Bật mí cách chọn lựa chuột cho máy tính của bạn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bật mí cách chọn lựa chuột cho máy tính của bạn

      Bật mí cách chọn lựa chuột cho máy tính của bạn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Bạn cần mua chuột máy tính mới, nhưng không biết lựa chọn như thế nào cho phù hợp? Hãy cùng Cộng đồng Đánh giá Giáo dục Edu2Review tìm hiểu nhé!

      Hiện nay, việc sở hữu một chiếc laptop cá nhân trở nên vô cùng cần thiết cho việc học tập cũng như làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng con chuột cảm ứng của laptop gây nhiều khó khăn và bất tiện cho người sử dụng, vậy nên một con chuột máy tính là không thể thiếu. Việc chọn lựa chuột sẽ không còn là vấn đề nữa, nếu bạn biết 5 điều sau đây.

      EBIV1. Thông tin cần biết

      Đơn vị dùng để đánh giá chuột – DPI (dots per inch), hay còn gọi là độ phân giải của mắt cảm ứng, là giá trị thể hiện tốc độ chuột. Chỉ số này càng cao, bạn càng có thể di chuyển con trỏ tới điểm mình muốn rất nhanh mà không phải di chuột nhiều nhưng ngược lại, điều này gây sai lệch về tính chính xác.

      Một sai lầm phổ biến là phần lớn người dùng di chuột trực tiếp lên bề mặt bàn. Nếu như bạn nghĩ rằng các loại chuột hiện đại không cần quan tâm đến bề mặt di chuyển thì bạn nhầm to rồi. Các loại bàn di chuột cao cấp thường có màu sắc thích hợp cho mắt đọc của chuột, bề mặt trơn nhẵn cho phép di chuyển linh hoạt, hay có đệm silicon để người dùng kê cổ tay trong khi sử dụng. Nếu muốn lựa chọn các loại bàn di cho chuột, bạn cần chú ý kích thước cũng như độ nhám bề mặt vừa phải. Ngoài ra với các loại chuột quang, bề mặt di phải đồng nhất về màu sắc và tốt nhất là có màu tối.

      Bàn di chuột là một yếu tố quan trọng cho việc sử dụng chuột được tiện lợi

      Bàn di chuột là một yếu tố quan trọng cho việc sử dụng chuột được tiện lợi

      EBIV2. Phân loại mục đích sử dụng

      Điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến khi mua chuột chính là xác định mục đích sử dụng của mình.

      - Văn phòng: chọn lựa chuột có độ phân giải 800 DPI là phù hợp. Chuột không dây sẽ có ích nếu bạn không muốn thêm mớ dây lằng nhằng vào phía sau máy tính. Tuy nhiên, sử dụng loại chuột này cần có pin, và vấn đề nhiễu sóng có thể sẽ gây cho bạn nhiều bất tiện.

      - Thiết kế: bạn không nên để mắt tới những dòng chuột không dây do sự sai lệch của nó, cũng như thời gian dùng pin có giới hạn. Chuột laser sẽ là lựa chọn tốt hơn vì có độ chính xác cao, và một số nhà sản xuất như Logitech đã tung ra thị trường dòng sản phẩm chuột quang với hai cảm ứng cho độ chính xác cao hơn (Logitech Mouseman Dual Optical). Một lưu ý nhỏ nữa là do phải làm việc trong thời gian dài, bạn nên chú trọng tới kiểu dáng chuột thoải mái và phù hợp với tay mình.

      Sử dụng con chuột không phù hợp trong thời gian dài gây mỏi tay và làm giảm năng suất công việc

      Sử dụng con chuột không phù hợp trong thời gian dài gây mỏi tay và làm giảm hiệu suất công việc

      - Chơi game: bạn sẽ cần tới những dòng chuột thực sự cao cấp nếu muốn "so kè” cùng đối thủ. Những trò chơi dạng chiến thuật dàn trận (Starcraft, Warcraft, Ages of Empire...) yêu cầu game thủ phải điều khiển chuột một cách chính xác, vì thế nhóm này sẽ cần tới những loại chuột tương tự như thiết kế. Còn đối với những game dòng FPS (Quake, Doom, Counter-Strike...), độ nhạy của chuột quyết định rất nhiều đến nhân vật họ điều khiển, nên cần chỉ số DPI khá lớn.

      EBIV3. Tìm hiểu các loại chuột

      Điều tiếp theo mà bạn cần làm là tìm hiểu về các loại chuột máy tính hiện có trên thị trường và quyết định loại bạn muốn mua tùy thuộc theo sở thích cũng như nhu cầu sử dụng. Hiện có ba loại chuột phổ biến:

      - Chuột cảm biến cơ: có gắn một viên bi ở mặt dưới và một con lăn, giúp cho sự chuyển động của chuột. Loại chuột này đã bị thay thế bởi các loại chuột khác hiện đại và tốt hơn.

      - Chuột quang LED: sử dụng đèn LED và bộ vi xử lý hình ảnh để tính toán khoảng cách di chuyển của chuột. Đây là loại chuột phổ biến được nhiều người sử dụng.

      Hiện nay, chuột quang là sự lựa chọn của nhiều người

      Hiện nay, chuột quang là sự lựa chọn của nhiều người

      - Chuột laser: có nguyên tắc hoạt động như chuột quang LED nhưng có độ nhạy cao hơn và sử dụng được trên nhiều bề mặt hơn.

      Ngoài ra, bạn cũng cần quyết định xem mình cần một con chuột có dây hay không dây. Chuột có dây dễ bị rối, giới hạn không gian làm việc nên không tiện mang đi. Chuột không dây thì có tốc độ phản hồi chậm hơn, sóng có thể gây nhiễu các thiết bị điện tử khác, cũng như luôn cần pin khi sử dụng.

      EBIV4. Sự thoải mái của tay

      Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến sự thoải mái khi sử dụng chuột máy tính là kích thước của chuột và độ chắc chắn khi cầm và rê chuột (được đánh giá thông qua cách cầm chuột của người sử dụng).

      Kích thước chuột to hay nhỏ là tùy thuộc vào kích cỡ bàn tay và sở thích của người sử dụng, không có bất kỳ một tiêu chuẩn nào cho yếu tố này. Các hãng sản xuất luôn đưa kích thước tay người dùng làm tiêu chí hàng đầu cho việc thiết kế các dòng chuột, điển hình có thể kể đến dòng chuột IE của Microsoft với nhiều loại phù hợp cho từng kích cỡ tay khác nhau.

      Các loại chuột IE của Microsoft có nhiều kích cỡ khác nhau để bạn chọn lựa

      Các loại chuột IE của Microsoft có nhiều kích cỡ khác nhau để bạn chọn lựa

      Tiếp theo, bạn phải xem cách cầm nắm con chuột của mình hiện tại. Hãy tham khảo thêm thông tin nếu bạn không rõ mình thuộc cách cách cầm chuột nào. Sau đó, bạn có thể hỏi người bán để nhận được tư vấn chính xác cho một con chuột phù hợp.

      EBIV5. Chọn lựa nhãn hiệu

      Hiện tại, trong nước rất thịnh hành những sản phẩm chuột cao cấp của Logitech, Microsoft, Genius hoặc Razer. Nếu như Genius tập trung vào thị trường phổ thông thì ba hãng còn lại chủ yếu tung ra những sản phẩm cao cấp với nhiều tính năng mạnh.

      Ở mức giá dưới 50 USD, hai ứng cử viên Logitech MX500/510 và Microsoft Intellimouse 3.0 được đánh giá cao. Cao cấp hơn trong các loại quang học là Logitech MX518 và Razer DiamondBack dành riêng cho game thủ.

      Logitech MX510 được đánh giá là phù hợp với túi tiền của người sử dụng

      Logitech MX510 được đánh giá là phù hợp với túi tiền của người sử dụng

      Hiện đại hơn và cũng đắt tiền hơn là sê-ri chuột sử dụng công nghệ laser. Với các loại có dây, bạn sẽ thấy Logitech G5 hoặc Razer Copperhead cao cấp chỉ dành cho game thủ, tất cả chúng đều có chỉ số lên tới 2000 DPI. Chuột laser cũng có các loại không dây, chủ yếu của Logitech với hai đại diện G7 cho game và Logitech MX1000 cứng cáp dành cho những nhân viên công sở.

      Trên đây là những bí quyết đơn giản mà rất hữu ích cho việc lựa chọn chuột máy tính. Sau bài viết này, hẳn là bạn sẽ không còn bối rối trước rất nhiều loại chuột đang được bày bán trên thị trường và có thể đưa ra quyết định phù hợp.

      Yến Nhi tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Học tiếng Anh hiệu quả hơn với các ứng dụng dành cho smartphone

      20/06/2021

      Bên cạnh các chức năng "xưa như quả đất" là liên lạc, đọc tin tức hay selfie, ngày nay bạn có thể ...

      Luyện thi IELTS

      Luyện thi IELTS, đừng bỏ qua các tips này!

      06/02/2020

      Bạn không biết IELTS có phải là khóa học phù hợp của mình hay chưa? Xem ngay bài viết này để đưa ...

      Luyện thi TOEIC

      5 kênh Youtube hay nhất cho bạn học tiếng Anh

      06/02/2020

      Đã bao giờ bạn thử học tiếng Anh trên Youtube chưa? Bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra hàng nghìn ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...