Cẩn thận với những chiêu lừa đảo khi xin việc làm | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cẩn thận với những chiêu lừa đảo khi xin việc làm

      Cẩn thận với những chiêu lừa đảo khi xin việc làm

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Các bạn sinh viên khi tìm việc trên mạng có thể dễ trở thành con mồi của những kẻ lừa đảo qua mạng. EBIV sẽ chỉ ra những cạm bẫy bạn có thể mắc phải.

      Thông thường các công ty lừa thường lấy mác công ty quốc tế cần nhân viên đại diện hoặc điều phối tại địa phương. Với lý do chưa có mặt tại nước sở tại hoặc đang tìm cách thâm nhập thị trường, các công ty dễ dàng thuyết phục người tìm việc nhẹ dạ làm theo các yêu cầu của mình. Ngoài ra, một số công ty đăng tin tuyển dụng với mức lương hấp dẫn, công việc tuyệt vời, khó tin vậy mà vẫn có người sập bẫy. Vậy đâu là những chiêu trò của các công ty lừa đảo

      1. Tiền thế chân

      Sau khi được phỏng vấn qua điện thoại hoặc email, bạn được tin mình trúng tuyển vào vị trí đại diện kinh doanh. Công ty hứa hẹn mức lương cực kỳ hấp dẫn và yêu cầu bạn thế chân một món tiền kha khá để bảo đảm cho số hàng hóa cao cấp nhập khẩu do bạn quản lý và phân phối. Bạn nhanh chóng chuyển tiền và tiền của bạn một đi không bao giờ trở lại.

      Bất cứ chỗ nào đòi bạn đưa tiền trước thì tránh xa ra nhé, dù có là công ty, thương hiệu lớn đi chăng nữa thì việc lấy tiền trước điều là sai trái. Sẽ có một số nơi bắt bạn thế chân tiền đồng phục nhưng có thu bằng cách trừ dần vào lương chứ không bắt bạn đóng tiền cho họ.

      Đã có rất nhiều cảnh báo về việc tiền thế chân này nhưng do bị mức lương hấp dẫn mà nhà tuyển dụng đưa ra làm nhiều sinh viên vẫn bị lừa như thường, mà thấy nhiều nhất là công việc gia sư. Luôn tỉnh táo cảnh giác trước mọi tin tuyển dụng nhé bạn!

      2. Giám đốc tài chính chuyển tiền

      Bạn trúng tuyển vị trí giám đốc tài chính và công việc đầu tiên của bạn là chuyển tiền cho đối tác. Công ty nọ chuyển tiền vào tài khoản của bạn và bạn có nhiệm vụ chuyển tiền cho một công ty khác, dĩ nhiên bạn có thể hưởng vài phần trăm hoa hồng. Bạn hí hửng tiến hành mà không biết rằng món tiền ấy thường là tiền bất chính do chiếm đoạt hoặc ăn cắp.

      Đôi khi công ty lừa chỉ đơn giản muốn lấy thông tin về tài khoản ngân hàng của bạn và thực hiện các thủ thuật nhằm chiếm đọat tiền của bạn.

      lua dao khi xin viec lam

      Cẩn thận với các công ty đòi tiền thế chân

      3. Làm việc tại nhà

      Bạn nhận được một dự án biên dịch/ lập trình/ thiết kế và có thể thoải mái làm việc tại nhà. Để có được công việc này, bạn phải đăng ký thành viên và đóng đủ thứ phí: phí tham gia, phí đào tạo, phí bảo đảm… Công việc không thấy đâu và tiền đã đóng cũng không được trả lại. Dĩ nhiên không phải công việc freelance (tự do) nào cũng là bẫy lừa, nhưng bạn cần lưu ý.

      Một hình thức khác cũng hay thuộc dạng lừa đảo là đánh capcha, nhập liệu tại nhà,... bạn làm điên cuồng vì mức lương trả quá khủng nhưng đến ngày thanh toán thì nhà tuyển dụng cũng mất tăm.

      4. Cộng tác viên bán hàng online

      Sẽ có nhan nhản các tin tuyển cộng tác viên bán hàng online, việc nhẹ lương cao, chỉ cần trả lời tin facebook đặt hàng... và một điều đặc biệt là các tin tuyển dụng thường không có tên công ty cụ thể, yêu cầu inbox hoặc nhắn tin riêng. Sau khi bạn liên hệ với họ thì bên tuyển dụng rất niềm nở, thông báo bạn đi phỏng vấn một cách rất mơ hồ dù bạn đã gặng hỏi kĩ.

      Gần như 100% những tin như vậy là đa cấp các bạn ạ, và để tránh rơi vào các bẫy này thì ngoài những dấu hiệu nhận biết trên, bạn có thể tra google địa chỉ bên tuyển dụng thông báo bạn đi phỏng vấn. Hầu hết những công ty đa cấp đã được cư dân mạng báo động, vùi dập rồi nên sẽ dễ tìm thấy khi bạn search.

      Cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review liệt kê cho các bạn một số dấu hiệu “đèn đỏ” của các công ty lừa trên mạng như sau:

      Công ty yêu cầu bạn khai báo thông tin về tài khoản ngân hàng, hộ chiếu

      Công ty đẳng cấp quốc tế nhưng có địa chỉ email là yahoo, hotmail…

      Có nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp trong mẫu quảng cáo tìm việc

      Bắt đóng tiền khi đi xin việc

      Các vòng phỏng vấn phức tạp chỉ thực hiện trên email hoặc điện thoại mà không hề gặp ứng viên trực tiếp

      Công việc không được mô tả kỹ lưỡng mà chỉ sơ sài qua loa ngay cả khi bạn hỏi

      Vị trí thật “oách”, tiền lương ngất ngưỡng, nhưng công việc quá đơn giản

      Tuyển dụng công việc nhẹ nhàng, lương cao nhưng không cần bằng cấp...

      Kết: Trên đây là những mánh khóe mà các công ty lừa đảo thường sử dụng. Các bạn sinh viên khi tìm việc thường hay mang tâm lý mong muốn một công việc tốt, có thể trang trải chi phí trong cuộc sống sẽ có nguy cơ trở thành con mồi của chúng. Hãy lưu ý những điều này để tránh tiền mất tật mang, các bạn nhé!

      Quí Minh (Tổng hợp)

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Học phí Trung tâm Anh ngữ Thế Hệ Mới

      08/06/2022

      Bạn đang tìm hiểu về Anh ngữ Thế Hệ mới, bạn quan tâm đến mức học phí là bao nhiêu, thì hãy tham ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Sinh viên nghĩ gì về Đại học Văn Lang TP.HCM

      06/05/2022

      Học tại đại học Văn Lang có tốt không? Có nên học tại đây? Là một trường dân lập, Văn Lang có như ...

      Việc làm

      TUYỂN CTV ONLINE LƯƠNG CAO 5TR/THÁNG TẠI EDU2REVIEW

      08/01/2024

      Bạn có đam mê bán hàng và muốn tham gia vào một công ty uy tín với mức lương và hoa hồng hấp dẫn ...

      Việc làm

      Edu2Review tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn năm 2019

      06/02/2020

      [Cơ hội duy nhất năm 2019] Edu2Review tuyển dụng chuyên viên Tư vấn, Kinh doanh, Graphic ...