RECAP NỘI DUNG WEBINAR 1: GET OFF TO THE RUNNING START | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      RECAP NỘI DUNG WEBINAR 1: GET OFF TO THE RUNNING START

      RECAP NỘI DUNG WEBINAR 1: GET OFF TO THE RUNNING START

      Cập nhật lúc 22/06/2021 11:25
      Ngành E-Commerce đang thiếu nhân lực rất nhiều, hiện tại những công ty startup bên chị vẫn đang tìm kiếm thực tập sinh trong tất cả các mảng.

      Chương trình bao gồm các phần sau:

      Tổng quan về ngành E-Commerce
      Tiềm năng và thách thức của ngành E-Commerce
      Phân tích các case thực tế từ thị trường
      Cơ hội ngành nghề cho sinh viên trong E-Commerce
      Giải đáp thắc mắc từ người tham gia

      Tổng quan về ngành E-Commerce

      - Thương mại điện tử là các giao dịch thương mại, trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các nhóm (cá nhân) có tính điện tử, thông qua các hệ thống có nền tảng Internet.
      - Các mô hình phổ biến: B2B, B2C, C2B, C2C
      - Các nền tảng công nghệ của E-Commerce:

      Chuyển tiền điện tử
      Quản lý chuỗi cung ứng
      Online Marketing
      Trao đổi dữ liệu điện tử
      Quản lý hàng tồn kho

      Hiện tại ở Việt Nam E-Commerce đang phát triển vô cùng rầm rộ tuy nhiên trên thế giới E-Commerce đã phát triển từ rất lâu. Trong năm 2016 doanh thu thế giới đạt 1000 tỷ đô và dự kiến có mức tăng trưởng 17% mỗi năm.
      Việt Nam là một trong những thị trường B2C tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á. E-Commerce tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh với chỉ số CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép) 7,1% trong giai đoạn 2020 - 2024.

      TMĐT rất đa dạng, ngoài những ông lớn chúng ta còn có những mô hình nhỏ đánh vào thị trường rất ngách. Ví dụ: Mio - sàn TMĐT cho ngành nông sản Việt Nam, BCA Living - sàn TMĐT cho ngành sản phẩm tư vấn,...

      2/ Tiềm năng của E-Commerce

      Theo báo cáo tháng 11/2020 của Google, doanh số Internet của Đông Nam Á dự báo đạt 300 tỷ đô vào 2025 khoảng 55,6% đến từ E-Commerce.
      Chỉ số tăng trưởng kép của E-Commerce là 61% cao hơn tất cả so với các ngành khác.
      TMĐT Việt Nam tăng trưởng kép 34% trong vòng 5 năm tới và từ 7 tỷ đô (2020) đến 2025 sẽ đạt 29 tỷ đô. Điều đó cho thấy rằng chúng ta sẽ thấy rất nhiều sự thay đổi chỉ trong nửa thập kỷ tới.

      3/ Thách thức của E-Commerce

      Thay đổi niềm tin khách hàng
      Sàn TMĐT phải tham gia kiểm soát rất nhiều người bán hàng để tăng niềm tin người tiêu dùng và kéo những người có trải nghiệm xấu trở lại, giúp người tiêu dùng tin hơn vào chất lượng, mô tả sản phẩm, lời cam kết của nhà bán hàng, dịch vụ đổi trả hậu mãi.

      -Thay đổi thói quen người tiêu dùng

      E-Commerce ở Việt Nam còn khá mới và quan điểm mua sắm của người mình là “tiền trao cháo múc”, phải thấy được sản phẩm mới chắc chắn mua. Tuy nhiên trong 5-6 năm vừa qua có thể thấy E-Commerce đã phần nào thay đổi thói quen mua sắm này thông qua giải pháp công nghệ, đẩy mạnh sale và tung voucher,... cho thấy mặt tiện lợi và lợi ích giá cả.
      Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao
      Đây là một thách thức không phải ngắn hạn mà dài hạn. Trong 5 năm tới TMĐT sẽ có rất nhiều thay đổi nhưng khoảng thời gian này thì lại không đủ để đào tạo một nguồn nhân lực thật sự chuyên sâu và mọi người còn cần thời gian để thích ứng với sự phát triển chóng mặt.

      4/ Case thực tế
      Làm thế nào để bán các sản phẩm khoảng 10 triệu đồng (ví dụ: điện thoại, TV, tủ lạnh, trang sức ...) trong khi đa số các mặt hàng bán chạy trên sàn TMĐT có giá giao động 200-250k?
      Công thức
      Gross Merchandise Value = Traffic x Conversion Rate x Average Order Value


      Gross Merchandise Value: tổng giá trị giao dịch
      Traffic: Lưu lượng truy cập
      Conversion Rate: tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng
      Average Order Value: Giá trị trung bình trên một đơn hàng

      Tăng traffic: voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển, trang trí gian hàng bắt mắt, livestream sản phẩm,...
      Chuyển đổi tỷ lệ: Ngoài những công cụ trên còn có thêm công cụ chat với người chưa mua hàng mà có nhu cầu để chuyển đổi quan tâm của họ thành đơn hàng.
      Tăng giá trị đơn hàng: người bán có thể tư vấn để mua kèm các sản phẩm khác (ví dụ điện thoại mua kèm tai nghe, ốp,....)

      BCA Living mặt hàng robot lau nhà khi ra mắt thì bán rất chạy. Song, nhà cung cấp không lường trước điều này nên nhập hàng thiếu, 1 tháng sau mới có hàng. Nếu ngừng bán bây giờ họ sẽ mất đi khách hàng tiềm năng và không có doanh thu trong 1 tháng. Vậy sàn BCA Living cần làm gì trong trường hợp này?

      Sử dụng chương trình Pre-order nhằm tạo sự khan hiếm cho mặt hàng đó, khiến khách hàng cảm thấy mặt hàng bán rất chạy và có mong muốn đặt hàng ngay lập tức.
      Để thúc đẩy đơn đặt hàng thì tặng quà giá trị lớn (một cái chảo chống dính của Đức hoặc bếp từ trị giá 2 triệu đồng).
      Khách hàng cần đặt cọc 1 triệu vì khi mua món hàng lớn mà chỉ cần bỏ ra số tiền nhỏ thì họ dễ dàng chi tiền. Đây cũng là cách hiệu quả để giảm tỷ lệ hủy đơn cao.

      5/ Cơ hội việc làm

      Thách thức lớn của E-Commerce chính là nguồn lực nhân sự. Hệ sinh thái TMĐT bên cạnh các ông lớn như Shopee, Lazada sẽ có những công ty khác hoạt động mạnh mẽ trong ngành:
      - Enabler (làm trung gian thay mặt cho brand làm việc với sàn)
      - Công ty phụ trợ (Logistics, Warehouse,....)
      Họ đều là công ty lớn và hoạt động chuyên sâu, cần nguồn nhân lực tốt, chính vì sự đa dạng này của E-Commerce nên cơ hội nghề nghiệp cũng rất rộng mở.
      Để có thể làm việc tốt trong môi trường E-Commerce thì các bạn trẻ cần 3 kỹ năng cần thiết sau:
      - Kỹ năng thích nghi: E-Commerce thay đổi rất nhanh phát triển liên tục nên khả năng thích nghi và tư duy học hỏi rất quan trọng. Vì đây ngành mới các bạn chưa được học chính quy trên trường, chưa được đào tạo bài bản như những ngành khác nên cần tư duy học hỏi để phát triển.
      - Kỹ năng phân tích số liệu: Vì TMĐT là công việc làm với dữ liệu nên sự nhạy bén với các con số sẽ rất có ích cho công việc về sau. Quyết định của các bạn đều phải dựa vào số vì thế để quen dần, các bạn có thể tiếp cận công việc này bằng cách làm seller, chạy doanh số trên Facebook để hiểu các dữ liệu này nói lên được điều gì về chiến lược của mình, từ đó đưa ra các giải pháp đúng đắn.
      - Kỹ năng giao tiếp: Công việc đòi hỏi các bạn phải làm việc với nhiều phòng ban như là Marketing, Sales, Business Development,... nên khả năng giao tiếp hiệu quả , diễn đạt ý tưởng của mình cụ thể rõ ràng, trao đổi sao cho mọi người cùng hiểu là rất cần thiết và quan trọng để làm việc thành công.

      6/ Q&A:

      Q: Chị có thể chia sẻ một số tài liệu hữu ích về E-Commerce được không ạ?
      Chị Linh: Với chị, đọc sách chỉ thực sự thấm khi mình thực hành, nên tài liệu không cần tốn chi phí chính là trải nghiệm làm việc ở các sàn TMĐT. Sách thường về những cái cơ bản và dễ dàng tìm kiếm trên mạng, còn cái chuyên sâu các em cần thực hành thì mới nhớ lâu được.

      Q: TMĐT có thể thay thế hẳn thương mại truyền thống được không ạ? Nếu không thì điều gì ngăn cản TMĐT làm được điều đó?
      Chị Giang: Theo chị là không, 2 hình thức này sẽ luôn tồn tại song song vì nhu cầu mua sắm offline vẫn cần thiết vì nhiều người mua sắm để thư giãn và tự tin hơn khi mua sắm online do đã nhìn thấy nó ngoài đời 1 lần. Offline giúp mình trải nghiệm thực tế rõ ràng hơn, như vậy nó hỗ trợ mua sắm online chứ không phải mối quan hệ quá cạnh tranh để đào thải nhau.

      Q: Các công ty yêu cầu những gì ở sinh viên thực tập và chúng em nên thử ở vị trí nào để được trải nghiệm ngành nghề nhiều nhất?
      Chị Giang: Ngành E-Commerce đang thiếu nhân lực rất nhiều, hiện tại những công ty startup bên chị vẫn đang tìm kiếm thực tập sinh trong tất cả các mảng. Hầu như họ không đòi hỏi mình có kinh nghiệm nhưng khi phỏng vấn họ sẽ muốn thấy được cái tinh thần làm việc của em. Có thể em chưa từng có kinh nghiệm sâu nhưng thái độ học tập, tư duy học hỏi có thể tự tìm tòi tự tìm ra hướng giải quyết rất quan trọng, những cái đó qua trao đổi là thấy liền. Quan trọng là các em phải bắt đầu từ sớm và tạo ra kỹ năng đó để nhà tuyển dụng thấy được và quyết định chọn mình.


      Có thể bạn quan tâm

      Sự kiện

      WORKSHOP LÀM TRANH ĐÔNG HỒ - HỌA NÉT ĐÔNG HỒ

      27/03/2024

      Họa Nét Đông Hồ là workshop được tạo ra với mục đích tôn vinh và lan tỏa giá trị của dòng tranh ...

      Sự kiện

      Auditing and Accounting Challenge 2024: Sân chơi học thuật hàng đầu toàn quốc

      12/03/2024

      Ngày 04/03/2024, CLB Kế toán Kiểm toán viên Học viện Tài chính (A&A) đã tổ chức thành công buổi ...

      Sự kiện

      KHẮC DẤU TÀI NĂNG LUẬT MÙA IV - MỘT ĐƯỜNG ĐUA ĐÃ TRỞ LẠI

      07/03/2024

      Khắc dấu Tài năng Luật mùa IV trở lại hứa hẹn sẽ đem tới cho tất cả các thí sinh một sân chơi ...

      Sự kiện

      I-INVEST! 2024: S N CHƠI TRÍ TUỆ DÀNH CHO SINH VIÊN ĐÃ CHÍNH THỨC KHỞI TRANH

      04/03/2024

      Năm 2024 là cột mốc đánh dấu chặng đường 15 năm trưởng thành và phát triển của cuộc thi I-INVEST! ...