Làm thế nào để hoà nhập khi du học Mỹ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Làm thế nào để hoà nhập khi du học Mỹ

      Làm thế nào để hoà nhập khi du học Mỹ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Hoà nhập môi trường mới đã khó, hoà nhập khi du học Mỹ, quốc gia có nền văn hoá đa dạng, lại càng khó hơn. Edu2Review sẽ mách bạn một số cách để hoà nhập nhanh chóng và có kết quả du học như mong đợi.

      Khoảng thời gian đầu vừa đặt chân đến Mỹ, bạn sẽ không thể tránh được việc bị sốc, bởi văn hóa Mỹ khác hoàn toàn so với văn hóa Á Đông. Nhưng đừng lo, dưới đây là những bí quyết để giúp các bạn phần nào tự tin hơn cũng như dễ dàng hòa nhập khi du học Mỹ.

      Đừng quá lo lắng về những thay đổi

      Nếu bạn bị sốc văn hoá, đó là điều hết sức bình thường. Thay vì lo lắng, hãy cố gắng bắt chuyện với những người dân bản xứ để tìm hiểu về những điều đặc biệt cũng như những điều khác biệt giữa 2 nền văn hoá.

      Vốn là một đất nước có lịch sử hình thành từ sự kết hợp nhiều sắc tộc và nhiều nhóm văn hoá khác nhau, nền văn hóa Mỹ không chỉ đa dạng mà còn khá cởi mở.

      Người Mỹ thông thường khá dễ chịu và thoải mái, nét tính cách này bạn có thể dễ dàng nhận thấy qua phim ảnh. Nếu ở Việt Nam, sẽ chẳng ai bắt chuyện với người lạ thì ở Mỹ đây lại là chuyện rất bình thường.

      Kinh nghiệm du học MỹNếu bạn bị sốc văn hoá, đó là điều hết sức bình thường (Nguồn: Siecindia)

      Văn hoá giao tiếp, chào hỏi

      Khi gặp người lạ, hãy nở một nụ cười thật tươi và giới thiệu tên của bản thân, trong trường hợp bạn đi cùng một vài người khác thì hãy giới thiệu mọi người với nhau. Người Mỹ thường bắt tay để làm quen, nên hãy nhớ sử dụng cả bàn tay thay vì mấy ngón tay để thể hiện sự nhiệt tình, thân thiện. Họ cũng rất thẳng thắn, nhưng đừng hiểu lầm với sự thô lỗ, họ chỉ muốn đi thẳng vào vấn đề hơn là lãng phí thời gian.

      Trên phim ảnh, bạn có thể thấy người Mỹ khi gặp nhau thường hay bắt tay, đôi khi còn ôm, cọ má, thậm chí là hôn nhẹ lên má nhau. Nhưng đó là trường hợp hai người đã thân thiết với nhau, bạn cần lưu ý điều này để sử dụng hình thức này một cách phù hợp, không nên áp dụng bừa bãi.

      Thêm một lưu ý nhỏ cho bạn rằng khi giao tiếp với người không quá thân, bạn không nên hỏi những thông tin mang tính cá nhân như tuổi tác, gia đình, thu nhập,... Vì khác với người Việt, người Mỹ xem đó là những câu hỏi bất lịch sự.

      Kinh nghiệm du học MỹKhi gặp người lạ, hãy nở một nụ cười thật tươi và giới thiệu tên của bản thân (Nguồn: Alert-software)

      Văn hoá ăn uống

      Văn hoá ăn uống của người Mỹ không quá cầu kỳ nhưng có vài điểm khác biệt so với Việt Nam. Bữa ăn hằng ngày của người Mỹ sẽ không bao gồm cơm mà thay vào đó họ sẽ ăn bánh mì, pizza, mì ý,... Bàn ăn của họ cũng rất đơn giản. Họ không dùng đũa gắp thức ăn, thay vào đó, họ sử dụng thìa, nĩa, dao. Và khi ăn ở nhà người khác, hãy nhớ chờ đến khi chủ nhà mời vào bàn và nói bắt đầu bữa ăn.

      Kinh nghiệm du học MỹBàn ăn thường rất đơn giản, nĩa thì thường được cầm bằng tay phải (Nguồn: Wattagnet)

      Phong cách ăn mặc

      Khác với các quốc gia phương Đông hay cụ thể là Việt Nam, mọi người thường coi trọng cách ăn mặc và hình thức bên ngoài thì ở Mỹ lại có phần ít cầu kỳ hơn. Sinh viên Mỹ khi đến trường thường ăn mặc rất tự do và phóng khoáng chứ không quá chỉnh trang. Tuy nhiên, nếu bạn chuẩn bị đến một buổi phỏng vấn khoá học hoặc xin việc làm, ăn mặc lịch sự vẫn rất cần thiết vì điều này thể hiện sự tôn trọng đến người đối diện.

      Kinh nghiệm du học MỹSinh viên Mỹ khi đến trường thường ăn mặc rất tự do và phóng khoáng (Nguồn: Thoughtco)

      Đời sống sinh viên

      Các trường đại học ở Mỹ luôn chào đón các sinh viên quốc tế và mỗi trường luôn có một hệ thống hỗ trợ sẵn sàng giúp đỡ du học sinh về đời sống cũng như học tập. Sự hỗ trợ là rất cần thiết nhất là đối với những bạn bị sốc văn hóa hoặc gặp khó khăn trong việc làm quen với môi trường mới. Hãy mạnh dạn trao đổi với các giáo viên cũng như đội ngũ hỗ trợ sinh viên khi bạn cần giúp đỡ.

      Các hội cộng đồng du học sinh ở Mỹ cũng là một lựa chọn rất tốt để bạn có cơ hội làm quen, giao lưu với những người bạn mới. Các bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong khoảng thời gian lưu trú tại Mỹ. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội tiếp cận với nhiều nền văn hoá khác khau, trau dồi thêm những kiến thức về con người và xã hội, vậy thì còn gì bằng!

      Kinh nghiệm du học MỹHãy mạnh dạn trao đổi khi bạn cần giúp đỡ (Nguồn: Ieltsonlinetests)

      Văn hóa Mỹ

      Nền văn hoá Mỹ nổi tiếng nhất phải kể đến thể thao, âm nhạc và nghệ thuật. Tinh thần thể thao của người Mỹ vô cùng cao, những môn thể thao được ưa chuộng nhất có thể kể đến bóng bầu dục, bóng chày, bóng rổ và khúc côn cầu trên băng. Chính vì thế, khi du học tại Mỹ, bạn sẽ thấy rằng thể thao học đường rất được quan tâm trong chương trình giáo dục.

      Ngoài ra, yếu tố đa văn hoá thể hiện rất rõ trong nền âm nhạc nước Mỹ. Có vô số các thể loại được người Mỹ ưa chuộng từ Pop, Rock cho đến Jazz hay R&B. Bên cạnh âm nhạc, các loại hình nghệ thuật như nhảy múa, trình diễn thời trang hay nhiếp ảnh cũng đóng một vai trò không nhỏ đến hình thành văn hoá Mỹ. Đây cũng là nơi sản sinh ra những nghệ sĩ đa tài và là cái nôi của những vở kịch Broadway vang danh thế giới.

      Một điều đáng chú ý là người Mỹ rất yêu động vật. Việc bắt, hành hạ hay giết các loài động vật, đặc biệt là các loài vật nuôi như chó mèo sẽ bị lên án nặng nề và xử phạm theo luật.

      Kinh nghiệm du học MỹBóng bầu dục là một thể thao phổ biến nhất ở Mỹ (Nguồn: Vi.Wikipedia)

      Đặt chân đến nơi đất khách quê người, sốc văn hoá là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thế nhưng nếu tìm được đúng giải pháp, trong thời gian ngắn bạn sẽ hoà nhập được với cuộc sống mới. Edu2Review hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tự tin hơn để bắt đầu chuỗi ngày du học đầy thú vị trên đất Mỹ và chúc bạn thành công!

      Minh Mẫn (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Làm thế nào để hoà nhập khi du học Mỹ

      06/02/2020

      Hoà nhập môi trường mới đã khó, hoà nhập khi du học Mỹ, quốc gia có nền văn hoá đa dạng, lại càng ...

      Du học Mỹ

      Những điều cần biết khi đi du học Mỹ – Bạn đã sẵn sàng?

      06/02/2020

      Sau khi nhận được visa là thời gian bạn nên tìm hiểu những điều cần biết khi đi du học Mỹ để có ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...