Dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ: Khó nhưng có thể làm được | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ: Khó nhưng có thể làm được

      Dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ: Khó nhưng có thể làm được

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Ngoài việc hướng dẫn kỹ năng hòa nhập với cộng đồng, dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ cũng là điều mà nhiều cha mẹ có con mắc phải chứng bệnh này quan tâm. Thế nhưng, đâu mới là phương pháp đúng?

      Tự kỷ được cho là bệnh lý của não vì có rối loạn phát triển thần kinh (như có thay đổi cấu trúc tiểu não, thùy trán, thùy thái dương, thiếu hụt hoạt hóa cấu tạo lưới, bất thường về sinh hóa thần kinh) do có những gen bất thường. Ngày nay theo một số báo cáo, tỷ lệ chẩn đoán trẻ mắc tự kỷ có xu hướng tăng lên với tần suất 1 trên 100 trẻ.

      Chính vì điều này mà các thông tin liên quan đến căn bệnh trên, ví dụ như dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều bậc phụ huynh. Trong bài viết sau, Edu2Review sẽ gửi đến bạn đọc những lưu ý cần thiết và quan trọng trong việc giúp trẻ tự kỷ làm quen với môn ngoại ngữ quyền lực nhất thế giới hiện nay.

      BẢNG XẾP HẠNG TRUNG TÂM
      TIẾNG ANH CHO TRẺ EM

      Hiểu rõ bệnh tự kỷ và sự liên quan đến việc học tiếng Anh

      Đã từng có ý kiến cho rằng việc học ngoại ngữ từ sớm sẽ khiến trẻ dễ gặp phải các vấn đề về tâm lý, đặc biệt là bệnh tự kỷ. Minh chứng cho luận điểm mang tính "chụp mũ" này là cuốn tự truyện "Đưa con trở lại thiên đường" của tác giả Lê Thị Phương Nga khi nội dung trong sách có đề cập đến việc sự bất đồng trong ngôn ngữ sẽ khiến trẻ chậm nói, chậm ăn và có biểu hiện lảng tránh.

      Tuy nhiên theo các chuyên gia, với những trẻ có điều kiện tâm sinh lý bình thường thì việc tiếp xúc với hơn một ngôn ngữ trong đời sống hàng ngày không hề dẫn đến một tác hại nào. Ngược lại, điều này thậm chí còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ ngoài sự phát triển về kỹ năng ngôn ngữ.

      Đối với trẻ tự kỷ, việc học tiếng Anh đã được chứng minh tại hội thảo về giáo dục đặc biệt ở Perth, Australia là có khả năng thu hút các bé hơn nhiều so với học tiếng Việt. Việc xử lý ngôn ngữ của trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong cung giọng, giọng trẻ thường là phẳng (Flat) và đơn điệu (Aprosody), tiếng Việt vốn là ngôn ngữ có dấu, cung giọng lên xuống (Tone language) nên có thể trẻ gặp khó khăn trong xử lý hơn so với tiếng Anh.

      Học ngoại ngữ không khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ mà ngược lại, điều này còn giúp các bé phát triển một cách toàn diện hơnHọc ngoại ngữ không khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ mà ngược lại, điều này còn giúp các bé phát triển một cách toàn diện hơn (Nguồn: lingokids)

      "Lợi thế" của trẻ tự kỷ khi học thêm kiến thức mới

      Từ lâu, mọi người vẫn xem tự kỷ là một căn bệnh gây cản trở khả năng học hỏi và tiếp thu tiếp thức, thế nhưng ít ai biết rằng người tự kỷ có khả năng tập trung rất cao đối với những gì mà họ muốn làm. Đã có không ít cá nhân bị chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ ngay từ khi còn nhỏ, thế nhưng những điều mà họ làm được đã khiến mọi người phải gắn "mác" phi thường, đơn cử như trường hợp của anh Stephen Wiltshire.

      Vốn bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ khi mới lên 3 tuổi và không biết nói cho tới khi lên 5, Stephen giờ đây đã là một họa sĩ tài ba với nhiều giải thưởng mỹ thuật danh giá. Thành công của anh đến từ trí nhớ siêu phàm khi chỉ cần 45 phút du ngoạn trên máy bay trực thăng, Stephen đã có thể vẽ lại toàn bộ quận Manhattan, New York với độ chi tiết không tưởng.

      Ngoài Stephen Wiltshire, thần đồng Vật lý Jacob Barnett cũng là một ví dụ điển hình cho khả năng học tập và thành công của người tự kỷ. Là thiên tài với chỉ số IQ lên đến 170 – cao hơn cả nhà bác học vĩ đại Albert Einstein, Jacob hiện đang là niềm hy vọng lớn của ngành Vật lý học và Thiên văn học của toàn thế giới. Để có được ngày hôm nay, cậu đã phải rất biết ơn bà Kristine Barnett – người mẹ vĩ đại của mình.

      Cả Stephen Wiltshire và Jacob Barnett đều là thiên tài trong lĩnh vực của mình, bí quyết của họ là khả năng tập trung xuất sắc khi làm đúng việc mình thích. Nếu đối với Stephen là niềm đam mê hội họa thì với Jacob, cậu đã bị thiên văn học hút hồn ngay từ khi còn nhỏ.

      Một minh chứng cho khả năng tập trung "khác thường" của các thiên tài kể trên sẽ được thể hiện rõ hơn qua lời kể của bà Kristine: "Jacob có thể chơi với một cái ly hàng tiếng không ngừng chỉ bằng cách xoay nó trước ánh sáng. Thay vì cất đi, tôi mang thêm cho con 50 cái ly khác. Tôi đem đến tất cả thứ con thích".

      Đã từng có không ít trường hợp bị chẩn đoán tự kỷ ngay từ nhỏ nhưng vẫn đạt được thành công trong cuộc sống như Jacob BarnettĐã từng có không ít trường hợp bị chẩn đoán tự kỷ ngay từ nhỏ nhưng vẫn đạt được thành công trong cuộc sống như Jacob Barnett (Nguồn: thegeniusofautism)

      Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ phù hợp

      Giúp trẻ học tiếng Anh khi mang trong mình căn bệnh tự kỷ luôn là câu hỏi khó dành cho bất cứ ông bố, bà mẹ nào. Tuy nhiên nếu phối hợp nhuần nhuyễn các bước sau, con bạn vẫn có khả năng giao tiếp tiếng Anh và có được một vốn từ vựng lẫn ngữ pháp đủ lớn như bao đứa trẻ khác:

      • Khơi gợi niềm yêu thích của trẻ đối với Anh ngữ

      Như đã dẫn chứng về 2 trường hợp thành công trong cuộc sống dù là người tự kỷ, bài học rút ra được chính là cha mẹ cần phải có được một chiến lược phù hợp để khiến con có được sự yêu thích đối với tiếng Anh. Hãy cố gắng sử dụng những công cụ dạy học trực quan sinh động, nhiều màu sắc vì đây chính là cách giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả.

      Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể sử dụng âm nhạc để khơi gợi niềm yêu thích Anh ngữ nơi con trẻ. Về bản chất, trẻ tự kỷ có khả năng tập trung đặc biệt hơn so với các bạn khác nên nếu cho trẻ nghe nhạc tiếng Anh trong một thời gian, khả năng các con yêu thích môn ngoại ngữ này là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

      Điều đầu tiên cần thực hiện trong các phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ chính là khơi gợi niềm yêu thích đối với Anh ngữ ở các béĐiều đầu tiên cần thực hiện trong các phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ chính là khơi gợi niềm yêu thích đối với Anh ngữ ở các bé (Nguồn: stocksyunited)

      • Kết hợp học tập và trị liệu

      Dù nhìn nhận theo cách nào đi chăng nữa thì tự kỷ vẫn là một bệnh lý cần sớm được chữa trị. Song song với việc dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ, cha mẹ cũng cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia tâm lý để có được hiệu quả cao nhất.

      • Sử dụng công nghệ giúp trẻ học tiếng Anh

      Cũng theo hội thảo về giáo dục đặc biệt tại Perth, Australia, sử dụng các thiết công nghệ sẽ giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn. Hầu hết các nội dung được số hóa trên các thiết bị điện tử thường rất sinh động mà trẻ tự kỷ lại có khả năng xử lý thông tin qua thị giác rất tốt. Ngoài ra, nếu sử dụng đúng phần mềm học tiếng Anh cho trẻ em, các con còn có thể học thêm giao tiếp tiếng Anh rất hữu hiệu.

      "Nói có sách, mách có chứng", trên thế giới đã từng có một cậu bé tự kỷ có khả năng nói đến 9 thứ tiếng chỉ nhờ... học bằng máy tính bảng. Đó là Rafael Lancer – cậu bé được mệnh danh thiên tài ngoại ngữ tự kỷ. Theo đề xuất của bác sĩ trị liệu, gia đình đã thử cho cậu bé làm quen với các nội dung số hóa trên máy tính bảng và kết quả thật bất ngờ, Rafael đã có sự tiến bộ chóng mặt trong việc học ngoại ngữ và đến nay, cậu đã có thể giao tiếp thành thạo 9 thứ tiếng.

      Ngoài thành thạo 9 thứ tiếng, Rafael còn rất có tài trong việc sử dụng các nhạc cụ như piano, xylophone, trốngNgoài thành thạo 9 thứ tiếng, Rafael còn rất có tài trong việc sử dụng các nhạc cụ như piano, xylophone, trống (Nguồn: baomoi)

      Trong giai đoạn đầu, dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho quý phụ huynh. Chính vì vậy, đây là lúc mà sự thiêng liêng của tình gia đình bắt đầu "cất tiếng".

      Cha mẹ hãy nhớ rằng, thế giới sẽ không có thần đồng Vật lý Jacob Barnett nếu ngày đó bà Kristine Barnett quyết định buông xuôi và cũng như vậy, chúng ta sẽ không biết rằng đã từng có một cậu bé tên Rafael Lancer có khả năng nói 9 thứ tiếng nếu gia đình cậu đầu hàng căn bệnh tự kỷ quái ác của con.

      Anh Duy (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: newyorkpost


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Cùng Anh ngữ I Can Read giúp bé yêu học tiếng Anh hiệu quả như tiếng Việt

      06/02/2020

      Học tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ có phải là điều mà các bậc phụ huynh mong muốn? Cùng Edu2Review tìm ...

      Tiếng anh trẻ em

      Mách các mẹ 4 bộ giáo trình học tiếng Anh giao tiếp dành cho bé

      06/02/2020

      Những bộ sách tiếng Anh là người bạn đồng hành không thể thiếu trong quá trình học ngôn ngữ này. ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...