Nguồn gốc của “Ngày thứ sáu đen”, bạn có biết? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nguồn gốc của “Ngày thứ sáu đen”, bạn có biết?

      Nguồn gốc của “Ngày thứ sáu đen”, bạn có biết?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Black Friday, hay ngày thứ sáu đen khi dịch ra tiếng Việt, thực chất lại chẳng hề đen tối mà còn là thời điểm mua sắm vàng trong năm!

      Hôm nay, chắc chắn từ vựng hot nhất không thể khác ngoài Black Friday. Hàng trăm nhãn hàng tranh nhau sale off cực sốc, hàng ngàn người đã chuẩn bị sẵn tinh thần chen lấn để gìanh lấy những món hời nhất cho mình, trong khi những ai đang viêm màng túi đành ngậm ngùi đứng ngoài cuộc chơi. Tuy nhiên bạn có thắc mắc nguồn gốc của ngày này đến từ đâu không?

      Nhắc tới Black Friday, bạn sẽ nghĩ ngay đến điều gì? Hai đáp án được nhiều người lựa chọn nhất chắc chắn không thể khác ngoài siêu giảm giá và đám đông chen lấn hỗn loạn. Cũng dễ hiểu vì hiếm khi nhiều nhãn hàng cùng nhau sale như vậy, thế nên người ta cứ gọi là tranh giành nhiệt tình nhất có thể. Thoạt nghe nói đến "Black Friday" (ngày thứ sáu đen), những người không biết nguồn gốc đều nghĩ ngày này có liên quan đến một thảm họa ghê rợn nào đó trong lịch sử, hoặc chí ít đây cũng không phải là ngày lành. Thế nhưng, Black Friday lại là ngày mang ý nghĩa rất tích cực đối với đông đảo người dân Mỹ mê mua sắm.

      Nguồn gốc của "ngày thứ sáu đen" ở Mỹ

      Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11.

      Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

      "Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết" - đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

      Bạn đã hiểu rõ về Black Friday?

      Trong tiếng Anh có thuật ngữ "In The Black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "In The Black" là "In The Red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

      Hầu như tất cả các mặt hàng trong ngày Black Friday đều giảm giá trung bình từ 10% - 30%. Từ những thương hiệu bình dân đến những thương hiệu nổi tiếng như Nike, IBM, Apple… đều đưa ra mức giảm giá đến không ngờ.

      Chính vì vậy, người Mỹ ùn ùn đổ ra các siêu thị, cửa hàng để tìm mua hàng giá rẻ. Tất cả các đường phố trên đất Mỹ đều đông nghịt người trong ngày thứ sáu mua sắm. Có người còn phải chờ từ 4h sáng để mong có thể “tậu” cho mình một món đồ giá rẻ như cho không. Tuy nhiên, việc chen lấn tranh gìanh này cũng vấp phải sự phản đối của không ít người. Dù vậy thì, Black Friday vẫn diễn ra hằng năm và số lượng người tham gia tranh giành có lẽ vẫn không hề giảm sút.

      Sự thật đằng sau "ngày thứ sáu đen tối"

      Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 25/11, và sẽ bắt đầu vào rạng sáng theo giờ Mỹ, tức khoảng 4-5 giờ chiều theo giờ Việt Nam. Người tiêu dùng Việt có thể tham gia mua hàng online trên các trang web quốc tế như Amazon, Ebay.com, Overstock.com, Ebags.com, Target.com. Bên cạnh đó, các trang thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam như Lazada, Adayroi, Yes24.vn, Zalora,... cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi vào "ngày lễ mua sắm" độc nhất trong năm này.

      Với nhiều người, Black Friday thực sự là một ngày trong mơ khi được mua nhiều sản phẩm từ cao cấp tới bình dân với giá rẻ. Tuy nhiên, dù có đam mê tới đâu thì cũng đừng nên vung tay quá trán nhé, vì sau Black Friday là một loạt các ngày lễ lớn và cũng cần chi tiêu không ít đâu! Cuối cùng, chúc bạn mua được thật nhiều sản phẩm tốt nhé!

      Khả Vy tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Học tiếng Anh hiệu quả hơn với các ứng dụng dành cho smartphone

      20/06/2021

      Bên cạnh các chức năng "xưa như quả đất" là liên lạc, đọc tin tức hay selfie, ngày nay bạn có thể ...

      Luyện thi TOEIC

      5 kênh Youtube hay nhất cho bạn học tiếng Anh

      06/02/2020

      Đã bao giờ bạn thử học tiếng Anh trên Youtube chưa? Bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra hàng nghìn ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...