10 bí quyết giao tiếp thông minh bạn không thể bỏ qua | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      10 bí quyết giao tiếp thông minh bạn không thể bỏ qua

      10 bí quyết giao tiếp thông minh bạn không thể bỏ qua

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Giao tiếp tốt là một trong những tiêu chí quyết định sự thành công. EBIV xin bật mí 10 bí quyết giao tiếp thông minh bạn không thể bỏ qua nhé!

      1. Muốn thuyết phục người khác

      Để thuyết phục người khác thành công, điều trước tiên bạn phải tạo lòng tin nơi đối phương. Chẳng hạn, bạn muốn vay bạn mình 1 triệu, trước hết hãy vay 100 ngàn và trả cho đúng hạn, như thế thì khả năng bạn được vay 1 triệu sẽ cao lắm. Cũng thế, khi đồng ý một yêu cầu nhỏ, người ta sẽ tin tưởng bạn ở những yêu cầu lớn hơn.

      thuyết phục

      Thuyết phục người khác

      2. Muốn thuyết trình không gây buồn ngủ

      Bạn có một giọng nói truyền cảm, có một kho kiến thức khổng lồ nhưng mỗi khi thuyết trình, nhìn xuống phía dưới là một cơ số người đang ngủ gật, bạn loay hoay suy nghĩ về điều đó?

      Vậy làm thế nào để có một buổi thuyết trình không gây buồn ngủ? Câu trả lời là: hãy đặt câu hỏi. Chắc bạn cũng có một thời học sinh như tôi, trong giờ học đang giảng bài bỗng chốc thầy cô dừng lại hỏi: “ABC, nãy giờ tôi đang nói gì?” Và dù bạn có buồn ngủ tới cỡ nào thì giờ cũng tỉnh ngủ rồi phải không?

      Trong một buổi thuyết trình cũng thế, cứ nói vài phút chúng ta nên đặt câu hỏi rồi cho im lặng vài phút, sau đó tiếp tục bài nói của mình, chắc chắn chẳng ai có thể buồn ngủ khi nghe bạn nói được đâu.

      không gây buồn ngủ

      Thuyết trình không gây buồn ngủ

      3. Muốn người lạ biến thành người quen

      Hãy tiến đến và nói “Anh thấy em quen lắm” (kèm theo động tác gãi đầu, gãi tai, đỏ mặt cố ra vẻ nhớ ra rằng mình đã gặp cô này ở đâu đó) nhằm biến lạ thành quen. Đó có thể là một câu chào và cũng là câu nói làm cho sự tương tác của ta với đối phương thêm hiệu quả hơn. Sẽ không còn cảm giác xa lạ, bởi vì ta có thể hời hợt với người xa lạ nhưng lại rất nhiệt tình và giữ hình ảnh đối với người quen.

      người lạ

      Tạo gần gũi

      4. Muốn giao việc

      Hãy đặt tay lên vai người bạn muốn giao việc với một thái độ niềm nở và một ánh mắt tin tưởng người đó sẽ hoàn thành tốt công việc mình giao. Như thế, người được giao việc cũng cảm thấy vui và có động lực để làm việc tốt hơn.

      giao việc

      Giao việc

      5. Muốn khen thưởng

      Hãy khen công khai, hãy nhớ tới nguyên tắc “chê kín đáo, khen công khai”. Cho nên, để một tổ chức phát triển, bạn cần có những buổi nhằm tuyên dương, khen thưởng những người thành viên tốt một cách công khai. Như thế vừa tạo động lực cho người được khen mà cũng khích lệ các thành viên khác phấn đấu hơn.

      khen thưởng

      Hãy khen thưởng

      6. Muốn góp ý

      Từ xưa tới nay, đã bao lần bạn nghe tới: Em làm tốt lắm, “tuy nhiên”… hay con được điểm cao lắm, “nhưng mà”…cứ nghe tới những chữ này là lại thấy “nản” rồi. Thay vì vậy, muốn góp ý với người khác bạn nên dùng từ “Và”. Chẳng hạn như: Em làm tốt lắm, và để tốt hơn nữa thì em nên… hay con được điểm cao lắm, và để cao hơn nữa thì con nên…

      Dù là việc rất đỗi bình thường nhưng chỉ thay đổi một chữ cũng làm cho người khác thầy dễ chịu hơn đấy.

      góp ý

      Góp ý khéo léo

      7. Muốn phê bình

      Người ta vẫn thường nói “tốt khoe, xấu che” mà, dù biết là mình làm chưa tốt nhưng chẳng ai muốn mình bị phê bình một cách thẳng thắn rằng: em làm quá tồi,...

      Thay vào đó, muốn phê bình mà tránh tình trạng người khác “giận lây” mình, thì mình hãy nói “Anh ngày đó còn tồi hơn em bây giờ”, như thế sẽ không làm cho người khác cảm thấy tự ti mà còn làm cho người ta có động lực phấn đấu hơn, vì “mình còn tồi hơn họ bây giờ”.

      phê binh

      Phê bình tế nhị

      8. Muốn tự tin khi nói chuyện trước đám đông

      Hãy di chuyển, đó là thông điệp tôi muốn gửi tới bạn để bạn đạt tự tin khi nói chuyện trước đám đông. Bạn thử nghĩ xem, chẳng ai muốn ngồi nghe một cái đài radio cố định trong vòng mấy tiếng đồng hồ đâu. Thay vào đó, bạn hãy là một radio di động, đi đi lại lại vừa giúp lưu thông đường huyết, vừa tạo sức hút với người nghe và còn giúp bạn tự tin hơn nữa.

      tự tin

      Tự tin trước đám đông

      9. Muốn tạo ấn tượng đến người nghe

      Hãy kể chuyện, hãy lấy các ví dụ (có thể là hài hước) liên quan tới các vấn đề mà chúng ta đang nói để trực quan sinh động hơn. Giả sử bạn đang nói chuyện với một người đang buồn chán vì một thất bại nào đó, vậy thì hãy kể cho bạn ấy nghe những câu chuyện của những người đã từng đứng lên từ thất bại và họ đã thành công như thế nào, như thế sẽ giúp bạn ấy đỡ buồn hơn đó.

      Nói tóm lại, muốn tạo ấn tượng đến người nghe, trước tiên bạn phải là một người có tài kể chuyện.

      tạo ấn tượng

      Tạo ấn tượng

      10. Muốn tại sự tương tác trong cuộc trò chuyện

      Những điều trên là rất quan trọng nhưng để tạo sự tương tác trong cuộc trò chuyện không chỉ cần từ một phía. Bạn không chỉ quan tâm nói thế nào cho hay, cho phải mà bên cạnh đó còn phải để ý rằng nên lắng nghe thế nào cho đúng, cho hợp tâm trạng với người đang giao tiếp với mình. Hãy biết “tùy cơ ứng biến” để có cuộc trò chuyện thành công nhé!

      lắng nghe

      Luôn lắng nghe

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Thu Huyền

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Giải trí

      Giải mã ý nghĩa quà Tết: Thông điệp nào ẩn chứa sau mỗi món quà?

      06/02/2020

      Việc tặng quà Tết được xem là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt. Nhân dịp Xuân Kỷ ...

      Giải trí

      Điểm mặt gọi tên những quán ăn đặc sắc gần trường Đại học Thương Mại

      06/02/2020

      Đối với sinh viên, việc tìm được một quán ăn ngon, chất lượng và gần trường là điều vô cùng cần ...

      Giải trí

      Giải mã tháng 12 qua những ngày lễ và sự kiện đáng nhớ

      06/02/2020

      AFF Cup, Miss Universe hay không khí tưng bừng chào đón Giáng Sinh có phải là điều duy nhất tạo ...

      Giải trí

      Halloween và những bí mật có thể bạn chưa biết

      06/02/2020

      Bạn đã biết lễ hội Halloween bắt nguồn từ đâu hay có ý nghĩa như thế nào chưa? Hãy cùng ...