Sinh viên năm nhất: Hãy tỉnh táo! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Sinh viên năm nhất: Hãy tỉnh táo!

      Sinh viên năm nhất: Hãy tỉnh táo!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Sau khi trải qua kỳ thi vất vả và bắt đầu cuộc sống sinh viên năm nhất, không ít các bạn đã có những suy nghĩ sai lầm dẫn đến nhiều hậu quả. Tuy nhiên, những hậu quả này không được các bạn để tâm.

      Tân sinh viên khi bắt đầu cuộc sống mới (Nguồn:Giaiphapdaotao)

      Bao giờ cũng vậy, khi vừa bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp từ môi trường cũ sang môi trường mới sẽ gây ra cảm giác hoang mang cho các bạn trẻ. Có rất nhiều nguồn thông tin hữu ích mà sinh viên có thể tự tìm kiếm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các thông tin đó có đủ cho hành trang sắp tới của các bạn hay chưa? Sinh viên cần phải làm gì để hạn chế tối đa nhất việc vấp phải những sai lầm? Hãy cùng Edu2reivew tìm hiểu ở bài viết này nhé.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      1. Xả hơi quá lâu

      Với tâm lý vừa trải qua một kỳ thi mệt mỏi, các bạn sinh viên thường có xu hướng nghỉ xả hơi cho đã. Điều này sẽ là hợp lý nếu như việc nghỉ xả hơi của bạn không kéo dài quá lâu. Việc nghỉ ngơi quá lâu sẽ dẫn đến tâm lý ham chơi, ỷ lại và có xu hướng không thích học tập, làm việc nữa. Lâu dần, việc quay trở lại học tập sẽ khiến các bạn dễ bất mãn và chán nản.

      Khi bắt đầu công việc, học tập trở lại mà các bạn sinh viên vẫn còn mang tâm lý xả hơi này thì sẽ rất khó để tập trung theo kịp bài giảng. Không những thế, nó còn ảnh hưởng thành thói quen xấu “đi học như đi chơi” của một số bộ phận sinh viên lên lớp chỉ để có mặt điểm danh.

      Tân sinh viên đừng ngủ quên trên chiến thắng (Nguồn: ULI)

      Tân sinh viên đừng ngủ quên trên chiến thắng (Nguồn: ULI)

      2. Quá dễ dãi bản thân

      Tân sinh viên thường mang tâm lý mới bắt đầu nên hay lầm tưởng bản thân mình còn khá nhiều thời gian. Chính vì thế, các bạn thường hay lãng phí thời gian của mình cho những việc vô ích quá nhiều mà quên đi việc bổ sung những kiến thức và rèn luyện thêm các kỹ năng mềm cần thiết cho mình. Thực tế là có khá nhiều bạn sinh viên vì mang tâm lý này mà đến tận năm cuối mới cuống cuồng nhận ra bản thân mình còn thiếu sót quá nhiều và không đủ tiêu chuẩn ứng tuyển các công việc tốt. Một trong những lỗ hỏng kiến thức thường thấy là thiếu kiến thức Anh Văn và bên cạnh đó còn là thiếu sót khá nhiều kỹ năng.

      3. Mải mê với công việc

      Bên cạnh các bạn tân sinh viên vẫn còn đang bận mải mê vui chơi thì vẫn có không ít các bạn rất năng động muốn trải nghiệm. Tuy nhiên vẫn có không ít việc trải nghiệm lại đi theo những hướng lệch đáng tiếc. Ví dụ thường thấy nhất là các bạn nhận ra việc học của mình quá chán nản, không mang lại nhiều tiền bằng công việc làm thêm hiện tại.

      Làm thêm là một trải nghiệm vô cùng quý giá tuy nhiên việc mải mê với nó mà quên đi việc học là một điều tối kỵ. Có lẽ bạn đang nhận thấy rằng số tiền hiện tại mà bạn kiếm được xứng đáng hơn nhiều so với việc cắp sách lên lớp mỗi ngày của mình nhưng các bạn lại quên đi rằng việc học tập là để phục vụ cho công việc tương lai sau này.

      Trên thực tế, nếu bạn đầu tư một cách nghiêm túc cho những kiến thức, những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với nghề nghiệp tương lai thì việc thăng tiến trong công việc sau này là điều tất yếu. Từ đó, số tiền mà bạn kiếm được sẽ nhiều hơn hẳn so với số tiền mà bạn nghĩ mình đang kiếm được ở hiện tại là rất nhiều.

      Hãy tập cân bằng giữa học và làm (Nguồn: Analystprep)

      Hãy tập cân bằng giữa học và làm (Nguồn: Analystprep)

      4. Lạc lối

      Việc lên kế hoạch, xác định mục tiêu cho cuộc đời là vô cùng cần thiết. Nó không chỉ giúp các bạn sinh viên định hướng được bản thân mình muốn gì mà còn giúp các bạn lựa chọn được những hướng đi và cách thực hiện đúng đắn để đạt được các mục tiêu đề ra đó. Ngoài ra, xác định mục tiêu sẽ giúp mỗi người có thêm động lực để phấn đấu rèn luyện bản thân không ngừng.

      Các sinh viên năm nhất vẫn thường được nghe khá nhiều những buổi hội thảo ở trường về việc đề ra mục tiêu cuộc đời nhưng thực chất những gì đọng lại chỉ là con số 0. Nguyên do thường thấy là các bạn luôn nghĩ mục tiêu là những gì rất to lớn và chưa cần đến ở thời điểm hiện tại. Lâu dần, các bạn sẽ trở thành những con người sống thiếu mục đích và không biết mình là ai và mình cần gì.
      Để xác định được mục tiêu, hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân mình là mình muốn gì nhất, tại sao mình lại mong muốn điều đó và mình cần gì để đạt được điều đó. Chỉ khi có mục tiêu cho cuộc đời thì mỗi tân sinh viên mới cảm thấy việc hằng ngày cắp sách đến lớp là không hề vô nghĩa.

      5. Kết luận

      Nói tóm lại, mỗi tân sinh viên hãy tỉnh táo, thức tỉnh bản thân mình khi còn chưa quá muộn. Hãy sống có mục đích, không ngừng rèn luyện bản thân về kiến thức, về kỹ năng, về các mối quan hệ xã hội. Các tân sinh viên hãy tập quản trị thời gian bản thân một cách hợp lý. Hãy cân bằng giữa việc học và nhiều hoạt động, công việc khác.

      Hãy trải nghiệm hết mình, trải nghiệm đúng đắn khi còn trẻ bởi vì khi thời gian trôi qua, tuổi trẻ của bạn là không trở lại và cơ hội để sống hết mình cùng ngọn lửa nhiệt huyết của các bạn là rất hạn chế. Tân sinh viên hãy luôn tâm niệm rằng quãng thời gian 4 năm Đại học không phải là quá dài để liên tục phung phí nó.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Nhất Uyên


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm?

      06/02/2020

      Sinh viên năm nhất là đối tượng thường nhận được rất nhiều lời khuyên này từ các anh chị khóa ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Bạn có đang học đại học hiệu quả?

      06/02/2020

      Đại học chính là bước đệm quan trọng giúp bạn chuyển từ một người đi học sang người đi làm. Vậy ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...