Làm sao để tự luyện thi TOEFL hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Làm sao để tự luyện thi TOEFL hiệu quả?

      Làm sao để tự luyện thi TOEFL hiệu quả?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Tự luyện thi TOEFL là một quá trình cần nhiều nỗ lực và đôi khi sẽ khiến bạn mông lung. Tham khảo 10 mẹo dưới đây để con đường đến thành công của bạn rõ ràng hơn nhé!

      TOEFL là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế của bạn trong môi trường học thuật, cụ thể hơn là ở môi trường tại các quốc gia nói tiếng Anh. Kết quả sẽ phán ảnh chính xác khả năng Anh ngữ của bạn qua 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn tự luyện thi TOEFL thành công.

      *Bạn muốn học TOEFL nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ dạy TOEFL tốt nhất Việt Nam!

      1. Hiểu về bài thi TOEFL

      Nếu bạn định thi TOEFL, việc quen với các dạng bài của TOEFL là điều vô cùng quan trọng. Hãy truy cập trang web chính thức của TOEFL để tìm câu trả lời cho thắc mắc về bài thi và xác định địa điểm kiểm tra gần bạn nhất. Bài thi TOEFL luôn có 3 phần thi cố định: đọc, nghe và viết. Đặc biệt, bài thi TOEFL iBT bao gồm cả bài thi nói.

      Khi hiểu rõ cấu trúc bài thi, bạn sẽ có định hướng ôn luyện cụ thể hơn. Hãy để tâm đến ví dụ mẫu về các câu hỏi trong bài thi TOEFL. Điều này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn các câu hỏi sẽ có trong bài thi chính thức.

      2. Xác định mục đích thi TOEFL

      Bạn có thể tham gia bài thi vì:

      • Muốn biết trình độ tiếng Anh thông qua một bài kiểm tra chính thức

      • Để nộp đơn vào đại học

      • Tìm một công việc hoặc tham gia một khóa học

      • Di cư

      Bạn thi TOEFL để đi du học? (Nguồn: bestmytest)

      Khi đã chắc chắn về lí do bạn thi TOEFL từ đó bạn sẽ phân chia thời gian luyện thi hợp lý cho từng kỹ năng. Ví dụ, nếu bạn định làm bài thi vì công việc của bạn yêu cầu giao tiếp bằng tiếng Anh, vậy bạn cần làm tốt hơn trong phần thi nghe và nói.

      3. Đặt mục tiêu rõ ràng

      Mục tiêu khác nhau yêu cầu mức điểm khác nhau, bạn thi TOEFL để du học tại một trường hàng đầu nước Mỹ thì mức điểm sẽ cao hơn nhiều nếu bạn chỉ thi để ra nước ngoài sinh sống. Đầu tiên, bạn phải biết số điểm thấp nhất để đạt được mục tiêu, sau đó tìm ra số điểm trong kỳ vọng của bạn. Ví dụ như bạn muốn vào Đại học Arizona State University, số điểm thấp nhất bạn cần là 500, điểm lý tưởng của bạn có thể cao hơn một chút, có thể là 530 chẳng hạn.

      Viết số điểm tối thiểu và điểm trong kỳ vọng vào một mẩu giấy và đặt nó ở một nơi bạn dễ nhìn thấy, có thể là gương trong phòng tắm, cửa tủ lạnh hoặc trước bàn học… Nhìn thấy mẩu giấy hàng ngày sẽ tạo cho bạn một áp lực vô hình về mục tiêu đã đặt ra và thúc giục bạn phải hoàn thành nó, từ đó giảm thiểu sự trì hoãn.Đặt mục tiêu để có động lực (Nguồn: financesonline)

      Đặt mục tiêu để có động lực (Nguồn: financesonline)

      4. Tạo ra 3 không gian học lý tưởng

      Hãy dùng những mẹo sau để tạo ra không gian của riêng bạn:

      • Tìm 3 địa điểm lý tưởng nhất cho việc học: có thể là phòng bạn, thư viện, quán cà phê hay bất kì nơi nào khác, quan trọng là bạn thấy thoải mái. Tại sao lại là 3? Giả dụ, nếu một ngày bạn cảm thấy thiếu động lực khi học trong phòng thì bạn có thể đến thư viện hoặc quán cà phê yêu thích của mình.

      • Tạo ra một khoảng tĩnh lặng: Khi chọn nơi học, hãy tạo một nơi không có sự xao nhãng. Nói với gia đình và bạn bè rằng bạn đang học để họ không làm phiền, tắt điện thoại và thoát khỏi mạng xã hội.

      • Giữ cho nơi bạn học sạch sẽ và có tổ chức: Dọn dẹp bàn học, xếp lại tài liệu. Chắc chắn rằng bút chì được gọt, bút máy của bạn vẫn hoạt động. Bạn có thể dùng một quyển sổ mới chỉ để dùng cho việc ôn thi TOEFL

      • “Dọn dẹp” đầu óc: Tập thể dục hoặc thiền để có suy nghĩ tích cực. Hít thở sâu 3 cái cũng rất hữu hiệu.

      Hãy tìm một nơi mà bạn có thể tập trung nhất (Nguồn: pexels)

      Hãy tìm một nơi mà bạn có thể tập trung nhất (Nguồn: pexels)

      5. Luyện thi với tài liệu luyện thi

      Đọc kỹ hướng dẫn và những mẹo khi làm bài, sau đó làm quen với các dạng bài trước khi bạn bước vào bài thi thật. Đây là quy trình để bạn đạt mức điểm đề ra. Dưới đây là một vài mẹo cho mỗi phần thi khi làm bài trong các tài liệu hướng dẫn:

      • Reading: Gạch chân ý chính, ghi chú và rìa sách hoặc vào giấy ghi chú. Kiểm tra đáp án và sửa lại lỗi, sử dụng từ điển trong quá trình làm bài nếu cần.

      • Listening: Hãy viết ghi chú khi bạn đang nghe để bạn có thể nhớ được nhiều chi tiết. Đừng viết cả câu, chỉ viết những ý quan trọng.

      • Writing: Nghĩ về chủ đề và sau đó viết ra ý tưởng của bạn. Dựng dàn ý, bao gồm cả phần dẫn dắt, ý chính và kết luận. Bắt đầu viết khi bạn có đã có dàn ý. Khi viết xong, hãy đọc lại và sửa lại lỗi sai của bạn.

      • Speaking: Trả lời chính xác những câu hỏi gợi ý, đừng nói về điều gì khác. Nói thật đơn giản. Tập nói với giọng thật bình tĩnh, thư giãn.

      6. Tìm sự hỗ trợ của bạn hoặc thầy cô

      Nếu cảm thấy quá khó khăn khi phải tự mình làm tất cả, hãy cùng thực hiện với bạn bè hoặc hỏi sự giúp sức của thầy cô.

      • Tìm một giáo viên hoặc gia sư

      Lợi ích của việc này là những lời khuyên, sự giúp đỡ chất lượng và chuyên nghiệp mà bạn sẽ nhận được. Họ là những người đã có kinh nghiệm trong giải thích các cấu trúc ngữ pháp, sẽ cho bạn những bài tập, sự giúp sức cụ thể, phù hợp nhất. Một trung tâm Anh ngữ luyện thi TOEFL uy tín sẽ mang lại cho bạn những cam kết về chất lượng đầu ra, đây cũng là một phương án bạn có thể cân nhắc.

      • Tìm người chung mục đích học hoặc một người bản ngữ

      Người bản ngữ sẽ rất vui vẻ cùng bạn luyện tập tiếng Anh nếu bạn có thể dạy tiếng Việt cho họ. Trao đổi ngôn ngữ là điều rất thú vị và đôi bên cùng có lợi, biết đâu bạn có thể phát triển được một tình bạn tri kỉ thì sao? Học cùng những người cùng chung mục đích học tiếng Anh với bạn giúp việc học trở nên vui vẻ, dễ dàng hơn, khi cả hai cùng chia sẻ tài liệu, trao đổi kiến thức và tạo động lực cho nhau.

      7. Luyện đọc tiếng Anh

      Bắt đầu đọc 30 phút mỗi ngày thật tập trung. Có rất nhiều website hay và thú vị nên đọc như Breaking News, Pinterest, Lifehack… Bạn sẽ học được nhiều kiến thức thú vị một cách rất tự nhiên. Và bạn nên dừng lại sau mỗi đoạn và tự đặt cho mình những câu hỏi như “Mình đang đọc về vấn đề gì?”, “Nội dung chính của đoạn vừa rồi là gì?”... Hãy tóm tắt những gì vừa đọc ra giấy hoặc thực hành nói, vừa có thể luyện 2 kỹ năng nghe và nói cùng lúc.

      Luyện đọc hàng ngày sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhanh (Nguồn: OnEdu)

      Luyện đọc hàng ngày sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhanh (Nguồn: OnEdu)

      Khi bạn đọc, nhớ đánh dấu lại những từ mới, dùng từ điển tra nghĩa sau đó ghi lại vào cuốn sổ nhỏ để tiện ôn tập. Hãy cố gắng luyện sử dụng từ mới nhiều nhất có thể để tạo phản xạ khi giao tiếp, giúp ngôn từ của bạn trở nên linh hoạt hơn.

      8. Luôn luyện nghe với mục đích cụ thể

      Trước khi nghe, luôn xác định xem trọng tâm cần nghe là gì. Để làm điều đó, bạn cần trả lời các câu hỏi như: Chủ đề chính là gì? Mục đích của bài nói là gì? Cách người nói chuyển từ vấn đề này sang cái khác như thế nào?...

      Nghe người bản ngữ nói nhiều nhất có thể. Điều này sẽ giúp cải thiện ngữ điệu và tăng trình độ nghe hiểu của bạn. Cuối mỗi bài nghe bạn hãy tổng kết lại, cố gắng luyện từ mới trong phần mà bạn đã tự tổng hợp.

      9. Luyện viết với giới hạn thời gian

      Bạn có 50 phút cho 2 bài luận, nghĩa là mỗi bài 25 phút gồm cả xem lại, rất ít thời gian để hoàn thành bài luận. Vì thế bạn nên đặt thời gian khi viết để làm quen với áp lực và biết cách phân bổ thời gian hợp lý nhất.

      Luyện viết với giới hạn thời gian cho phép để không bị quá áp lực trong bài thi chính thức (Nguồn: pexels)

      Luyện viết với giới hạn thời gian cho phép để không bị quá áp lực trong bài thi chính thức (Nguồn: pexels)

      10. Luyện nói mỗi ngày

      Khi ở một mình bạn, bạn có thể luyện nói tiếng Anh với chính bạn. Hãy đọc thật to, nói thật to ra ngoài những suy nghĩ của bạn bằng tiếng Anh, đừng giữ nó trong đầu. Dù không có ai chỉnh sửa nhưng bạn sẽ giúp bạn trở nên thoải mái hơn mỗi khi nói tiếng Anh.

      Hãy ghi âm lại bài nói của bạn để cho thầy cô, bạn bè nghe và hỏi họ về ngữ pháp, cách phát âm, độ rõ ràng... Cần ghi chú lại những lỗi thường gặp để luyện tập khi bạn ở một mình. Bạn cũng có thể luyện nói với người không phải người bản ngữ, dù họ không sửa lỗi cho bạn nhưng bạn có thể luyện tập cách đối thoại với họ.Luyện nói một mình đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích

      Luyện nói một mình đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích (Nguồn: giadinh)

      Khi bạn đã hoàn thành quá trình tự luyện thi TOEFL của mình, hãy thả lỏng và làm hết sức mình trong kì thi! Thành công sẽ đến với những người nỗ lực và Edu2Review tin rằng bạn là người như vậy. Nếu muốn tìm tới trung tâm Anh ngữ để hỗ trợ cho quá trình luyện thi bài bản hơn, hãy tham khảo danh sách các trung tâm luyện thi TOEFL chất lượng mà Edu2Review tổng hợp.

      Trà Xanh (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Top những trung tâm tiếng Anh tốt nhất ở Hà Nội - Bạn đã biết chưa?

      10/10/2023

      Hiện nay, nỗi lo lớn nhất của nhiều bạn sinh viên là không chọn được trung tâm tiếng Anh uy tín. ...

      Luyện thi IELTS

      Cẩm nang "bí kíp" luyện TOEFL tại gia

      06/02/2020

      Làm sao để ôn luyện TOEFL hiệu quả tại nhà? Làm cách nào để nâng cao tối đa điểm số TOEFL của bản ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...