Thực tập ở startup hay công ty lớn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thực tập ở startup hay công ty lớn?

      Thực tập ở startup hay công ty lớn?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Ngày nay nhiều người vẫn còn nghĩ rằng làm việc ở những công ty lớn mới thực sự là làm việc và tích lũy kinh nghiệm, không là những nơi này thì không còn nơi nào khác. Quan điểm ấy liệu có còn đúng?

      (Nguồn: Twitter)

      Startup là những công ty mới, lượng nhân viên không ổn định và đa phần dưới 50 nhân viên, vai trò và vị trí của từng nhân viên thường không rõ ràng ở những giai đoạn đầu.Công ty, doanh nghiệp lớn là nơi đã có tên tuổi trên thị trường, được nhắc đến thường xuyên và là mục tiêu phấn đấu của nhiều người.Vậy liệu thực tập tại công ty lớn sẽ nhận được nhiều thứ hơn ở các startup không?

      1. Thương hiệu cho cá nhân sau này

      Thực tập ở những công ty lớn thì danh tiếng khỏi phải bàn cãi, sau này nếu như không làm ở nơi này nữa thì khi viết CV xin việc vào công ty khác, lợi thế luôn thuộc về bạn vì danh tiếng công ty tạo nên sự khác biệt của bạn với những ứng viên khác.

      Nếu thực tập ở các công ty startup tên tuổi chưa lớn hay chỉ mới thành lập thì bạn sẽ rất khó khăn và phải nỗ lực rất nhiều nếu như muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng sau này. Bạn phải giải thích với họ bạn đã cố gắng thế nào, đóng góp được gì và học những gì từ công việc trước. Nếu như bạn đang suy nghĩ việc phải viết CV thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng sau này thì tại sao ngay từ khi bước vào các startup, bạn không dành 100% năng lượng và nhiệt huyết của mình để góp phần xây dựng công ty và làm cho công ty lớn mạnh hơn.

      Bạn có quan trọng chuyện thương hiệu cá nhân? (Nguồn: Chiến lược thương hiệu)

      2. Cơ hội học tập

      Ở những công ty lớn, bạn sẽ học được nhiều thứ từ các chương trình được công ty thiết kế riêng cho thực tập sinh. Bạn sẽ được vận dụng những kiến thức đã học ở trường vào thực tế bởi ở những công ty lớn, mọi thứ đã vào khuôn khổ, bạn chỉ cần dùng đúng lý thuyết hay sáng tạo một chút thì sẽ hoàn thành tốt công việc thực tập của mình.

      Cũng có trường hợp, các công ty lớn tổ chức các đợt lấy ý tưởng mới từ nhân viên và thực tập sinh và đây là cơ hội để bạn khẳng định mình nhiều hơn nhưng trường hợp này rất hiếm, chỉ diễn ra khi công ty cần sự thay đổi rất lớn. Nên nếu thực tập ở những công ty này, bạn sẽ làm việc sát với những gì mình đã biết và học, giúp bạn phát triển bản thân ở lĩnh vực bạn học rất nhiều.

      Còn startup như đã nói ở trên, là những công ty nhỏ và mới, công việc rất nhiều mà nhân lực rất ít. Thoạt đầu, khi được nhận vào, bạn vẫn được làm công việc phù hợp với chuyên môn của mình nhưng sau một thời gian, khối lượng công việc ở các bộ phận khác tăng cao hơn ở bộ phận của bạn, thì bạn đừng ngạc nhiên khi bạn được điều động qua làm việc ở bộ phận đó.

      Ở các startup, việc một một nhân viên nhân sự làm công việc của một marketer là chuyện vô cùng bình thường. Làm việc tại các startup, bạn sẽ có nhiều dự án để làm và cơ hội trở thành leader cũng rất cao nếu như bạn làm việc với tinh thần như một nhân viên thực sự, là một leader là cơ hội tốt để bạn học nhiều về khả năng lãnh đạo, quản lí thời gian, phát huy thế mạnh, tìm ra điểm yếu của bản thân và được trao đổi nhiều với người đứng đầu công ty hơn.

      Cơ hội học tập nơi đâu cũng có (Nguồn: First-viec-lam)

      3. Cơ hội học hỏi từ người khác

      Tại một công ty lớn, càng có nhiều người thì bạn càng gặp khó khăn trong việc tìm đúng người hướng dẫn và giải thích cho bạn những thắc mắc. Nếu có thì cũng chỉ là những thành viên theo sát quá trình thực tập, còn nếu như khi bạn đã trở thành nhân viên chính thức, việc hỏi còn khó khăn hơn bởi đã không còn người giám sát nữa. May mắn bạn gặp được một người thì cũng e dè khi mà bạn không biết liệu họ có sẵn sàng giúp đỡ không, mình có làm phiền công việc họ đang làm không. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, ở những công ty lớn luôn chuyên nghiệp, bạn hãy học cách quan sát mọi người và tự rút ra cho mình những bài học nhé bởi nơi đây, đòi hỏi tinh thần quan sát và tự học rất cao đấy.

      Còn các startup, những nhân viên chính thức luôn sẵn sàng 1 kèm 1 cho thực tập sinh bởi thực tập sinh cũng cùng làm trực tiếp một phần việc của công ty, việc kèm 1:1 là cần thiết để nhân viên full-time quan sát tiến độ làm việc và chất lượng công việc của bạn để đảm bảo không ảnh hưởng đến quy trình làm việc của công ty.

      Đa số startup là những công ty nhỏ, nên việc bạn gặp người đứng đầu công ty là rất thường xuyên, họ cũng rất nhiệt tình chỉ dẫn bạn để bạn tiến bộ hơn, nếu bạn có năng lực, họ sẽ không tiếc sức mình để đào tạo bạn trở thành nhân viên chính thức sát cánh cùng họ.

      Luôn có người sẵn sàng giúp bạn dù ở bất cứ đâu (Nguồn: Baggout)

      4. Cơ hội chứng tỏ bản thân

      Nếu bạn tạo ra thành tích trong nơi có quá nhiều thành tích thì thành tích của bạn không có sự khác biệt và đột phá để làm nổi bật bạn. Trong các công ty lớn, việc đó là điều bình thường, bạn sẽ được khen thưởng nhưng thành tích bạn làm ra sẽ mau chóng bị quên lãng bởi quá nhiều thành tích được khen khác.

      Trong công ty lớn, bạn sẽ là người ưu tú trong số vô số những người ưu tú khác, vậy bạn làm gì để khác biệt? Nếu lựa chọn thực tập tại những nơi này, bạn phải có cho mình lộ trình và mục tiêu rõ ràng để gây ấn tượng bởi kiến thức và phong cách làm việc của mình.

      Nếu thực tập tại một startup, việc trở thành một leader là điều rất ý nghĩa đối với bạn nếu bạn cố gắng và làm việc tận tâm. Nơi đây luôn mong chờ để ghi nhận những thành tích mà bạn đạt được. Tại các starup, lượng công việc là rất nhiều, nếu bạn là người sợ deadline gây áp lực thì startup không phải là nơi dành cho bạn.

      Đây là môi trường cần phải sống nhanh nhưng đòi hỏi tỉ mỉ, là môi trường đòi hỏi tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, khi bạn hoàn thành việc của mình rồi thì không nề hà giúp đỡ người khác hoàn thành công việc. Những đóng góp hay ý tưởng sáng tạo của bạn dành cho công ty luôn được xem xét để thực hiện vì nơi đây cần sự năng động và nhiệt huyết của bạn để thay đổi mỗi ngày.

      Hãy thể hiện năng lực thật sự dù bạn đang ở đâu (Nguồn: Edu2Review)

      5. Đặc quyền

      Các công ty lớn luôn có chính sách khen thưởng và đãi ngộ rất tốt cho nhân viên hay thực tập sinh, đây cũng là một trong những điểm thu hút sinh viên khi ra trường tìm việc làm. Thực tập sinh có thể được đãi ngộ như nhân viên chính thức: chi phí đi lại hay những buổi tiệc hoành tráng tại các nhà hàng sang trọng. Chế độ tiền lương cũng không phải là vấn đề bàn cãi tại các công ty lớn bởi họ luôn chăm chút từ những điều nhỏ nhặt nhất để thu hút nhân tài.

      Còn ở startup, từ người đứng đầu cho đến nhân viên, ngay cả thực tập sinh cũng bù đầu với khối công việc hàng tuần nên việc chi trả lương không đúng kì cũng là điều dễ hiểu, và lương tại những nơi này cũng không thể sánh bằng những công ty lớn được vì trong thời gian đầu, công ty luôn gặp khó khăn về tài chính, nếu bạn may mắn được thực tập trong giai đoạn công ty làm ăn đang trên đà phát triển thì mọi chuyện sẽ tươi sáng hơn. Các chế độ đãi ngộ cũng không hoành tráng như ở công ty lớn đâu nhưng vẫn sẽ có những buổi tiệc nhỏ ấm cúng dành cho mọi người trong công ty, những buổi tiệc này là nơi gắn kết và truyền năng lượng cho tất cả mọi người.

      Ở đâu cũng có đặc quyền thú vị và xứng đáng với bạn hết nhé (Nguồn: Business Insider)

      Sau bài viết này, bạn đã có quyết định cho riêng mình khi chọn nơi thực tập rồi chứ? Quan trọng là tính cách của bạn phù hợp với môi trường làm việc nào thôi. Chúc bạn sẽ có kỳ thực tập thật vui vẻ và học được nhiều điều mới.

      * Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để tìm hiểu những cơ hội thực tập đầy hấp dẫn.​

      Hồng Ngọc

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 11 Công ty đáng làm nhất Việt Nam

      06/02/2020

      Một công ty có môi trường tốt trên đất Việt Nam chúng ta chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hãy ứng tuyển ...

      Kinh Doanh

      9 bí quyết giúp startup "sống sót" qua năm đầu tiên

      06/02/2020

      9 chiến lược dưới đây sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm nghiêm trọng có thể "giết chết" ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...