Nỗi ám ảnh mang tên Thuyết trình của sinh viên | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nỗi ám ảnh mang tên Thuyết trình của sinh viên

      Nỗi ám ảnh mang tên Thuyết trình của sinh viên

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Những năm bạn còn ngồi ở giảng đường đại học, bạn đã từng phải đứng trước đám đông và phải thuyết trình một chủ đề nào đó. Bạn có sợ không?

      Nguồn: Internet


      Học đại học, thật khác với những năm học phổ thông đáng nhớ. Học đại học có nghĩa là bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để làm bài nhóm, những bài luận thâu đêm, những bài thuyết trình dài dằn dặc không có hồi kết. Vậy lí do nào mà bạn sợ hãi thuyết trình như vậy?

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH".Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Thuyết trình là hệ thống và làm sáng rõ một vấn đề một cách ngắn gọn, dễ hiểu trước đám đông một cách thuyết phục. Thuyết trình là trình bày một nhận định, một quan điểm, một định hướng... nhằm thuyết phục người nghe đồng ý, chấp nhận. Ác mộng của những người thuyết trình là người nghe không tập trung và làm việc riêng vì nhiều lí do (người thuyết trình chán, nội dung không hấp dẫn, không sinh động).

      Vậy những kỹ năng về thuyết trình thiết yếu mà bạn cần có để khiến người nghe bị thu hút. Bạn sẽ cần chuẩn bị những gì cho một bài thuyết trình hoàn chỉnh.

      1. Chuẩn bị

      Thứ nhất, một bài thuyết trình cần sử dụng phần mềm thuyết trình như PowerPoint/Prezi để có thể sử dụng hình ảnh minh họa cho mỗi nội dung mà bạn thuyết trình. Nếu các bạn sử dụng được những phần mềm này sành sỏi, thì phần nội dung và hình thức của các bạn sẽ dễ dàng bắt mắt người nghe bạn thuyết trình.

      Cần chuẩn bị thật kỹ nội dung. (Nguồn: Upwork)

      Đầu tiên, các bạn nên chuẩn bị những nội dung quan trọng và ngắn gọn nhất. Chủ yếu, người tham dự buổi thuyết trình của bạn cần nghe những nội dung qua lời nói, sẽ dễ đi vào trí nhớ hơn. Vì thế, bạn phải chuẩn bị phần nói thật tốt, không nên đơn giản chỉ là đọc những gì có trên các slide thuyết trình, vì những người này cũng có thể đọc được giống bạn.

      Về phần hình ảnh, clip hay biểu đồ minh họa, cần phải sinh động và nhiều màu sắc, và cần phù hợp với đề tài mà bạn đang trình bày. Hình ảnh phải rõ nét, tốt nhất là cứ một hình ảnh thì sẽ có một dòng chú thích nhỏ bên dưới, điều này sẽ làm mọi người có thể hiểu rõ hơn về phần nội dung liên quan đến hình ảnh mà bạn sẽ trình bày.

      2. Luyện tập

      Thứ hai, các bạn phải chuẩn bị cho mình kỹ năng quan trọng nhất, là kỹ năng nói trước đám đông. Khi còn sinh viên, nếu các bạn không thể nói cho nhiều người nghe, thì sau này khi đã là những nhân viên công sở, làm việc trong những công ty có quy mô lớn, khi cần trình bày ý tưởng hoặc dự án, các bạn sẽ khó có thể làm người nghe bị thuyết phục.

      Trước khi đến ngày trình bày dự án hay kế hoạch, nên chuẩn bị một phần tập dợt cùng team. (Nguồn: SOLID Business)

      Trước ngày thuyết trình, bạn nên cần có một buổi luyện tập nói cùng với các thành viên trong nhóm thuyết trình, để tránh những vấn đề như: trình bày thiếu nội dung, trình bày quá thời gian cho phép,… Nên luyện tập trước để phối hợp thật nhịp nhàng với các thành viên trong nhóm thuyết trình. Sẽ rất tốt nếu như bạn đề cao sự hoàn hảo trong bài thuyết trình cũng như các hoạt động báo cáo khác.

      3. Trình bày

      Những nội dung trình bày cần rõ ràng, chi tiết, không đi xa vấn đề, phải đi vào trọng tâm. Muốn một phần thuyết trình đầy thuyết phục, các bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ lưỡng về nội dung và phải biết những người nghe mình thuyết trình là ai, tầm quan trọng của họ. Người khác đến để nghe bạn thuyết trình, chứ không đến để nghe bạn kể một câu chuyện, nên điều thiết yếu là khi trình bày, các bạn phải nói thật súc tích, ngắn gọn.

      Trình bày rõ ràng, chi tiết, ngắn gọn. (Nguồn: Gotomeeting)

      “Last but not least”, đó chính là các bạn phải xác định được những dạng câu hỏi được đưa ra trong quá trình thuyết trình. Muốn phần thuyết trình có tính thuyết phục, các bạn phải trả lời và biện luận cho phần thuyết trình của mình.

      “Kỹ năng thuyết trình” rất quan trọng, cũng như một kỹ năng giao tiếp, giao tiếp thông minh đồng nghĩa với việc các bạn sẽ trình bày thật tốt phần thuyết trình. Để nâng tầm giao tiếp của mình, hãy học cách giao tiếp thông minh, làm thế nào để cuốn hút người nghe, làm sao để truyền đạt nhiều nội dung đến người nghe. Đạt được kỹ năng này không khó, nhưng để hiểu và thực hiện tốt, cần một quá trình nỗ lực và cố gắng. Chúc các bạn thành công.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Vân Phạm tổng hợp

      [Edu2Review] - Tự Chọn Nơi Học Tốt Nhất Cho Bạn


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Để thuyết trình không còn là nỗi sợ

      06/02/2020

      Thuyết trình dần trở thành một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, phải làm sao nếu ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Những mẫu câu thuyết trình tiếng Anh thông dụng nhất

      06/02/2020

      Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong việc thuyết trình tiếng Anh, hãy thuộc nằm lòng những mẫu câu ...

      Học Tập

      Văn hóa "Săn Tây"- có gì đáng cân nhắc?

      06/02/2020

      Trò chuyện với người nước ngoài là cách để luyện phản xạ nghe - nói được nhiều bạn trẻ Việt Nam ...

      Học Tập

      Làm sao để hòa nhập khi ở kí túc xá?

      06/02/2020

      Không hề quen biết ai, sống chung với những người lạ… là những lo lắng thường gặp khi bắt đầu ...