5 cách để cải thiện kỹ năng viết của bạn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 cách để cải thiện kỹ năng viết của bạn

      5 cách để cải thiện kỹ năng viết của bạn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Trong quá trình học tiếng Anh thì tất cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết đều quan trọng và hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Trong đó, Viết (writing) được xem là kỹ năng đòi hỏi tính nghệ thuật cao nhất, bởi khi viết, bạn phải nắm vững kiến thức về ngữ pháp, từ vựng và những kiến thức xã hội rộng lớn.

      Tuy nhiên, không phải cứ học là được mà còn phải học đúng phương pháp. Ở đây chúng tôi đã tổng hợp và đưa ra 5 phương pháp phổ biến nhất, hiệu quả nhất để tăng kỹ năng viết của bạn.

      1. Nâng cao vốn từ vựng của bạn

      Để thể hiện chính mình thành công thông qua các văn bản, bạn cần lời nói. Mà lời nói được tạo thành bởi từ ngữ Vì vậy, nâng cao vốn từ vựng là điều kiện đầu tiên giúp bạn viết lưu loát. Mà từ vựng thì có cả trăm ngàn từ, đòi hỏi các bạn phải luyện chúng mỗi ngày, ôn từ cũ và học thêm từ mới, gặp từ nào không hiểu thì note lại ngay lập tức. Nếu duy trì thói quen này thì kho từ vựng của các bạn sẽ tăng lên đáng kể.

      Mẹo: Khi bạn học một từ mới, hãy cố gắng tìm một từ đồng nghĩa cũng và một trái nghĩa của từ đó rồi cố gắng tìm thêm họ từ của chúng (words family). Sau đó, ghi lại vào giấy note và dán ở tất cả những nơi bạn có thể thấy được để bạn có thể học chúng mọ lúc mọi nơi.

      Học từ vựng

      Nâng cao vốn từ vựng

      2. Cải thiện chính tả của bạn:

      Tuy nhiên có rất nhiều người học từ vựng rất tốt, biết và hiểu rõ nghĩa của nhiều từ nhưng lại lơ là trong chính tả. Sai chính tả sẽ hạ thấp giá trị bài viết của bạn, làm cho bài viết lệch lạc ý nghĩa so với ban đầu. Từ đó gấy khó khăn cho người đọc và hiểu những gì bạn viết

      Mẹo: Thực hành chính tả của bạn bằng cách viết lại từ mà bạn vừa học càng nhiều càng tốt và tìm những cặp từ dễ lẫn lộn trong tiếng anh.

      Cải thiện chính tả

      Cải thiện chính tả

      3. Cải thiện kỹ năng đọc của bạn

      Đọc thêm tiếng Anh là điều tuyệt vời. Nó cũng là một cách để giúp bạn có được một ý tưởng về những phong cách khác nhau của văn bản và xem làm thế nào để sử dụng những từ thích hợp. Luôn luôn chọn những cuốn sách hay bài báo với các chủ đề mà bạn quan tâm. Đọc những gì bạn thích và bỏ qua những cuốn sách quá cao siêu với bản thân. Đọc nhiều sẽ giúp bạn nâng cao từ vựng và ngữ pháp – 2 yếu tố chính hình thành một bài viết.

      Cảnh báo (vui): Đọc càng nhiều thì độ nghiện tiếng Anh của bạn sẽ càng tăng, bạn sẽ khó mà không đụng đến tiếng Anh trong 1 ngày. :D


      4. Cải thiện ngữ pháp của bạn

      Grammar là rất quan trọng vì nó cải thiện chất lượng của văn bản của bạn. Luôn ưu tiên cho những câu có ngữ pháp đơn giản, sau đó là những câu rắc rối hơn (câu ghép, câu phức).Tuyệt đối không được quên dấu chấm câu. Đối với viết mà thiếu dấu chấm câu là một lỗi nghiêm trọng.

      Học từ vựng

      Cải thiện ngữ pháp

      5. Cải thiện kỹ năng viết

      Văn bản có thể khá khó khăn. Tuy nhiên, cách tốt nhất để cải thiện là có một cây bút và giấy hoặc ngồi trước máy tính của bạn và thực sự viết. Hãy nhớ rằng, “Thực hành làm cho nó hoàn hảo”.

      Thực hành từng bước trong quá trình viết, đó chính là cách bạn viết dàn bài (outline), viết dàn ý, chỉnh sửa, rà soát lại. Những bước tưởng chừng đơn giản ấy lại là kỹ năng viết theo bạn mãi mãi là bước đệm để phát triển khả năng viết luận tiếng anh.

      • Bước lập dàn ý cần sử dụng các gạch đầu dòng để phân tách ý chính, ý phụ, các chi tiết bổ sung để có một bài văn logic, mạch lạc.

      • Phần chỉnh sửa luôn theo sau bước lập dàn ý. Thêm, lược bớt thông tin, ý trong phần dàn ý đã vạch ra. Hãy viết bản nháp đầu tiên mà không hề bận tâm tới vấn đề ngữ pháp. Rồi sau đó chỉnh sửa lại, chỉnh các lỗi ngữ pháp, chèn hoặc thay đổi từ cho hợp văn phong, tránh các từ trùng lặp, xóa các câu, cụm từ không cần thiết. Và tốt hơn hết là nhờ một người khác rà soát lại bài cuả bạn một lần nữa.

      Cải thiện kỹ năng viết

      Cải thiện kỹ năng viết

      6. Kêu gọi trợ giúp

      Hãy nhờ sự trợ giúp từ thầy cô giáo. Phương pháp khá hiệu quả đó là học kỹ năng viết với những người có viết tốt. Giáo viên, gia sư của bạn đều là những người có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ giúp bạn tìm ra lỗi sai, phân tích các lỗi bạn mắc trong bài viết để bạn rút kinh nghiệm.

      >> NÊN NHỚ: Luôn mang theo bên mình cuốn từ điển, sách ngữ pháp, từ điển từ đồng nghĩa trong lúc luyện viết. Có rất nhiều sinh viên gặp khó khăn về từ vựng và ngữ pháp, cho nên các loại sách tham khảo này sẽ là những nguồn bổ trợ tuyệt vời. Các bạn sẽ cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh của mình bằng cách tăng vốn từ vựng, nhận dạng và phân biệt được các từ hay nhầm lẫn và học các quy tắc ngữ pháp.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      Minh Quang

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Bầu trời Anh ngữ NewSky, bạn đã tìm thấy?

      06/02/2020

      Học tiếng Anh ở đâu tốt là câu hỏi tưởng dễ mà khó! Nhưng bạn đã nghe đến trung tâm Anh ngữ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Học tiếng Anh ở Trung tâm ILA có tốt không?

      23/08/2022

      Bạn muốn học tiếng Anh ở ILA nhưng băn khoăn không biết học ở đây có tốt không? Cùng tham khảo ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 9 trung tâm Anh ngữ uy tín nhất dành cho người đi làm ở Hà Nội và TPHCM

      27/08/2020

      Bạn muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình để có nhiều cơ hội hơn trong nghề nghiệp? ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...