Việc làm freelancer là một xu thế được hay mất? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Việc làm freelancer là một xu thế được hay mất?

      Việc làm freelancer là một xu thế được hay mất?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Freelancer là một xu hướng của giới trẻ hiện nay, nhưng liệu bạn có phù hợp với nghề này? Và những lợi thế và thiếu khuyết của thể loại nghề nghiệp này là gì? Hãy cũng Edu2Review tìm hiểu chúng!

      Freelancer là một thuật ngữ chỉ công việc rất tự do tự tại và là một xu hướng nghề nghiệp thật sự khi trên toàn thế giới đã có hơn 23.500.000 người lựa chọn công việc này. Rất nhiều người bảo sau khi thử khoảng một thời gian trở thành Freelancer cảm thấy rất thích thú và vô cùng thuận lợi cho mình. Nhưng đừng vội lao vào chúng nhé, vì chưa chắc bạn đã phù hợp với công việc này đâu!

      Freelancer là một thuật ngữ chỉ một dạng nghề nghiệp

      Freelancer là một thuật ngữ chỉ dạng nghề nghiệp tự do (nguồn: benrmatthews)

      Freelancer rất tự do

      Freelancer là một ngành nghề làm việc tùy theo sở thích, sở trường của bản thân. Đặc biệt, bạn còn có thể đi du lịch khắp nơi mà không cần những tờ đơn xin thôi việc hay đơn xỉn nghỉ việc tạm thời. Đây là một ngành nghề mặc sức sáng tạo và phù hợp theo thời gian của bạn, vì thế nên xu thế muốn được tự do của giới trẻ đã làm bùng phát lên ngành nghề này. Và những công việc mà Freelancer hiện tại đang khởi nghiệp là PR Copywriter, Content Marketing, Social Media, IT Development, Sales, Dịch thuật, Thiết kế.

      Cái được của freelancer

      Nhiều cái lợi của freelancer đã khiến cho các bạn trẻ hiện nay mê mẩn như:

      • Thời gian làm việc: Freelancer không bị gò bó trong một khung làm việc nhất định như công nhân viên khác vì họ làm việc theo dự án và những deadline nhất định.
      • Địa điểm làm việc: Freelancer chỉ làm việc theo nhu cầu nên không cần thiết phải đến công ty hay một nơi nào làm việc cố định. Vì thế, Freelancer có thể dùng lợi thế này để đi du lịch, đi phượt khắp nơi mà không lo trở ngại. Địa điểm và môi trường làm việc rất quan trọng trong công việc, nên thay đổi nơi làm việc rất thường xuyên.
      • Độc lập: Bạn sẽ làm chủ bản thân chính mình từ việc quản lý thời gian, địa điểm và cả ý tưởng. Bạn có thể tự mình ra chỉ tiêu cho mình và ra một cái giá trong những dự án của mình.
      • Làm việc nhóm: Khi làm dự án cùng các freelancer khác, bạn phải rất hòa đồng và bỏ đi cái tôi cá nhân để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Ngoài ra, người làm freelancer rất chú trọng công việc, vì thế luôn có thể hoạt động nhóm hiệu suất.
      • Thu nhập cao đối với những freelancer chuyên nghiệp: Họ một mức thu nhập khá hấp dẫn theo dự án hoặc theo giờ. Thực tế các công ty có xu hướng trả công khá cao cho những freelancer phù hợp với công việc mà họ đang thiếu người. Một freelancer chuyên nghiệp có mức thu nhập hàng tháng gấp hai, ba lần so với các đồng nghiệp làm toàn thời gian của họ, thậm chí có người thu nhập 1 tháng có thể lên đến vài chục triệu đồng.

      Freelancer vừa có thể độc lập và vừa làm việc nhóm hiệu quả

      Freelancer có thể vừa độc lập tốt vừa làm việc nhóm hiệu quả! (Nguồn: codigodelsur)

      Tuy nhiên, freelancer phải cực kỳ có tính tự chủ vì nếu không, bạn sẽ thấy được cái mất của nghề nghiệp này.

      Cái mất của freelancer

      • Áp lực công việc: Vì phải tự quản lý tất cả mọi thứ, từ công việc đến thời gian sinh hoạt nên bạn phải là một người biết sắp xếp kế hoạch và dự án cho hiệu quả, để giúp cho deadline không bị bạn dời lại. Ngoài ra, còn những dự án gấp rút, sẽ khiến cho bạn bị áp lực về thời gian giao sản phẩm.
      • Phúc lợi: Bảo hiểm y tế, chính sách ưu đãi, lương tăng ca và những phúc lợi khác, freelancer sẽ không được tính lương theo tháng mà theo một dự án. Vì thế freelancer cũng phải biết trù tính những bảo hiểm cá nhân cho mình và tiết kiệm tiền một cách hợp lý trong trường hợp bản thân bị bệnh.
      • Trách nhiệm rất lớn: Trờ thành một freelancer bạn phải có trách nhiệm với công việc, với gia đình, với thời gian và đặc biệt là với bản thân.
      • Tìm nguồn việc: Trong lĩnh vực này, bạn phải tự thân vận động, chủ động đăng tin tìm việc tại các trang web dành cho freelancer. Nếu bạn nổi tiếng thì công việc đếm không xuể. Còn nếu là một freelancer mới và chưa rành về công việc và các dự án, điều ấy sẽ gây khó khăn rất lớn cho bạn.

      Freelancer cũng gặp rất nhiều khó khăn

      Freelancer cũng gặp rất nhiều khó khăn trong các phúc lợi (Nguồn: puxandorodo)

      Dù bạn lựa chọn trở thành Freelancer hay không, bạn nên biết điểm đặc biệt của bản thân và nâng cao trình độ, để có thể đáp ứng được mọi công việc của bản thân!

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Tú Thanh tổng hợp

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      10 công việc dù ngồi ở nhà vẫn có thể hái ra tiền

      06/02/2020

      Nếu bạn là một sinh viên thiếu phương tiện di chuyển, một người bận rộn với việc ở nhà và muốn ...

      Kiến Thức

      6 cách tạo hứng thú trong công việc

      06/02/2020

      Những lời khuyên hữu ích giúp bạn lấy lại hứng thú trong công việc để luôn hạnh phúc và thành ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...