Bí mật lý do giúp người Do Thái thông minh nhất thế giới | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí mật lý do giúp người Do Thái thông minh nhất thế giới

      Bí mật lý do giúp người Do Thái thông minh nhất thế giới

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Với chỉ số IQ trung bình là 110 so với chỉ số trung bình 100 của thế giới, người Do Thái được xem là dân tộc thông minh nhất loài người. Điều gì đã khiến họ nổi tiếng như vậy?

      Người Do Thái sinh sống khắp nơi trên thế giới nhưng chỉ có Israel là quốc gia Do Thái duy nhất trên thế giới. Tuy chỉ chiếm 0,2% dân số thế giới nhưng vào thế kỷ 19 có tới 1/4 các nhà khoa học trên thế giới là người Do Thái. Đồng thời, có tới 22% số giải Nobel thuộc về người Do Thái. Những tên tuổi lớn của thế kỷ 20 có thể kể đến như bộ óc thế kỷ Albert Einstein, Sigmund Freud, Otto Frisch… đều là người Do Thái.

      Dưới đây là những lý do lý giải về sự thông minh vượt trội của người Do Thái qua cuốn sách “Bí mật người Do Thái dạy con làm giàu”.

      Chân dung những người tài giỏi là người Do Thái

      Chân dung những gố Do Thái tài giỏi

      1. Thông minh nhờ vai trò của Mẹ

      Các bà mẹ Do Thái dạy con từ khi mang thai. Cụ thể, các bà mẹ thường nghe nhạc, chơi đàn, ca hát, giải toán cho đến khi con sinh ra. Họ tin rằng, đây là cách giúp trẻ thông minh sau này. Bạn cạnh đó, học còn ăn hạnh nhân, chà là, uống dầu cá, ăn cả (không ăn đầu) để con thông thái.

      Đặc biệt, từ lúc còn ẵm ngửa, trẻ em ở đây đã được mẹ tạo thói quen thích sách bằng cách dùng mẹo nhỏ vài giọt mật lên cuốn sách và cho bé liếm. Điều này tạo cho trẻ nhận thức sách là cái gì đó rất ngọt ngào, hấp dẫn.

      Dù kinh tế khó khăn, các bà mẹ Do Thái vẫn ở nhà để nuôi dạy con, dồn hết trách nhiệm kiếm sống cho chồng - người ban ngày đi làm nhưng tối về có nghĩa vụ học và dạy cho con học. Chính nhờ sự chăm sóc, động viên của cha mẹ mà học sinh Do Thái nổi tiếng trong trường về thành tích học tập và tính chuyên cần, khác hẳn với học sinh nhiều dân tộc khác. Vào năm 1954, hệ thống trường công của thành phố New York thống kê được 28 học sinh có chỉ số IQ cực cao lên tới 170 điểm, thì trong đó 24 là học sinh Do Thái. Ngoài ra, những người này còn quan niệm điểm không quan trọng bằng cách học, mà đã học thì phải hỏi. Chính vì vậy, học sinh Do Thái được khuyến khích đặt thật nhiều câu hỏi cho giáo viên.

      Cũng theo các nhà khoa học Do Thái, sự rung động của âm nhạc sẽ kích thích bộ não và đó là lý do vì sao có rất nhiều thiên tài người Do Thái…

      Người Do Thái thông minh một phần nhờ vào tình yêu thương và sự hy sinh của người Mẹ

      Người Do Thái thông minh một phần nhờ vào tình yêu thương và sự hy sinh của người Mẹ

      2. Hệ thống giáo dục phổ thông đặc biệt

      Những môn học ưu tiên của học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở Do Thái là kinh doanh, toán học và khoa học. Đồng thời, tất cả học sinh đều phải tham gia vào các môn thể thao như bắn cung, bắn súng, chạy bộ vì đây là cách rèn luyện cho bộ não trở nên tập trung vào cách quyết định và sự chính xác.

      Ở bậc trung học, học sinh sẽ được học cách tạo ra sản phẩm, đi sâu vào những bài học thực tiến và giảm dần việc học khoa học. Cho dù một số dự án/bài tập có vẻ nực cười và vô dụng, nhưng tất cả đều đòi hỏi sự tập trung nghiêm túc. Đặc biệt nếu đó là những môn thuộc về vũ khí, y học, kỹ sư thì ý tưởng của học sinh sẽ được giới thiệu lên các viện khoa học hoặc trường đại học.

      Bên cạnh đó, khoa Kinh doanh cũng được chú trọng ưu tiên. Trong năm cuối ở trường đại học, sinh viên sẽ được giao một dự án và thực hành. Họ sẽ hoàn thành nếu nhóm của họ (khoảng 10 người/nhóm) có thể tạo ra lợi nhuận 1 triệu USD. Nghe qua bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên, tuy nhiên đây lại là thực tế và đó là lý do vì sao một nửa hoạt động kinh doanh trên thế giới là của người Do Thái.

      Người Do Thái được học trong hệ thống giáo dục đặc biệt

      Người Do Thái được học trong hệ thống giáo dục đặc biệt

      3. Coi trọng việc xóa mù chữ, sách và người có học thức

      Do Thái là dân tộc đầu tiên trên thế giới (từ năm 64 đầu Công nguyên) mà nhà thờ quy định tất cả nam giới phải biết đọc viết và tính toán. Sang thế kỷ thứ 2 thì bắt buộc mọi đàn ông phải có nghĩa vụ dạy con trai mình đọc, viết, tính toán. Điều này cho thấy người Do Thái đã thực hiện phổ cập giáo dục cho nam giới trước các dân tộc khác mười mấy thế kỷ.

      Israel cũng là nước đứng đầu thế giới về dân số từ 14 tuổi đọc sách, đứng đầu về số đầu sách xuất bản theo đầu dân. Tranh thủ thời gian để đọc, học, làm giàu hiểu biết là điều mà không một người Do Thái thành đạt nào không làm.

      Như vậy, có thể thấy rằng, người Do Thái đã xem tri thức là loại vốn đặc biệt vì có thể sinh ra vốn và của cải, lại không bị cướp đoạt được từ ngàn xưa. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng giúp người Do Thái đạt được trí thông minh vượt bậc so với phần còn lại của thế giới.

      Israel là nước đứng đầu thế giới về dân số từ 14 tuổi đọc sách, số đầu sách xuất bản theo đầu dân

      Israel là nước đứng đầu thế giới về dân số từ 14 tuổi đọc sách, số đầu sách xuất bản theo đầu dân

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Kim Thư tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      4 điều đặc biệt trong chương trình Time To Know của Học viện Anh ngữ EQuest

      06/02/2020

      Time To Know - chương trình độc quyền, cũng là khóa học tiếng Anh trẻ em nổi bật tại Học viện Anh ...

      Kiến Thức

      Phương pháp P.O.W.E.R – Bí quyết học tập “đỉnh” cho sinh viên năm nhất

      17/02/2024

      Các bạn sinh viên năm nhất thường mong mốn tìm được phương pháp học tập hiệu quả cho riêng mình. ...

      Luyện thi TOEIC

      Bí quyết học ngoại ngữ siêu đẳng của 10 chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu thế giới

      06/02/2020

      Bạn có cách học ngoại ngữ cho riêng mình, nhưng tham khảo thêm bí quyết siêu hay của các chuyên ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...