Đàm phán là một môn nghệ thuật! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đàm phán là một môn nghệ thuật!

      Đàm phán là một môn nghệ thuật!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Tại sao nói đàm phán là một môn nghệ thuật? Bí quyết để thành công ở các cuộc đàm phán là gì? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu nhé!

      (Nguồn: internet)

      Trong cuộc sống cũng như môi trường công việc, đàm phán là một kỹ năng vô cùng cần thiết để giúp chúng ta thành công hơn, đạt được nhiều lợi ích hơn. Vậy đàm phán là gì? Tại sao nói nó là một môn nghệ thuật và làm thế nào để có được kỹ năng này? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ các bạn nhé!

      Đàm phán là gì?

      Đàm phán (negotiation) là kỹ năng thuyết phục, là phương tiện cơ bản để ta có được cái mình muốn. Đó là quá trình giao tiếp dựa trên nền tảng đôi bên cùng có lợi. Người đàm phán giỏi là người thu được nhiều lợi ích nhất mà vẫn đạt sự đồng thuận hợp tác từ phía đối phương.

      Đàm phán là một kỹ năng quan trọng trong môi trường công sở
      Đàm phán là một kỹ năng quan trọng trong môi trường công sở (Nguồn: internet)

      Đàm phán là một kỹ năng vô cùng quan trọng không chỉ trong môi trường công sở mà còn ở ngoài đời sống. Nó giúp chúng ta có được những cái mình muốn với những cái giá rẻ hơn nhiều lần, hoặc đạt lợi ích hơn gấp nhiều lần mà không tốn nhiều sức lực. Trong môi trường công việc, bạn có thể phải sử dụng kỹ năng này trong rất nhiều trường hợp.

      Đàm phán trong công việc

      Ngay từ lúc mới bước chân vào công ty, ở vòng phỏng vấn, bạn phải biết đàm phán để có được mức lương tốt nhất chiếu theo năng lực bản thân. Sau đó, bạn phải đàm phán với sếp, với đồng nghiệp về công việc của mình để hiệu quả, năng suất làm việc được tốt nhất. Còn nếu bạn chiếm được vị trí quan trọng, bạn là bộ mặt của công ty thì khả năng đàm phán của bạn chính là cái “cần câu cơm” diệu kỳ, thứ quyết định không nhỏ đến sự thành công của các dự án trong công ty, thông qua các bản hợp đồng với các đối tác.

      Bạn cần đàm phán khi xin việc để có một mức lương tốt
      Bạn cần đàm phán khi xin việc để có một mức lương tốt (Nguồn: freepik)

      Một bí quyết để có thể đàm phán tốt với các đối tác đó chính là tạo ra sự tin tưởng, sự chân thành, thân thiện với các đối tác. Có được niềm tin và sự thoải mái của họ, phần trăm đàm phán thành công chắc chắn sẽ cao hơn.

      Đàm phán với bản thân mình

      Ngoài những khả năng đó, bạn còn phải biết tự đàm phán với chính bản thân mình nếu muốn hoàn thiện bản thân. Bạn phải đàm phán với mình để vượt qua nỗi sợ hãi, sự lười biếng, nản chí để bắt tay vào công việc, kiên trì theo đuổi mục tiêu, đạt được thứ mình muốn và trở nên thành công trong tương lai. Bạn phải đàm phán với chính mình khi muốn hoãn đi sự ham muốn đi chơi và bắt tay vào học bài cho bài kiểm tra ngày mai. Bạn phải đàm phán với chính mình khi nhịn ăn cái này cái kia để mua thêm một số đồ dùng, vật dụng, quần áo cần thiết cho bản thân.

      Sự tin tưởng là một yếu tố quan trọng để quyết định thành bại của cuộc đàm phán
      Sự tin tưởng là một yếu tố quan trọng để quyết định thành bại của cuộc đàm phán (Nguồn: internet)

      Đàm phán là một môn nghệ thuật

      Có người từng ví von đàm phán cũng là một loại nghệ thuật. Thật vậy, trong quá trình đàm phán, bạn phải cân, đo, đong, đếm, thuyết phục đối tác với những tổ hợp lợi ích, yêu cầu sao cho đạt được nhiều lợi ích nhất mà vẫn đem lại cảm giác có lợi cho đối tác. Đàm phán là kỹ năng dựa trên mối quan hệ win - win, hai bên cùng có lợi. Thế nên, nếu bạn chỉ chăm chăm tập trung cho lợi ích của mình mà không quan tâm gì tới cảm giác và lợi ích của đối tác thì khả năng hợp đồng sẽ không được ký kết là rất cao.

      Đàm phán là nghệ thuật dựa trên mối quan hệ win - win
      Đàm phán là nghệ thuật dựa trên mối quan hệ win - win (Nguồn: negotiatetowinwin)

      Việc bạn cần phải làm là “liệu cơm gắp mắm”, mang lại những gì đối tác cần, những lợi ích tối đa mà không làm mất đi lợi ích của bản thân, của công ty mình đại diện.

      Làm thế nào để luyện tập khả năng đàm phán?

      Khi đi mua đồ ở chợ, bạn có thể luyện tập khả năng này thông qua việc “trả giá” hay “mặc cả”. Nếu như bạn ngày càng trả giá được nhiều, mua được cái giá rẻ hơn những lần trước thì chứng tỏ tay nghề của bạn đã được nâng cao rồi đấy. Bạn còn có thể nâng cao khả năng đàm phán trong các cuộc nói chuyện với bạn bè, gia đình. Chỉ với một chút nhanh nhẹn, khôn khéo, bạn sẽ không ngờ tới những lợi ích mà khả năng đàm phán có thể đem lại đấy!

      Trên đây là những ý kiến của Edu2Review về nghệ thuật đàm phán. Còn ý kiến của các bạn thì sao? Hãy cho chúng tôi biết nhé.

      * Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để tìm kiếm những cơ hội việc làm hấp dẫn.

      Văn Nam

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      Không dám đàm phán mức lương? Điều này có thể khiến bạn phải hối tiếc cả đời

      06/02/2020

      Số liệu của Slary.com cho thấy nếu bạn không đàm phán mức lương cẩn thận, bạn có thể mất ...

      Kiến Thức

      10 Lời Khuyên Khi Đàm Phán Lương

      06/02/2020

      Đàm phán lương chưa bao giờ là một việc dễ dàng, nhất là trong thời buổi kinh tế ngày càng khó ...

      Việc làm

      TUYỂN CTV ONLINE LƯƠNG CAO 5TR/THÁNG TẠI EDU2REVIEW

      08/01/2024

      Bạn có đam mê bán hàng và muốn tham gia vào một công ty uy tín với mức lương và hoa hồng hấp dẫn ...

      Việc làm

      Edu2Review tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn năm 2019

      06/02/2020

      [Cơ hội duy nhất năm 2019] Edu2Review tuyển dụng chuyên viên Tư vấn, Kinh doanh, Graphic ...