Trở thành nhà định hình tương lai với các trường đại học đào tạo ngành Kiến trúc ở TP.HCM | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Trở thành nhà định hình tương lai với các trường đại học đào tạo ngành Kiến trúc ở TP.HCM

      Trở thành nhà định hình tương lai với các trường đại học đào tạo ngành Kiến trúc ở TP.HCM

      Cập nhật lúc 23/07/2020 10:53
      Kiến trúc sư là nghề đáng ước mơ của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn có năng khiếu nghệ thuật. Vậy tại TP.HCM, có những trường đại học nào đào tạo ngành Kiến trúc?

      Danh sách

      Bài viết

      Kiến trúc sư – nghề "hào hoa" nhất trong tất cả các nghề – được nhiều bạn học sinh, sinh viên quyết định theo đuổi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thật vậy, Kiến trúc được dự đoán là 1 trong 8 nhóm ngành thu hút nhiều lao động nhất tại TP.HCM (khoảng 10.800 người/năm) trong giai đoạn 2020 – 2025.

      Bên cạnh đó, theo thống kê của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu nhân lực ngành Kiến trúc luôn ở mức cao. Tại TP.HCM, bạn có thể học tại những trường sau:

      Bảng xếp hạng
      các trường đại học tại Việt Nam

      Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU)

      • Địa chỉ: 215 Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh

      Đúng như tên gọi, HIU mang đến cho sinh viên một môi trường học tập đạt chuẩn quốc tế từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất. Trong đó, ngành Kiến trúc của HIU chú trọng đào tạo thế hệ kiến trúc sư toàn năng với 4 chuyên ngành: Kiến trúc công trình, Kiến trúc cảnh quan, Kiến trúc di sản và Thiết kế đô thị.

      Chương trình giảng dạy được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo kiến thức và kỹ năng cần có của một kiến trúc sư chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của thời kỳ hội nhập.

      Bên cạnh những lý thuyết được truyền đạt trên trường lớp, Đại học Quốc tế Hồng Bàng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề về kiến trúc miễn phí. Từ đó, sinh viên kịp thời nắm bắt được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, xác định phương pháp học và định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường.

      Đại học Quốc tế Hồng Bàng với kiến trúc có một không hai. lấy cảm hứng từ con thuyền tri thứcĐại học Quốc tế Hồng Bàng với kiến trúc có một không hai, lấy cảm hứng từ con thuyền tri thức (Nguồn: hiu)

      Nổi tiếng với khuôn viên hiện đại và đẳng cấp, HIU bố trí hẳn một không gian lớp học đậm chất nghệ thuật dành riêng cho sinh viên khoa Kiến trúc. Đồng thời, đây cũng là nơi trưng bày những đồ án tốt nghiệp xuất sắc của các anh chị khóa trên.

      Không hổ danh là một trong những trường đại học ngoài công lập hàng đầu Việt Nam, khoa Kiến trúc thuộc HIU đã có những động thái xúc tiến hợp tác với các đơn vị đào tạo danh tiếng trên thế giới. Cụ thể, năm 2017, trường đã thiết lập quan hệ với Đại học Polytechnic of Marche (Ý), mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi song phương cho sinh viên theo học tại hai trường.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Quốc tế Hồng Bàng

      Một buổi triển lãm do khoa Kiến trúc của HIU (Nguồn: YouTube – Đại học Quốc tế Hồng Bàng – HIU)

      Đại học Kiến trúc TP.HCM

      • Địa chỉ: 196 Pasteur, Phường 6, Quận 3

      Đại học Kiến trúc TP.HCM là cơ sở đào tạo có lịch sử hình thành và phát triển hơn 40 năm. Đây là địa chỉ bạn không thể bỏ qua nếu muốn theo đuổi ước mơ trở thành “nhà định hình thế giới tương lai”.

      Với thời gian đào tạo 5 năm, sinh viên ngành Kiến trúc được trau dồi toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng để trở thành một kiến trúc sư chuyên nghiệp. Đặc biệt, để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động hiện đại, Đại học Kiến trúc không quên bồi đắp năng lực ngoại ngữ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng dẫn dắt và làm việc nhóm cho sinh viên.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Kiến trúc TP.HCM

      Đại học Kiến trúc TP.HCM là cơ sở đào tạo có lịch sử hình thành và phát triển hơn 40 năĐại học Kiến trúc TP.HCM là cơ sở đào tạo có lịch sử hình thành và phát triển hơn 40 năm (Nguồn: Facebook – Sinh viên Đại học Kiến trúc TP.HCM)

      Đại học Bách khoa TP.HCM

      • Địa chỉ: 268 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10

      Trực thuộc hệ thống các trường Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách Khoa luôn là cánh cửa mơ ước của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên. Chuyên ngành Kiến trúc Dân dụng và Công nghiệp của Bách khoa là giải pháp cho những ai đam mê kiến trúc và có sở trường về toán học.

      Phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiệu quả; đội ngũ giảng viên là những kiến trúc sư, kỹ sư đầu ngành cùng cơ sở vật chất hiện đại là những ưu điểm đã được kiểm chứng bởi nhiều thế hệ sinh viên.

      Theo học ngành Kiến trúc tại Bách khoa, sinh viên sớm được thích nghi với môi trường thực tế qua nhiều môn học và dự án mang tính thực tế. Đặc biệt, trường có mối quan hệ tốt đẹp với khoảng 30 doanh nghiệp trong và ngoài nước, sẵn sàng hỗ trợ sinh viên trong các kỳ thực tập và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Bách khoa TP.HCM

      Tổng quan về chương trình đạo tạo ngành Kiến trúc của Đại học Bách khoa TP.HCMTổng quan về chương trình đạo tạo ngành Kiến trúc của Đại học Bách khoa TP.HCM (Nguồn: hcmut)

      Đại học Văn Lang

      • Địa chỉ: 45 Nguyễn Khắc Nhu, Phường Cô Giang, Quận 1

      Kiến trúc được đưa vào hệ thống chương trình đào tạo của Đại học Văn Lang ngay từ những ngày đầu thành lập. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chương trình giảng dạy kiến trúc sư của trường luôn gắn với định hướng “truyền nghề” từ thế hệ trước đến thế hệ sau.

      Với phương châm “học đi đôi với hành”, nội dung giảng dạy vừa bám sát quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa kết hợp với tình hình thực tế. Đại học Văn Lang thường xuyên tổ chức các kỳ thi được giảng viên biên soạn thành đề tài đồ án, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với phương pháp nghiên cứu gắn liền thực tiễn và có cơ hội thực hành.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Bách khoa TP.HCM

      Ngành Kiến trúc tại Đại học Văn Lang có gì đặc biệt? (Nguồn: YouTube – Trường Đại học Văn Lang)

      Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)

      • Địa chỉ: 475A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh

      Sinh viên ngành Kiến trúc Đại học Công nghệ được đào tạo kiến thức về công tác quy hoạch – thiết kế đô thị, khả năng lĩnh hội nghệ thuật kiến trúc và nắm bắt các xu hướng thiết kế đương đại.

      Ngoài ra với những dự án mang tính thực tiễn cao, sinh viên sẽ biết vận dụng linh hoạt các tiêu chuẩn xây dựng và tính năng vật liệu vào thiết kế, đảm bảo 3 yếu tố: công năng, nghệ thuật và kỹ thuật. Đồng thời, đây còn là cơ hội để phát triển toàn diện các kỹ năng mềm: quan sát, làm việc nhóm, nắm bắt tâm lý khách hàng... Với những yếu tố đó, sau khi ra trường, sinh viên có thể tự tin đảm nhiệm công việc của một kiến trúc sư hay nhà tư vấn thiết kế.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Công nghệ TP.HCM

      Sinh viên Kiến trúc Đại học HUTECH trong một buổi học (Nguồn: hutech)Sinh viên Kiến trúc Đại học HUTECH trong một buổi học (Nguồn: hutech)

      Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

      • Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức

      Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nổi tiếng với truyền thống đào tạo lâu đời, có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm giảng dạy, nhiệt huyết, tận tâm. Đặc biệt là phương pháp dạy học lấy sinh viên làm trung tâm, chú trọng rèn luyện các kỹ năng mềm.

      Khác với những trường khác, thời gian đào tạo Kiến trúc sư của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM rút ngắn trong 4,5 năm. Chương trình đào tạo được xây dựng và cập nhật từ các trường đại học nổi tiếng trong và ngoài nước, điển hình là Đại học Quốc Gia Singapore (NUS) – xếp thứ 7 thế giới về đào tạo ngành Kiến trúc, Kiến trúc cảnh quan và Kiến trúc đô thị.

      Kỹ năng thực hành chiếm hơn 55% chương trình là điều được sinh viên cũng như các nhà chuyên môn đánh giá cao. Nhờ đó, sinh viên Kiến trúc Sư phạm Kỹ thuật có tinh thần tự học cao, năng lực làm việc nhóm tốt và tôn trọng sáng tạo cá nhân.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

      Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhận được sự tin tưởng của đông đảo sinh viên (Nguồn: zstudio)Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhận được sự tin tưởng của đông đảo sinh viên (Nguồn: zstudio)

      Đại học Tôn Đức Thắng

      • Địa chỉ: 19 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Phong, Quận 7

      Ngành Kiến trúc của Đại học Tôn Đức Thắng được quản lý bởi khoa Kỹ thuật công trình. Khoa được thành lập từ năm 1997 với đội ngũ giảng viên cơ hữu giàu kinh nghiệm, đạt trình độ từ thạc sĩ trở lên. Ngoài ra, khoa còn mời các giáo sư, chuyên gia uy tín ở các trường đại học hoặc các đơn vị thiết kế và các viện nghiên cứu chuyên ngành tham gia giảng dạy và hướng dẫn đồ án.

      Sinh viên theo học ngành Kiến trúc sẽ được tiếp xúc với chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế với nội dung hiện đại, linh hoạt và chú trọng rèn luyện khả năng thiết kế kiến trúc công trình, thiết kế đồ họa nội thất nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.

      Bên cạnh ngành Kiến trúc, sinh viên có thể theo học các chuyên ngành khác liên quan đến lĩnh vực thiết kế này như: Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp; Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; Quy hoạch vùng và đô thị.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Tôn Đức Thắng

      Đại học Tôn Đức Thắng - một trong những trường có đào tạo ngành Kiến trúc tại TP.HCMĐại học Tôn Đức Thắng – một trong những trường có đào tạo ngành Kiến trúc tại TP.HCM (Nguồn: vnexpress)

      Đại học Nguyễn Tất Thành

      • Địa chỉ: 300A Nguyễn Tất Thành, Phường 13, Quận 4

      Đại học Nguyễn Tất Thành có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Trường cung cấp chương trình đào tạo đa dạng. Những bạn có mong muốn trở thành kiến trúc sư có thể chọn ngành Kiến trúc công trình.

      Chương trình đào tạo đi từ các môn học nền tảng, như Toán, Hình họa, Cơ sở Văn hóa Việt Nam… để rèn luyện tư duy logic, khả năng hình dung không gian và am hiểu các yếu tố xã hội đến kiến thức chuyên ngành về các nguyên lý thiết kế, kỹ thuật mô hình, cấu tạo, kết cấu công trình… kết hợp với làm đồ án các môn học. Những học kỳ cuối, sinh viên được giới thiệu đến các công ty thiết kế để tham gia vào các dự án thực tế, tích lũy kinh nghiệm hữu ích.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Nguyễn Tất Thành

      Sinh viên ngành Kiến trúc của Đại học Nguyễn Tất Thành (Nguồn: ntt)Sinh viên ngành Kiến trúc của Đại học Nguyễn Tất Thành (Nguồn: ntt)

      Đại học Hoa Sen

      • Địa chỉ: 08 Nguyễn Văn Tráng, Phường Bến Thành, Quận 1

      Nếu bạn yêu thích thiết kế và kiến trúc thì ngành Thiết kế nội thất của Đại học Hoa Sen là một gợi ý thú vị. Ngành học này bao gồm 2 chuyên ngành: Trang trí nội thất và Kiến trúc nội thất.

      Thông qua chương trình giảng dạy chuyên sâu, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức về nguyên tắc tổ chức không gian, quy luật thẩm mỹ về hình khối, nguyên tắc về kỹ thuật trong không gian. Đồng thời, chương trình học còn khai thác tối đa các tiềm năng và kích thích khả năng sáng tạo của sinh viên.

      Chọn Đại học Hoa Sen, sinh viên sẽ được học tập với đội ngũ giảng viên đa phần được đào tạo tại nước ngoài, giàu kinh nghiệm giảng dạy. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại cũng là một điểm cộng của trường.

      Đánh giá của sinh viên
      về Đại học Hoa Sen

      Giới thiệu 4 ngành thuộc khoa Thiết kế và Nghệ thuật Đại học Hoa Sen (Nguồn: YouTube – khoa Thiết kế và Nghệ thuật Đại học Hoa Sen)

      Ngành Kiến trúc – ngành học đòi hỏi sự dung hòa giữa hai yếu tố đối lập: nghệ thuật sáng tạo và nguyên lý kỹ thuật. Chính khả năng sáng tạo, tâm hồn lãng mạn của một người nghệ sĩ cộng hưởng với các nguyên lý và kỹ thuật thiết kế, kiến trúc sư mới có thể tạo ra những sản phẩm kiến trúc đạt đến sự cân bằng hoàn hảo, lưu danh hậu thế. Hy vọng với những trường đại học mà Edu2Review tổng hợp được trên đây sẽ phần nào giúp bạn đọc tìm được một địa chỉ đào tạo chất lượng, sớm chinh phục ước mơ trở thành kiến trúc sư tài ba.

      * Danh sách trường được cập nhật vào tháng 3/2020.

      Mai Trâm (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: kienviet


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Công bố top 8 trường đại học tốt nhất Việt Nam từ tạp chí THE

      23/07/2020

      Times Higher Education - tạp chí giáo dục uy tín số 1 thế giới vừa công bố 8 trường đại học tốt ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      [Official] Top 10 trường đại học hạnh phúc nhất 2018

      10/03/2020

      Bạn muốn tìm các trường đại học tốt nhất Việt Nam? Với Edu2Review, tốt chưa hẳn là đủ, chúng tôi ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...