Học tiếng Anh qua các món ăn cổ truyền ngày Tết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học tiếng Anh qua các món ăn cổ truyền ngày Tết

      Học tiếng Anh qua các món ăn cổ truyền ngày Tết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Bạn đã biết tên gọi của những món ăn truyền thống ngày tết như bánh chưng, củ kiệu... trong tiếng Anh chưa? Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi đang đến rất gần, cùng Edu2Review điểm qua bài viết sau đây nhé!

      Mâm cơm ngày Tết (Nguồn: Kênh 14)

      Trong văn hóa tinh thần của người Việt, Tết Nguyên đán không chỉ là thời điểm để rũ bỏ những phiền muộn năm cũ, trao nhau những lời chúc tốt lành cho một khởi đầu mới, mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình cùng quây quần bên nhau, thưởng thức những món ăn quen thuộc mang hương vị ngày Tết.

      Đã bao giờ bạn viết một bài luận tiếng Anh liên quan đến chủ đề này, nhưng bị “khựng” lại chỉ vì không biết viết chúng trong tiếng Anh như thế nào chưa? Nếu có thì hãy note ngay những từ vựng món ăn ngày Tết mà chúng mình tổng hợp được ngay sau đây nhé!

      Sticky rice cake - Bánh chưng, bánh giầy

      Bắt nguồn từ câu chuyện cổ tích chàng hoàng tử Lang Liêu dâng bánh lên cho vua cha, cho đến nay, bánh chưng bánh giầy vẫn là một nét đặc trưng không thể pha lẫn trong văn hóa ẩm thực ngày Tết.

      Bánh chưng bánh giầy

      Bánh chưng, bánh giầy (Nguồn: tinhhoa.net)

      Bánh được làm từ gạo nếp (sticky rice), bánh chưng có hình vuông nên được gọi là square sticky rice cake, bánh giầy có dạng hình tròn nên dịch sang tiếng Anh là round sticky rice cake. Tương tự như vậy, bánh tét ở miền Nam có hình trụ nên được viết là cynlindic sticky rice cake.


      Meat stewed in coconut juice - Thịt kho nước dừa

      Đây chắc chắn là một món ăn không thể thiếu mỗi độ xuân về. Thịt heo cùng trứng luộc được kho với nước dừa và nước mắm đậm vị, ăn kèm dưa món hoặc cải chua. Hãy nhắm mắt lại và cùng mường tượng ra hình ảnh buổi tối giao thừa ấm cúng với chén cơm trắng nóng hổi hòa quyện cùng hương thơm đậm đà của món ăn này, còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

      Thịt kho nước dừa

      Hấp dẫn với món thịt kho nước dừa ngày Tết (Nguồn: Vietnamtravel.com)

      Cụm từ meat stewed in coconut juice cũng cực kỳ dễ nhớ, bạn chỉ cần tách 2 ý “thịt kho” và “nước dừa” là sẽ thuộc ngay cụm từ dài ngoằng này trong tích tắc đấy nhé.

      Spring roll - Chả giò/Nem cuốn

      Thông thường, chả giò (hay nem cuốn trong cách gọi của miền Bắc) vẫn được dùng để chiêu đãi trong các buổi tiệc cưới, giỗ, sinh nhật, họp mặt bạn bè. Đặc biệt nếu được thưởng thức trong ngày Tết, ngoài các thành phần chủ yếu như thịt băm, khoai, trứng, tôm,... món ăn sẽ như được ướp thêm vị “xuân” để trở nên giòn hơn, thơm hơn, hòa quyện với nước sốt chua ngọt hơn.

      Chả giò nem cuốn

      Chả giò thường ăn kèm với rau và chấm tương ớt chua ngọt (Nguồn: Cooky.vn)

      Do vậy, để ghi nhớ từ vựng này hiệu quả, bạn hãy liên tưởng đến một món ăn với hương vị như “cuộn cả mùa xuân” (spring roll) vào đó nhé!

      Pickled small leeks - Củ kiệu/Dưa kiệu

      Một trong những điều đặc trưng của những ngày giáp Tết là hình ảnh các mẹ, các chị ngồi cắt kiệu để làm dưa ăn dần trong ngày đầu năm mới. Dưa kiệu có màu trắng, ăn gần giống như dưa hành nhưng vị thơm nồng hơn, thường được dùng kèm với nem chua hoặc chả lụa.

      Dưa kiệu

      Dưa kiệu có màu trắng, ăn giòn, thơm rất đặc trưng (Nguồn: Văn hóa miền Tây)

      Pickled trong trường hợp này có nghĩa là “ngâm/ngâm để làm dưa” (thể bị động). Tuy nhiên, một cách informal, bản thân từ pickled còn có nghĩa là “say rượu”. Thế nên, khi cần nhớ từ vựng củ kiệu trong tiếng Anh, hãy nghĩ về một loại dưa nhỏ với vị cay nồng đặc trưng có thể khiến người ta ngất ngây đến khó cưỡng như trong men say - pickled small leeks.

      Jellied meat - Thịt đông

      Thịt đông là một món ăn quen thuộc của người miền Bắc vào dịp Tết, được làm chủ yếu từ thịt lợn, thịt chân giò, mộc nhĩ, hạt tiêu và sương đông (rau câu). Đây là món ăn nguội, lạnh, ăn với cơm nóng, khi ăn sẽ có cảm giác mát ở đầu lưỡi.

      Thịt đông

      Thịt đông thường được trang trí rất bắt mắt (Nguồn: Cooky.vn)

      Điểm đặc biệt của món thịt đông chính là việc sử dụng sương đông làm chất kết dính để tạo nên hình dạng yêu thích cho món ăn. Do đó, jellied vừa có nghĩa là "đông lại", vừa mang nghĩa "có dạng thạch" phát xuất từ vẻ ngoài trong veo như mảng rau câu của nó. Hình dung theo cách này, từ vựng jellied meat chắc chắn sẽ không làm khó bạn nữa đâu nhỉ?

      Ginger jam - Mứt gừng

      Không cần phải giới thiệu quá nhiều khi đây đã là một món ăn rất đỗi quen thuộc với hầu hết chúng ta. Đặc biệt, trong tiết trời se lạnh của ngày Tết mà được quây quần bên gia đình, cùng nhau thưởng thức ly trà thơm nồng và những miếng mứt gừng ngòn ngọt, cay cay thì thật ấm áp biết bao.

      Mứt gừng

      Mứt gừng cũng thích hợp với người lớn tuổi (Nguồn: Cooky.vn)

      Từ vựng này cũng vô cùng dễ nhớ khi các thành tố cấu thành rất đơn giản và quen thuộc - một loại mứt (jam) được chế biến từ gừng (ginger).

      Với bài viết trên đây, Edu2Review tin rằng bạn đã có vốn tù vựng "kha khá" để chém gió vói bạn bè nhân dịp Tết đến, xuân về. Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, Edu2Review kính chúc toàn thể bạn đọc một năm mới với thật nhiều may mắn và thành công nhé!

      Mỹ Diệp (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn cả năm

      06/02/2020

      Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết âm lịch. Mọi người có tò mò nên ăn món gì trong ngày mùng ...

      Kiến Thức

      Mẹo thoát nỗi ám ảnh tăng cân dịp Tết

      06/02/2020

      Tết đến là nỗi ám ảnh tăng cân lại bủa vây các chị em phụ nữ. Vậy làm sao để có thể vui chơi hết ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...