5 khoản chi phí du học Mỹ tự túc bạn cần lưu ý | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 khoản chi phí du học Mỹ tự túc bạn cần lưu ý

      5 khoản chi phí du học Mỹ tự túc bạn cần lưu ý

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Việc du học tiêu tốn một khoản tiền lớn và sẽ rất lãng phí nếu bạn chưa hoạch định được rõ ràng các khoản chi tiêu. 5 khoản chi phí du học Mỹ tự túc dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu hoá vấn đề tài chính.

      Mỹ luôn luôn là đất nước sáng giá trong sự lựa chọn của đông đảo sinh viên quốc tế, nhưng cũng đồng thời lại là quốc gia có chi phí học tập đắt đỏ hàng đầu. Nếu có thể hệ thống được các khoản chi phí du học Mỹ từ lúc chuẩn bị đến khi sang học tập và sinh sống tại quốc gia này, nhất định bạn sẽ hạn chế được các khoản chi thừa thãi.

      Phí tư vấn du học

      Khoản phí đầu tiên trong danh sách các chi phí du học Mỹ tự túc chính là phí tư vấn du học. Nhiều người cho rằng bản thân có thể “tự xử” mọi thứ để du học. Điều này không sai, tuy nhiên, bạn nên biết rằng mỗi lần Mỹ “đổi chủ” cùng lúc sẽ có nhiều chính sách về nhập cư, du học,... được cập nhật và đổi mới. Do đó, các thủ tục du học sẽ bị điều chỉnh, có thể đơn giản hơn nhưng cũng có thể phức tạp hơn.

      Để có thể định hướng tốt cho con đường du học tự túc, bạn nên tham khảo thông tin qua các công ty tư vấn du học. Bạn có thể nhận được đầy đủ các thông tin về trường học, thủ tục hồ sơ, visa,... Tất nhiên các dịc vụ này sẽ đi kèm một khoản phí nhất định.

      Nên sử dụng dịch vụ tư vấn chuyên nghiệpNên sử dụng dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp (Nguồn: topcv)

      Tuy nhiên cũng không cần quá lo lắng về khoản phí này vì nó không quá cao. Một vài công ty sẽ miễn phí dịch vụ tư vấn để có thể thuyết phục bạn sử dụng các dịch vụ môi giới du học khác của công ty họ. Nếu bạn còn đang băn khoăn về việc lựa chọn trung tâm nào uy tín thì hãy để lại thông tin đăng ký, Edu2Review sẽ giúp bạn kết nối với trung tâm phù hợp nhất.

      Phí thủ tục, hồ sơ

      Chi phí cho các loại giấy tờ thủ tục có thể nói là một trong những chi phí lớn đầu tiên mà bạn phải xem xét. Có khá nhiều các loại giấy tờ khác nhau cùng những thủ tục có phần phức tạp. Nhìn chung, một bộ hồ sơ nhìn chung bao gồm các loại giấy tờ sau:

      • Lý lịch tư pháp
      • Đơn xin thị thực nhập cảnh
      • Thư mời nhập học
      • Bảng điểm và minh chứng học tập
      • GIấy tờ chứng minh tài chính
      • Hộ chiếu
      • Các giấy tờ tuỳ thân liên quan: tờ khai giám hộ, giấy khám sức khoẻ, ảnh hộ chiếu, phiếu ghi danh…

      Như bạn thấy, Mỹ là đất nước yêu cầu chứng minh tài chính du học vô cùng nghiêm ngặt. Dù phía Mỹ không nêu một con số cụ thể rằng bạn phải có bao nhiêu tiền để đủ điều kiện xin visa du học Mỹ thành công nhưng Form I-20 (thư chấp nhận nhập học) do nhà trường cung cấp tới du học sinh nhập học thành công sẽ yêu cầu bạn nộp xác nhận số dư ngân hàng.

      Cần chứng minh tài chính minh bạch khi du học Mỹ Cần chứng minh tài chính minh bạch khi du học Mỹ (Nguồn: squarespace)

      Số dư ngân hàng ghi nhận trong Form I-20 chính là bằng chứng để chứng minh tài chính, rằng gia đình bạn có đủ điều kiện để trang trải cho việc học của bạn trong năm đầu ở Mỹ. Con số này nên ở mức từ 30.000 USD đến 45.000 USD.

      Tuy nhiên, chỉ cung cấp số tiền đủ để chi trả chi phí ở Mỹ là chưa đủ để chứng minh tài chính du học Mỹ. Thực tế cho thấy số dư trong tài khoản ngân hàng của bạn càng cao thì tỉ lệ chứng minh tài chính thành công càng lớn, chứng tỏ rằng gia đình đủ sức trang trải cho việc du học Mỹ của bạn. Kinh nghiệm là số tiền được ghi trong Form I-20 nên bằng tiền học của bạn x 1,5 lần.

      Ví dụ: nếu chi phí năm đầu của bạn là 20.000 USD thì khi chứng minh tài chính, bạn cần trình ra là mình có từ 30.000 – 35.000 USD để tăng cơ hội nhận visa du học Mỹ thành công.

      Ngoài ra còn có phí xin học sẽ dao động từ 35 USD đến 100 USD, phí SEVIS 350 USD (Lệ phí SEVIS I-901 là khoản phí ứng viên xin visa F-1, M-1, J-1 đóng cho Bộ An Ninh Quốc Phòng Hoa Kỳ), lệ phí xin visa 160 USD,...Ước tính tổng các khoản sẽ vào khoảng 100.000 USD là an toàn.

      Học phí

      Đương nhiên, trong các loại chi phí du học Mỹ, vấn đề học phí luôn là mối quan tâm hàng đầu của các du học sinh. Tuỳ theo các hệ đào tạo cũng như các chương trình học khác nhau, sẽ có mức học phí khác nhau. Bao quát lại các mức học phí như sau:

      Chi phí học tập tại Mỹ thường dao động như sau:

      • Trường cao đẳng công lập hệ hai năm: 12.000 – 20.000 USD/năm.
      • Các trường đại học công lập hệ bốn năm: 25.000 – 35.000 USD/năm.
      • Cao đẳng/đại học tư hệ bốn năm: 30.000 – 50.000 USD/năm.
      • Hệ sau đại học: 15.000 – 40.000 USD/năm.

      Mức chi phí học tập tại các hệ đào tạo lại tùy thuộc vào chương trình học:

      • Đào tạo cử nhân: mức học phí từ 4.000 – 10.000 USD/năm.
      • Đào tạo Thạc sĩ: mức học phí từ 25.000 – 40.000 USD/năm.
      • Đào tạo Tiến sĩ: mức học phí từ 32.000 – 45.000 USD/năm.

      Mức học phí trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên vào website trực tiếp của trường để tham khảo thêm. Ngoài ra các trường Đại học ở Mỹ luôn có các suất học bổng có lợi dành cho du học sinh, sẽ giúp giảm thiểu phần nào chi phí cho bạn.

      Phí sinh hoạt tự túc

      Chi phí sinh hoạt là yếu tố không thể thiếu khi hoạch định các loại chi phí du học Mỹ. Chi phí sinh hoạt bao gồm: tiền thuê nhà trọ, tiền đi lại, tiền ăn uống, các phụ phí (Internet, tiền điện thoại…)... và chi phí sinh hoạt ở Mỹ luôn được xem là đắt đỏ nhất trong các nước châu Mỹ và chiếm phần lớn trong chi phí du học Mỹ.

      Chi phí nhà ở tại Mỹ sẽ tùy thuộc vào hình thức nhà ở mà bạn lựa chọn: ở ký túc xá hay chọn ở thuê bên ngoài. Nếu ở trong ký túc xá thì chi phí sẽ thấp hơn so với nhà trọ ngoài. Chi phí ở ký túc xá sẽ từ 7.000 USD – 8000 USD/năm, chi phí bên ngoài dao động khoảng 9.000 USD – 15.000 USD/năm.

      Dựa vào các mức chi phí này, bạn có thể lựa chọn những hình thức nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Trường hợp bạn muốn ở ký túc xá, bạn cần phải đăng ký sớm bởi các trường không thể có đủ chỗ ở cho tất cả các sinh viên trong trường.

      Nếu muốn ở tại ký túc xá trường cần đăng ký sớmNếu muốn ở tại ký túc xá trường cần đăng ký sớm (Nguồn: duhocue)

      Ngoài nhà ở, bạn cũng cần quan tâm đến chi phí ăn uống tại Mỹ. Tùy thuộc vào từng vùng khác nhau chi phí ăn uống sẽ dao động ở những mức khác nhau. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì phương án tối ưu cho bạn là cố gắng tranh thủ thời gian nấu ăn tại nhà.

      Thêm vào đó, việc di chuyển cũng tốn 1 khoản kha khá. Mỗi tiểu bang ở Mỹ lại có một hệ thống giao thông công cộng riêng, với mức phí khác nhau. Thường thì các khu học xá đều nằm cách xa trung tâm thành phố nên bạn sẽ phải dùng các phương tiện này mỗi ngày. Dưới đây là một số so sánh về chi phí di chuyển trung bình.

      • City Pass cho sinh viên, trong một học kì, ở Philadelphia: 327,6 USD
      • Thẻ 30 ngày dành cho sinh viên ở Utah: 62,75 USD
      • Vé tàu, xe bus hay xe điện ở Utah: 2,50 USD
      • Thẻ tàu điện ngầm không giới hạn số chuyến (Unlimited Ride MetroCard) trong một tháng ở New York (đã giảm giá cho sinh viên): 56 USD
      • Tàu điện ngầm hay bus cho một chiều ở New York: 2,5 USD

      Hầu hết các bạn du học sinh Mỹ đều không có phương tiện đi lại riêng mà phải sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, xe lửa… chi phí đi lại khoảng 200 – 300 USD/tháng.

      Phí rủi ro

      Các khoản chi phí du học Mỹ 1 năm đã nói ở trên thường sẽ không có nhiều biến động. Nhưng chắc hẳn trong học tập cũng như cuộc sống bạn có thể gặp một số trường hợp bất ngờ xảy ra và cần tiền như: ốm đau đi viện, gặp tai nạn… vì vậy các bạn cần chuẩn bị cho mình một khoản tiền dự phòng ít nhất 1.000 USD cho 1 năm.

      Cần có một khoản phí cho các trường hợp rủi roCần có một khoản phí cho các trường hợp rủi ro (nguồn: ocmoneymanagers)

      Mỹ cho phép sinh viên quốc tế làm thêm 10h/tuần trong trường học (không được làm thêm bên ngoài). Bạn có thể xin phụ việc trong các văn phòng sinh viên hoặc canteen trường, làm trợ lý cho các giáo sư hoặc xin thực tập tại các công ty/tổ chức để giảm phần chi phí du học Mỹ tự túc trang trải việc học nhất định.

      Mỹ giống như “miền đất hứa” đối với nhiều du học sinh đồng thời cũng tạo ra không ít áp lực tài chính lên học sinh và gia đình. Để chuẩn bị được khoản tài chính đủ để du học Mỹ, bạn cần có thời gian đầu tư về mặt kế hoạch thật chi tiết.

      Với những thông tin trên mong rằng bạn đã ước tính được số tiền phải chi cũng như hoạch định được kế hoạch du học sắp tới cho mình. Nếu bạn mong muốn được tư vấn nhiều hơn, bạn có thể để lại thông tin, Edu2Review sẽ hỗ trợ bạn.

      * Thông tin học phí được cập nhật tháng 11/2019. Vui lòng truy cập website của trường để biết thông tin mới nhất.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 29/11/2019): 1 USD = 23.208,50 VNĐ

      Hồng Hạnh (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...

      Du học Mỹ

      Hiện thực hóa ước mơ Du học Mỹ nhờ PE1 – College Application của Princeton

      29/03/2021

      Thay vì chật vật chuẩn bị từ A đến Z nhưng chưa chắc đã thành công, chỉ cần chọn gói tư vấn du ...

      Du học Mỹ

      Princeton English giúp 100% học viên chinh phục thành công giấc mơ du học

      29/03/2021

      Để hiện thực hóa giấc mơ du học, bạn cần chuẩn bị một lộ trình với những kế hoạch cụ thể nhất. ...