Khám phá các tập tục đón Giáng sinh "độc lạ" trên thế giới | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Khám phá các tập tục đón Giáng sinh "độc lạ" trên thế giới

      Khám phá các tập tục đón Giáng sinh "độc lạ" trên thế giới

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Chẳng còn bao lâu nữa Giáng sinh sẽ đến rồi. Hãy cùng Eudu2Review khám phá các tập tục đón Giáng sinh ở các nước nhé.

      Các tập tục đón Giáng sinh trên thế giới (Nguồn: Odyssey)

      Lễ Giáng sinh hay còn gọi là Lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Jesus chào đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo và Cơ Đốc giáo cho rằng Jesus chính là con Đức Chúa Trời giáng thế làm người, chịu đóng đinh trên thập tự giá, cứu chuộc tội lỗi cho nhân loại.

      Truyền thống ăn mừng lễ Giáng sinh ngày nay tại các nước, đặc biệt là các nước phương Tây ngày càng long trọng, rộn ràng hơn với hình ảnh ông già Noel cưỡi tuần lộc chui xuống ống khói phát quà cho trẻ em ngoan, những cây thông được trang trí với những quả trân châu đầy màu sắc, các món ăn đặc biệt. Và chính mỗi quốc gia lại có những tập mừng lễ Giáng sinh khác nhau, Eudu2Review mời bạn cũng tìm hiểu.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Iceland

      Là một băng đảo nổi tiếng, Iceland được xem là một trong những quốc gia ăn mừng lễ Giáng sinh hoành tráng nhất. Vào đêm Giáng sinh, người Iceland sẽ thắp các ngọn nến bên cửa sổ để mời các vị Thánh hoặc bất cứ ai mệt mỏi qua đường tìm nơi nghỉ ngơi. Người Iceland luôn sắp xếp nơi ở cũng như một bữa tiệc thịnh soạn mời những vị khác đặc biệt này.

      Khung cảnh trang trí giáng sinh của một gia đình tại ỈcelandKhung cảnh trang trí Giáng sinh của một gia đình tại Iceland (Nguồn: SHEmazing!)

      Tại Iceland đùi cừu nướng là món ăn chính trong ngày lễ Giáng sinh hay còn được gọi là "Yule meal", dùng kèm với vụn bánh mình được cắt thành lát và chiên lên trước khi dùng. Người Iceland luôn truyền tai nhau câu chuyện chú mèo Yule hung dữ và khát máu luôn tìm kiếm những người không mặc quần áo mới vào dịp cuối năm. Trẻ em sẽ được 13 "Yule Lads" thay thế ông già Noel ở Iceland để phân phát quà.

      Áo

      Khác với Giáng sinh ở các nước khác, trẻ em nước Áo có cách đón chào ngày lễ này độc đáo hơn. Những đứa trẻ hư sẽ bị những đàn đàn ông trẻ hóa thân thành ác quỷ Krampus cầm gậy và roi đuổi đánh và trừng phạt. Trong buổi Giáng sinh thân mật, mọi người sẽ quây quần cùng nhau ăn món thịt chân giò bỏ lò, bánh chocolate Sacher torte, bánh mỳ ngọt Stollen với hoa quả khô, bạch đậu khấu, quế và rượu Rum.

      Giáng sinh tại nước ÁoCác ác thần Krampus sẽ cầm những roi, gậy để phạt những trẻ em hư tại nước Áo (Nguồn: Pinterest)

      Đức

      Ngày lễ Giáng sinh, người Đức thường dự các nghi lễ tại nhà thờ đến tận tối khuya. Tại nhiều thành phố ở Đức thường tổ chức các phiên chợ Giáng sinh đông đúc kéo dài từ tháng 11 đến ngày lễ chính. Những ngày trước đêm Giáng sinh (được gọi là mùa Vọng), người Đức sẽ bóc 1 ô nhỏ trên lịch chứa kẹo để lấy kẹo ăn.

      Không khí vui nhộn tại các phiên chợ giáng sinh nước ĐứcKhông khí vui nhộn tại các phiên chợ giáng sinh nước Đức (Nguồn: Aim High with Vanicci)

      Ngày lễ Giáng sinh cũng là dịp người Đức quây quần bên gia đình cùng nhau trang trí cây thông Noel và sum vầy ăn tối với món xúc xích nhỏ, salat khoai tây và ngỗng quay. Buổi tối, các thành viên sẽ ngồi lại trao đổi quà cho nhau.

      Italy

      Trẻ em Italy trong ngày lễ mong chờ này sẽ lần lượt đứng lên kể các câu chuyện Giáng sinh (“Hành trình giáng sinh ở đất nước Italy bé nhỏ” hay Merry Christmas, Strega Nona,…) và bà già Noel sẽ đến thăm và tặng quà.

      Những câu chuyện giáng sinh tại ÝTrẻ em Ý kể những câu chuyện giáng sinh (Nguồn: Pinterest)

      Trong đêm Giáng sinh mọi người sẽ cùng nhau ăn món Lasagne (một món ăn như mỳ Ý nhưng dạng tấm hoặc lá, các nguyên liệu chính là thịt, nước sốt, phô mai và lasagna). Và đặc biệt người Ý còn có “tiệc hải sản” với sự góp mặt của 7 món hải sản bao gồm cá, mực, tôm được chế biến khác nhau.

      Nhật

      Nhật Bản là một trong những quốc gia đón Giáng sinh độc đáo trên thế giới. Vì là một trong những quốc gia Châu Á chọn Tết dương lịch làm Tết quốc gia, nên từ trước ngày Giáng sinh đến dịp năm mới, toàn Nhật Bản sẽ khởi diễn bài Daiku (bản giao hưởng thứ 9 của Beethoven).

      Người Nhật thường ăn KDC vào thời điểm giáng sinh trong nămNgười Nhật ăn mừng thời khắc giáng sinh với mòn gà KFC (Nguồn: The Sun)

      Vào dịp lễ Noel vui nhộn này, trần nhà của các gia đình Nhật sẽ được khoác lên những chiếc áo mới với những nhánh tầm xuân và cây tầm gửi, gắn một chiếc bùa hộ mệnh trước cửa ra vào. Mọi người sẽ tặng nhau những tấm thiệp màu trắng thay vì màu đỏ (người Nhật quan niệm màu đỏ là màu của giấy cáo phó), cùng nhau tặng bánh, trang trí các giấy gấp origami khéo léo trên cây thông và ăn mừng thời khắc Giáng sinh với món gà KFC.

      Pháp

      Ở Pháp, Giáng sinh là khoảng thời gian dành cho đoàn tụ gia đình và cho sự vị tha, bởi tình cảm gia đình, bởi những món quà và nến giáng sinh cho trẻ nhỏ, những đồ bố thí cho người nghèo, Lễ thánh lúc nửa đêm, và Bữa ăn đêm Noel (La Réveillon).

      Trẻ em Pháp sễ đặt những đôi tất phía trước lò sưởi, với hi vọng rằng Ông già Noel sẽ cho chúng những món quà. Kẹo, trái cây, các loại hạt, và những đồ chơi nhỏ cũng sẽ được treo trên cây qua đêm. Ở một số vùng còn có Ông già ba bị (Père Fouettard), người chuyên đi đánh đòn những trẻ em hư.

      Trẻ em Pháp treo tất trươc lò sưởi hy vọng ông già Noel sẽ phát quà (Nguồn: Toplist)

      Vào thời khắc Giáng sinh, mọi người sẽ cũng nhau ăn những món truyền thống như cá hồi hun khói và gan ngỗng (ngỗng hoặc gan vịt pate), ngỗng, gà trống thiến hay gà tây nhồi hạt dẻ và ăn kèm với rau như đậu xanh nấu với tỏi và bơ và các loại thảo mộc xào khoai tây. Ngoài ra còn có tráng miệng bánh La bûche de Noël (Bánh khúc củi) và phát bánh mì Le pain calendal cho người nghèo.

      NaUy

      Vào đêm Giáng sinh, người dân Na Uy sẽ tổ chức ăn uống tại nhà sau đó sẽ quây quần bên lò sưởi, trò chuyện, ca hát. Những cây nến to nhỏ đa dạng kích cỡ và mùi thơm sẽ được đặt trên những chiếc ly, dĩa đơn giản trên những giá nến và đồ đựng nến cầu kỳ.

      Đặc biệt ngay dịp Giáng sinh này là những người phụ nữ trong gia đình sẽ giấu chổi và người đàn ông sẽ ra của đứng và bắn súng dọa, xua đuổi các tà ma. Người NaUy quan niệm rằng, thời khắc cuối năm, những ma quỷ, những vong linh xấu xa sẽ ẩn nấp và ăn cắp chổi, bay lên không trung, làm những điều chẳng tốt lành.

      Phong tục giấu chổi vào giáng sinh tại NauyPhong tục giấu chổi vào thời điểm giáng sinh của người NaUy (Nguồn: Alo Ticket)

      Quan niệm này bắt nguồn từ hình ảnh mụ phù thuỷ cưỡi chổi bay trên không trung và đi làm những điều xấu. Trong khi đó, người Na Uy quan niệm rằng, đêm Giáng sinh trùng với sự xuất hiện của linh hồn ma quỷ và phù thuỷ. Cho nên, chổi là vật dụng không được có mặt tại các gia đình NaUy trong dịp Giáng sinh.

      Ba Lan

      Tại đất nước Ba Lan xinh đẹp, mọi người sẽ cùng nhau dự tiệc Wigilia (tiệc chờ đợi Thiên Chúa giáng sinh) khi thấy những tia sáng lấp lánh của ngôi sao đầu tiên vào ngày 24/12.

      Người Ba Lan dự tiệc Wigilia vào giáng sinh

      Người Ba Lan dự tiệc Wigilia vào thời điểm giáng sinh trong năm (Nguồn: European Cuisines)

      Cây thông Noel sẽ được trang trí đẹp đẽ cùng với bàn ăn được phủ khăn trắng muốt, có lót chút cỏ khô giống như máng cỏ nơi chúa Jesus được sinh ra. Mọi người trao nhau miếng bánh thánh, chúc nhau những lời tốt đẹp, những giận hờn, khiếm khuyết được bỏ qua. Sau đó các gia đình NaUy cùng nhau ăn những món truyền thống như súp, cá, cải bắp với nấm, khoai tây, bánh mì, salat.

      Một mùa Giáng sinh nữa lại về và năm cũ cũng sắp hết, năm mới lại bắt đầu với bao sự khát Khao, yêu thương và hạnh phúc. Edu2Review mến chúc các bạn một mùa Giáng sinh đong đầy an lành, ấm áp và hạnh phúc!

      Tuyết Thảo tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Giải trí

      Top 8 ca khúc Giáng sinh bằng tiếng Anh kinh điển không thể không nghe

      16/12/2020

      Âm nhạc là điều không thể thiếu vào mỗi dịp Giáng sinh, nó khiến lòng người vưa hân hoan, vừa an ...

      Giải trí

      Ẩm thực Giáng sinh của thế giới có gì hấp dẫn?

      06/02/2020

      Giáng sinh đâu chỉ có những món ăn quen thuộc như gà tây, bánh gậy, rượu táo… mà ở mỗi quốc gia ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...