Xa nhà! 7 nỗi khổ mà chỉ sinh viên mới thấu hiểu | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Xa nhà! 7 nỗi khổ mà chỉ sinh viên mới thấu hiểu

      Xa nhà! 7 nỗi khổ mà chỉ sinh viên mới thấu hiểu

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Sống xa nhà là thử thách về tính tự lập của mỗi sinh viên. Đôi khi, có những nỗi khổ riêng mà những sinh viên xa nhà mới thấu hiểu. Bạn có từng trải qua chúng?

      Cứ tưởng lên đại học sẽ được giải thoát khỏi mớ thi cử áp lực, sống thoải mái theo kiểu mình thích, không ít sinh viên cảm thấy hụt hẫng, phũ phàng khi phải đối mặt với cuộc sống tự lập. Lần đầu tiên sau 18 năm sống với gia đình, bạn tràn ngập khí thế tự lập để giúp bản thân trưởng thành hơn. Nhưng rồi, bạn phát hiện ra, "đời không như là mơ", và cuộc sống sinh viên không nằm trong suy nghĩ mơ mộng của một cô cậu sinh viên cấp 3.

      1.Sống với cô đơn

      Ở nhà, đôi khi bạn phải chịu đủ thứ âm thanh hỗn tạp như tiếng ti vi rôm rả, tiếng mẹ càm nhàm, tiếng em út khóc nhè,...Thật là phiền phức, ở nhà khiến bạn bực dọc vì thể tập trung học bài được. Thế nhưng, khi sống xa nhà, bạn lại nhớ da diết, nhớ khủng khiếp những âm thanh quen thuộc ấy, chỉ ước mong sao được nhanh chóng về tổ ấm thân yêu.

      Tự lập là

      Tự lập là...bạn phải đối mặt với nỗi sợ một mình

      Bạn tập làm bạn với cô đơn như một quá trình của sự trưởng thành. Có những nỗi sợ khác vẫn đang rình rập. Nửa đêm, đang ngủ tự nhiên có con gì ngọ nguậy dưới chân. Và bạn giật mình hét toáng lên trong đêm vì chú gián đáng ghét.

      2.Giờ giấc không kiểm soát

      Giờ giấc trở nên rối loạn hơn vì không có ba mẹ ở bên nhắc nhở. Bạn có thể nướng thả ga đến tận trưa vào buổi sáng vì những tối cày game, cày phim "overnight". Không có cha mẹ thúc giụt dậy sớm vào buổi sáng, bạn phải tự tạo động lực để dậy sớm đi học.

      Tự lập là

      Tự lập là... bữa sáng 3 lần ngay tại trường

      Đến bữa cơm, bạn có thể lười biếng quên ăn hay những bữa "nhậu" tẹt ga mà không có ba mẹ quản lí. Hãy nhớ đảm bảo đồng hồ sinh hoạt của mình đúng chuẩn và ăn uống lành mạnh để giữ gìn thân thể ba mẹ ban cho, các sinh viên nhé!

      3.Tự giặt quần áo

      Sống xa nhà, bạn sẽ phải rời xa cái máy lạnh thân yêu hay không có mẹ giặt áo quần dùm. Tự học giặt áo quần bằng tay, bạn sẽ có những bài học nhớ đời như lần đầu tiên làm chiếc áo trắng thành áo hồng chỉ vì giặt chung với áo màu.

      Tự lập là

      Tự lập là bạn phải tự giặt đồ

      Có những hôm trời lạnh, bạn phải đối mặt với việc trở thành "bẩn nhân" vì 3 ngày mặc chung 1 cái áo, vì đồ giặt chưa kịp khô. Và cũng có khi cuối tuần bạn ngồi "khóc một dòng sông" vì một núi quần áo phải giặt.

      4.Sung sướng khi được mời đi ăn "chùa"

      Không ít bạn sinh viên rơi vào tình cảnh đầu tháng ăn uống sung túc, cuối tháng ăn tạm bánh mì, mì gói qua ngày. Lần đầu tự tính toán chi tiêu cho bản thân, nhiều bạn chưa kịp thích ứng.

      Tự lập là

      Tự lập là cuối tháng vui mừng sung sướng khi được mời đi ăn

      Ở nhà mọi thứ ba mẹ để chuẩn bị cho sẵn, bữa cơm cũng gọi đến để ăn nhưng khi ở trọ, bạn phải tự cung tự cấp cho mình. Trong thời gian hết tiền, nếu có ai đó mời đi ăn, bạn sẽ vui mừng sung sướng vô cùng. Được ăn ngon mới tuyệt làm sao!

      5.Nửa đêm gõ cửa...đừng làm phiền tui!

      Ở nhà trọ, bạn phải đối mặt với tình trạng an ninh không đảm bảo và bị hàng xóm quấy rầy. Nửa đêm, đang ngủ, gió thổi xào xạc, có tiếng gõ cửa "cốc cốc", bạn giật mình tỉnh giấc và run cầm cập, biết đâu có "con ma" biến thái nào ở ngoài.

      Tự lập là

      Nửa đêm, khi ai đó gõ cửa, bạn phớt lờ và ngủ tiếp

      Nhưng hóa ra, bạn bất ngờ bật cười vì cô bạn hàng xóm nửa đêm mộng du đi lộn phòng. Tuy nhiên, nhớ khóa cửa thật chặt để an tâm ngủ ngon giấc và đề phòng trộm cắp bạn nhé!

      6.Đồ đạc thất lạc mấy tháng bỗng dưng trở về

      Sống cùng chung dãy trọ nên chuyện cầm nhầm đồ đạc của nhau thường xuyên xảy ra. Đôi khi bạn thắc mắc cái ly để ở ngoài bỗng dưng "bặt vô âm tín" mấy tháng trời, tức giận tìm kiếm khắp nơi nhưng không có, đến lúc bạn phát hiện ra khi bạn cũng dãy trọ cười hehe đem qua trả.

      Tự lập là

      Tự lập là mượn chút đồ hàng xóm dùng tạm

      Cuộc sống có chút phiền toái nhưng vui ra phết. Đến cuối tháng, chỉ vì mấy gói mì mà í ới qua phòng thằng bạn kế bên đòi nợ. Tình bạn, tình yêu đôi khi chỉ bắt nguồn từ những việc rất đơn giản và ngốc xít.

      7.Lười nấu ăn, phải ăn cơm quán

      Lên đại học, bạn cứ ngỡ sẽ tự học nấu ăn, trở thành một người tự lập biết làm đủ món như mấy chàng soái ca, soái tỷ trong phim Hàn. Nhưng sự thật về nấu ăn khiến bạn dở khóc dở cười. Thời gian đi học, đi làm thêm, tham gia các CLB khiến bạn mệt bơ phờ, không còn nhiều thời gian để tự nấu ăn nữa.

      Tự lập là

      Đôi khi bạn không quá lười để nấu ăn, phải ăn hàng quán

      Với tài năng nấu ăn hạn hẹp, mấy món như rau luộc, trứng chiên bạn ăn hoài cũng chán. Vì vậy, giải pháp nhanh - gọn - lẹ cho sinh viên là ăn ngoài. Nhưng có lẽ, để tiết kiệm và để tương lai sau này trở thành con người toàn vẹn, bạn nên học nấu những món ngon đơn giản, chuẩn cơm mẹ nấu.

      Nếu bạn có một thời sinh viên tuyệt vời với những kỉ niệm đáng nhớ, còn ngại ngùng gì mà không chia sẻ ngay với Edu2Review. Mỗi sự sẻ chia của bạn chính là một động lực để các em học sinh cấp 3 phấn đấu để bước chân vào đại học. Nếu cấp 3 trở thành thiên đường với tuổi thiếu niên thì đại học chính là thiên đường với tuổi trưởng thành.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      An Quyên

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      5 điều mà sinh viên năm cuối cần nắm trước khi bước ra khỏi cánh cổng đại học

      06/02/2020

      Làm thế nào để tìm và chọn được nơi thực tập phù hợp là điều rất quan trọng. Hãy để Edu2Review ...

      Kiến Thức

      5 điều kiện cần thiết để trở thành công dân toàn cầu

      06/02/2020

      Xu thế hội nhập toàn cầu đang diễn ra khắp mọi miền tổ quốc. Vậy bạn cần sở hữu những điều kiện ...

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...