Góc đàn ông: sự khác nhau giữa gel, mousse, pomade và wax | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Góc đàn ông: sự khác nhau giữa gel, mousse, pomade và wax

      Góc đàn ông: sự khác nhau giữa gel, mousse, pomade và wax

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Các sản phẩm hỗ trợ kiểu dáng tóc như gel, mousse, pomade và wax đều có những tính chất khác nhau, phù hợp trong việc “đặc trị” từng loại tóc, kiểu tóc khác nhau trên thị trường.

      (Nguồn: yan)

      Để có một mái tóc chỉnh chu, lịch lãm cho cánh mày râu thì ngoài việc có cho mình một thói quen chăm sóc tóc tốt, việc quan tâm đến các sản phẩm hỗ trợ kiểu dáng cũng quan trọng không kém. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ kiểu dáng cho mái tóc như gel, mousse, pomade, wax,… Mỗi loại sản phẩm đều có đặc tính rất khác nhau. Hôm nay, các bạn hãy cùng Edu2review làm rõ những loại này nhé.

      1. Gel

      Gel, hay còn được gọi là keo vuốt tóc, thường ở dạng sệt, trong suốt, khá giống với những loại sữa rửa mặt có trên thị trường hiện nay. Đây là loại sản phẩm đang nắm trùm về khả năng tạo độ bóng, độ giữ nếp siêu việt. Ngoài ra, khi dùng gel mái tóc của bạn sẽ có một độ cứng nhất định mặc dù có thể hơi rít. Do đó, điểm trừ của gel là không thể tạo lại kiểu tóc (restyle) sau khi sử dụng và khó gội rửa.

      gel
      Gel thường ở dạng sệt, trong suốt (Nguồn: netdoctor)

      Gel được ra đời và sử dụng rất phổ biến ở thập niên 90. Tuy nhiên, với nhược điểm là độ bóng quá cao làm mất đi sự tự nhiên của mái tóc, thêm vào đó là sự ra đời của những kiểu tóc ngắn hiện đại, gel dần ít được ưa chuộng hơn.

      Hiện nay, đàn ông chỉ dùng gel khi tóc họ quá cứng và không thể vào nếp, hoặc không có sản phẩm tóc nào có thể giữ nổi tóc họ. Mặc dù vậy, gel chưa bao giờ hết “hot” với lượng fan trung thành của mình bao năm qua, chủ yếu là ở lứa tuổi trung niên hoặc những người chuyên để kiểu tóc đầu đinh, ngắn và nếp cứng.

      2. Mousse

      Được giới trẻ Việt Nam gọi trong tiếng Việt là “mút”, Mousse là chất ở dạng keo bọt, màu trắng giống như bông. Mousse với công dụng chủ yếu là tạo độ phông, làm dầy cho tóc (add volume) nhờ việc phủ một lớp bông lên từng sợi tóc, làm mái tóc chắc khỏe hơn.


      Mousse ở dạng keo bọt, màu trắng giống như bông (Nguồn: Alessandro Luigi)

      Khi sử dụng mousse, mái tóc sẽ có độ giữ nếp khá cao cũng như độ bóng nhất định. Thêm vào đó, mousse còn giúp tăng độ phồng cho mái tóc. Nhược điểm của sản phẩm này là không thể tái tạo lại kiểu dáng mái tóc khi sử dụng, và khá khó gội rửa.

      Mousse thích hợp với những chất tóc mỏng, mềm, khó vào nếp & những kiểu tóc cần độ phồng nhất định.

      3. Pomade

      Là một trong những loại sản phẩm đầu tiên cho nam giới, Pomade bắt nguồn từ tiếng Pháp pommade – thuốc mỡ và tiếng Latinh pomum – táo với công thức ban đầu làm từ táo xay. Đầu thế kỷ 19, chất béo từ gấu là thành phần cơ bản làm nên pomade, sau được thay thế bằng mỡ heo và gần đây là gốc dầu và gốc nước.

      pamode
      Tóc khi dùng pomade sẽ có độ phồng nhất định (Nguồn: the-pomp-official)

      Pomade sau khi bôi lên tóc sẽ tạo độ bóng, độ ẩm và giữ nếp rất tốt cho tóc ngay lập tức. Không làm tóc bị khô, cứng và dễ tách ra là những điểm vượt trội của pomade so với gel.

      Pomade phù hợp với kiểu tóc Pompadour, Slick Back và Quiff mang xu hướng cổ điển. Cho nên, nếu bạn thấy những người đàn ông râu rậm, tóc vuốt ngược, bóng bẩy, kiểu cách, mang xu hướng cổ điển thì chắc chắn họ đang dùng pomade đấy nhé.

      4. Wax

      Ở Việt Nam, wax quen thuộc với tên gọi sáp vuốt tóc. Trái với pomade, wax sau khi vuốt sẽ khô nhanh theo thời gian, tạo cảm giác tự nhiên và dễ dàng chỉnh sửa bằng tay. wax thích hợp tạo nếp tóc phóng khoáng và linh hoạt hơn.

      wax
      Nếp tóc khi dùng wax phóng khoáng và linh hoạt hơn khi dùng pomade (Nguồn: Malaysiapomade)

      Thợ cắt tóc thường gọi pomade là sáp ướt và wax là sáp khô cũng theo đặc điểm này. Tùy vào mục đích của nhà sản xuất, wax sẽ đem lại độ giữ nếp từ vừa phải đến mạnh, có thể sẽ tạo độ bóng và độ ẩm nhất định. Bởi độ đa dạng của dòng sản phẩm, wax sẽ phù hợp mọi lúc mọi nơi khi sử dụng như đi học, đi chơi, dự tiệc,…

      Wax được ưa chuộng từ những năm 2000s trở lại, khi các kiểu tóc cho đàn ông bắt đầu thoát khỏi sự cổ điển. Ở Việt Nam, các kiểu tóc Hàn Quốc với phần mái che trán và có phần “bù xù” đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của các dòng wax giá rẻ và dễ tìm trong các siêu thị như NF, Gatsby hay L’oreal. Trào lưu undercut những năm gần đây càng khiến wax trở thành sản phẩm phổ biến nhất.

      gel
      Sự khác nhau giữa gel, mousse, pomade và wax (Nguồn: SIR)

      Kết

      Hy vọng những kiến thức vừa rồi sẽ giúp các bạn phần nào phân biệt được gel, wax, pomade và mousse, từ đó tìm ra được sản phẩm phù hợp với mình. Một lưu ý khác là các dòng sản phẩm trên không phải ai đọc một lần cũng dễ dàng chọn lựa cho mình ngay được. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng cũng như dùng thử lên tóc trước khi bỏ tiền ra mua bất cứ sản phẩm nào các bạn nhé.

      * Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Văn Nam (tổng hợp)

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 5 thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất vừa tham gia "sân chơi "Việt Nam

      06/02/2020

      Ngành công ghiệp thời trang hiện nay đang phát triển lớn mạnh hơn bao giờ hết. Cùng với đó là sự ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 5 trang web thời trang hàng đầu cho các “Fashionista” Việt Nam

      06/02/2020

      Hiện nay ngành công nghiệp thời trang Việt Nam đang có những bước tiến vô cùng lớn, cùng với đó ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...