11 thói quen mỗi sáng giúp bạn có cả ngày làm việc hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      11 thói quen mỗi sáng giúp bạn có cả ngày làm việc hiệu quả

      11 thói quen mỗi sáng giúp bạn có cả ngày làm việc hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Mỗi ngày, chúng ta chỉ có 24 giờ để làm rất nhiều việc. Nhưng những người thành công là những người biết tận dụng thời gian của họ một cách hiệu quả nhất. Cùng Edu2Review tạo lập những thói quen để trở nên thành công hơn nhé!

      Edu2Review.vn - Cộng đồng đánh giá các đơn vị giáo dục hàng đầu dành cho giới trẻ. Nơi mọi người chia sẻ về những trường học, trung tâm ngoại ngữ uy tín và chất lượng.

      Mỗi sáng thức dậy, bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải để bắt đầu một điều gì đó. Hệ luỵ của một buổi sáng như vậy là buổi chiều chán nản, tối về cảm thấy một ngày trôi qua sao thật nhanh mà bản thân vẫn chưa hoàn thành một việc gì hay mục tiêu đã đề ra. Nếu bạn rơi vào tính trạng trên, thì đây sẽ là bài viết dành cho bạn.

      Tiến sĩ Travis Bradberry, một trong những người có ảnh hưởng trên LinkedIn, đã đăng bài viết này lần đầu trên LinkedIn.
      Tôi không biết một ai mà không thể tăng (dù là một chút) năng lượng của họ và sự kiểm soát bản thân.
      Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham đã công bố kết quả khảo sát của họ từ 83 nghiên cứu độc lập về năng lượng và tự kiểm soát.
      Những gì họ tìm thấy sẽ thay đổi cách bạn bắt đầu một ngày của bạn.

      Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tự chủ và năng lượng không chỉ phức tạp và liên quan đến nhau, mà còn hạn chế; nguồn "tài nguyên" hàng ngày mà chúng ta có hoạt động giống như một cơ bắp. (nếu ngày qua ngày, bạn không tập luyện hay tiếp xúc với điều gì, thì sau này sẽ gặp khó khăn trong viêc khởi đầu lại). Mặc dù chúng ta luôn luôn không nhận ra nó, nhưng ngày qua ngày, chúng ta đã tăng độ khó khăn trong việc tự kiểm soát và khả năng tập trung vào công việc của mình. Khi sự tự kiểm soát mất dần, cảm giác mệt mỏi sẽ lấn át, công việc có vẻ khó khăn hơn và tâm trạng cũng không tốt.

      Vào những giờ đầu tiên trong ngày, khi sự tự chủ là cao nhất, nếu bạn không thể kiểm soát được bản thân mình, chính điều này sẽ giết chết năng suất của bạn. Những thói quen trên không chỉ ảnh hưởng giờ làm việc buổi sáng của bạn, mà thói quen tốt vào mỗi sáng sẽ kéo dài năng lực và sự tự chủ của bạn lâu nhất có thể.

      "Trong 33 năm qua, tôi luôn nhìn vào gương mỗi buổi sáng và tự hỏi mình: "Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời tôi, thì tôi sẽ muốn làm những gì?". Và khi nhận ra câu trả lời có được là 'Không' trong nhiều ngày liên tiếp, tôi biết tôi cần phải thay đổi điều gì đó." - Steve Jobs

      Các nghiên cứu Nottingham đã giúp tôi tìm ra cách để có thể loại bỏ những thói quen xấu vào buổi sáng và tối đa hóa năng lượng và sự tự kiểm soát trong suốt cả ngày.
      Cho dù một ngày bạn thức dậy với sự tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, hay với năng lực suy nghĩ một zombie, những lời khuyên này sẽ giúp bạn thay đổi thói quen buổi sáng của mình (theo hướng tốt nhất) và thiết lập thái độ tích cực kéo dài cả ngày.

      EBIV1. Bắt đầu với tập thể dục

      Tập thể dục mỗi ngày

      Tập thể dục mỗi ngày

      Các nhà nghiên cứu tại ĐH Bristol đã phát hiện ra rằng những người tập thể dục trong ngày làm việc có nhiều năng lượng hơn, cái nhìn tích cực hơn, đó là 2 điều quan trọng trong quá trình thực hiện công việc. Để cơ thế bạn di chuyển ít nhất 10 phút để giải phóng GABA, một chất dẫn truyền trong thần kinh mà sẽ làm cho bộ não cảm thấy xoa dịu, giúp bạn kiểm soát các xung động. Việc làm đầu tiên trong buổi sáng là tập thể dục, sẽ đảm bảo bạn có thời gian dành cho việc đó (mà không phải trì hoãn, đến một lúc khác sẽ không có thời gian) và nó sẽ cải thiện sự tự kiểm soát và nguồn năng lượng suốt cả ngày

      EBIV2. Uống nước chanh

      Bổ sung vitamin C

      Bổ sung vitamin C

      Uống nước chanh ngay sau khi bạn thức dậy sẽ tăng năng lượng của bạn về thể chất và tinh thần. Nước chanh cho bạn sự ổn định, bình tĩnh, năng lượng tự nhiên kéo dài thời gian của ngày bằng cách cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong dạ dày của bạn. Bạn cần phải uống nó vào buổi sáng (lúc bụng đói) để đảm bảo hấp thụ đầy đủ. Bạn cũng nên đợi khoảng 15-30 phút trước khi ăn (thời gian hoàn hảo để tập squeeze "siết chặt bóng" trong một số môn thể dục). Chanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng; nó chứa đầy đủ kali, vitamin C và chất chống oxy hóa. Nếu bạn dưới 150 pounds (68 kg), uống nước cốt của một nửa quả chanh (hết một quả chanh nếu bạn đang trên 150 pounds). Cần pha loãng nước cốt chanh với nước, vì nước cốt sẽ không tốt cho răng của bạn.

      EBIV3. Không tiếp xúc với màn hình điện tử cho đến khi sau bữa sáng

      Tránh xa internet trước bữa sáng

      Không tiếp xúc với màn hình điện tử trước bữa sáng

      Khi vào email, các tài liệu điện tử, hay Facebook, bạn mất tập trung và buổi sáng của bạn bỗng dưng được dùng để giải quyết những nhu cầu hay mong muốn của người khác (VD check mail để giải quyết các vướng mắc của khách hàng hay trả lời thắc mắc cho cấp dưới). Sẽ tốt hơn nhiều nếu những khoảnh khắc quý giá đầu tiên trong ngày được dùng để làm điều gì đó thư giãn, mà nó sẽ tạo không khí yên ả, tích cực cho một ngày mới. Nhảy ngay vào các thiết bị điện tử có tác dụng ngược lại - đó là một cách điên cuồng để bắt đầu một ngày của bạn. Tập thể dục, ngồi thiền, hoặc thậm chí xem những con chim bên ngoài cửa sổ là những cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày.

      EBIV4. Ăn một bữa sáng thật sự

      Bữa sáng chất lượng

      Ăn bất cứ điều gì vào mỗi bữa sáng đặt bạn phía trước của rất nhiều người. Những người ăn sáng ít có khả năng bị béo phì, họ có lượng đường trong máu ổn định hơn, và họ có xu hướng ít đói trong cả ngày. Và đây là những thống kê cho những người có một bữa sáng đúng nghĩa. Khi bạn ăn một bữa ăn sáng lành mạnh, các cánh cửa dẫn đến một ngày làm việc hiệu quả đủ rộng mở. Một bữa ăn sáng lành mạnh cung cấp cho bạn năng lượng, cải thiện trí nhớ ngắn hạn của bạn, và giúp bạn tập trung mạnh mẽ hơn với thời gian dài hơn.

      EBIV5. Thiết lập mục tiêu cho ngày

      Xây dựng mục tiêu cho ngày

      Xây dựng kế hoạch làm việc cho một ngày

      Nghiên cứu cho thấy rằng việc có mục tiêu cụ thể có tương quan với sự gia tăng rất lớn trong sự tự tin và khả năng kiểm soát. Thiết lập các mục tiêu cụ thể cho ngày mới sẽ đặt mọi thứ vào chuyển động. Thu hẹp mục tiêu của mình xuống những thứ có thể đạt được sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết lập các bước nhỏ. Các mục tiêu mơ hồ như "Tôi muốn viết xong tác phẩm của tôi" là phản tác dụng vì nó không bao gồm "làm thế nào". Cùng mục tiêu như thế, có thể nói lại theo một cách khác đầy đủ và thiết thực hơn như thế này: "Tôi sẽ viết bài viết của tôi bằng cách chia thành ba phần, không dành quá một giờ cho mỗi phần." Bây giờ, bạn đã có một cách để đạt được mục tiêu, chứ không còn điều gì quá chung chung nữa.

      EBIV6. Đầu tiên, làm sạch không gian làm việc của bạn

      Không gian làm việc

      Không gian làm việc

      Mặc dù có vẻ hơi “đau khổ” khi vừa vào nơi làm việc đã làm công việc dọn dẹp, nhưng chính điều này sẽ tạo sự khác biệt lớn đối với khả năng tập trung của bạn. Một nghiên cứu ở Đại học Princeton cho thấy những người làm việc trong một không gian sạch sẽ hoạt động tốt hơn so với những người làm việc trong một nơi lộn xộn, vì sự bừa bộn kéo sự chú ý của bạn ra khỏi những gì bạn đang làm. Trong thực tế, tác động của sự lộn xộn đối với sự tập trung không khác mấy tác động của làm việc đa nhiệm.

      EBIV7. Không email cho đến khi làm hết công việc bạn cho là khó nhằn nhất trong ngày

      Hoàn thành công việc khó khăn nhất trong ngày

      Thực hiện việc khó nhất đầu tiên (nguyên văn: Eating a frog) là thuốc giải độc lớn nhất đối với sự trì hoãn, và những người làm việc hiệu quả nhất biết tầm quan trọng của việc lao đầu vào điều này đầu tiên vào buổi sáng. Nói cách khác, dành buổi sáng của bạn vào cái gì mà đòi hỏi một mức độ tập trung cao mà bạn không muốn làm, và bạn sẽ có thể hoàn thành trong thời gian ngắn. Ý tưởng chính đó là sau khi bạn thực hiện một việc mà bạn cho là buồn chán, khó khăn với bạn; làm điều đó đầu tiên từ ngay buổi sáng và khi đó những việc còn lại của ngày sẽ đều dễ dàng hơn, tâm trạng sẽ nhẹ nhàng hơn khi bạn biết được rằng việc khó nhất đã làm rồi. Hãy tập thực hiện việc khó nhất (không muốn làm nhất) trước khi bạn kiểm tra e-mail bởi vì e-mail là một mối phân tâm lớn cho phép sự trì hoãn và phí mất nguồn năng lượng dồi dào nhất trong ngày.

      Kết quả đáng mong đơi

      Kết quả đáng mong đợi


      "Eat a live frog first thing in the morning, and nothing worse will happen to you the rest of the day." - Mark Twain

      EBIV8. Ấn định thời gian vào danh sách công việc phải làm của bạn và theo dõi tiến trình làm việc đối sánh với mục tiêu

      Xác định mục tiêu và xây dựng kế hoạch thực hiện rõ ràng

      Xác định mục tiêu và xây dựng kế hoạch thực hiện rõ ràng

      Sẽ không có ý nghĩa gì trong việc lập mục tiêu nếu như bạn không kiểm tra lại chúng. Nhìn vào những gì bạn đã thực hiện cho đến nay với một cái nhìn nghiêm khắc với bản thân. Nếu bạn nhận ra mình đang chậm tiến độ hoặc làm một công việc kém hiệu quả, điều quan trọng là phải điều chỉnh mục tiêu của bạn hay cách làm việc để bạn có thể tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ.

      EBIV10. Giữ các cuộc họp buổi sáng đúng tiến độ

      Giữ các cuộc họp buổi sáng đúng tiến độ

      Giữ các cuộc hộp buổi sáng đúng tiến độ

      Các cuộc họp là khoảng thời gian hao phí nhất, và chúng có thể làm hỏng một buổi sáng nếu không hữu dụng. Những người biết sử dụng buổi sáng của họ hiệu quả biết rằng, một cuộc họp sẽ kéo dài một cách chán ngắt nếu xảy ra những chuyện như trì hoãn, trễ giờ; do đó, những người này thông báo cho tất cả mọi người ngay từ ban đầu rằng họ sẽ gắn bó với lịch trình đã định. Điều này đặt ra hạn định thúc đẩy tất cả mọi người làm việc tập trung và hiệu quả hơn. Giữ cuộc họp vào buổi sáng của bạn đúng giờ, và cả ngày của bạn sẽ theo đúng tiến độ giống như hoạt động băng chuyền nối tiếp nhau của đường ray xe lửa.

      EBIV11. Đừng làm nhiều công việc cùng một lúc (multitask)

      Không làm quá nhiều việc cùng một lúc

      Không làm quá nhiều việc cùng một lúc

      Đa tác vụ vào buổi sáng - khi bạn có rất nhiều việc để làm, dồi dào năng lượng, và có vẻ như bạn có thể làm hai hoặc ba thứ cùng một lúc – nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng nó đặt cả ngày của bạn thụt lùi. Nghiên cứu tiến hành tại Đại học Stanford đã khẳng định rằng làm việc đa nhiệm kém năng suất hơn là tập trung làm một điều duy nhất trong khoảng thời gian đó. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người thường xuyên tiếp xúc với nhiều dòng thông tin điện tử không thể tập trung cao, nhớ lại thông tin, hoặc chuyển đổi từ việc này sang việc khác như những người hoàn thành một nhiệm vụ tại một thời điểm.

      Các nhà nghiên cứu Stanford đã so sánh những nhóm người có xu hướng làm nhiều việc cùng lúc với niềm tin của họ rằng điều đó sẽ giúp họ làm việc tốt hơn. Họ nhận thấy rằng người có "máu" làm đa nhiệm (những người thực hiện đa tác vụ và cảm thấy rằng nó làm tăng hiệu suất của họ) khi làm nhiều việc cùng lúc có kết quả tệ hơn so với những người muốn làm một điều duy nhất tại một thời điểm hơn. Lý do là vì họ có vấn đề trong việc tổ chức trong suy nghĩ và lọc ra những thông tin có liên quan và do đó họ chậm hơn trong việc chuyển từ việc này sang việc khác.

      Hồng Ngọc/Theo Business Insider

      Edu2Review - No.1 Education Review Website.


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Thông tin về học phí lớp Ielts Vui Vẻ, bạn biết chưa?

      06/02/2020

      Bài viết cung cấp về thông tin sơ lược và học phí của lớp Ielts Vui Vẻ nhằm hỗ trợ bạn trong việc ...

      Kiến Thức

      5 BÍ KÍP CHÂN TRUYỀN ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG CÔNG VIỆC

      06/02/2020

      Làm sao để trở thành một nhà lãnh đạo? Những yếu tố nào cần thiết để làm điều đó? Đây là những ...

      Kinh Doanh

      Vì sao người đeo đồng hồ thường thành công?

      06/02/2020

      Với việc điện thoại đã trở nên quá phổ biến, nhiều người trong chúng ta đã từ bỏ thói quen đeo ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...