Làm thế nào để nuôi dưỡng trí sáng tạo bên trong bạn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Làm thế nào để nuôi dưỡng trí sáng tạo bên trong bạn?

      Làm thế nào để nuôi dưỡng trí sáng tạo bên trong bạn?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Liệu trí sáng tạo có phải là thiên bẩm và có giới hạn? Bạn có thể làm gì để đánh thức tiềm năng sáng tạo đang ngủ quên trong mình? 6 cách sau đây là cách để khơi nguồn sáng tạo.

      Một khảo sát với các CEO của IBM với kết quả 60% đồng ý rằng óc sáng tạo là một trong những kĩ năng quan trọng nhất với nhà lãnh đạo, bởi nó giúp chúng ta giải quyết các vấn đề và đối mặt với các thử thách.

      Hạt giống sáng tạo có trong mọi chúng ta, nhưng chính những thói quen hàng ngày mới là yếu tố quyết định liệu hạt giống ấy sẽ được nuôi dưỡng hay bị vùi lấp dần đi. Dưới đây là 7 thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn phát triển trí tưởng tượng và giúp bạn thoát khỏi lối suy nghĩ lối mòn.

      hạt giống ươm mầm sáng tạo

      Hãy ươm mầm hạt giuống sáng tạo từ những thói quen hằng ngày

      1. Lập kế hoạch

      Một hiểu lầm vô cùng to lớn đó chính là: những người sáng tạo thường có cuộc sống phóng khoáng và thoải mái.

      Điều này có thể đúng đấy, đối với một siêu sao nhạc rock nghìn-năm-có-một, tuy nhiên, những người với bộ óc sáng tạo nhất thường sắp xếp lên kế hoạch cho các hoạt động hằng ngày của họ. Stephen King cho rằng 350 triệu USD mà ông thu được từ các quyển sách của mình chính là nhờ vào thói quen viết vô cùng nghiêm túc của ông.

      Nhà tâm lý học William James mô tả tác động của việc có một lịch trình làm việc nghiêm ngặt đối với trí sáng tạo: Một kế hoạch nghiêm túc có thể giải phóng trí não chúng ta và đưa chúng ta đến với những suy nghĩ vô cùng thú vị.

      Điều đấy không đồng nghĩa với việc tôi đang khuyến khích bạn ngồi lỳ ở văn phòng cả ngày, mà có nghĩa là bạn phải sắp xếp thời gian hằng ngày dành cho việc sáng tạo. Bạn có thể bắt đầu bằng việc dành 20 phút mỗi ngày cho những ý tưởng mới mẻ của chính mình.

      lập kế hoạch là một trong những bước quan trọng

      Lập kế hoạch là một trong những bước quan trọng khơi gợi sáng tạo.

      2. Đặt mình vào một môi trường giàu sức sáng tạo

      Albert Einstein từng nói: Sáng tạo có tính lây truyền. Hãy lan tỏa nó." Và khoa học đã chứng minh cho lời nói của ông: Trí sáng tạo có thể lan truyền giống như một cơn cảm lạnh vậy, nhất là khi bạn là một nhà lãnh đạo.

      Vì thế, dù ban đầu có một chút khó khăn, hãy thử đặt mình vào môi trường giàu sức sáng tạo. Hãy xin nhận xét của người đồng nghiệp về một ý tưởng mới của mình. Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp, hãy thử tổ chức những buổi họp team để tranh luận về những dự án mới. Mặc dù nhiều nhận xét có thể rất khắc nghiệt (nhất là đối với những tác phẩm nghệ thuật hoặc những công trình có tính cá nhân), chúng có thể đưa khả năng sáng tạo của bạn và team của mình lên một tâm cao mới.

      sống trong môi trường sáng tạo

      Hãy đặt mình vào môi trường sáng tạo để thành công

      3. Dành thời gian giải trí

      Bạn có biết tại sao nhân viên Google vẫn được trả lương ngay cả khi đang chơi bóng chuyền trên bãi biển hoặc chơi bowling không? Đó là bởi vì việc tham gia vào các hoạt động giải trí đã được chứng mình là có tác động tích cực đến sự sáng tạo của bộ não. Hơn thế nữa, "chơi bời" có thể giảm mức căng thẳng, tăng sự lạc quan, kích thích động lực và tăng khả năng tập trung.

      Điều này nghe có vẻ phi lí và phản tác dụng, nhưng hãy dành chút thời gian giải trí và làm những việc không gò bó mỗi ngày, nhất là nếu bạn cảm thấy cuộc sống của mình quá nhàm chán.

      hoạt động giải trí có thể khơi gợi sự sáng tạo

      Các hoạt động giải trí có thể kích thích sáng tạo

      4. Tham gia các hoạt động ngoài trời

      Có rất nhiều bằng chứng chứng minh lợi ích của việc tập thể dục, nhất là trong môi trường tự nhiên, đối với trí sáng tạo. Trong một nghiên cứu gần đây của đại học Stanford, các giáo sư đã chứng mình rằng con người có thể trở nên sáng tạo hơn rất nhiều sau khi tham gia các hoạt động thể chất ở bên ngoài trời.

      Đó cũng là lý do tại sao nhiều nhà lãnh đạo như Mark Zuckerberg và Jack Dorsey thường tổ chức các buổi họp trong khi đang đi dạo. Bạn cũng có thể thử bằng cách chạy bộ vào buổi sáng hoặc ăn trưa ngoài chiếc bàn ăn của mình. Mang cả team của mình ra ngoài. Cả cơ thể vào bộ não của bạn chắc chắn sẽ cảm ơn bạn vì điều này.

      hoạt động ngoài trời làm tăng khả năng sáng tạo

      Hoạt động ngoài trời làm tăng khả năng sáng tạo

      5. Mơ mộng

      Chúng ta có xu hướng tiếp cận các vấn đề một cách sáng tạo hơn khi trí óc ta thư thái, và ngành thần kinh học đã chứng mình việc mơ mộng có thể là một giải pháp hoàn hảo. Việc để cho trí não suy nghĩ lan man đi trong ít phút có thể tăng khả năng sáng tạo và hỗ trợ cho trí nhớ của bạn. Vì thế, nếu bạn cảm thấy không thể suy nghĩ rõ ràng, hãy thử dành vài phút thư giãn trí óc thay vì ép buộc mình tiếp tục cố gắng tập trung.

      6. Và điều cuối cùng, hãy từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo

      Edwin Land, nhà đồng sáng lập Polaroid, từng nói, "Một điều vô cùng quan trọng đối với trí sáng tạo đó chính là không sợ mắc sai lầm."

      Và điều này đã được chứng minh, rằng căng thẳng chính là một trong những tác nhân giết chết sự sáng tạo. Vì thế hãy từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo và hiểu rằng, sự sáng tạo là một quá trình. Bạn cần hiểu rẳng, ngay cả những nghệ sĩ tài ba nhất cũng đã gặp vô vàn thất bạn trong sự nghiệp của mình.

      Việc chấp nhận rằng mình đang làm hết khả năng của mình giúp bạn xóa bỏ những rào cản có thể ngăn cản trí sáng tạo. Hãy bớt đánh giá bản thân mình hơn và học cách chấp nhận những vấp ngã. Bằng việc gỡ bỏ những kỳ vọng phi thực tế, bạn sẽ tránh được những lo lắng có thể làm lu mờ trí óc của mình.

      hãy ngưng tìm kiếm sự hoàn hảo

      Hãy ngưng tìm kiếm sự hoàn hảo

      Vậy bạn học được gì từ tất cả những điều này? Hãy chủ động tăng khả năng sáng tạo của mình nếu bạn muốn nó phát triển. Maya Angelou từng nói, "Anh không thể nào sử dụng hết trí tưởng tượng của mình cả. Càng dùng nó, anh sẽ càng có nhiều hơn."

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Anh Minh ( Theo Business Insider )

      Edu2Review - No.1 Education Review


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      6 bí quyết thuyết trình xuất sắc như tổng thống Obama

      06/02/2020

      Bạn đã biết cách thuyết trình hiệu quả chưa? Hãy học Tổng thống Obama cách trình bày thuyết phục ...

      Kiến Thức

      Khẩn Cấp: 9 Thói quen làm khả năng sáng tạo của bạn hao mòn

      06/02/2020

      9 thói quen làm kỹ năng tư duy sáng tạo của bạn bị mai một hàng ngày. Nếu bạn muốn thành công? ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...