Học phát âm tiếng Anh chuẩn bài bản với 3 bước sau | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học phát âm tiếng Anh chuẩn bài bản với 3 bước sau

      Học phát âm tiếng Anh chuẩn bài bản với 3 bước sau

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Bạn ghi nhớ nhiều từ vựng và nói tiếng Anh cũng lưu loát nhưng đôi lúc người bản ngữ vẫn không hiểu. Bạn nhận ra phát âm của mình cực kỳ không ổn và muốn tìm kiếm giải pháp để tự cải thiện.

      Phát âm là nền tảng của việc học giao tiếp tiếng Anh (Nguồn: The indepedent BD)

      Ở chương trình học tiếng Anh phổ thông, chúng ta được học rất nhiều về ngữ pháp và hàng ngàn từ vựng khác nhau, nói thì ít mà viết thì nhiều. Chúng ta luyện tập rất nhiều 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết mà quên đi yếu tố quan trọng của tiếng Anh là phải phát âm cho đúng và rõ.

      Bạn nói tiếng Anh như gió nhưng thực tế người nước ngoài vẫn không hiểu bạn muốn nói gì vì nói quá nhanh gây nuốt chữ, phát âm thì sai. Nếu nền tảng không vững chắc thì kỹ năng tiếng Anh cũng sẽ rất nửa vời, nói được nhưng không nghe rõ.

      Chú trọng vào kỹ năng phát âm và tự rèn luyện tại nhà hay bất cứ đâu bạn sẽ cải thiện được điểm yếu của mình. Edu2Review sẽ đưa ra những bước giúp bạn tự học phát âm tiếng Anh chuẩn.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Bước 1: Học thật tốt bảng phiên âm tiếng Anh

      Nhiều bạn học tiếng Anh đã lâu nhưng không hề nghe hay biết đến bảng phiên âm (IPA) mà chỉ nhận ra một vài phiên âm quen thuộc trong các từ vựng. Tất cả các từ vựng đều được cấu thành từ những phiên âm này nên nếu bạn nắm rõ được quy tắc phát âm từng phiên âm bạn sẽ đọc từ vựng chuẩn xác hơn, nói đúng thì mới phân biệt được.

      Bảng phiên âm quốc tế tiếng Anh (Nguồn: Studyphim)

      Hiện tại trên Youtube có rất nhiều video hướng dẫn chi tiết cách phát âm từng phiên âm một bởi các giáo viên bản ngữ từ việc dùng khẩu hình miệng sao cho đúng, đọc như thế nào, môi trên,... Mỗi ngày hãy chọn một nhóm từ 5 phiên âm và luyện đọc theo, ghi âm và quay hình lại, tập đến khi phát âm thật giống. Bạn nên in ra một bảng phiên âm tiếng Anh thật lớn và dán lên tường hay bàn làm việc của mình để có thể tiếp xúc thường xuyên, nhắc nhở luyện tập.

      Bước 2: Tập đọc từ vựng

      Khi đã đọc tốt từng phiên âm, bạn hãy bắt đầu đọc từ vựng. Tốt nhất bạn nên sử dụng những từ điển tiếng Anh online như Oxford làm công cụ luyện đọc vì có phần phiên âm và phát âm. Tra từ và xem phiên âm, thử đoán cách đọc trước, sau đó bật phiên âm của từ nghe và lặp lại, tiếp tục ghi âm và đối chiếu với bản gốc xem có đúng chưa.

      Từ điển Oxford (Nguồn: Brightpips)

      Nếu bạn không chắc chắn cách phát âm của mình có đúng hay không, hãy dùng cách sau để kiểm tra. Trên google có chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, hãy thử đọc một từ vựng bất kì, nếu bạn phát âm đúng google sẽ phân biệt được và cho ra kết quả tìm kiếm của từ đó, nếu không đúng hãy nghe lại cách phát âm của từ đó và đọc lại, đây là một cách rất hữu hiệu để đánh giá khả năng của bạn.

      Bước 3: Đọc một câu hoàn chỉnh và cả một đoạn văn

      Bạn sẽ tập phát âm từng từ song song với việc tập nói cả một câu cho thật rõ. Một trong những suy nghĩ rất sai lầm của mọi người đó là nói tiếng Anh nhanh, vèo vèo như gió mới là nói giỏi, nói hay nhưng không đúng bạn nhé vì bạn có nói nhanh cách mấy mà người ta không hiểu thì có ích gì. Bạn không cần bắt buộc bản thân phải nói nhanh mà chỉ cần nói chậm vừa để nghe và nói cho rõ là được, nội dung cuộc nói chuyện quan trọng hơn là hình thức.

      Bạn đã có căn bản từ việc phát âm và học tập lâu nay, bạn sẽ biết cách phát âm một từ và nhấn âm ở đâu cho đúng, bây giờ hãy chú ý cách nói chuyện của mình, phải luôn nói chậm rãi cho đối phương hiểu rồi sau đó chú ý thêm nhịp điệu lên xuống trong câu nói giống như người bản xứ. Để hoàn thiện điều này bạn phải tập theo dõi những bản tin quốc tế trên các trang báo điện tử như CNN, VOA,... hay sử dụng các website học tiếng Anh qua phim ảnh như Studyphim chẳng hạn.

      Học tiếng Anh qua phim ảnh (Nguồn: Youtube)

      Bạn nghe trước, chú ý khẩu hình miệng của phát thanh viên càng tốt, họ nói dứt một câu thì bấm dừng lại và đọc theo cho đúng, nhớ không quên ghi âm. Khi xem phim cũng vậy, phải nói theo nhân vật càng to, càng tốt, bắt chước hệt ngữ điệu và cảm xúc của diễn viên đó. Nếu bộ phim quá dài, bạn có thể chia phần ra để học, đừng bấm dừng phim nhiều quá vì bạn không cần phải tập hết cả đoạn đó, như vậy sẽ tốn thời gian, cứ nói liên tục, bỏ qua những từ nói nhanh quá, chỉ nên dừng ở những câu bạn nghe rõ nhất.

      Mục đích cuối cùng của giao tiếp là phải hiểu được đối phương muốn nói gì, đừng đặt nặng vấn đề phải giao tiếp lưu loát ngay, trước hết cứ nói cho rõ và đúng miễn là người khác hiểu, sau đó mới tập nói cho hay, cho sỏi. Để phát âm tiếng Anh đúng, chuẩn bạn phải kiên trì luyện tập, cứ học đều đặn một cách bài bản, tình trạng nói chuyện nghe không rõ của bạn sẽ được khắc phục từ từ. Đó là các bước cơ bản Edu2Review giới thiệu đến bạn, hãy chia sẻ những cách hiệu quả nữa để phát âm chuẩn tiếng Anh trên trang nhé.

      Thành Nhân tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      4 trang online giúp bạn học phát âm tiếng Anh cực chuẩn

      06/02/2020

      Nếu bạn đang tìm các trang web online để học phát âm tiếng Anh ngoài Youtube thì hãy xem ngay bài ...

      Luyện thi IELTS

      5 chướng ngại cản trở người Việt phát âm tiếng Anh chuẩn

      06/02/2020

      Bạn vững ngữ pháp, nghe được hội thoại tiếng Anh? Nhưng bạn phát âm chưa chuẩn, nói không ai ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...