Ngộ nhận sai lầm về thông tin mạng xã hội của giới trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngộ nhận sai lầm về thông tin mạng xã hội của giới trẻ

      Ngộ nhận sai lầm về thông tin mạng xã hội của giới trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Khi mạng xã hội ngày một phát triển với tốc độ chóng mặt thì thông tin được truyền đi nhanh chóng. Trong đó, giới trẻ là những người rất nhạy bén nhưng lại có nhiều ngộ nhận sai lầm về các thông tin.

      Quá tải thông tin mạng (Nguồn: Staticflickr)

      Chưa bao giờ mà thời đại thông tin mạng xã hội lại bùng nổ như vậy khi hàng ngày lượng thông tin mỗi người tiếp nhận rất lớn, đặc biệt là thông qua Facebook. Đa phần giới trẻ là những người cập nhật thông tin rất nhanh, tuy nhiên khi lượng thông tin quá nhiều lại khiến các bạn trẻ lâm vào tình trạng ngộ độc thông tin và có những hành động thiếu suy nghĩ.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Chia sẻ thông tin không căn cứ

      Thực tế là có rất nhều thông tin được truyền tải với tốc độ chóng mặt nhưng không hề được kiểm chứng đúng sai. Không những thế, một số khác lại tiếp tục share về trang cá nhân của mình những thông tin vô căn cứ đó.

      Một ví dụ điển hình gần đây là thông tin bịa đặt về câu chuyện "Hai nữ sinh hiếp dâm bạn nam đến chết” được share liên tục dẫn đến hâụ quả là hai nữ sinh sống trong cảnh hoảng loạn, thậm chí nghĩ đến tự tử vì không chịu nổi búa rìu dư luận. Dù là vô tình hay cố ý thì hành động share thông tin vô căn cứ này của nhiều bạn trẻ đã gây ra hậu quả vô cùng lớn.

      Đừng đẩy người khác vào vực thẳm chỉ vì hành động thiếu ý thức (Nguồn: Thegioitre)

      Thông tin giả - hậu quả thật

      Không những thế, chỉ vì câu like mà không ít bạn trẻ đã không ngần ngại đăng tải những thông tin giả mạo về bắt cóc, tai nạn giao thông, thông tin khoa học không căn cứ. Những thông tin càng giật gân càng được các bạn đăng tải nhằm thu hút người xem.

      Cứ ngỡ rằng những thông tin này sẽ chẳng hại ai nhưng thực tế đã có câu chuyện về nhiều người dân bao vây, hành hung 2 phụ nữ lớn tuổi vì có người đăng tải bảo rằng họ bắt cóc trẻ em. Tuy nhiên đến khi vỡ lẽ ra thì 2 người phụ nữ này chỉ làm nghề bán tăm. Trong quá trình bán, có gọi một cháu nhỏ đang chơi ở sân vào hỏi mẹ có nhà để vào bán tăm.

      Hãy suy nghĩ kĩ trước khi đăng tải thông tin (Nguồn: Dvexpedition)

      Lệch lạc chân lý sống

      Hiện nay, có không ít fanpage đã đăng tải những thông tin như trước năm 20 tuổi hãy rớt một môn, hãy yêu một người, hãy làm điều này, hãy làm điều kia; v.v.. Có những thông tin vốn dĩ chỉ là mang tính chất giải trí nhưng vẫn có không ít các bạn trẻ thật sự tin tưởng đó là chân lý sống của đời mình.

      Bên cạnh đó cũng có không ít bài đăng với nội dung có xu hướng tiêu cực hóa nhưng với mục đích tốt là hỗ trợ các bạn trẻ sống mạnh dạn hơn và thoát ra khỏi vùng an toàn để cố gắng học tập, trải nghiệm và chấp nhận thất bại. Tuy nhiên, việc quá tin tưởng, phụ thuộc vào nó lại vô hình chung gây áp lực cuộc sống cho chính bản thân các bạn.

      Ảnh hưởng tiêu cực hóa từ các nguồn thông tin mạng xã hội (Nguồn: Ytimg)

      Những ý kiến từ các bạn trẻ

      Khi chủ đề này được đưa ra thảo luận thì đã có không ít những comment từ nhiều bạn trẻ. Trong đó, một bạn trẻ với nickname Facebook N.K (sinh viên Đại học Xây dựng) đã comment:”Trên mạng có quá nhiều thông tin tràn lan nếu không tìm hiểu một chút, chọn lọc một chút thì chắc chắn sẽ dễ dàng tin vào những thông tin độc ngay!”

      Một bạn khác với nickname M.L (sinh viên Đại học KH-XHNV TP.HCM) đã comment:”Tính đúng đắn của những thông tin trên mạng bây giờ vẫn luôn là câu hỏi lớn, thật giả giờ cứ lẫn lộn, cho nên bản thân mỗi người phải luôn tỉnh táo trước những thông tin "độc".

      Hãy là người dùng tỉnh táo (Nguồn: Cloudfront)

      Nhìn chung, thông tin mạng xã hội luôn có những điều tốt và xấu cùng tồn tại song song. Quan trọng nhất vẫn là bản thân mỗi bạn trẻ phải tỉnh táo trước những thông tin này để tránh ngộ nhận và gây ra những sai lầm đáng tiếc.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Nhất Uyên


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      Những công việc hấp dẫn liên quan đến mạng xã hội

      06/02/2020

      Mạng xã hội không chỉ đơn thuần là nơi giải trí mà còn là nơi làm việc, tìm kiếm việc làm hiệu ...

      Kiến Thức

      9 tuyệt chiêu nâng tầm cá nhân trên mạng xã hội

      06/02/2020

      Hiện nay với sự phát triển như vũ bão của CNTT, rất nhiều mạng xã hội đã ra đời, trong đó có : ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...