Cách học Tiếng Anh hiệu quả: Tips nhỏ – Thành quả lớn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách học Tiếng Anh hiệu quả: Tips nhỏ – Thành quả lớn

      Cách học Tiếng Anh hiệu quả: Tips nhỏ – Thành quả lớn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Đây là bài chia sẻ của cô Ngọc Diệp – một trong những cựu giảng viên xuất sắc tại Elight Learning English. Cô từng học tại Aalto University School of Business tại Phần Lan và hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Hãy cùng Edu2Review lắng nghe những chia sẻ hữu ích về phương pháp học tiếng Anh từ những thói quen nhỏ hàng ngày giúp các bạn học tiếng Anh dễ dàng và hiệu quả hơn nhé!

      “Từ hồi bé tôi đã rất thích hát tiếng Anh hoặc tập “đọc diễn cảm” các đoạn văn tiếng Anh trong sách giáo khoa hoặc trên báo. Ngày ấy đơn thuần làm thế chỉ vì “điệu” – nói hay nghe cho “oai” – tôi sẽ tìm cách bắt chước để giọng nghe êm êm tây tây như trong băng, rồi để có thể biểu cảm sắc thái không gượng gạo.

      Nhưng chính cái sự “điệu” vu vơ ấy rốt cục lại giúp nói tiếng Anh một cách rất tự nhiên. Nó đã tạo cho tôi rất nhiều lợi thế trong suốt quá trình sống và học ở nước ngoài sau này, không chỉ về mặt quan hệ bạn bè, mà còn về các cơ hội đi giao lưu, kiếm việc làm hay các chương trình học bổng.

      Các bạn ạ, đôi lúc những thói quen nhỏ lại có thể mang lại ích lợi lớn. Ngẫm lại, ví như cái thói “điệu” – hay hát, hay đọc tiếng Anh hồi bé đã hỗ trợ tôi xây dựng kĩ năng nói về sau rất nhiều. Thiết nghĩ, trong việc học ngoại ngữ, xây dựng thói quen và phản xạ là một việc vô cùng quan trọng.

      Các bạn muốn học tốt hoặc nói tốt tiếng Anh hay bất kì một ngôn ngữ nào khác, có lẽ cũng nên xây dựng một tổ hợp các thói quen nhỏ khác nhau trong cuộc sống để hỗ trợ việc học, chứ nếu chỉ cày hung hục từ mới thôi, không làm gì khác thì cũng có tăng trình lắm. Sau đây tôi xin chia sẻ một số tips – thói quen nhỏ – để giúp bạn nói tiếng Anh được hay và hiệu quả hơn nhé!

      #EBIV1. Thử thách số 1: Tăng vốn từ vựng

      Thiếu vốn từ sẽ là lời than thở đầu tiên của những bạn mới học tiếng Anh cũng như của những bạn… đã rất giỏi tiếng Anh. Rõ rằng chúng mình đều có nhu cầu diễn đạt trọn vẹn ý nghĩ và sắc thái biểu cảm đúng không nào, tuy nhiên biển từ bao la, phải biết dùng từ nào trong lúc nào bây giờ.

      Với những bạn mới học, đặc biệt việc đang nghĩ dở một ý mà chẳng biết dùng từ gì để diễn đạt được ý của mình là hết sức bình thường. Cách duy nhất để điều trị sự khổ này chính là học từ mới.

      Học từ mới “chay” (viết 1 danh sách từ ra rồi cố nhồi cách đọc + nghĩa của chúng vào đầu) thường khô khan mà tỉ lệ nhớ từ lại không cao. Một số tips để nhớ cách viết từ + nói từ tốt hơn mà tôi thấy hiệu quả là:

      • Liên tưởng từ cần học với một cụm từ tiếng Việt buồn cười.

      Ví dụ:

      Embarrassing (nghĩa xấu hổ, e thẹn): /Em bé rất xinh/ => khen em thì em thẹn

      Develop (phát triển) /đi vê lốp/ => lăn cái lốp lên dốc = leo cao, phát triển

      Hay từ “Cooked” phải đọc là /cukt/, chứ đọc nhầm là /cúc cựt/ thì hết sức thảm họa

      Bạn hãy tạo thói quen ép từ tiếng Anh thành cụm từ tiếng Việt buồn cười như trên nhé! Học sẽ rất vui luôn đấyJ

      • Gắn từ với một hình ảnh, cảm xúc đặc biệt.

      Ví dụ:

      Từ Mercy có nghĩa sự nhân ái, từ bi. Hãy nghĩ tới hình ảnh 1 người nghèo khổ tội lỗi quỳ xuống trước mặt 1 nữ hoàng nói “I ask for your Mercy” – “con cầu xin lòng từ bi của ngài”

      Từ “Precarious” có nghĩa bấp bênh, nguy hiểm, không chắc chắn. Từ này đọc giống “Please carry us” – Làm ơn mang chúng tôi theo. Hãy nghĩ tới 1 nhóm người cần phải vượt qua 1 vách núi cạnh vực sâu hết sức nguy hiểm, đang cầu xin 1 người khổng lồ giúp đỡ.

      Bạn hãy tạo thói quen đưa cảm xúc, hình ảnh vào từ nhé. Cảm xúc đôi lúc đơn thuần chỉ cần là yêu, ghét, tốt, xấu thôi cũng được, chỉ thế thôi là việc nhớ từ dễ hơn rất nhiều rồi.

      • Diễn tả từ bằng hành động chân tay hoặc biểu cảm khuôn mặt.

      Ví dụ:

      Winner/ champion (người chiến thắng): giơ tay cao vẫy vẫy, hoặc co tay lại và nói “yes” – giống hành động của người thắng cuộc

      Expand (mở rộng): mở 2 cánh tay đưa từ trong ra ngoài.

      Đây là thói quen hiểu được ý nghĩa, cảm xúc của từ và nó sẽ giúp các bạn cảm từ rất tốt.

      Dán giấy note ghi từ mới ở xung quanh bàn học và ghi tên tiếng Anh cho các vật dụng trong nhà. Ví dụ như dán ở chạn bát từ “cupboard”. Điều này sẽ buộc bạn tăng thời gian tiếp xúc với tiếng Anh và phải suy nghĩ đến các từ tiếng Anh nhiều hơn.

      cô Diệp

      Ảnh trong chuyến đi Châu Mỹ xinh đẹp của cô Ngọc Diệp

      #EBIV2. Thử thách số 2: Phát âm chuẩn

      Nếu có vốn từ vựng kha khá nhưng bạn không phát âm được để cho người khác hiểu thì quả là phí, bạn vẫn chưa thể tự tin giao tiếp, trò chuyện bằng tiếng Anh được. Vậy nên bạn hãy cố gắng để ý cách phát ẩm chuẩn ngay từ đầu nhé.

      Thói quen cơ bản nhất bạn cần xây dựng cho mình là việc tra từ điển và hiểu cách phiên âm. Phần phiên âm luôn được viết trong dấu /…/ và trọng âm đánh dẩu phẩy ‘ nhé. Ví dụ Sister (n) /ˈsistər/: chị em gái. Môt số tips khác để phát âm và nói tốt hơn là:

      Đọc to từ và câu trước gương. Phải đọc to mới biết mình phát âm thật nghe như thế nào để điều chỉnh – giọng thật của mình sẽ rất khác với giọng mình nghĩ ở trong đầu.

      Đọc trước gương để có thể để ý khẩu hình và biểu cảm khuôn mặt của mình hơn. Bạn cũng có thể thử đưa cảm xúc vào các từ khi nói.

      Ví dụ, bạn hãy thử nói to từ “really” với các biểu cảm khác nhau trước gương – với sắc thái (1) ngạc nhiên như có điều khủng khiếp vừa xảy ra, (2) ngạc nhiên như có việc tuyệt vời vừa xảy ra và (3), ngán ngẩm, không có gì đặc sắc cả.

      Thói quen nói trước gương sẽ giúp bạn yêu bản thân hơn và chắc chắn sẽ tự tin hơn khi nói chuyện với người khác, gặp người lạ hay phải nói trước đám đông đấy.

      Hát tiếng Anh: Hát tiếng Anh theo đĩa, hay ngâm nga theo youtube lyrics video (video lời bài hát) với tôi là thói quen giúp tăng trình nói tiếng Anh hữu hiệu hàng đầu! Nếu luyện đến mức hát được đúng với tốc độ và luyến láy của ca sĩ thì khả năng bạn nói nghe “tây tây” đã cao hơn khá nhiều rồi. Bên cạnh đó, việc tăng kĩ năng nói/hát thường đi kèm với việc tăng kĩ năng nghe.

      Nhiều người nghe được nhưng không nói được tiếng Anh, tuy nhiên rất ít trường hợp nói tốt mà lại nghe dở (trừ phi nói mà… không ai hiểu, bị phát âm sai hết). Vậy nên bạn hãy thử bật youtube video lên và hát theo.

      #EBIV3. Thử thách số 3: Phản xạ dùng và nói tiếng Anh

      Kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ được xây dựng dựa trên phản xạ. Cũng giống như tiếng Việt thôi, bạn nào hay gặp gỡ nhiều người, phải nói nhiều sẽ thường nói năng lưu loát và nhanh nhạy hơn các bạn khác. Để nói và sử dụng tốt tiếng Anh, phản xạ tư duy đóng vai trò cực kì quan trọng – vậy nên các bạn cần thực hành trong môi trường Anh ngữ để tạo ra các phản xạ đó.

      Ở Việt Nam thì tạo môi trường như thế nào? Các bạn hãy thử xây dựng một số thói quen sau nhé

      Xem phim Mỹ/Anh với phụ đề tiếng Anh: Cách luyện phản xạ nghe và các cách dùng từ hữu hiệu. Hãy thử học với quỹ phim xem nhỉ. Các bạn cũng có thể đăng ký qua copy phim HD sub Anh về xem nhé:)

      Học nhóm với bạn bè: Dành ra một vài buổi hàng tuần họp nhóm bạn cùng chí hướng, nói chuyện, thảo luận bằng tiếng Anh theo chủ đề.

      Tự học bằng cách tưởng tượng: Hàng tối dành 15-30 phút, ngồi tưởng tượng ra 1 hoạt cảnh và vẽ ra một đoạn hội thoại bất kì trong đầu. Viết ra giấy đoạn hội thoại và đọc to trước gương (hoặc nhờ ai thực hành cùng nếu có)

      Chủ động bắt chuyện với người nước ngoài. Ra bờ Hồ nói chuyện với tây balo hoặc chat với người nước ngoài qua FB và các mạng xã hội khác.

      Khác: bật Youtube lên và nghe các bài giảng, các SHOW Âu – Mĩ. Với các bạn mới bắt đầu, nên bật chế độ Subtitle (Phụ đề) để hiểu và học thêm từ mới. Các bạn mới bắt đầu học tiếng Anh nên theo dõi các bài giảng tiếng Anh bằng tiếng Việt rất hữu ích.

      #EBIV4. Thử thách cuối cùng: tinh thần và thái độ học.

      Chốt hạ việc có tăng trình được hay không phụ thuộc vào chính tinh thần, nghị lực và sự quyết tâm của bạn. Việc học tiếng Anh để đủ khả năng giao tiếp không khó đâu, và bạn cũng đừng nên nghĩ rằng nó khó. Vì một khi bạn nghĩ như thế, não bạn đã tự động thu thập cảm xúc tiêu cực về việc học tiếng Anh khiến bạn học rất khó vào.

      Tips cuối cùng dành cho các bạn nhé! Hãy đánh lừa não bộ với các từ tích cực. Luôn nghĩ rằng “Learning English is Fun”. Thay từ “boring” bằng từ “fun”, thay từ “nhàm chán” bằng “thú vị”.

      Bất kì lúc nào bạn định phàn nàn về việc học tiếng Anh, hãy thay thế các từ tiêu cực bằng những từ tích cực (kể cả khi chúng không liên quan) nhé! It’s ok to make mistakes và đừng nản chí bạn nhé!

      Chúc các bạn sớm “master” ngôn ngữ tiếng Anh!

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      Sưu Tầm elight.edu.vn

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Bảy nguyên tắc "vàng" giúp bạn học tiếng Anh nhanh và hiệu quả

      06/02/2020

      Cho dù bạn là một người mất căn bản về Tiếng Anh, hay là người mới bắt đầu, chỉ cần bạn có ý chí ...

      Kiến Thức

      10 mẹo học từ vựng tiếng Anh "cực nhanh"

      06/02/2020

      Bạn cảm thấy thật ngao ngán việc học từ vựng? Đúng, việc trau dồi vốn từ là cả một quá trình tích ...

      Kinh Doanh

      4 cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ

      06/02/2020

      Xây dựng thương hiệu là việc cần thiết để thiết lập, quảng bá và duy trì hình ảnh của công ty. Từ ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...