm học Đại học, cũng buồn lắm.”

      Bạn Tiến, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải cũng chia sẻ: “Gia đình giáp Tết lo toan chuyện không ít, nên chi phí gửi vào có hạn.”

      Bạn Nguyễn Thị Thu Hà, sinh viên trường Đại học KHXH&NV TPHCM, kể: “Nhà em có 5 người, sau em còn có 3 đứa em nhỏ. Ba em mất sớm, một mình mẹ tần tảo làm lụng để chúng em có được cái ăn, cái mặc.

      Em đậu ĐH rồi đi học xa nhà, để có tiền đi học, mẹ phải chạy vay mượn khắp nơi mới đủ tiền đóng học phí. Còn để có tiền ăn uống, sinh hoạt cá nhân em xin việc làm thêm bán quần áo, quán cà phê vào mỗi tối.”

      Tết là thời điểm lý tưởng trong năm để tìm việc làm thêm

      Tết là thời điểm lý tưởng trong năm để tìm việc làm thêm

      Phần lớn các bạn sinh viên khi lựa chọn ở lại thành phố chứ không về quê sum họp với gia đình là do gia cảnh khó khăn, phí tàu xe mắc, ngoài ra những công việc thời vụ dịp Tết có mức lương rất hấp dẫn, các bạn cũng muốn đỡ đần phần nào chi phí cho học kì mới, cũng như gửi tiền về quê dành cho gia đình sắm Tết.

      Tết trải nghiệm

      Bạn Nguyễn Tây Khoa, sinh viên trường Đại học Nông Lâm TPHCM cho biết: “Dịp này sinh viên rất dễ kiếm việc và có thu nhập cao. Chịu khó làm việc trong những ngày Tết, mình có thể phụ gia đình đóng tiền học phí, mua sắm sách vở cho học kì sau. Nghĩ đến đó cũng thấy vui phần nào.

      Nhìn người ta đông đúc đi trẩy hội, mình hòa vào dòng người sôi động đó cũng thấy vui lây. Nhóm bạn của mình từ các nơi đã có hơn 10 người nên cùng làm, cùng chia sẻ, ghi lại hình ảnh đáng nhớ.”

      Hòa vào dòng người sôi động đón Tết sẽ làm nỗi nhớ quê nhà vơi bớt đi

      Hòa vào dòng người sôi động đón Tết sẽ làm nỗi nhớ quê nhà vơi bớt đi

      Bạn Đào Tuấn Vũ, sinh viên trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM, nói rằng: “Ba mẹ không ủng hộ mình ở lại thành phố ăn Tết, nhưng mình đã thuyết phục để được ở lại, phần để tiết kiệm tiền về quê.”

      Theo Vũ, việc chọn ăn tết xa nhà thực sự không phải dễ dàng, nhưng Vũ muốn cảm nhận cảm giác mới mẻ của cuộc sống. Tranh thủ đi làm thêm những ngày Tết cũng là dịp để có thêm hiểu biết và kinh nghiệm khi đi làm, có thêm những trải nghiệm mới chính là có thêm niềm vui.

      Xa nhà mà vẫn vui

      Để Tết thêm ấm áp và xua bớt nỗi buồn xa quê, nhiều sinh viên chọn cách quy tụ những bạn đồng cảnh ngộ để cùng đón giao thừa và tổ chức những bữa tiệc đơn giản.

      Chẳng hạn như bạn Tăng Thế Anh, sinh viên trường Đại học Kinh tế Luật TP.HCM, cùng các bạn là sinh viên ở nhiều tỉnh thành chuẩn bị cho “tiệc tất niên mini”, cùng nhau cảm nhận không khí rộn ràng của mùa xuân.

      Xa nhà mà tiệc tất niên vẫn vui như thường

      Xa nhà mà tiệc tất niên vẫn vui như thường

      Bạn Thái Thị Nga, sinh viên trường Đại học KHXH&NV TPHCM, chia sẻ: “Mỗi người một nơi cùng nhau họp mặt ở ký túc xá. Cả nhóm cùng chuẩn bị thức ăn rồi ngồi lại với nhau kể chuyện. Những câu chuyện dịp Tết khiến mọi người nhớ lại không khí ăn Tết ở quê nhà. Tiếng cười, tiếng nói của các bạn cũng khiến nỗi nhớ quê vơi đi.”

      Cả 4 năm Đại học, Nga chưa một lần có dịp về quê đón tết cùng gia đình ở Thanh Hóa. Vậy nên vào giao thừa mỗi năm, Nga đều chọn cách tự tạo cho mình những niềm vui nhỏ với các người bạn cùng ở lại.

      Ăn Tết xa quê, để không thiếu đi hương vị đặc sản quê hương, nhiều bạn đã đến siêu thị hoặc đi mua nguyên liệu về nhà làm rồi đãi bạn bè. Việc đến thăm nhà thầy cô dịp Tết cũng là một hoạt động thường niên của các bạn sinh viên, vừa là tri ân thầy cô vừa là khiến cho Tết xa nhà thêm phần ý nghĩa.

      Những món đặc sản quê nhà là không bao giờ thiếu được

      Những món đặc sản quê nhà là không bao giờ thiếu được

      Ngoài ra, nhiều trường Đại học cũng có kế hoạch tổ chức đón Tết cho sinh viên xa nhà. Các bạn sẽ có cơ hội tham gia nhiều hoạt động như các cuộc thi có thưởng tìm hiểu về Tết Nguyên đán, trò chơi ngày Tết của các dân tộc Việt Nam, chia sẻ tâm sự đón xuân xa quê, thưởng thức văn nghệ, tiệc buffet…

      Yến Nhi tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...

      Confession

      Những lời chúc bằng tiếng Anh hay nhất dành tặng mẹ, vợ và bạn gái

      06/02/2020

      20 tháng 10 đến rồi! Các bạn đã làm gì để tặng mẹ, vợ và bạn gái – những người đã, đang và sẽ đi ...

      Confession

      Top 6 câu lạc bộ hot nhất khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM

      06/02/2020

      Không chỉ bó buộc trong lĩnh vực văn chương, khoa Văn học còn sở hữu nhiều câu lạc bộ (CLB) thú ...