Những điều cần biết về du học Ngành Dược tại Mỹ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều cần biết về du học Ngành Dược tại Mỹ

      Những điều cần biết về du học Ngành Dược tại Mỹ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Các ngành học về Y khoa chưa bao giờ ngừng thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên, đặc biệt là ngành Dược. Và, du học Ngành Dược tại Mỹ còn mang lai nhiều lợi ích hơn cho các bạn trẻ Việt Nam.

      Xứ sở cờ hoa - địa điểm du học chưa bao giờ hết “hot” đối với học sinh và cả phụ huynh. Dù rằng Mỹ là quốc gia có chi phí đắt đỏ, nhưng vẫn thu hút được lượng lớn các du học sinh quốc tế mỗi năm. Nếu bạn còn băn khoăn về việc du học Ngành Dược ở Mỹ, hãy xem ngay bài viết này để tìm thấy hướng đi cho mình!

      Các đặc điểm của sinh viên thích hợp với Ngành Dược

      Trước hết hãy nhìn lại tổng thể, bạn có phải là người phù hợp với Ngành Dược hay không. Có một số yếu tố bạn cần có nếu muốn theo đuổi ngành học này:

      • Yêu thích việc giúp đỡ người khác, đặc biệt là giúp mọi người vượt qua bệnh tật.
      • Yêu thích các môn khoa học nói chung, có thể đặc biệt thích dược phẩm và quá trình nghiên cứu, phát triển để đạt được tác dụng của chúng.
      • Có khả năng phân tích (analytical) và giải quyết vấn đề (problem-solving) thấu đáo.

      Bạn có phải là người phù hợp với Ngành Dược hay không?Bạn có phải là người phù hợp với Ngành Dược hay không? (Nguồn: Freepik)

      Có lẽ vì những điều trên mà những người làm khoa học nói chung và dược sĩ nói riêng bị cho là hơi khô khan và cứng nhắc. Thật ra nếu bạn không thuộc tuýp người có tư duy logic, yêu thích nghiên cứu và đặc biệt kỷ luật thì sẽ khó hợp với Ngành Dược, bởi công việc này rất cần sự tỉ mỉ cẩn thận và phân tích mọi thứ thật chính xác, đảm bảo an toàn trong mọi việc.

      Chương trình học Ngành Dược tại Mỹ

      2.1. Chương trình học:

      Như bạn cũng biết, Dược học là một nhánh thuôc nhóm ngành Y khoa, là ngành học nghiên cứu các vấn đề về sức khoẻ con người. Do đó, ngành học này có yêu cầu rất cao và áp lực của công việc cũng rất lớn. Chưa kể Mỹ lại là quốc gia phát triển, yêu cầu về trình độ đầu vào của ngành Dược lại càng cao hơn yêu cầu tại Việt Nam rất nhiều, khiến việc du học Ngành Dược ở đây cũng trở nên khó hơn.

      Ngành Dược đòi hỏi rất nhiều yêu cầu cao và áp lựcNgành Dược đòi hỏi rất nhiều yêu cầu cao và áp lực (Nguồn: The Money Alert)

      Chính vì đặc thù của ngành nghề liên quan đến sức khoẻ con người, nên chương trình đào tạo tại Mỹ không có Cử nhân Dược. Du học sinh muốn học Ngành Dược cần phải học chương trình Tiến sĩ Dược (Doctor of Pharmacy).

      Để học chương trình Tiến sĩ Dược, bạn cần phải học qua chương trình Cử nhân Khoa học (Bachelor of Science) trong vòng 4 năm, trong đó 2 năm học Dự bị Dược (Pre-Pharmacy). Sau 4 năm, nếu bạn có bằng Cử nhân khoa học với điểm gần như tuyệt đối, bạn sẽ tiếp tục trải qua các bài kiểm tra đầu vào trường Dược (Pharmacy College Admission Test – PCAT) để có cơ hội học Tiến sĩ Dược.

      2.2. Chương trình Tiến sĩ Dược tại Mỹ

      Chương trình Tiến sĩ dược tại Mỹ đào tạo chi tiết cả về chuyên môn và các kỹ năng mềm như lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý,…nhằm giúp cho các sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ vững vàng cả về kỹ năng, kiến thức chuyên ngành và chăm sóc bệnh nhân hiệu quả.

      Trong quá trình đào tạo, các sinh viên phải tham gia rất nhiều kì thực tập ở bệnh viện, nhà thuốc, viện dưỡng lão,… và được đào tạo bài bản về nhiều kĩ năng và lĩnh vực chuyên ngành của dược và y học. Ngoài ra, các khóa học về luật lệ y tế của liên bang và tiểu bang cũng là một học phần quan trọng trong chương trình đào tạo.

      Các khóa học về luật lệ y tế của liên bang và tiểu bang cũng là một học phần quan trọng trong chương trình đào tạoCác khóa học về luật lệ y tế của liên bang và tiểu bang cũng là một học phần quan trọng trong chương trình đào tạo (Nguồn: Du học Online)

      Trong năm đầu tiên, sinh viên sẽ học các môn đại cương căn bản và thực tập tại các cơ sở y tế gần trường. Trong năm 2 và 3, sinh viên sẽ học các môn nâng cao và chuyên ngành cũng như tích cực tham gia các hoạt động y tế cộng đồng.

      Riêng năm thứ 4 chú trọng vào việc hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Do đó, các sinh viên năm 4 sẽ chỉ tập trung hoàn thành khoảng 6 – 7 kì thực tập tại các cơ sở y tế trong khắp tiểu bang. Mỗi kỳ thực tập kéo dài khoảng 6 tuần và giúp cung cấp cho sinh viên nhiều kinh nghiệm thực tế và trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng để phục vụ bệnh nhân.

      Trong quá trình thực tập, mỗi sinh viên sẽ làm việc dưới sự hướng dẫn bởi 1 dược sĩ hoặc một nhóm dược sĩ. Sinh viên còn có cơ hội hợp tác và làm việc với các đội ngũ bác sĩ và y tá nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tiếp thu kinh nghiệm. Các sinh viên thích nghiên cứu có thể chọn các kỳ thực tập tại các phòng thí nghiệm hoặc công ty dược.

      Chương trình học tại Mỹ được thiết lập rất chặt chẽ, luôn đổi mới để phù hợp với mọi thay đổi trong cuộc sống, bắt kịp các phát minh mới của ngành. Bạn sẽ không phải lo về việc kiến thức của mình bị lạc hậu hay không thể ứng dụng sau khi ra trường.

      Điều kiện du học ngành Dược tại Mỹ là gì?

      Quá trình tuyển chọn thường dựa trên điểm số GPA, PCAT, hồ sơ dự tuyển, các thành tích, bài tự luận, thư giới thiệu, và kết quả của vòng phỏng vấn. Các hoạt động cộng đồng và cống hiến cho xã hội cũng là một ưu tiên quan trọng trong quá trình xét tuyển.

      Hiện nay đa số các trường Dược đều sử dụng hệ thống Pharm CAS (Pharmacy Center Admission Service - tạm dịch: Hệ thống quản lý tuyển sinh Dược) để nhận và quản lý hồ sơ dự tuyển. Hệ thống này cho phép ứng viên có thể cùng lúc đăng ký dự tuyển nhiều trường mà không cần phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ khác nhau. Các ứng viên được lựa chọn sẽ phải đáp ứng các yêu cầu về năng lực học thuật, kỹ năng mềm và có niềm đam mê đối với ngành dược.

      Các ứng viên được lựa chọn sẽ phải đáp ứng các yêu cầu về năng lực Các ứng viên được lựa chọn sẽ phải đáp ứng các yêu cầu về năng lực (nguồn: Thẻ Xanh Mỹ)

      Ngoài ra, bạn cũng cần đáp ứng các thành tích sau đây:

      • Hoàn tất gần hết các lớp BS (Bachelor of Sciences - Cử nhân Khoa học)
      • GPA từ 3.8 đến 4.0
      • Quá trình làm tình nguyện viên
      • Thành tích về ngành Dược
      • Giấy giới thiệu của Giáo sư hay đại diện của các Công ty Dược

      Điều kiện của Ngành Dược luôn cao, bạn cần phải chuẩn bị mọi thứ từ sớm để tiết kiệm thời gian, đặc biệt là các hồ sơ thành tích cần thiết.

      Cơ hội việc làm của Ngành Dược tại Mỹ

      Cơ hội việc làm sau khi du học Ngành Dược tại Mỹ khá đa dạng. Bạn có thể tiếp tục theo đuổi chương trình đào tạo nội trú (residency) để trở thành các dược sĩ lâm sàng (clinical pharmacist), điều hành và làm việc tại các nhà thuốc của bệnh viện hoặc công ty tư nhân (community pharmacist), công tác tại các công ty dược, công ty tư vấn hoặc nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học,…

      Nếu muốn hành nghề dược, các Tiến sĩ dược mới tốt nghiệp phải thi chứng chỉ hành nghề theo luật của liên bang và tiểu bang. Ngoài ra, mỗi năm, các dược sĩ phải hoàn thành các khoá học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và luật y tế.

      Mỗi năm các dược sĩ phải hoàn thành các khoá học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và luật y tếMỗi năm các dược sĩ phải hoàn thành các khoá học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và luật y tế (Nguồn: BBC)

      Và bạn cũng đừng hoài nghi về mức lương sau khi tốt nghiệp Ngành Dược. Quá trình học Dược và các kỳ sát hạch gian khổ của bạn sẽ được đền bù hoàn toàn xứng đáng. Một sinh viên mới ra trường có thể nhận được mức lương khởi điểm từ 75.000 USD/năm tới 95.000 USD/năm. Vài năm sau sẽ là 100.000 USD/năm cho tới 150.000 USD/năm. Và không có một dược sĩ được đào tạo tại Hoa Kỳ nào thất nghiệp.

      Mỗi ngành học đều có những khó khăn riêng tuỳ theo đặc thù chuyên môn. Đối với Ngành Dược, ngành liên quan đến sức khoẻ và tính mạng của con người, cần có yêu cầu cao đồng thời áp lực công việc rất lớn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn thực sự yêu thích và đam mê thì những khó khăn này không thể cản bước bạn được.

      Nếu bạn còn băn khoăn và cần thêm sự tư vấn chi tiết, hãy để lại thông tin đăng ký, Edu2Review sẽ hỗ trợ bạn.

      Hồng Hạnh (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...

      Du học Mỹ

      Hiện thực hóa ước mơ Du học Mỹ nhờ PE1 – College Application của Princeton

      29/03/2021

      Thay vì chật vật chuẩn bị từ A đến Z nhưng chưa chắc đã thành công, chỉ cần chọn gói tư vấn du ...

      Du học Mỹ

      Princeton English giúp 100% học viên chinh phục thành công giấc mơ du học

      29/03/2021

      Để hiện thực hóa giấc mơ du học, bạn cần chuẩn bị một lộ trình với những kế hoạch cụ thể nhất. ...