Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo

      Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Nếu đã xem những bộ phim khoa học viễn tưởng thì chắc hẳn ai cũng phải sửng sốt trước sự “cao siêu” của trí tuệ nhân tạo. Vậy nếu chúng trở nên phổ biến thì có lợi hay hại?

      Trí tuệ nhân tạo (gọi tắt là AI) là một sản phẩm khoa học công nghệ do con người tạo ra. Nhưng bản thân khoa học, công nghệ luôn mang tính hai mặt, dù rằng nội dung của nó là khách quan và chân thực. Để hiểu rõ thêm về AI, hãy cùng Edu2Review tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

      Những đặc điểm nổi trội đầy tiềm năng của AI

      Theo một thống kê đã chỉ ra rằng, sự phát triển của ngành công nghiệp điện toán có chu kỳ vào khoảng 10 – 15 năm. Minh chứng thực tế cho điều này là đầu thập niên 80, Apple thành công với các sản phẩm máy tính cá nhân Apple II, IBM bắt đầu cho ra mắt thế hệ PC. Năm 2007, Apple tiếp tục cho ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên cùng màn hình cảm ứng đa điểm mở ra xu hướng đến tận ngày nay.
      Và nếu quy tắc đó đúng một lần nữa, vào khoảng năm 2020, thế giới sẽ lại chứng kiến một kỷ nguyên điện toán mới, sự kiện này vô tình trùng hợp với thời điểm với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sau động cơ hơi nước, kỹ thuật điện – điện tử, máy tính – internet và công nghệ thông tin.

      Trong đó, nổi bật là AI – trí tuệ nhân tạo đang dần phát triển một cách thầm lặng. Hầu hết mọi người đều lầm tưởng AI cũng giống như công nghệ tự động hóa (Automation). Nhưng trong thực tế, AI có một tiềm năng to lớn hơn rất nhiều. AI không đơn thuần làm việc theo lập trình của con người nữa, thay vì “what to do”, AI tự trả lời được câu hỏi “how to do” theo những cách vượt trội hơn con người.

      Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo

      AI thông minh hơn con người gấp nhiều lần

      Lấy ví dụ trong một doanh nghiệp sản xuất hoa tươi, người ta cần kiểm tra chất lượng của hoa hái về trước khi đưa ra đóng gói. Với công nghệ hiện nay, máy móc có thể biết được cân nặng, kích thước, màu sắc, độ tươi của một bông hoa thông qua các cảm biến, và nó lọc hoa theo các yếu tố này, đó là tự động hóa (automation). Nhưng trái lại, AI có thể nhận biết được hoa đẹp hay xấu như một con người bằng cách liên kết với mạng internet. Thậm chí, AI còn có thể tự nâng cấp “tư duy thẩm mỹ” của chính nó để phù hợp với xu thế hiện tại.

      Không chỉ dừng lại ở đó, nếu một AI tập trung nghiên cứu dữ liệu lịch sử biến động của thị trường chứng khoán trong hàng chục năm, rất có khả năng nó sẽ tự chơi chứng khoán thành công với xác suất thắng cực cao, điều mà công nghệ tự động hóa trước kia không thể làm được và cả con người cũng đầu hàng. AI hoàn toàn có đủ năng lực làm các công việc thuộc nhiều lĩnh vực như sáng tạo, quản trị kinh doanh, nghiên cứu khoa học... mà lâu nay vốn là đặc quyền của loài người.

      Điểm qua những “chiến tích” có thật của AI trên thế giới

      Gần đây, một giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon đã cho thử nghiệm AI có tên gọi Libratus tại một sòng bạc thật với trò chơi poker cùng 4 cao thủ poker đẳng cấp, kết quả Libratus đã “đè bẹp” các cao thủ kia để thắng được 1,7 triệu USD.

      Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo

      AI Libratus đã đánh bại 4 tay poker chuyên nghiệp

      Bên cạnh đó, AI AlphaGo đã thắng con người ở một môn thể thao đòi hỏi trí tuệ và sự khéo léo – cờ vua. Nếu trước kia, máy tính được con người lập trình thuật toán để chiến thắng, thì lần này, AlphaGo đã ngồi tự chơi vài năm để tìm ra thuật toán của riêng nó (những kỹ sư tạo ra AlphaGo cũng không hiểu thuật toán này).

      Kinh khủng hơn, ngay tại thời điểm hiện tại đã có một công ty quảng cáo ở Nhật Bản (McCann) bổ nhiệm giám đốc sáng tạo là AI, và một hệ thống AI khác tại Nhật Bản đã sáng tác một cuốn tiểu thuyết suýt đạt giải thưởng cho cuộc thi văn học.Tất nhiên mọi chuyện sẽ còn thể đi xa hơn chúng ta tưởng nếu không có sự kiểm soát kịp thời.

      Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo

      Ở công ty McCann, AI trở thành giám đốc sáng tạo thay thế con người

      Các nguy hại tiềm ẩn khi AI phổ biến trong tương lai

      Người ta đã phỏng đoán AI sẽ là mối nguy lớn của nhân loại, nhưng tất nhiên không phải theo kiểu robot nổi dậy như phim viễn tưởng, mà bởi vì nó đã đánh vào thành trì cuối cùng của con người trước máy móc.

      Đối với con người, trí thông minh và kỹ năng lao động chính là thứ khiến chúng ta tách ra khỏi thế giới động vật, trở thành một giống loài mới. Gỉa sử phần lớn nhân loại không cần vận dụng trí óc, không cần lao động nữa, có thể bộ não sẽ bị suy thoái và giống nòi hoàn toàn có thể đứng trước nguy cơ diệt vong.

      Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo

      Trí tuệ nhân tạo làm não con người bị suy thoái

      Hãy thử tưởng tượng một ngày AI tràn lan trên thế giới thì designer cũng sẽ không cần học đồ họa hay mỹ thuật, nhạc sĩ không cần biết nhạc lý, kế toán không cần hiểu về tài chính, thầy cô không cần tự chấm bài (kể cả môn Văn, m nhạc)...

      Với khả năng học hỏi không giới hạn, AI sẽ tự học qua internet và đưa ra những mẫu thiết kế, các bản nhạc, các báo cáo phân tích tài chính hay điểm số cho học sinh hoàn toàn tự động. Những sản phẩm này, ban đầu có thể còn ngây ngô nhưng chỉ sau vài năm nữa sẽ đủ hoàn thiện để thay thế con người trong rất nhiều tác vụ.

      AI và nền kinh tế của Việt Nam

      Tất cả các công nghệ đều đã và đang chi phối thế giới của chúng ta, ví dụ như từ tivi CRT phát triển thành tiv Full HD, SmartTV 3D,4K,… Từ xe ngựa con người đã cải tiến thành xe đạp, ô tô, tàu hỏa, máy bay… Nhưng tất cả những điều đó chưa đủ để tạo ra một cuộc cách mạng thay đổi hoàn toàn diện mạo thế giới mà chỉ tạo ra những cải tiến cho từng lĩnh vực mà thôi.
      Bản chất công nghệ có thể ra đời trong phòng thí nghiệm, nhưng để tạo nên làn sóng biến đổi thế giới, nó cần được áp dụng để tăng hiệu suất lao động lẫn hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp và AI chính là chìa khóa giúp chúng ta thực hiện điều đó.

      Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo

      AI có thể thay đổi thế giới nếu chúng ta biết kiểm soát đúng cách

      Đáng buồn thay, Việt Nam luôn là nước đi sau trong việc cập nhật các xu hướng công nghệ để áp dụng như các nước bạn Nhật Bản, Singapore,... Nhưng ngược lại, chúng ta có thể hi vọng vào một sự chuyển biến tích cực khi chúng ta có một sự chuẩn bị tốt cho cuộc cách mạng công nghiệp vào năm 2020, đặc biệt về AI.
      Vấn đề của kế hoạch đón làn sóng công nghệ AI là ở chỗ, nó không thể được thực hiện chỉ với một vài cá nhân mà phải của nhiều cá nhân hợp sức lại. Chính vì thế, chúng ta cần tận dụng lấy cơ hội này để thay đổi và đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc hơn hiện tại.

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Nguồn: Tác giả Chu Ngọc Cường

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Tỷ phú Lý Gia Thành và con đường trở thành người giàu nhất Hồng Kông.

      06/02/2020

      Từ một cậu bé sửa đồng hồ trở thành một tỷ phú đô la vào năm 30 tuổi, ông Lý chỉ có một bí mật ...

      Kinh Doanh

      Lê Việt Quốc - Nhà Sáng Chế “Trí Tuệ Nhân Tạo” AI Tại Google

      06/02/2020

      “Chán nản khi chờ đợi máy tính thông minh lên, tìm cách dạy cho chúng một bài học" - Lê Việt Quốc.

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...