Các "cú đêm" và những nguy cơ về sức khỏe | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Các "cú đêm" và những nguy cơ về sức khỏe

      Các "cú đêm" và những nguy cơ về sức khỏe

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Thức khuya ở thời hiện đại không còn là điều xa lạ với bất kỳ ai. Nhưng bạn có biết việc đó gây ra hậu quả khôn lường cho sức khỏe của mình không?

      Ngày nay, vòng xoáy công việc có sức hút mãnh liệt đến nỗi người ta phải tranh thủ cả thời gian nghỉ ngơi để hoàn tất mọi thứ, nhất là vào đêm muộn. Tuy nhiên, rất nhiều tổ chức y tế và các bác sĩ đã kêu gọi mọi người ngưng ngay hành động này lại hoặc nếu điều kiện không cho phép thì nên hạn chế tối thiểu việc này. Tại sao vậy?

      Hãy thử nhớ lại sau những đêm biến mình thành cú, bạn có cảm thấy thay đổi gì trong cơ thể mình chưa? Bạn có đau vai hay trên da xuất hiện vài nếp nhăn không? Đấy, chính những cảm nhận nho nhỏ ấy thôi đã cho bạn thấy tác hại của việc thức khuya này rồi.

      Vậy còn chần chừ gì mà không đọc ngay bài viết này để rõ hơn 10 tác hại không ngờ của việc trở thành cú đêm. Biết đâu, bài viết lại trở thành hồi chuông cảnh tỉnh bất ngờ dành cho bạn.

      1. Giảm trí nhớ

      thức khuya rất có hại cho sức khỏe

      Thức khuya làm giảm trí nhớ!

      Não của chúng ta đã có một ngày hoạt động hết công suất, vì thế ban đêm chính là lúc não cần được nghỉ ngơi. Việc bạn thức đêm khiến não phải vận động thêm thời gian, giống như bạn phải làm việc nhiều giờ liên tiếp mà không được nghỉ. Như vậy sẽ khiến trí nhớ của chúng ta bị thuyên giảm, các mô não không thể hoạt động hiệu quả nếu không được nghỉ ngơi đúng lúc và đầy đủ thời gian.

      2. Béo phì

      béo phì Nếu muốn tăng cân không phanh thì cứ thức khuya nhiều vào

      Nếu muốn tăng cân không phanh thì cứ thức khuya nhiều vào

      Bạn có công nhận càng thức đêm thì càng hay đói không? Mà đói thì phải ăn thôi. Các tế bào trên niêm mạc dạ dày thay mới khoảng 2 - 3 ngày một lần, quá trình này thường diễn ra vào ban đêm khi đường tiêu hóa được nghỉ ngơi. Thường xuyên ăn vào ban đêm, sẽ khiến cho đường tiêu hóa phải làm việc liên tục, nên việc tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày không thể diễn ra một cách thuận lợi.

      béo phì vì thức ăn nhanh

      Ai mà có thể cưỡng lại sức hút của đồ ăn khi đói cơ chứ!

      Hơn nữa, trong khi ngủ, những thức ăn ứ lại ở dạ dày trong thời gian dài sẽ khiến cho dung dịch dạ dày tiết ra nhiều, làm kích thích niêm mạc, lâu ngày dễ dẫn đến viêm loét dạ dày. Thói quen ăn đêm, không những gây khó ngủ, khiến cơ thể tiết ra những nội tiết tố làm tăng quá trình tích mỡ. Cứ như vậy lâu dần sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn tới tình trạng béo phì.

      3. Da bị lão hóa

      thức khuya nổi mụn

      Sau một đêm hóa"cú", mặt bạn sẽ nhanh chóng"nở hoa"

      Những bạn thuộc dạng da nhạy cảm chỉ cần sau một đêm thức khuya hoặc không ngủ sẽ biết ngay. Mặt sần sùi, nổi nốt li ti, nếu giữ thói quen này lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng mụn đua nhau nổi.

      lão hóa vì thức khuya

      Ngủ không đủ giấc cũng đẩy nhanh tiến trình lão hóa


      Ngủ không đủ giấc sẽ làm cho hoạt động điều tiết tế bào da thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn, xỉn màu. Ban đêm chính là lúc da tái tạo lại tế bào nhanh hơn so với ban ngày: tế bào da tái tạo với tốc độ nhanh gấp đôi trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến 4 giờ sáng, collagen được sản sinh, các chất có hại cũng bị tiêu diệt, tế bào bị tổn thương cũng được phục hồi nhanh chóng.

      4. Rối loạn nội tiết tố

      rối loạn nội tiết tố

      Rối loạn nội tiết tố sẽ xảy ra khi bạn thức khuya quá nhiều

      Các chuyên gia của trường Đại học Harvard Medical School và Bệnh viện phụ sản ở Boston cho rằng, những người phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với bình thường. Tỷ lệ mắc ung thư cao có liên quan chặt chẽ đến mất cân bằng estrogen và progesterone. Rối loạn ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ, làm kinh nguyệt không đều, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa…

      ung thư

      Thức khuya là một trong những nguyên nhân sâu xa gây ung thư

      Để phòng ngừa rối loạn nội tiết, các bạn nữ không nên thức khuya kéo dài. Đừng quá gắng sức để làm việc. Nếu phải thức đêm thì bạn nên ngủ bù hoặc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi vào ngày hôm sau để đồng hồ sinh học có thể điều chỉnh, nội tiết trở lại bình thường, tác dụng phụ lên cơ thể cũng được giảm nhẹ.

      5. Đau nhức cơ thể

      đau nhức cơ thể

      Nhức mỏi toàn thân là do thức khuya đấy!

      Sau một đêm mất ngủ, sáng dậy vươn vai một cãi bỗng thấy toàn thân đau nhức, các cơ, gân, xương cốt như bị dãn ra khiến bạn khó chịu. Bạn suy nghĩ không biết vì sao cơ thể lại đau như vậy? Tất cả là do thói quen thức khuya của bạn gây ra. Đau mỏi cơ, có thể thỉnh thoảng bị chuột rút. Đối với những người tập thể hình thì việc thức khuya sẽ giảm khả năng phục hồi và phát triển của cơ bắp.

      6. Ảnh hưởng đến thính giác

      đau tai

      Online quá khuya gây ảnh hưởng thính giác

      Bạn có hay bị ù tai? Cảm giác tai bị ong ong mỗi khi online quá khuya? Thiếu ngủ sẽ khiến cho mạch máu luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ máu cho tai giữa, ảnh hưởng rất lớn đến thính giác. Như vậy, nếu thường xuyên thức khuya có nguy cơ bị điếc tai.

      7. Ảnh hưởng đến thị giác

      thức khuya

      Hình ảnh quen thuộc của đa phần giới trẻ ngày nay mỗi khi đêm xuống

      Chắc hẳn không ai thức khuya mà không mở mắt. Vậy nên, các cơ quan thần kinh trong mắt phải hoạt động với năng suất gấp đôi. Khi bạn online, xem phim, đọc truyện... mắt phải dãn ra nhiều hơn mức độ ban ngày hoạt động dẫn đến tình trạng đau nhức mỏi mắt, giảm thị lực, khiến bạn dễ mắc các bệnh về mắt.

      8. Bệnh về núi đôi

      thức khuya

      Thức khuya tăng nguy cơ mắc các ở tuyến vú

      Hiệp hội ung thư Đan Mạch mới đây khuyến cáo, phụ nữ thường xuyên làm việc về đêm sẽ làm hủy hoại một loại hormone có chức năng ức chế khối u, đặc biệt khối u ở vú. Do đó, những người này có nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến vú cao hơn người khác.

      9. Viêm nhiễm vùng kín

      viêm nhiễm vùng kín

      Thức đêm làm mất cân bằng môi trường âm đạo

      Thức đêm nhiều làm cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, sức đề kháng giảm, dẫn đến môi trường trong âm đạo bị mất cân bằng nên sẽ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Các loại bệnh viêm nhiễm dễ gặp là: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ.

      viêm nhiễm vùng kín

      Khi bị mắc bệnh, bạn nên giữ gìn vệ sinh và có chế độ ăn uống hợp lý

      Khi bị mắc các loại bệnh này, nữ giới sẽ thấy khí hư ra nhiều, vùng kín bị ẩm ướt, khó chịu, sắc tố da kém… gây khó chịu trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Khi bị viêm nhiễm phụ khoa người bệnh nên có chế độ ăn nhạt, sinh hoạt điều độ, giữ gìn vệ sinh thường xuyên dùng nước sạch, ấm để rửa vùng kín. Những người bị viêm nhiễm nặng cần đến bác sĩ ngay để được khám và chữa trị kịp thời, không nên tự điều trị.

      10. Bệnh U xơ cổ tử cung

      u xơ tử cung

      Bạn phải chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể để nhnh chóng phát hiện bệnh

      Quan niệm về thời gian, cuộc sống và cách làm việc không có quy luật, nhiều người chỉ có thể tập trung vào công việc khi màn đêm buông xuống, trong không gian yên tĩnh, tình trạng này kéo dài sẽ là một mối nguy hại lớn. Đó chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến chứng u xơ cổ tử cung.

      u xơ tử cung

      Cần đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường bạn nhé!

      Nếu phát hiện những dấu hiệu như: Kỳ kinh nguyệt thất thường, huyết trắng ra nhiều, vùng thắt lưng có cảm giác đau nhức, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ cứng, luôn có cảm giác muốn tiểu tiện… bạn cần đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe, phòng bệnh phụ khoa, các bạn gái nên bỏ thói quen thức khuya, xây dựng một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.

      Bạn thấy đấy, có rất nhiều tác hại mà thức khuya để lại cho chúng ta, đặc biệt là giới nữ. Những tác hại này toàn là những tác động xấu đến sức khỏe - một thứ mà dù bạn có nhiều tiền đến đâu cũng không thể mua lại được nếu nó đã bị mất đi. Vì thế, hãy cắt giảm và xóa bỏ thói xấu này bạn nhé!

      Minh Giang (Tổng hợp)

      Edu2Review - The No.1 Education Review Website


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Ẩm thực phối hợp món Tây và Ta, bạn có biết ?

      06/02/2020

      Những món ăn quen thuộc sau đây bắt nguồn từ nước ngoài, là những món ăn được phối hợp giữa nền ...

      Giải trí

      Vì sao bạn nên cười nhiều hơn mỗi ngày?

      06/02/2020

      Bạn phải bỏ hàng đống tiền ra để đổi lấy các dịch vụ mang đến cho bạn niềm vui và thoải mái, để ...

      Giải trí

      Giải mã ý nghĩa quà Tết: Thông điệp nào ẩn chứa sau mỗi món quà?

      06/02/2020

      Việc tặng quà Tết được xem là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt. Nhân dịp Xuân Kỷ ...

      Giải trí

      Điểm mặt gọi tên những quán ăn đặc sắc gần trường Đại học Thương Mại

      06/02/2020

      Đối với sinh viên, việc tìm được một quán ăn ngon, chất lượng và gần trường là điều vô cùng cần ...