4 cách chọn lựa sách hiệu quả có thể bạn chưa biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      4 cách chọn lựa sách hiệu quả có thể bạn chưa biết

      4 cách chọn lựa sách hiệu quả có thể bạn chưa biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Bạn cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm sách? Bạn không biết cách lựa sách hiệu quả? Chỉ với 4 cách đơn giản, những nỗi lo đó sẽ không còn nữa!

      Việc chọn lựa sách hay và phù hợp là công đoạn đầu tiên và giữ vai trò thiết yếu trong việc rèn luyện thói quen đọc sách của bạn đấy! Vậy làm sao để lựa chọn đây, trong hàng ngàn đầu sách được xuất bản mỗi tháng? Hãy tìm hiểu 4 cách sau đây nhé!

      EBIV1. Chọn theo thể loại

      Hãy xác định thể loại và nội dung sách mà bạn cần trước khi thực sự đi mua nó. Điều này giúp bạn không mất thời gian vào việc tìm kiếm và có thể dễ dàng chọn ngay được một cuốn sách hay, đúng chủ đề. Bạn cũng sẽ không bị hút vào nhiều cuốn sách khác nhau gây bối rối hay lựa chọn sai lầm phải một cuốn sách mua về để chẳng bao giờ động đến.

      Nếu không xác định loại sách cần mua trước, bạn sẽ bối rối vì có quá nhiều sách đấy!

      Nếu không xác định loại sách cần mua trước, bạn sẽ bối rối vì có quá nhiều sách đấy!

      Sách có thể chia thành sách chuyên môn, sách giải trí, sách hướng dẫn và sách cảm hứng. Bạn cần đọc sách chuyên môn khi muốn có thêm kiến thức chuyên ngành, hay đọc theo yêu cầu của giáo viên, đọc để làm bài thuyết trình, bài luận... Loại sách này lại chia thành từng ngành nghề, từng cấp độ tùy theo nhu cầu của người đọc.

      Sách giải trí là những cuốn tiểu thuyết, truyện kinh điển, truyện kinh dị… thuần túy để thư giãn. Sách hướng dẫn dùng để chỉ dẫn như “40 nguyên tắc sáng tạo cơ bản”, “Cách làm giàu nhanh chóng”… Tùy theo câu hỏi của bạn là gì, những cuốn sách này sẽ cho bạn câu trả lời chính xác. Sách cảm hứng là “Hạt giống tâm hồn”, “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng”… giúp cho trân trọng cuộc đời và sống tốt hơn từng ngày.

      “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng” của Nick Vujicic là một cuốn sách truyền cảm hứng cho đọc giả

      “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng” của Nick Vujicic là một cuốn sách truyền cảm hứng cho đọc giả

      Vì thể loại sách nhiều như vậy, và trong mỗi thể loại lại có nhiều nội dung khác nhau, nên việc chọn lựa trước là cần thiết. Chỉ cần trả lời câu hỏi “Vì sao tôi đọc sách? Tôi cần tìm kiếm điều gì?” là bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được thể loại sách. Bạn hãy lưu ý là việc cân bằng giữa đọc sách để giải trí và để học tập sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

      EBIV2. Chọn theo tác giả

      Một cách đơn giản là chọn theo tác giả mà bạn yêu thích. Những vấn đề được đề cập và cách viết của tác giả đó sẽ phù hợp và theo đúng sở thích của bạn hơn là việc chọn bừa rồi. Nếu bạn còn phân vân giữa nhiều cuốn sách, có thể đọc phần giới thiệu về tác giả ở những trang bìa. Nhiều khi bạn đã từng đọc những cuốn hay của tác giả đó rồi mà không nhớ tên người ta đấy thôi!

      Đừng quên đọc phần giới thiệu tác giả ở trang bìa khi chọn sách

      Đừng quên đọc phần giới thiệu tác giả ở trang bìa khi chọn sách

      Tên tác giả cũng chính là thương hiệu, phần nào nói lên được chất lượng và giá trị của cuốn sách. Đó là lý do tại sao những nhà văn, nhà khoa học đoạt các giải thưởng lớn như Nobel luôn là best-seller. Phải có lý do gì đó để những tác giả, tác phẩm này được các hội đồng văn học quốc tế vinh danh chứ! Nếu bạn muốn tham khảo thì một số giải thưởng văn học danh giá trên thế giới phải kể đến gồm có Man Booker Prize, Pulitzer Prize, National Book Award và Goodreads Choice Awards.

      EBIV3. Chọn theo lời tư vấn

      Không cách nào nhanh bằng việc “tiếp thu thành tựu” của người đi trước, có thể là từ bố mẹ, anh em, bạn bè, giáo viên… Những người từng trải, có nhiều kinh nghiệm và hiểu bạn sẽ cho những lời khuyên vô cùng hữu ích. Đặc biệt là ý kiến từ bạn thân bạn. Những người bạn thân thường có quan điểm và sở thích giống nhau, nên gu chọn sách cũng sẽ hợp nhau hơn.

      Những người bạn thân thường có gu chọn sách giống nhau

      Những người bạn thân thường có gu chọn sách giống nhau

      Một trong số các nguồn tham khảo hiệu quả khác nữa là các trang mạng xã hội, cộng đồng những người yêu sách, trang web của nhà xuất bản... Đây là nguồn để bạn cập nhật thông tin về những tác phẩm mới, chất lượng và hợp gu. Việc đọc qua phần bình luận của những người đã mua trước để tham khảo ý kiến của họ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

      Ngoài ra, khi gặp một người bạn mới, có thể hỏi họ “Cuốn sách hay nhất mà bạn đã từng đọc là gì?” Có thể thoạt nhìn nó không phù hợp với bạn, nhưng tại sao không cân nhắc chứ? Việc tham khảo ý kiến từ nhiều người sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức trong việc lựa chọn những cuốn sách hay đấy!

      EBIV4. Chọn theo sở thích

      Đây là điều đơn giản nhất: bạn thích đọc gì thì mua cái đó thôi! Nghe có vẻ kỳ lạ nhỉ. Nhưng thật sự thì bạn sẽ khó tiếp thu kiểu đọc sách gượng ép, ngán ngẩm, đơn thuần chọn những cuốn nổi tiếng mà bạn bè bạn hay đọc. Điều quan trọng luôn là sự hứng thú và động lực của bản thân. Chọn những chủ đề khiến bạn thấy lôi cuốn, cách viết và trình bày mà bạn dễ hiểu, đừng chỉ dựa theo thị hiếu đám đông.

      Lựa chọn cuốn sách mà bạn thích để gắn bó với nó lâu dài hơn

      Lựa chọn cuốn sách mà bạn thích để gắn bó với nó lâu dài hơn

      Và cũng đừng quên cân nhắc những cuốn sách thường ngày không phải gu của bạn nhé. Thỉnh thoảng đọc thử những tác giả hay thể loại khác là cách để bạn làm mới chính mình đấy. Có rất nhiều sách cho bạn lựa chọn, từ truyện viễn tưởng, khoa học, trinh thám đến tình cảm, sách thiếu nhi… Tại sao lại không chứ?

      Sau bài viết này, hẳn là bạn đã tìm được rất nhiều cách để chọn lựa sách hay và phù hợp rồi phải không? Nỗi lo mua sách về rồi bỏ đó của bạn hẳn đã giảm đi phần nào rồi nhỉ? Chúc bạn sớm lựa chọn được cuốn sách ưng ý nhé!


      Yến Nhi tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...

      Kiến Thức

      7 lý do khiến bạn muốn học Photoshop ngay lập tức

      06/02/2020

      Có vô số các ứng dụng giúp chúng ta thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh. Thế tại sao lại nên dùng ...

      Kiến Thức

      Làm thế nào để tăng lưu lượng người truy cập khi thực hiện SEO online?

      02/06/2020

      Làm thế nào để tăng traffic khi bạn đang thực hiện một chiến dịch SEO online, đặc biệt trong một ...