Ngày 10: TRÍ TƯỢNG TƯỞNG TUYỆT VỜI! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngày 10:  TRÍ TƯỢNG TƯỞNG TUYỆT VỜI!

      Ngày 10: TRÍ TƯỢNG TƯỞNG TUYỆT VỜI!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Trong công việc và đời sống, trí tưởng tượng nếu được phát huy hết khả năng, nó sẽ kích hoạt những hành động cần thiết, giúp bạn đạt được những mục tiêu không tưởng.

      Chào bạn thân mến, có bao giờ bạn tự hỏi?

      • Làm thế nào để bạn có thể loại bỏ những suy nghĩ “rác”, “vô ích” không giúp gì cho tương lai của bạn?
      • Làm sao để định hướng suy nghĩ nhằm nhanh chóng đạt được mục tiêu đã đề ra?
      • Ngày ngày, rất nhiều người vẫn xuất hiện trên tivi báo chí với thành tích khủng này, thành tích to lớn kia, tại sao người đó chưa phải là bạn?

      Những người nổi tiếng vẫn ngày ngày đạt được những giải thưởng vĩ đại, vậy mẫu số chung của họ là gì? Hôm nay, lấy ví dụ thực tế từ họ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này nhé!

      I. Trí tưởng tượng tuyệt vời:

      Câu hỏi tôi đặt ra vào ngày thứ 10 đó là Tại sao Wayne Rooney, Jonny Wilkinson và Andy Murray lại sử dụng trí tưởng tượng của mình như một vũ khí bí mật trước mỗi trận đấu?

      Tất cả những gương mặt thương hiệu đình đám ở trên, họ đã làm như thế nào để chiến thắng?

      Người nổi tiếng nói gì về sức mạnh của trí tưởng tượng?

      Liệu bạn có thể áp dụng bí quyết của họ và tiến tới thành công?

      Vào buổi tối trước mỗi trận đấu thuộc giải bóng đá Ngoại Hạng Anh, tiền đạo Wayne Rooney của CLB Manchester United luôn hỏi trợ lý của mình về màu áo, màu quần và loại vớ mà đội tuyển sẽ mặc vào ngày thi đấu chính thức. Anh ấy làm vậy với mục đích gì nhỉ?

      Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng Rooney rất quan tâm, am hiểu về thời trang và háo hức muốn phối màu cho bộ đồ sao cho phù hợp với kiểu tóc ngày hôm đó? Thế thì bạn đã nhầm to rồi nhé, lý do thực sự của anh thú vị hơn rất nhiều: Rooney đang tìm cách mô phỏng trận đấu trong não bộ với độ chính xác cao!

      Vận động viên

      Trước mỗi trận đấu, tôi sẽ dành cả tối chỉ nằm trên giường và tập trung tưởng tượng

      Anh tiết lộ: “Trước mỗi trận đấu, tôi sẽ dành cả tối chỉ nằm trên giường và tập trung tưởng tượng. Tôi cố gắng hình dung bối cảnh của trận đấu một cách chi tiết nhất, cùng lúc chuẩn bị tinh thần cho mọi tình huống có thể xảy ra.” Bằng cách hỏi trợ lý về chi tiết màu áo, loại vớ của đội tuyển, Rooney thúc đẩy trí tưởng tượng của mình đi xa hơn và chính xác hơn gấp nhiều lần.

      “Tạo lập hình ảnh tích cực và tái hiện hình ảnh đó trong bộ não nhằm đạt được mục tiêu trong cuộc sống” là bí quyết mà Rooney đã học hỏi từ những tiền bối kì cựu như Muhammad Ali, Michael Phelps, Jessica Ennis-Hill và Jonny Wilkinson. Nhà vô địch điền kinh Oplympic Ennis-Hill từng nói: “Tôi sử dụng trí tưởng tượng để hình dung về màn trình diễn mình sẽ thể hiện trong mỗi cuộc thi, với hi vọng những hình ảnh tích cực sẽ đem lại cho tôi sức mạnh tinh thần.”

      Còn đối với tuyển thủ bóng bầu dục Wilkinson, hình ảnh được anh tạo lập trong não bộ chi tiết tới mức anh có thể cảm nhận được không khí, màu sắc, thậm chí là mùi hương của bối cảnh, việc này giúp anh sốc lại tinh thần và làm quen với sự căng thẳng bồn chồn trong dạ dày.”

      Anh nói thêm “Tôi hình dung hướng đi của trái bóng và lặp đi lặp lại hình ảnh này trong đầu, một khi bóng chạm chân, tôi sẽ có những cảm xúc cần thiết để ghi bàn một cách hoàn hảo!.”

      3 yếu tố đóng vai trò quan trọng trong cách thức mô phỏng hình ảnh, đó là:

      • Âm thanh
      • Cảm xúc
      • Mùi hương

      màu sắc cuộc sống

      3 yếu tố đóng vai trò quan trọng trong cách thức mô phỏng hình ảnh

      Đối với vận động viên, khi hình dung về chiến thắng một cách chi tiết với 3 yếu tố trên, họ sẽ sở hữu đươc cảm xúc tạo động lực ví như sự hào hứng, mãn nguyện, quyết tâm, sự tự tin…giúp họ chuẩn bị tâm lý tốt hơn trước mỗi trận đấu. Đồng thời, họ sẽ đặt ra muôn vàn câu hỏi Nếu như: Nếu như tỉ số là 0-1? Nếu như tôi chạy về hướng đó, tôi sẽ đón bóng như thế nào? Nếu như đứng trước đám đông tôi sẽ phản ứng ra sao?

      Hình ảnh mô phỏng càng sống động, tỉ lệ thành công trong thực tế của họ càng cao, não bộ sẽ ưu tiên những hoạt động thể chất mà họ thường xuyên nghĩ đến và giúp họ chuẩn bị kĩ càng về mặt tâm lý và thể chất.

      Kĩ năng này đã và đang được rất rất nhiều vận động viên nổi tiếng tin tưởng áp dụng, có thể kể đến Djokovic và Andy Murray - tay vợt số 1 và số 3 Thế Giới. Andy đã không ít lần ngồi trên khán đài theo dõi trận đấu của người khác và mường tượng ra hình ảnh thi đấu của chính bản thân anh.

      Không chỉ giới hạn ở hạng mục thể thao, mà ngay cả trong công việc và đời sống, trí tưởng tượng nếu được phát huy hết khả năng, nó sẽ kích hoạt những hành động cần thiết, giúp bạn đạt được những mục tiêu không tưởng. Ví dụ, khi bạn hình dung chi tiết về một cuộc họp quan trọng, thủ thuật này sẽ giúp bạn vững tâm, tự tin và làm chủ được tình huống tốt hơn.

      Đừng ngần ngại đặt ra những câu hỏi cho bất kì hoàn cảnh nào! Biết được nguyên nhân, bạn sẽ tìm ra giải pháp, và “giải pháp” chính là bước đi khiến bạn nổi bật so với số đông còn lại. Không hề khó để áp dụng kĩ thuật kì diệu trong làng thể thao vào cuộc sống hằng ngày của bạn, phải không nào?

      Đặc biệt với niềm tin mỗi ngày của bạn, hãy thoải mái vẽ cho chúng khung cảnh của sự thành công, ngay cả tiếng hò reo và mùi vị của chiến thắng, và luôn nhớ rằng hình ảnh về niềm tin càng chi tiết càng sống động, cơ hội để biến chúng thành hiện thực càng cao!

      II. 7 yếu tố giúp định hướng trí tưởng tượng:

      Để giúp bạn biết cách phát huy sức mạnh của trí tưởng tượng, tôi xin gửi đến bạn mô hình VVMNTHC – 7 chữ cái đại diện cho 7 yếu tố giúp bạn tạo lập những hình ảnh hữu ích và thiết thực:

      • Vật chất: chi tiết vật chất liên quan đến khung cảnh diễn ra sự việc ngày hôm đó. Ví dụ: tiền đạo Rooney hỏi trợ lý của mình về màu sắc đồng phục, loại vớ đội tuyển sẽ mặc vào ngày thi đấu chính thức.

      • Viễn cảnh: tưởng tượng ra viễn cảnh đó dưới góc nhìn của bạn hoặc dưới góc nhìn của người khác. Ví dụ: dưới ánh nhìn của người khác, bạn sẽ biết họ muốn gì, dưới góc nhìn của bạn, bạn sẽ biết được mình cần phải làm gì.

      • Môi trường: sự việc diễn ra ở một địa điểm cụ thể: ở trường, ở công ty,...

      • Nhiệm vụ: xây dựng những hình ảnh, nhiệm vụ phù hợp với năng lực bản thân, không dưới cũng như không vượt quá khả năng thực hiện của mình.

      • Thời gian: thời gian rõ ràng, bám sát thực tế, có thể sử dụng hiệu ứng quay chậm hình ảnh trong não bộ để nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động, đảm bảo hành động sẽ diễn ra không chênh lệch nhiều so với thực tế.

      • Học hỏi: từ kinh nghiệm, từ ngoại cảnh cũng như bổ sung ý tưởng, giúp hình ảnh linh hoạt và có khả năng thích ứng với nhu cầu, mục tiêu đã đề ra.

      • Cảm xúc: một trong những yếu tố quan trọng nhất, không chỉ đối với kĩ năng tưởng tượng mà còn đối với cả chương trình 21 ngày “Làm chủ niềm tin – thay đổi số phận”. Không nên nghĩ tới những cảm xúc tiêu cực như thất bại, chán nản, thay vào đó hãy nghĩ đến những cảm xúc tích cực như hình ảnh của sự thành công, mùi vị của chiến thắng, cảm giác tự tin, toả sáng!

      Bạn có thể ghi nhớ mô hình trên bằng câu nói mẹo sau:

      Vui Vẻ Mãn Nguyện Thực Hiện (tất) Cả!

      Ngay trong ngày hôm nay, bạn hãy áp dụng mô hình trên vào công cuộc xây dựng hệ thống niềm tin của mình nhé, và đừng quên bài tập nhỏ của chúng ta: nói và viết về niềm tin tích cực của mình ít nhất 3 lần 1 ngày.

      con dốc

      Cố lên bạn nhé!

      Tôi tin rằng bạn sẽ làm được thôi!

      Cố lên bạn nhé!

      Hẹn gặp bạn vào ngày mai


      Ghi chú Ngày 10:

      1. Trí tưởng tượng tuyệt vời: Trong công việc và đời sống, trí tưởng tượng nếu được phát huy hết khả năng, nó sẽ kích hoạt những hành động cần thiết, giúp bạn đạt được những mục tiêu không tưởng.
      2. 7 yếu tố giúp định hướng trí tưởng tượng:
      • Vật chất
      • Viễn cảnh
      • Môi trường
      • Nhiệm vụ
      • Thời gian
      • Học hỏi
      • Cảm xúc

      * Hãy truy cập cộng đồng đánh gía giáo dục Edu2Review mỗi ngày để đón đọc nhiều thông tin hấp dẫn

      Mỹ Duyên

      Edu2Review - The No.1 Education Review Website


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Những nhân vật đình đám nhất "xuất thân" từ Đại học Sư phạm TPHCM

      06/02/2020

      Điểm danh những gương mặt siêu hot làm mưa làm gió đại học Sư phạm TPHCM trong thời gian qua.

      Tiếng anh giao tiếp

      Học ngoại ngữ “hiếm” – Khó khăn và cơ hội nào đang chờ đón bạn?

      06/02/2020

      Nhiều bạn có xu hướng tìm học những ngoại ngữ “hiếm” như tiếng Tây Ban Nha, Ấn Độ, Ý… Học bất kỳ ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...