Tác hại của việc ngủ không đủ giấc ở giới trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tác hại của việc ngủ không đủ giấc ở giới trẻ

      Tác hại của việc ngủ không đủ giấc ở giới trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Nhiều bạn trẻ thức khuya mà hôm sau phải dậy sớm đi học, đi làm nên tình trạng thiếu ngủ là vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, việc thiếu ngủ kéo dài gây nên những tác hại không thể ngờ!

      (Nguồn: cafebiz.cafebizcdn)

      Một giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày. Trước khi có giấc ngủ chất lượng thì chúng ta phải đảm bảo thời gian ngủ cho cơ thể. Nếu thiếu ngủ kéo dài sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau đây.

      1. Dễ bị ốm

      Thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn, được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi bị cảm, nhiễm bệnh như cảm lạnh thông thường, cúm và các bệnh khác. Khi hệ thống miễn dịch không hoạt động đầy đủ chức năng, cơ thể sẽ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công và bạn sẽ dễ bị ốm hơn.

      Thiếu ngủ làm suy giảm hệ miễn dịch

      Thiếu ngủ làm suy giảm hệ miễn dịch (Nguồn: img.v3.news.zdn)

      Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra mối quan hệ tương quan giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch của bạn. Nếu đang bị ốm và không ngủ đủ giấc thì bạn có thể sẽ bị mất ngủ thêm trong khi cơ thể đang chống lại bệnh tật.

      2. Gây ra các bệnh về tim mạch

      Dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ hợp lý là rất cần thiết đối với sức khỏe tim mạch của bạn. Thiếu ngủ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao bất kể tuổi tác, cân nặng, thậm chí dù bạn không hút thuốc và có thói quen tập thể dục.

      Các bệnh về tim mạch

      Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch (Nguồn: ihph.org)

      Theo một bài phân tích trên tạp chí Tim mạch châu Âu (European Heart Journal), giấc ngủ quá ngắn (dưới 5 tiếng mỗi đêm) và dài (9 hoặc nhiều hơn mỗi đêm) được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ tim mạch. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc đột quỵ sẽ tăng lên rất cao nêu bạn ngủ quá ít. Bên cạnh đó, nếu ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tim.

      3. Tăng nguy cơ gây ung thư

      Giấc ngủ ngắn có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc phải ung thu vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyền tiền liệt. Những công nhân làm việc ca đêm có khả năng mắc phải bệnh ung thư lớn hơn. Một tin tốt dành cho cả nam giới và nữ giới người mà ngủ 7 tiếng hoặc nhiều hơn mỗi đêm có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong nhóm.

      4. Mất tập trung

      Thậm chí, chỉ cần thiếu ngủ một đêm cũng có thể khiến bạn gặp khó khăn trong vấn đề nhận thức. Trong một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Experimental Brain Research, một nhóm 18 người đàn ông được giao cho một nhiệm vụ để hoàn thành.

      Thiếu ngủ khiến bạn không thể tập trung

      Thiếu ngủ khiến bạn không thể tập trung (Nguồn: thuocvietpharma)

      Nhiệm vụ đầu tiên được hoàn thành sau một đêm ngủ đủ giấc. Nhiệm vụ tiếp theo được hoàn thành sau một đêm mất ngủ. Kết quả cho thấy: khả năng ghi nhớ, đưa ra quyết định, lý luận và giải quyết vấn đề cùng với thời gian hoàn thành nhiệm vụ, sự tỉnh táo đều giảm đi một nửa sau một đêm mất ngủ.

      5. Hay quên

      Thiếu ngủ không chỉ làm bạn hay quên mà còn có thể làm ảnh hưởng đến khả năng học tập và ghi nhớ. Các nhà nghiên cứu khuyên rằng giấc ngủ là vô cùng quan trọng trong việc củng cố những gì mà chúng ta đã học. Nói cách khác, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý là cách tốt nhất để chúng ta có thể ghi nhớ được những thông tin mới và in sâu chúng vào trong trí nhớ.

      6. Gây tăng cân

      Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn duy trì một lịch trình thèm ăn bình thường. Tuy nhiên, khi bạn ngủ quá ít, cơ thể sẽ gia tăng sản xuất các hormone ghrelin. Hormone ghrelin này kích thích việc đói và giảm sự sản xuất leptin, từ đó làm tăng sự thèm ăn. Vì vậy, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến kiểm soát sự thèm ăn và chuyển hóa năng lượng.

      Thiếu ngủ có thể gây tăng cân

      Thiếu ngủ có thể gây tăng cân (Nguồn: chuatribenhmatngu)

      Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Sleep and Breathing, nghiên cứu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng ở 21.469 thanh niên trưởng thành trong độ tuổi 20. Những người ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày trong khoảng 3 năm nghiên cứu sẽ có khả năng tăng cân và dần dần có thể mắc bệnh béo phì. Trong khi đó, những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm sẽ có thể trạng tốt hơn.

      Đừng xem thường giấc ngủ nhé, nó có thể cứu sống bạn đấy. Thay vì thức khuya xem TV, lướt Facebook, hãy nghĩ cho sức khoẻ của bản thân mình bạn nhé!

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức bổ ích

      Quỳnh Quyên (tổng hợp)

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu tại Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Các thói quen có lợi cho sức khỏe bạn nên duy trì mỗi ngày.

      06/02/2020

      Những thói quen tốt mà bạn nên làm mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần sảng khoái.

      Giải trí

      Các "cú đêm" và những nguy cơ về sức khỏe

      06/02/2020

      Thức khuya ở thời hiện đại không còn là điều xa lạ với bất kỳ ai. Nhưng bạn có biết việc đó gây ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...