Ngày 15: MỤC ĐÍCH CỦA BẠN KHI ĐẾN TRÁI ĐẤT LÀ GÌ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngày 15: MỤC ĐÍCH CỦA BẠN KHI ĐẾN TRÁI ĐẤT LÀ GÌ?

      Ngày 15: MỤC ĐÍCH CỦA BẠN KHI ĐẾN TRÁI ĐẤT LÀ GÌ?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Nếu bạn đặt mục tiêu và theo đuổi chúng với tất cả lòng quyết tâm, tài năng sẽ đưa bạn tới những nơi khiến bạn phải ngạc nhiên.

      Trong những hội thảo chuyên đề, khi tôi hỏi đám đông, có bao nhiêu người tin vào sức mạnh của kĩ năng đặt mục tiêu và sống có mục đích. Ai ai cũng đều giơ tay. Thế nhưng khi tôi hỏi, có bao nhiêu người đã thực sự đăt mục tiêu cho năm nay, kết quả là rất nhiều cánh tay đã hạ xuống,…Tiếp đến tôi hỏi họ “Vậy, mục đích khi đến Trái Đất của bạn là gì?”. Họ nhìn tôi và phì cười!Quả thực, ngoài yếu tố gây cười, tôi muốn bạn hãy tự hỏi mình câu hỏi trên và suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra câu trả lời: Mục đích sống của bạn là gì?

      Sau đây, bạn hãy cũng tôi bước vào hành trình tìm kiếm của ngày 16 bằng câu chuyện ngắn thế này:

      Có một câu con trai than thở và đến xin cha mình cho lời khuyên:

      - Ba, con không thể tiếp tục được nữa - cậu nói - mấy bài tập này khiến con kiệt sức, mà kết quả vẫn không thay đổi. Có lẽ số con không thích hợp làm cầu thủ bóng đá, giấc mơ của con sẽ không bao giờ thành hiện thực được!

      Người cha nhìn con âu yếm rồi nói:

      - Con biết không, trong cuộc sống, ai cũng có ước mơ cho riêng mình, nhưng không phải ai cũng xác định được cho mình những mục tiêu rõ ràng. Một ước mơ thiếu mục tiêu rõ ràng thì chỉ là ước muốn mơ hồ, thường song hành với biểu hiện thiếu ý chí và lòng quyết tâm hiện thực hóa giấc mơ. Cuộc sống nếu như thiếu mục tiêu là một hành trình vô định, mất phương hướng, phó mặc cuộc đời cho sự may rủi và sự đưa đẩy ngẫu nhiên của thời cuộc. Chúng ta đang làm những gì chúng ta cần phải làm vì chính những giấc mơ, mục đích đó. Ta phải chiến đấu để bảo vệ niềm tin, bảo vệ những gì chúng ta cho là đúng đắn. Bằng không, con người sẽ vỡ vụn, một lần và mãi mãi.

      Thiếu đi mục tiêu, dần dần cuộc sống chỉ còn là cái vòng tròn lặp đi lặp lại vô nghĩa không có chiều sâu. Rồi bất chợt một ngày, có thể con sẽ muốn một sự thay đổi, con muốn bắt đầu lại từ con số không, tất nhiên cuộc sống sẽ ném vào con những chông gai khó khăn, rồi một lần nữa con lại bỏ cuộc. Cứ luẩn quẩn như vậy, con sẽ cảm thấy tức tối và tuyệt vọng trước sự bất lực của chính mình.

      Cuộc sống khó khăn đầy thử thách ấy mà con người lại luôn mong muốn sự thoải mái, dễ chịu. Vậy cứ bỏ cuộc đi - đó là điều dễ dàng nhất mà ai cũng có thể làm, chúng ta luôn muốn mọi thứ phải đơn giản, phải nhanh chóng, phải ngay lập tức. Thế nhưng, đấy lại là cách nhanh nhất để giết chết giấc mơ, và đẩy mục tiêu ngày một xa tầm với.

      Con ơi, con hãy luôn luôn nhớ một điều: đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy xông pha và chiến đấu cho dù trước đó con có bại trận 100 lần. Cuộc sống vẫn tiếp diễn! Kẻ thù lớn nhất nằm ở trong con, sự lười biếng, nỗi sợ hãi, những do dự và nghi ngờ…Con hãy là chiến binh bảo vệ giấc mơ, một kị sĩ canh gác mục tiêu, một người lính dũng mãnh sống có mục đích, con nhé!

      Nếu bạn đặt mục tiêu và theo đuổi chúng với tất cả lòng quyết tâm,

      tài năng sẽ đưa bạn tới những nơi khiến bạn phải ngạc nhiên.

      Trong cuộc đời mỗi con người, không ít lần ta rơi vào trạng thái khủng hoảng, khủng hoảng trước sự vô định của cuộc sống, khủng hoảng vì ta chưa biết mình muốn gì, khủng hoảng vì ta chưa biết mình mơ ước gì,…Có những năm tháng, ta trôi dạt theo dòng nước “mơ hồ và không chắc chắn”,...Nếu ta không thể thoát ra khỏi dòng xoay đó, nếu ta không thể bấu víu vào bất kì thứ gì mà ngoi lên, nếu sự tiêu cực không rõ tên tuổi cứ ngày qua ngày gặm nhấm tâm hồn ta, sẽ có lúc chính tay chúng ta mở cửa và mời gọi con bệnh “trầm cảm” đến trú ngụ trong tâm tưởng của mình! Mỗi lần rơi vào trạng thái này, bạn hãy nhớ đến câu hỏi của tôi: Mục đích sống của bạn là gì?

      Nếu bạn có một niềm tin, một mục đích rõ ràng, tốt lắm, đó chính là phao cứu sinh của bạn. Còn nếu câu trả lời là “không biết, không có” vậy, bạn phải làm thế nào? Đừng lo, cũng giống như bạn, hầu hết các bạn trẻ vẫn chưa biết cách làm thế nào để đặt mục tiêu và hướng tới mục đích sống của chính mình, trong phần 2 của ngày 16, chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ vấn đề này nhé!

      I. Mục tiêu vs Mục đích:

      Trước khi đi sâu và tìm hiểu những phương thức thiết lập mục tiêu, chúng ta sẽ phân biệt 2 khái niệm mục tiêu và mục đích.

      Mục tiêu là cái mốc do mình đặt ra cần phải đạt được.

      Mục đích là trả lời cho câu hỏi vì sao mình phải đạt được cái mốc đó.

      Hiểu một cách đơn giản thì mục đích là những gì mà ta muốn có được, còn mục tiêu là việc đề ra các bước, hành động cụ thể để đạt tới mục đích đó. Có thể hình dung mục đích giống như cánh cửa ở trên cao và mỗi bậc thang dẫn tới đó là một mục tiêu mà bạn phải bước lên.

      Sống mà không có mục đích bạn sẽ không biết mình muốn gì và thực sự cần gì. Làm việc mà thiếu mục tiêu bạn sẽ không xác định được phương pháp và cách thức thực hiện. Mục đích và mục tiêu là những yếu tố quyết định hướng suy nghĩ, hành động của bạn trong tương lai để vươn tới những thành công.

      Tiếp đến, bạn hãy lấy giấy bút ra và trả lời 2 câu hỏi sau:

      • Mục đích trong cuộc sống của bạn là gì?
      • Mục tiêu bạn đặt ra để tiến tới mục đích đó gồm những gì?

      vòng chọn lựa chọn

      Hãy sắp xếp mục tiêu của bạn

      II. Các bước thiết lập mục tiêu:

      1. Lập mục tiêu phải tạo ra động lực: Bạn hãy chú tâm nhiều hơn đến giá trị mà mục tiêu của bạn mang lại, đó chính là động lực để bạn đạt được mục tiêu.

      2. Đặt mục tiêu SMART: Có nhiều cách diễn giải về từ SMART nhưng nhìn chung thì SMART đại diện cho: Cụ thể - Đo lường được - Khả thi - Thích hợp - Có khung thời gian.

      • Cụ thể chính là mục tiêu bạn đặt ra phải có sự rõ ràng, cụ thể đến từng chi tiết, thời gian bạn bắt đầu, cách thức thực hiện và kết thúc khi nào. Có mục tiêu cụ thể bản thân bạn sẽ biết mình cần gì, biết mình cần bắt đầu từ đâu và khi nào kết thúc.

      • Đặt mục tiêu đo lường được: Mục tiêu bạn đặt ra phải đo lường được cụ thể khối lượng, thời gian…

      • Đặt mục tiêu khả thi: Phải đảm bảo mục tiêu đặt ra có khả năng thực hiện được nếu không bạn sẽ dễ dàng mất tự tin và thấy nản lòng. Nên thiết lập một mục tiêu thực tế nhưng thử thách để cân bằng mọi thứ khiến bạn phải “nâng cao khả năng” và mang lại sự hài lòng lớn nhất cho bản thân.

      • Đặt mục tiêu tương thích: Khi đặt mục tiêu tương thích với định hướng cuộc sống và sự nghiệp, bạn có thể phát triển tập trung để luôn tiến lên và hoàn thiện mình. Còn nếu đặt mục tiêu quá rộng và không phù hợp, bạn sẽ thấy thời gian sẽ đi một đường, còn cuộc sống sẽ đi một nẻo.

      • Đặt mục tiêu có thời hạn: Mục tiêu phải có thời gian để bạn biết mình cần thực hiện cách nào nhanh nhất, thời gian bạn chờ đợi kết quả là khi nào.

      1. Ghi mục tiêu ra giấy: Ghi mục tiêu ra giấy khiến bạn nhớ hơn bởi đôi khi bạn cũng dễ quên và xao nhãng mục tiêu của mình lắm đấy.

      2. Viết mục tiêu bằng giọng văn tích cực: Sử dụng những từ ngữ tạo động lực như Có Thể, Chắn Chắn, 100%

      3. Lập kế hoạch hành động: Bước này thường bị bỏ qua trong quá trình thiết lập mục tiêu do người thiết lập thường quá quan tâm tới “đầu ra” mà quên lập kế hoạch cho tất cả các bước trên đường đi. Bằng cách viết ra từng bước đi một, bạn sẽ biết được mình đang đi tới đâu và thấy được cả quá trình đi tới mục tiêu cuối cùng. Đây là ghi chú cực kì quan trọng nếu mục tiêu của bạn quá lớn và lâu dài.

      4. Bám sát mục tiêu: Hãy ghi nhớ bạn cần bám sát mục tiêu bởi có như vậy bạn mới biết được trong quá trình thực hiện mình cần những gì để đạt được mục tiêu đó.

      Tôi mong rằng, một ngày không xa bạn sẽ đạt được mục đích sống của mình!

      Chúc bạn một ngày tốt lành!

      Hẹn gặp bạn vào ngày mai!

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      Như Quỳnh tổng hợp.

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam.


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Top những trung tâm học tiếng Anh tốt nhất TP.HCM

      10/10/2023

      Học tiếng Anh giao tiếp ở đâu tốt? Luyện thi IELTS ở đâu hiệu quả? Thống kê danh sách các trung ...

      Kiến Thức

      Bỏ túi 8 tips dành "riêng" cho giao tiếp Tiếng Anh

      06/02/2020

      Bạn luôn tự hỏi, mình học tiếng Anh cũng không đến nỗi tệ, vốn từ vựng của mình cũng không đến ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...