Self-Body Shaming - Tự miệt thị ngoại hình có thật sự “độc hại”? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Self-Body Shaming - Tự miệt thị ngoại hình có thật sự “độc hại”?

      Self-Body Shaming - Tự miệt thị ngoại hình có thật sự “độc hại”?

      Cập nhật lúc 01/03/2023 10:01
      Những nạn nhân của Self-Body Shaming thường trong trạng thái tự ti, ngại tiếp xúc với người khác và luôn tìm cách để ẩn mình trước đám đông.

      Người ta thường cho rằng Self-Body Shaming (tự miệt thị ngoại hình) có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý. Tuy nhiên, nếu nhìn theo hướng khách quan hơn, hành vi này thực chất có độc hại đến vậy không? Và đâu là điểm mấu chốt để nhận ra chúng ta đang ở trạng thái “động lực” hay “độc hại”?

      Self-Body Shaming là gì?

      Self-Body Shaming hay còn gọi là tự miệt thị ngoại hình thực chất là một thuật ngữ chỉ sự tồn tại của những suy nghĩ và hành động tự chê bai, dè bỉu ngoại hình của chính mình được tiếp diễn một cách thường xuyên.

      Tình trạng này thường bắt gặp nhiều ở những ai có khuyết điểm về ngoại hình hoặc thậm chí ở cả những người không có nhiều khuyết điểm dựa trên góc nhìn chung. Những khuyết điểm ấy có thể chỉ là chấm nhỏ xíu như nốt mụn hay tàn nhang, hay lớn hơn, dễ thấy hơn như màu da, vết sẹo, kích cỡ của các bộ phận trên cơ thể…

      Một số dấu hiệu tự miệt thị ngoại hình

      Từ suy nghĩ “độc hại” đến hành động mặc cảm ngoại hình

      Những người Self-Body Shaming thường có những nỗi ám ảnh thường trực. Họ ám ảnh với cái đẹp, với sự hoàn hảo. Bởi vậy nên trong mắt họ, những khuyết điểm dù nhỏ đến mức người ngoài không nhận ra cũng có thể trở thành nhược điểm “chí mạng”. Bên cạnh đó, họ luôn vô thức so sánh mình với mọi người xung quanh, đặc biệt là với những người họ cho là đẹp “hoàn hảo”. Họ ám ảnh với những ánh nhìn và luôn cho rằng mọi người đang đang nhìn chằm chằm vào chính mình, đánh giá những khuyết điểm ngoại hình và thầm cười chê sau lưng.

      Chính vì những suy nghĩ độc hại ấy, họ không thể vượt qua được những nỗi sợ hãi của bản thân. Họ cố gắng chải chuốt, dùng lớp nền dày cộp để che đi làn da thâm mụn, cố gắng mặc đồ rộng để che đi đôi chân vòng kiềng, cố nén cười để không lộ ra hàm răng khấp khểnh,… Đôi lúc, có những người còn cố gắng thay đổi bằng những cách cực đoan, thiếu an toàn dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

      “Trước đây, một lúc mình làm hai, ba công việc để có tiền đi làm đẹp. Mình đi xăm chân mày, vay thêm để niềng răng và nâng cả mũi. Lúc mới sửa trông cũng được nên rồi cứ thế mình tiếp tục vùi đầu vào công việc với mục tiêu là sửa thêm nhiều bộ phận khác nữa. Nhưng cuộc đời đâu như là mơ, mũi mình bị nhiễm trùng và buộc phải tháo đi. Lúc đó mình vừa đau, vừa tuyệt vọng rồi lại vừa tiếc một đống tiền đã bị mình ném ra ngoài cửa sổ” - Bạn T.M.A chia sẻ.

      Những nạn nhân của Self-Body Shaming thường trong trạng thái tự ti, ngại tiếp xúc với người khác và luôn tìm cách để ẩn mình trước đám đông. Chúng ta có thể dễ dàng nhận diện những người này với dáng đi cúi gằm mặt, ngại chụp hình,... Tất cả những gì họ làm là để che giấu đi những khuyết điểm của mình và cứ thế họ che giấu luôn chính con người thật của mình.

      Tìm động lực từ những độc hại

      Tìm động lực từ những điều “độc hại”

      Theo Triết học, mọi vấn đề đều tồn tại các mặt đối lập. Vậy bên cạnh mặt “độc hại” của hành vi tự miệt thị ngoại hình bản thân, phải chăng vẫn còn khía cạnh “tốt” ẩn đằng sau đó? Người đời thường nói “áp lực tạo nên kim cương”, vậy nên rất có thể chính những trăn trở, ám ảnh, mặc cảm ngoại hình đó sẽ trở thành động lực cho chúng ta hoàn thiện bản thân hơn.

      Tuy nhiên, ranh giới giữa "động lực" và "độc hại" rất mong manh. Tự miệt thị ngoại hình sẽ là “động lực” khi nó dừng ở một mức độ vừa phải và thúc đẩy chúng ta hoàn thiện hơn mỗi ngày, lạc quan hơn, hạnh phúc hơn. Ngược lại, một khi áp lực mà nó gây ra khiến bạn hoài nghi về bản thân, khiến bạn trở nên cực đoan, mệt mỏi hơn thì lúc đó nó sẽ là “độc hại”. Việc cần làm của chúng ta bây giờ đó là làm sao để “giải độc”, biến những cái tiêu cực đó trở thành động lực để sống tốt hơn mỗi ngày.

      Với hy vọng truyền cảm hứng vượt qua nỗi tự ti ngoại hình, The illusion cùng thông điệp I SEE YOU đã được lên ý tưởng và tổ chức thực hiện bởi nhóm sinh viên lớp Quảng Cáo K39 thuộc Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo (PR-ADs), Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

      Talkshow “Self-Body shaming: Khi nỗi bất an ngoại hình nghiêm trọng hơn lời miệt thị”

      Đến với sự kiện chính Talkshow “Self-Body Shaming: Khi nỗi bất an ngoại hình nghiêm trọng hơn lời miệt thị” của dự án, một không gian chia sẻ gần gũi và cảm xúc về những câu chuyện tự miệt thị bản thân sẽ được mở ra để truyền tải nguồn năng lượng tích cực và khuyến khích xây dựng sức khỏe tinh thần khỏe mạnh. Đặc biệt, sự kiện còn có ý nghĩa như một món quà dành tặng các bạn nữ nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ (8/3).

      THÔNG TIN SỰ KIỆN

      - Địa điểm: LECAFE (số 12 ngõ 2, P. Nguyên Hồng, Thành Công, Đống Đa, Hà Nội)
      - Thời gian: 14h30 ngày 05/03/2023
      - Số lượng khách mời giới hạn
      - Fanpage Facebook: The illusion
      - Email: [email protected]

      Ghé thăm sự kiện để chia sẻ câu chuyện của bản thân cùng Bác sĩ Giang Vũ (Chuyên gia tư vấn, cố vấn & trị liệu tâm lý P.E.R.G) và MC - BTV, Người đẹp Bản lĩnh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Influencer trong lĩnh vực phát triển bản thân - chị Nguyễn Thị Phương Thảo để thêm đồng cảm và thấu hiểu giá trị vẻ đẹp hình thể của chính mình! Vì chúng ta đẹp nhất khi yêu thương chính con người mình - “Hãy yêu bản thân trước và rồi cả thế giới sẽ theo bạn”.


      Có thể bạn quan tâm

      Sự kiện

      Chính thức khởi động IMPACT 2024 - Chuỗi đào tạo về chủ đề Social Marketing

      11/04/2024

      Vào tháng Tư tới đây, Câu lạc bộ Marketing Trường Đại học Ngoại thương - MaC FTU chính thức khởi ...

      Sự kiện

      “Inside Out - Insight Found” - Workshop chuyện ngành sáng tạo thu hút đông đảo các bạn trẻ

      05/04/2024

      Ngày 31/3 vừa qua, Workshop “Inside Out - Insight Found” với sự góp mặt của Content Creator Phúc ...

      Sự kiện

      CHÍNH THỨC MỞ ĐƠN EXBROAD RUNWAY 2024 - SHARPEN TOOLS, SHARPER MIND

      03/04/2024

      Exbroad Runway, cuộc thi mang đậm dấu ấn thương hiệu CLB Du học trường Đại học Ngoại thương SAC ...

      Sự kiện

      WORKSHOP LÀM TRANH ĐÔNG HỒ - HỌA NÉT ĐÔNG HỒ

      27/03/2024

      Họa Nét Đông Hồ là workshop được tạo ra với mục đích tôn vinh và lan tỏa giá trị của dòng tranh ...