Lời gợi ý giúp bạn luyện nghe tiếng Anh hiệu quả hơn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lời gợi ý giúp bạn luyện nghe tiếng Anh hiệu quả hơn

      Lời gợi ý giúp bạn luyện nghe tiếng Anh hiệu quả hơn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Listening được đánh giá là phần khó nhằn đối với nhiều người học tiếng Anh. Thế nên, để việc luyện nghe tiếng Anh hiệu quả bạn hãy bỏ túi cho mình những mẹo nhỏ thú vị giúp bản thân học tốt hơn.

      Trong quá trình học tiếng Anh, phần Listening luôn gây khó khăn cho rất nhiều bạn. Dù đã thử qua một số cách học khác nhau nhưng mọi người vẫn không thể nghe tốt. Vậy hãy bắt đầu lại việc luyện nghe tiếng Anh theo những gợi ý dưới đây để xem tình trạng của bạn có được cải thiện không nhé!

      Top trung tâm tiếng Anh giao tiếp
      tốt nhất Việt Nam

      Nghe ở đâu?

      Có nhiều bạn khi học tiếng Anh thường rất thụ động, các bạn không biết nên tìm kiếm nguồn tài liệu ở đâu để hỗ trợ cho việc học của mình. Thật ra điều đó không quá khó nếu bạn biết tận dụng những gì mình có.

      Nếu là học viên tại các trung tâm Anh ngữ, bạn có thể xin giáo viên những file nghe liên quan tới bài giảng. Điều này giúp bạn vừa theo sát được bài học, vừa luyện nghe để tiến bộ hơn.

      Bạn có thể xin nguồn tài liệu tiếng Anh để nghe từ giảng viên hoặc mọi người xung quanhBạn có thể xin nguồn tài liệu tiếng Anh để nghe từ giảng viên hoặc mọi người xung quanh (Nguồn: Pexels)

      Đối với những ai tự học, các bạn có thể tìm kiếm những website tiếng Anh phù hợp hỗ trợ mình trong quá trình ôn luyện như:

      • Ted – Chuyên về giáo dục, công nghệ.
      • Esl – Nghe và làm các bài test ngắn.
      • Studyphim – Kết hợp giữa việc học và giải trí nhằm tăng hiệu quả.
      • YouTube – Kênh thông tin quen thuộc với kho tàng tài liệu đa dạng.
      • Listen and Write – Hỗ trợ bạn luyện nghe theo lối chép chính tả.

      Đây đều là những trang web với nguồn tài liệu hữu ích mà các bạn nên lưu lại bên mình. Chúng giống như người bạn hỗ trợ mọi người suốt quá trình học tiếng Anh.

      Nghe khi nào?

      1. Sáng thức dậy

      Sau một đêm ngủ dài thì sáng sớm là khoảng thời gian đầu óc bạn tỉnh táo nhất. Thời điểm này thay vì đọc báo, lướt Facebook bạn có thể dành thời gian vừa dùng bữa sáng vừa nghe tin tức bằng tiếng Anh trên TV, các trang mạng xã hội… Bởi lẽ khi tinh thần thoải mái, việc tiếp nhận thông tin bên ngoài cũng trở nên dễ dàng hơn.

      2. Trước khi ngủ

      Đây là thời điểm bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và cần cho bộ não của mình nghỉ ngơi. Hãy cất công việc qua một bên, cũng đừng “nhồi nhét” những kiến thức “vĩ mô” vào đầu mà nên thư giãn bằng vài bản nhạc tiếng Anh nhẹ nhàng và đơn giản.

      Bạn có thể thư giãn đầu óc bằng những bản nhạc tiếng Anh trước khi ngủBạn có thể thư giãn đầu óc bằng những bản nhạc tiếng Anh trước khi ngủ (Nguồn: tieudung)

      3. Khi rảnh rỗi

      Đa phần mọi người đều quan niệm rằng cả tuần bận rộn với công việc, thời gian rảnh thì nên đi chơi, cafe với bạn bè, gia đình. Tuy nhiên, bạn nên dành ra một ít giờ đồng hồ trong lúc này để nghe những đoạn hội thoại tiếng Anh cấp độ khó hơn, hoặc luyện lại những bài trước đó bạn nghe chưa rõ.

      Với thời gian còn lại, những quán xá, điểm đến có người nước ngoài là lựa chọn tốt cho bạn. Bởi lẽ nghe người bản địa nói chuyện trực tiếp sẽ dễ dàng và cũng giúp trình độ của bạn tiến bộ nhanh hơn.

      Nghe ra sao?

      1. Nghe theo chủ đề yêu thích

      Các bạn có thể dành ra hàng giờ đồng hồ để theo dõi một bộ phim, chương trình ca nhạc hay game show thực tế. Thế nhưng, ít ai chăm chỉ học bài giống như làm những việc đó và việc cảm hứng tuột dốc khi đối diện với đống bài vở khô khan là điều bình thường.

      Vậy để vừa học, vừa được xem những cái mình yêu thích thì giải pháp là kết hợp cả 2 với nhau. Nghe tiếng Anh theo chủ đề yêu thích sẽ làm cho bạn cảm thấy hào hứng hơn, khi ấy việc tiếp thu trở nên thật dễ dàng và nhẹ nhàng.

      Trên YouTube, Google thường có bản tiếng Anh của các chương trình thực tế, vì vậy việc tìm đường link đối với mọi người hẳn không quá khó. Bạn hãy trải nghiệm để biết được cách người bản xứ sử dụng ngôn ngữ cũng như phát âm chuẩn trong ngữ cảnh khác nhau.

      Luyện nghe với những chủ đề bản thân yêu thích, bạn sẽ dễ có động lực để học hơnLuyện nghe với những chủ đề bản thân yêu thích, bạn dễ có động lực để học hơn (Nguồn: Langmaster)

      2. Lựa chọn nội dung nghe phù hợp trình độ

      Nghe nhiều sẽ tốt nhưng nếu nội dung quá khó thì việc nghe nhiều chỉ dừng lại ở mức quen với các âm. Hơn nữa, nếu bạn nghe mãi mà không hiểu trong một thời gian dài sẽ sinh ra chán nản. Nhất là đối với các bạn trình độ tiếng Anh chưa tốt có thể sẽ "sợ hãi" khi nhắc đến tiếng Anh.

      Để có thể chọn cho mình nội dung nghe phù hợp, bạn cần phải biết trình độ hiện tại của mình đang ở đâu. Trong tiếng Anh, các bài kiểm tra TOEIC, TOEFL, IELTS được dùng để đánh giá năng lực, bạn nên tìm kiếm những bộ đề trên mạng và test trình độ của mình. Khi đã xác định được thực lực của mình, bạn sẽ dễ dàng lọc được những bài nghe có nội dung phù hợp.

      3. Nghe và bắt chước thần tượng

      Ngày nay, số đông bạn trẻ đều có thần tượng là các ca sĩ, diễn viên mang quốc tịch, sinh sống hoặc làm việc tại những đất nước sử dụng tiếng Anh. Việc các bạn học theo hay lấy idol làm động lực để luyện khả năng ngoại ngữ đã không còn quá xa lạ. Mới đầu, nói đến bắt chước theo thần tượng nghe có vẻ ngớ ngẩn. Tuy nhiên, đây lại là cách học tiếng Anh mang lại hiệu quả khá tốt.

      Việc bắt chước Idol tưởng ngớ ngẩn nhưng đem lại hiểu quả cho việc học tiếng AnhViệc bắt chước Idol tưởng ngớ ngẩn nhưng đem lại hiệu quả cho việc học tiếng Anh (Nguồn: Edupia)

      Bằng sự yêu thích của mình đối với các idol, bạn hứng thú và vui vẻ trong việc biến mình thành "phiên bản" của họ. Lắng nghe rồi bắt chước từ ngữ điệu, cách nói và cử chỉ, lâu dần hình thành thói quen. Đến lúc đó, bạn sẽ nhận thấy khả năng tiếng Anh của mình đã được cải thiện không tưởng.

      Có rất nhiều cách để các bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình. Thay vì cố gắng nhồi nhét những bài tập phức tạp, các bạn hãy tận dụng những lợi thế mình có và biến việc luyện nghe tiếng Anh trở thành thói quen. Edu2Review chúc bạn học tốt hơn sau khi đọc qua bài viết này.

      Phương Anh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 7 địa chỉ học tiếng Anh giao tiếp vừa túi tiền sinh viên

      15/09/2020

      Một trong những mỗi quan tâm của sinh viên khi tìm cho mình một khóa học tiếng Anh giao tiếp là ...

      Học ở đâu tốt?

      Top các trung tâm dành cho người mất căn bản tiếng Anh

      15/09/2020

      Mất căn bản tiếng Anh học ở đâu tốt? Hãy tham khảo danh sách các trung tâm Anh ngữ uy tín dưới ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...