Thời điểm thích hợp để sinh viên bắt đầu thực tập | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thời điểm thích hợp để sinh viên bắt đầu thực tập

      Thời điểm thích hợp để sinh viên bắt đầu thực tập

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Có rất nhiều cơ hội để sinh viên có thể đi thực tập, thậm chí không cần phải chờ đến năm tư. Vậy khi nào là thời điểm thích hợp nhất để sinh viên có thể đi thực tập?

      Sinh viên và câu chuyện thực tập luôn là câu chuyện muôn thuở mà khó ai có thể đưa ra được một quan điểm vẹn toàn. Và bài viết này, đứng dưới quan điểm của tác giả lại một lần nữa nêu lên một trong những vấn đề quan trọng của việc thực tập: Khi nào thì sinh viên nên bắt đầu đi thực tập?

      Tại thời điểm viết, tác giả đang học năm Hai và đã vào thực tập cho một công ty. Chính vì thế, đứng dưới góc nhìn của một sinh viên năm Hai, tác giả mạn phép nêu lên một số vấn đề nên và không nên đi thực tập không chỉ ở năm Hai mà còn cả những năm còn lại.

      1. Thực tập ở năm Nhất, nên hay không?

      Thực chất, sinh viên năm Nhất vừa mới chân ướt chân ráo khi bước vào môi trường Đại Học để làm quen và thích ứng. Chính vì vậy, chuyện sinh viên năm Nhất đi thực tập sẽ khá là hi hữu vì các bạn vẫn chưa kịp khám phá hết những vấn đề đang diễn ra trong môi trường mới.

      Tuy nhiên, cũng không phải là không có những bạn đã định hướng trước cho bản thân rằng mình sẽ làm gì trong vòng 3 năm sắp tới dẫn đến việc các bạn năm Nhất đã có vài chân trong các công ty.

      Dĩ nhiên sẽ rất là tuyệt nếu các bạn đã có ý thức về tương lai của mình vì năm Nhất thường chỉ có những bài tập đại cương và số buổi lên lớp không hẳn là quá tải, cho nên thay vì thời gian để đi khám phá, hoặc các bạn đã ngán với các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, thực tập là một ý tưởng tuyệt vời.

      Thế nhưng, nếu chọn đi thực tập ở năm Nhất, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội được hòa mình với những bạn đồng trang lứa để xây dựng các mối quan hệ nhất định trong tương lai, hơn nữa sinh hoạt ngoại khóa là rất lý tưởng để các bạn luyện một số phẩm chất cần thiết để điền vào hồ sơ xin việc.

      Đi thực tập vẫn chưa cần thiết với các bạn năm Nhất (Nguồn: Pinterest)

      Đi thực tập vẫn chưa cần thiết với các bạn năm Nhất (Nguồn: Pinterest)

      Chính vì vậy, các bạn năm Nhất nên tham gia vào các hoạt động trong trường nhiều hơn. Vì quỹ thời gian của các bạn khi còn là sinh viên còn rất nhiều, nhưng những cơ hội được tụ tập cùng bạn bè thì đang trên đà đếm ngược.

      2. Năm Hai và vấn đề đi thực tập

      Với một số trường, sinh viên có quãng thời gian khá rộng rãi cho đến năm Tư, nhưng đối với một số trường khác, năm Hai đã là lúc các bạn nên tăng tốc cho cuộc đua đến đích tốt nghiệp này.

      Vì thế, đối với các bạn sinh viên năm Hai có quỹ thời gian dư dả kia, làm thêm là một ý kiến không tồi giúp các bạn trải nghiệm và cọ xát với một môi trường làm việc thực thụ, giúp các bạn hiểu rõ giá trị của đồng tiền cũng như rèn luyện thêm một sô kĩ năng thiết yếu khi ứng xử với đồng nghiệp.

      Còn đối với các bạn đã sắp tốt nghiệp rồi, việc đi thực tập trở nên khá hữu ích nếu các bạn muốn có một môi trường chuyên nghiệp để trải nghiệm và có thêm kinh nghiệm để chuẩn bị tốt cho việc nộp đề án trước khi ra trường. Hãy đi ngay từ bây giờ vì phần lớn trường sẽ sắp sẵn chỗ cho các bạn đi thực tập vào năm cuối đấy!

      3. Năm Ba và những nỗi lo thực tập

      Năm Ba đã trở thành khoảng thời gian cần thiết để đi thực tập cho một số trường, tuy nhiên một số trường khác thì vẫn có thể đợi đến năm Tư. Nhưng dù là trường hợp nào thì bạn nên bắt đầu đi thực tập ngay từ bây giờ!

      Đã đến thời điểm thích hợp cho các bạn sinh viên đi thực tập (Nguồn: Pinterest)

      Đã đến thời điểm thích hợp cho các bạn sinh viên đi thực tập (Nguồn: Pinterest)

      Với những bạn đã gần sát ngày tốt nghiệp, sẽ không còn lựa chọn nào khác cho các bạn nếu như các bạn chưa chịu đi. Phần nhiều trường sẽ tự sắp xếp chỗ cho bạn thực tập để viết báo cáo tốt nghiệp, vì thế có thể bạn sẽ không được như ý nguyện làm đúng chỗ mình thích nếu như các bạn không tự thân vận động ngay bây giờ.

      Năm ba thực chất là một “thời cơ chin mùi” cho các bạn sinh viên năm Ba để có thể đi thực tập ngay trước khi tốt nghiệp vì lên tới năm Ba, khối lượng bài tập của bạn trở nên nhẹ đáng kể, nên bạn sẽ có dư dả thời gian mà tham gia cho một đợt tuyển thực tập không đòi hỏi phải full time.

      4. Năm Tư – Muốn hay không bạn cũng phải đi thực tập!

      Đến đây thì đã không còn là vấn đề bạn nên đi thực tập hay không mà là bạn phải đi vì bạn còn những bài báo cáo bắt buộc bạn phải hoàn thành ngay trong học kì này.

      Thế nên bạn không còn lựa chọn nào khác nữa ngoài đi thực tập và rất có thể phải nghe theo sự sắp xếp của trường. Thực đáng tiếc nếu như tới thời điểm này bạn mới chịu đi.

      Không còn cơ hội nào nữa nếu sinh viên năm cuối vẫn chưa đi thực tập (Nguồn: Pinterest)

      Không còn cơ hội nào nữa nếu sinh viên năm cuối vẫn chưa đi thực tập (Nguồn: Pinterest)

      Có thể nói, thời điểm tốt nhất để bạn đi thực tập là vào khoảng năm Hai và năm Ba ,bạn có thể được tự do chọn lựa các nơi mình mong muốn. Và nếu năm cuối trường đã chuẩn bị chỗ cho bạn, bạn có thể thở phào vì không thụ động đợi trường sắp xếp một chỗ mà lắm khi bạn chả trải nghiệm được gì!

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Hồng Phúc tổng hợp

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      Thực tập không lương của sinh viên liệu có là phương án đúng đắn?

      06/02/2020

      Bạn đang băn khoăn có nên kiếm một công việc thực tập không lương ngay khi còn là sinh viên? ...

      Việc làm

      Làm sao để có một CV thực tập tiếng Anh ấn tượng?

      06/02/2020

      Công việc viết CV là chuyện đau đầu của tất cả mọi người. Làm sao để tạo ấn tượng ban ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...