Top 10 kiểu sinh viên dễ thất nghiệp ngay sau khi ra trường | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Top 10 kiểu sinh viên dễ thất nghiệp ngay sau khi ra trường

      Top 10 kiểu sinh viên dễ thất nghiệp ngay sau khi ra trường

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Có thể có năng lực, có thể có kĩ năng, có thể thái độ tốt nhưng những kiểu sinh viên dưới đây vẫn dễ bị thất nghiệp. Bạn có thuộc một trong những trường hợp này không?

      1. Kiểu ảo tưởng tấm bằng

      Không phải là sinh viên của một trường đại học danh tiếng, không phải nắm trong tay một tấm bằng loại khá giỏi thì có thể tự tin rằng “lương dưới 10 triệu đồng thì em không làm”. Sinh viên mới ra trường chẳng có nhiều kinh nghiệm, chẳng biết làm việc gì, dù có là thủ khoa Ngoại Thương hay từ Anh, Mỹ trở về thì kiểu người này hẳn sẽ không bao giờ qua được vòng phỏng vấn.

      Các doanh nghiệp không trả tiền cho bằng cấp hay kiến thức của bạn, mà trả tiền cho những gì bạn có thể đóng góp. Thời buổi kinh tế khó khăn, tấm bằng của bạn sẽ chẳng còn giá trị nếu nộp đơn vào các công ty tư nhân cả.

      Bằng cấp không giúp bạn có được công việc mong muốn

      Bằng cấp không giúp bạn có được công việc mong muốn, mà là năng lực và giá trị

      2. Kiểu "Tôi chỉ làm việc lớn"

      “Mình mất 4 - 5 năm đèn sách, giờ lại phải làm việc tay chân cỏn con như mấy đứa thất học sao?” là câu tự động viên của những bạn luôn tin tưởng rằng, đỗ tấm bằng cử nhân nên mình phải làm những công việc “xứng tầm”.

      Bạn có biết Chủ tịch và Tổng giám đốc tập đoàn Yahoo!, Marissa Mayer, từng làm công việc gì không? Đó là nghề bán hàng tạp hóa. Những tấm gương như vậy không thiếu. Những CEO tài năng vào thời điểm đó chắc chắn không biết họ sẽ trở thành vĩ nhân, vì vậy họ vẫn phải lao động.

      Hãy lao động từ khi còn ngồi ghế nhà trường, từ chạy bàn đến chạy máy, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, đừng xem đó là chuyện lặt vặt, tầm thường. Thành công có thể sẽ không đến với người an phận làm việc nhỏ, nhưng chắc chắn sẽ khuất tầm mắt những kẻ không làm gì.

      3. Kiểu thích ổn định

      Trong thời đại thế giới thay đổi chóng mặt qua từng ngày thế này thì chẳng còn chỗ cho việc ổn định nữa. Ngay cả các cơ quan Nhà nước cũng thường xuyên cắt giảm biên chế nhưng những bạn sinh viên nhóm này luôn có niềm tin mãnh liệt về một thứ gọi là “công việc ổn định”. Vì vậy, do cứ duy trì niềm tin này nên nhiều bạn đã tốt nghiệp 3 - 4 năm rồi mà vẫn ăn bám bố mẹ để ngày ngày đi tìm kiếm những “cơ hội vững chắc”, đáng tiếc là s4 không có một cơ hội vững chắc nào dành cho các bạn cả!

      4. Kiểu thích bao biện

      Để bao biện cho sự yếu kém về năng lực hoặc hèn nhát về tinh thần thì kiểu sinh viên này thường có những câu cửa miệng: "Em không làm được cái này là vì… Em không làm được cái kia là do… Em đã làm nhưng mà…". Nhóm này có một số từ ngữ ưa thích là “nhưng mà”, “bởi vì”, “thật ra là”, là những người luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh nên họ sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được.

      Doanh nghiệp cần một người biết làm và biết chịu trách nhiệm chứ không tuyển bạn để nghe giải thích “tại sao không làm được”.

      5. Kiểu lười biếng

      Dạng người kiểu này tuổi đời thì trẻ, kinh nghiệm thì không có, nhưng luôn muốn tìm những công việc nhẹ nhàng, ổn định. Họ sẽ cho rằng mình bị bóc lột nếu phải ở lại làm thêm hoặc đi làm vào cuối tuần.

      Thị trường lao động không có chỗ cho những kẻ lười biếng, tuy nhiên nhiều bạn trẻ hiện nay cho rằng "không làm việc này thì làm việc khác" nên thường chỉ sau một tháng thử việc là họ "bỏ của chạy lấy người".

      Nếu bạn thông minh hiếm có thì người ta có thể miễn cưỡng chịu đựng tính lười của bạn, nhưng nếu chỉ là hạng làng nhàng thì chắc chắn tố chất đầu tiên của bạn là phải chăm chỉ, “cần cù bù thông minh” đó, bạn biết mà!

      6. Kiểu "chém gió"

      Nói rất hay, phân tích lập luận đều vào hàng siêu đẳng, kinh tế vĩ mô hay vi mô, Việt Nam hay thế giới đều có thể đàm luận ở mức cao thâm, nhưng đến khi bắt tay vào thì những người chẳng làm được việc gì.

      Thực tế chỉ ra rằng, trời chỉ cho mỗi người một sở trường, người giỏi ba hoa thường không còn sở trường nào khác. Nếu không muốn bị đồng nghiệp khinh thường và bị công ty mời "về hưu" sớm, tốt nhất bạn nên tập trung vào não bộ và đôi tay thay vì cái miệng.

      Chém gió là tính xấu mà sinh viên nên bỏ

      Chém gió là tính xấu mà sinh viên nên bỏ

      7. Bảo thủ

      Đây là kiểu người hay bị ghét nơi công sở và cũng là điều đáng sợ nhất đối với doanh nghiệp khi gặp phải những người không thể tiến bộ, không biết nghe và không chịu tiếp thu.

      Những người này luôn có 1.001 kiểu lập luận phản biện và đôi khi còn tự hào rằng "ai mà nói lại mình".. Nên nhớ người ta có thể nhắc nhở bạn đến lần thứ 3, nhưng nếu cứ cố "bật lại", bạn biết tương lai mình ở đâu rồi đấy!

      8. Kiểu thụ động

      Những người này cứ phải đợi cầm tay chỉ việc và "thúc vào mông" thì mới chịu làm. Họ là người online Facebook nhiều hơn bất cứ ai. Sức ì của tuýp người này cực kỳ lớn, khen chê thưởng phạt các kiểu cũng không suy suyển.

      Chính vì thụ động nên thường dẫn tới việc không có chí tiến thủ. Kiểu người này vào công ty sau một thời gian không bị sa thải cũng tự xin nghỉ vì thấy tất cả bạn bè giờ đã lên sếp hết, mỗi mình còn lẹt đẹt với sự uất hận vì bị “đánh giá không công bằng”, “cống hiến không được ghi nhận…”.

      Thụ động sẽ làm bạn dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp

      Thụ động sẽ làm bạn dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp

      9. Kiểu mong manh, dễ vỡ

      Các bạn sinh viên thuộc kiểu này thường cảm tính trong giao tiếp, có tâm hồn vô cùng nhạy cảm, rất dễ xúc động và dễ nổi giận. Nên nhớ, ở trong một môi trường chuyên nghiệp, bạn đừng cư xử kiểu "tay mơ", phải "cứng" và biết kiểm soát cảm xúc của bản thân. Ai cũng có thể bị sếp la mắng, đồng nghiệp không hợp ý, gia đình ai cũng có thể gặp chuyện buồn bực... hơn thua là bạn trưng ra ngoài xã hội một gương mặt như thế nào. Người giỏi sẽ giấu cảm xúc vào trong chí ít là cho đến hết giờ làm việc.

      10. Kiểu tri thức "cục bột"

      Kiểu người này thường sở hữu các kỹ năng tốt và kiến thức phong phú nhưng lại không biết hoạch định và quản trị tương lai sự nghiệp của mình. Công ty không muốn tuyển các nhân viên dạng "cục bột" – dễ dàng đồng ý ở lại mãi tại một vị trí mà không có kế hoạch phát triển bản thân - vì mỗi người cần phải tự vận động.

      Nếu bạn làm 2 - 3 năm cùng một vị trí, thì bạn sẽ trở thành người có kinh nghiệm. Nhưng nếu bạn ngồi 5 - 7 năm cũng tại cái ghế đó, bạn sẽ là người trì trệ. Không phải cứ có thâm niên thì sẽ được công ty ghi nhớ và giữ chân. Trong thời đại trẻ hóa cũng như tiết kiệm "chi phí tiền lương" như hiện nay, những người càng có thâm niên càng dễ bị "hất cẳng".

      Đừng khiến bản thân mình bị trì trệ nữa, EBIV là nơi khiến bạn đột phá, bạn đã sẵn sàng chưa?

      ** CƠ HỘI THỰC TẬP HẤP DẪN**

      Bạn đang muốn tìm nơi thực tập tốt nhất?

      Bạn đang khát khao trải nghiệm môi trường công sở thực tế?

      Bạn quyết tâm có được công việc tốt ngay khi ra trường?

      Chương trình QUẢN TRỊ VIÊN TẬP SỰ CHUYÊN NGHIỆP chính là cơ hội duy nhất của bạn!

      >> Chi tiết về Quản Trị Viên Tập Sự

      Gởi CV tới: [email protected]

      *****

      Khi tuổi đời còn trẻ thì kiến thức là thứ có thể học được, kỹ năng là thứ có thể luyện tập được nhưng tính cách và tinh thần thì lại cần rất nhiều thời gian để trui rèn. Thái độ là một nhân tố rất quan trọng trong môi trường công sở, nếu bạn thấy hình ảnh của mình phảng phất đâu đó trên kia, hãy lên kế hoạch rèn luyện bản thân ngay từ bây giờ nhé! Edu2Review chúc cho các bạn thành công và vững bước trên con đường mình chọn.

      Quí Minh (tổng hợp)

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Những kinh nghiệm quý bàu cho sinh viên khi thuê nhà

      06/02/2020

      Những ai đã trải qua quãng đời sinh viên đều biết tìm nhà thuê mà ưng ý, phù hợp với bản thân là ...

      Việc làm

      Yếu tố để lựa chọn công việc của sinh viên mới ra trường

      06/02/2020

      Khi tìm việc, lương có phải là yếu tố cần được quan tâm nhất và chúng ta nên quan tâm tới những ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...