Du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp liệu có phải là lựa chọn sáng suốt? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp liệu có phải là lựa chọn sáng suốt?

      Du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp liệu có phải là lựa chọn sáng suốt?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp thoạt nghe thì có vẻ buồn cười nhưng trên thực tế đây lại là một quyết định đúng đắn vì những lý do bên dưới.

      Tại khu vực châu Á, Nhật được đánh giá là quốc gia có nền giáo dục phát triển với chất lượng đào tạo không hề thua kém Anh hay Mỹ. Thậm chí, trong Bảng xếp hạng Đại học hàng đầu thế giới theo thời báo Times (THE World University Rankings) năm 2018, Nhật Bản còn vinh dự đóng góp 5 cái tên, trong đó Đại học Tokyo được xếp hạng thứ 42.

      Du học sinh có nhiều lựa chọn khi theo học tại đây với nhiều ngành nghề triển vọng, như Kinh tế, Y học, Kỹ thuật... Đặc biệt, trong những năm gần đây, xu hướng du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp đang thu hút sự quan tâm của các du học sinh. Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu điều gì đang khiến cho ngày càng có nhiều bạn quan tâm và lựa chọn ngành học này đến vậy!

      Lý do nên chọn ngành Nông nghiệp tại Nhật Bản

      1. Nền nông nghiệp hàng đầu thế giới

      Xứ sở hoa Anh Đào là một đất nước không được thiên nhiên ưu đãi, do vậy người Nhật buộc phải tìm cách để phát triển nông nghiệp bền vững trong điều kiện thiếu thốn đất đai canh tác. Theo thống kê, Nhật Bản có 4,61 triệu ha đất nông nghiệp, một con số nhỏ bé hơn nhiều so với tổng diện tích 27,28 triệu ha của Việt Nam. Dù chỉ có 3% dân số làm nông, song Nhật Bản lại có thể sản xuất đủ lượng thực phẩm sạch chất lượng cao để cung cấp cho toàn bộ dân cư và thậm chí là xuất khẩu.

      du học nhật bản ngành nông nghiệpĐa số rau củ tại Nhật được trồng trong nhà kính (Nguồn: Old Moore's Almanac)

      Người Nhật đã phát minh ra hệ thống trồng rau tự động trong nhà kính sử dụng hệ thống đèn led đỏ và hình thức thủy canh. Nhờ những phát minh này, Nhật Bản có thể khắc phục những ảnh hưởng xấu bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ibaraki, nơi được biết đến như là tỉnh nông nghiệp tiên tiến của xứ hoa Anh Đào, chỉ có 3 triệu người nhưng mức GDP đạt hơn 110 tỷ/năm.

      2. Nhiều chính sách ưu đãi và học bổng hấp dẫn

      Sự phát triển của công nghệ hiện đại khiến số lượng sinh viên trong nước lựa chọn ngành Nông nghiệp truyền thống không còn nhiều như trước. Do vậy, chính phủ và các trường tại Nhật dành rất nhiều suất học bổng mỗi năm để thu hút sinh viên quốc tế theo học. Thực tế, đây là một trong những ngành dễ xin học bổng khi du học Nhật.

      Một số học bổng dành cho ngành Nông nghiệp có thể kể đến, như Học bổng Kayes, Học bổng Dainihon, Học bổng Rakuno Gakuen, Học bổng Đại học Nông nghiệp Chiba...

      3. Cơ hội việc làm cao tại Việt Nam

      Nhật Bản là một trong 3 quốc gia có vốn đầu tư cao nhất vào Việt Nam, trong đó có một phần không nhỏ dành cho nông nghiệp. Theo tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), số lượng doanh nghiệp Nhật quan tâm và muốn đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam ngày càng tăng. Ngoài việc hỗ trợ đưa thực tập sinh Việt sang Nhật, những tập đoàn như Fujitsu đã kết nối với tập đoàn FPT để xây dựng kế hoạch biến Mộc Châu trở thành Đà Lạt thứ 2 của Việt Nam.

      Cả 2 quốc gia cũng đã có những chương trình hợp tác khác, thông qua các cuộc đàm phán và ký kết để thúc đẩy sự phát triển của ngành này tại Việt Nam theo hướng công nghệ cao.

      du học nhật bản ngành nông nghiệpBên trong nhà kính trồng rau bằng đèn led lớn nhất thế giới tại Nhật Bản (Nguồn: twrqdratk)

      Những trường đại học đào tạo ngành Nông nghiệp tại Nhật Bản

      1. Đại học Kyoto

      Đại học Kyoto là một trong 7 trường Đại học Quốc gia Nhật Bản và được thành lập vào năm 1897. Trải qua hơn 120 năm, Kyoto đã chứng minh được chất lượng đào tạo tốt và thu hút hơn 23,000 sinh viên theo học, trong đó, lượng du học sinh nước ngoài chiếm khoảng 8.3%.

      Các sinh viên quốc tế nhận được rất nhiều ưu đãi từ phía trường học, ví dụ như được tham gia vào các khóa định hướng, tư vấn nghề nghiệp hoặc được trao tặng các suất học bổng giá trị. Ngoài ra, trường còn cung cấp một số khóa học bằng tiếng Anh, như Quản lý Môi trường và Thông tin Xã hội bên cạnh các khóa học thông thường.

      du học nhật bản ngành nông nghiệpĐại học Kyoto (Nguồn: Kyoto University)

      2. Đại học Tokyo

      Dù chỉ mới được thành lập vào năm 1990 nhưng Đại học Tokyo đã vươn lên trở thành trung tâm nghiên cứu hàng đầu tại xứ sở hoa Anh Đào. Ngôi trường này cũng thuộc nhóm Đại học Quốc gia Nhật Bản. Với cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt là có vườn thực vật để các bạn sinh viên theo học ngành Nông nghiệp có cơ hội thực tập và nghiên cứu, Đại học Tokyo hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn học tập ngành này.

      3. Đại học Chiba

      Được thành lập vào năm 1949, Đại học Chiba là trường công lập lớn và được đánh giá là một trong những trường hàng đầu nước Nhật. Bên cạnh Nông nghiệp, trường còn đào tạo nhiều ngành học khác, như Dược, Y, Sư Phạm, Luật, Kinh Tế... Đại học Chiba có nhiều cơ sở, bao gồm các thư viện, bệnh viện và một số phòng nghiên cứu.

      4. Đại học Hokkaido

      Đây là một ngôi trường lâu đời với 2 cơ sở tại Sapporo và Hakodate. Đại học Hokkaido mang đến các chương trình đào tạo đại học và sau đại học và thu hút khoảng 17,000 sinh viên theo học mỗi năm. Lựa chọn du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp tại trường đại học Hokkaido, bạn sẽ được tiếp xúc thực tế tại các khu rừng và ruộng thử nghiệm.

      du học nhật bản ngành nông nghiệpĐại học Hokkaido (Nguồn: Hokkaido University)

      Hy vọng với những thông tin mà Edu2Review đã mang đến, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng và chính xác hơn về du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp. Mặc dù, có thể nói rằng đây là ngành nghề làm việc rất vất vả, tuy nhiên, nếu bạn có đam mê thì chắc chắn bạn sẽ sớm vượt qua được những khó khăn và thử thách để trau dồi thêm kiến thức cho bản thân mình và "tiến xa" hơn trong tương lai.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Cuộc sống du học Nhật Bản liệu có màu hồng như mọi người vẫn tưởng?

      06/02/2020

      Bên cạnh những lợi ích khi đi du học Nhật Bản thì du học sinh cũng đã trải qua rất nhiều những ...

      Thông tin du học các nước

      Kinh nghiệm săn học bổng du học Nhật Bản MEXT 2019

      06/02/2020

      Bạn muốn du học Nhật Bản nhưng chưa đủ tài chính? Bạn đã sẵn sàng để săn học bổng du học Nhật Bản ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...