Cách giao tiếp hiệu quả: nghệ thuật sống | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách giao tiếp hiệu quả: nghệ thuật sống

      Cách giao tiếp hiệu quả: nghệ thuật sống

      Cập nhật lúc 16/06/2020 11:41
      Trong một xã hội kết nối ngày càng rộng và liên tục, giao tiếp là một kỹ năng sống quan trọng đưa con người đến thành công. Vậy đâu là cách giao tiếp hiệu quả?

      Thế nào là giao tiếp hiệu quả? Giao tiếp là nghệ thuật truyền tải thông điệp một cách nhẹ nhàng, cô đọng để hầu hết số đông đều hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng. Sống và làm việc trong thế giới hiện đại ngày nay, mỗi cá nhân cần có mức độ kỹ năng giao tiếp hiệu quả tối thiểu. Điều này không chỉ cải thiện những mối quan hệ xung quanh bạn tốt hơn mà giúp bạn hiểu biết được nhiều hơn. Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp bạn rèn luyện cách giao tiếp hiệu quả

      Học cách lắng nghe

      Lắng nghe không chỉ là nghe nội dung được nói ra mà còn xem chúng được nói theo cách nào và cả những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói, hãy tập trung vào những thông điệp được gửi gắm thông qua lời nói, nét mặt, cử chỉ để giúp bạn hiểu hơn và đồng cảm hơn những câu chuyện của người khác.

      Lắng nghe là kĩ năng quan trọng nhất trong giao tiếp (Nguồn: vay-tinchap-hana)

      Quan tâm đến cảm xúc của người khác

      Bạn cần thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác. Để làm điều này bạn cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người khác. Bạn cần có ánh nhìn cảm thông và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người khác vì khi đó người được hỏi sẽ cảm thấy được coi trọng.

      Hãy xem xét những gì bạn đang nói có thể mang lại tác động gì và giao tiếp với chuẩn mực mà người khác có thể chấp nhận. Bạn cần xem xét hoàn cảnh và phản hồi từ quan điểm của người khác. Cảm xúc của bạn phải đồng điệu với người khác, có như vậy bạn mới hiểu được cảm xúc của họ.

      Trình bày trôi chảy

      Bạn hãy nói từng luận điểm trôi chảy, rõ ràng và duy trì một mạch liên tục. Tuy nhiên bạn có thể tạm dừng giữa bài phát biểu để tiếp nhận thông tin phản hồi của khán giả khi bạn đang diễn thuyết giữa công chúng. Cố gắng làm cho bài diễn thuyết trước công chúng của bạn có tính tương tác bằng cách đặt câu hỏi hoặc đưa ra một vài câu đố.

      Trình bày vấn đề mạch lạc để người khác hiểu thông điệp của mình Trình bày vấn đề mạch lạc để người khác hiểu thông điệp của mình (Nguồn: jeffreysterlingmd.files.wordpress)

      Việc tiếp theo là bạn cần tăng cường vốn từ vựng của mình. Bạn không nên dùng những từ trùng lặp nhiều lần trong bài phát biểu. Bạn hãy học từ mới và bổ sung vào bài diễn văn của mình. Điều này cũng giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn. Điều đó không xảy ra chỉ sau một đêm, nhưng bằng sự nỗ lực và kiên trì, bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của mình.

      Sử dụng hình ảnh để minh hoạ

      Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, giao tiếp hiệu quả cũng đóng vai trò quan trọng khi bạn cần diễn đạt ý tưởng của mình. Bạn hãy sử dụng một vài công cụ hỗ trợ cho việc giao tiếp (ở đây là một bài thuyết trình) chẳng hạn một bức tranh, một sơ đồ hay một bài thuyết trình PowerPoint. Đôi khi tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả lời nói.

      Học cách quản lý thời gian

      Để giao tiếp hiệu quả ta cần biết quản lý thời gian. Nếu bạn cần thuyết trình một bài nghiên cứu, hãy học cách quản lý thời gian và thiết lập những quy tắc riêng để hoàn thành từng phần xác định của bài thuyết trình. Để kết thúc bài thuyết trình trong khoảng thời gian hạn hẹp – bạn không được vội vã vào những phút cuối vì bạn sẽ không thể diễn đạt hết các luận điểm.

      Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

      Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống: Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

      Thái độ vui vẻ và tích cực làm cho việc giao tiếp diễn ra dễ dàng hơn Thái độ vui vẻ và tích cực làm cho việc giao tiếp diễn ra dễ dàng hơn (Nguồn: chahoi)

      Chỉ cần chịu học hỏi nhiều hơn, bạn hoàn toàn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Hãy cứ tương tác và phạm sai lầm, bạn có thể sẽ học được nhiều hơn bạn tưởng đấy. Kết hợp với những lời khuyên bổ ích ở trên, bạn đã tự tin bắt chuyện những người xung quanh ngay bây giờ chưa nào?

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức bổ ích

      Quỳnh Quyên (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: vieclam24h

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu tại Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      5 sai lầm thường gặp khiến bạn giao tiếp không hiệu quả

      06/02/2020

      Bạn cảm thấy khó khăn trong vấn đề giao tiếp? Vậy bạn đã biết 5 sai lầm thường gặp khiến việc ...

      Kiến Thức

      29 câu giao tiếp thông dụng

      06/02/2020

      20 câu tiếng anh giao tiếp thông dụng hàng ngày bạn nên biết: Xem các mẫu câu nói giao tiếp thông ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...