Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      Cập nhật lúc 11/10/2022 17:35
      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt buộc trong chương trình tiểu học chính quy. Vậy, học lập trình cho bé mang lại lợi ích gì?

      Trước đây, khái niệm hay bộ môn lập trình được ngầm hiểu rằng chỉ dành cho người lớn – những người đã học qua trường lớp bài bản hoặc đang đi làm nghề IT. Tuy nhiên, những năm gần đây, suy nghĩ này dần trở nên “lỗi thời” vì ngay cả trẻ em cũng được khuyến khích học lập trình với nhiều lợi ích thực tế, thậm chí trở thành xu thế mới trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão.

      Trên thế giới, ngày càng xuất hiện nhiều thần đồng nhí sở hữu lượng kiến thức và kỹ năng thành thục về khoa học máy tính và lập trình.

      Tiêu biểu là cô bé 4 tuổi người Pakistan Arish Fatima. Vào tháng 4 vừa qua, em đã xuất sắc trở thành người trẻ nhất đạt chứng chỉ chuyên môn MCP (Microsoft Certified Professional) của Microsoft trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Em hoàn thành bài thi với số điểm 831 – hơn 131 điểm so với số điểm để đạt được chứng chỉ MCP.

      Trước đó, vào đầu năm 2021, cả thế giới đều trầm trồ khi Kautilya Katariya – cậu bé 6 tuổi đến từ Anh, được Tổ chức Guinness vinh danh là “Lập trình viên trẻ nhất thế giới”. Cậu bé hiện có ít nhất 6 chứng chỉ khác nhau về khoa học dữ liệu và AI (Artificial Intelligence – Trí thông minh nhân tạo), bao gồm 5 chứng chỉ về lập trình Python và AI do IBM cấp.

      Kautilya và Fatima chỉ là 2 trong vô vàn thiên tài lập trình nhí vẫn đang miệt mài trau dồi niềm đam mê của mình dành cho Khoa học máy tính. Những thành tích đáng nể của các em là minh chứng rõ ràng nhất cho việc: Bất cứ ai, kể cả ở độ tuổi rất nhỏ cũng có thể tìm hiểu về công nghệ thông tin và lập trình.

      Quan trọng hơn hết, học lập trình cho bé càng sớm sẽ mang lại càng nhiều lợi ích và cơ hội thành công trên con đường học tập và sự nghiệp trong tương lai. Để tìm hiểu xem những lợi ích của việc học lập trình từ nhỏ là gì, Edu2Review mời ba mẹ tham khảo qua bài viết sau!

      Những lợi ích mà lập trình đem lại…

      Không phải ngẫu nhiên mà lập trình được đánh giá là kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21. Lợi ích của việc học lập trình cho bé đã được chứng minh qua nhiều công trình nghiên cứu trên khắp thế giới. Tiêu biểu, một báo cáo khoa học vào năm 2019 của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (American Psychological Association) đã khẳng định rằng, “những học sinh học lập trình thể hiện tốt hơn hẳn những học sinh không học môn học này ở các phương diện: tư duy sáng tạo, kỹ năng toán học, siêu nhận thức và suy luận”. Theo đó, cho trẻ học lập trình ngay từ nhỏ sẽ mang lại những lợi ích bất ngờ.

      • Khơi gợi trí tưởng tượng, tinh thần dám thử những điều mới ở trẻ

      Khác với cách học lập trình dành cho người lớn, học lập trình cho bé không có những đoạn mã dài chi chít, những con số khô khan mà thay vào đó, trẻ sẽ được tương tác với những nhân vật ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc trên các nền tảng lập trình thân thiện với trẻ em như Scratch Junior, Tynker hay Code Monkey.

      Những nền tảng này cho phép trẻ vận dụng trí tưởng tượng và óc sáng tạo phong phú của mình để tạo nên những thành phẩm công nghệ (trò chơi, câu chuyện, video clip...) độc quyền, mang đậm dấu ấn cá nhân của riêng trẻ.

      học lập trình cho trẻHọc lập trình kích thích trí tưởng tượng phong phú ở trẻ

      • Nâng cao khả năng tư duy, giải quyết vấn đề một cách logic

      Nếu ví thành phẩm công nghệ mà trẻ tạo ra là một bức tranh lớn, thì các mã code chính là những mảnh ghép nhỏ. Để có thể tạo ra một sản phẩm hoàn thiện nhất, trẻ buộc phải quan sát, phân tích, đánh giá xem đâu là những mảnh ghép phù hợp, nên lắp mảnh ghép nào trước và mảnh ghép nào sau... Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đây cũng chính là các bước để giải quyết vấn đề một cách logic và khoa học mà trẻ hoàn toàn có thể áp dụng vào cuộc sống.

      • Rèn luyện tính kiên trì, tinh thần lạc quan khi gặp khó khăn

      Học ngôn ngữ lập trình, trẻ sẽ có cơ hội được rèn luyện tính kiên trì và tinh thần lạc quan khi đối mặt với thử thách, khó khăn. Bởi lúc bắt đầu tập viết mã code, trẻ sẽ không tránh khỏi việc viết ra những lệnh sai, đôi khi chỉ là những lỗi rất nhỏ như sai một con số, dư một chữ cái cũng sẽ khiến câu lệnh không hoạt động được. Tuy nhiên, trẻ hoàn toàn có thể rà soát lại những lỗi sai và khắc phục chúng. Chính vì thế, thất bại với trẻ không còn là điều quá đáng sợ nữa, bởi trẻ hiểu rằng mình luôn có cơ hội được sửa sai và trở nên hoàn thiện hơn qua mỗi lần vấp ngã.

      • Trẻ học tốt hơn ở trường

      Học lập trình cho bé giúp xây dựng và nâng cao khả năng đánh giá, sắp xếp và phân tích dữ liệu – vốn cũng là những kỹ năng cần có để trẻ có thể học tốt các môn học trên lớp, đặc biệt là ở những lĩnh vực khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Sinh…

      học lập trình cho trẻHọc lập trình giúp bé tiếp thu tốt hơn kiến thức của các môn học ở trường

      … sẽ giúp trẻ làm chủ thế giới tương lai

      Với tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại, không bao lâu nữa, chúng ta sẽ hoàn toàn sống trong một kỷ nguyên số – nơi công nghệ và lập trình hiện hữu khắp mọi khía cạnh cuộc sống, từ sinh hoạt hàng ngày cho đến học tập và làm việc.

      Theo thống kê của trang Code.org, 67% các ngành nghề STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đều thuộc lĩnh vực Khoa học Máy tính và Lập trình. Tuy nhiên, số sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính chỉ chiếm 11% trên tổng số các ngành STEM, đồng nghĩa với việc ngành nghề này đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng.

      Vì vậy, trẻ có kỹ năng lập trình sẽ có lợi thế hơn trong “cuộc đua” việc làm sau khi ra trường khi không phải cạnh tranh với quá nhiều ứng viên khác để có cho mình một công việc tốt. Hơn nữa, mức lương của các ngành Khoa học Máy tính nói chung và Lập trình nói riêng đều được đánh giá là khá tốt so với mặt bằng chung các ngành nghề hiện nay. Dựa vào số liệu cung cấp bởi Cục Thống kê Lao động Mỹ vào tháng 5/2020, mức lương trung bình của nhân viên lập trình khoảng 89.190 Đô-la Mỹ một năm (tương đương với hơn 200.000.000 VNĐ/năm).

      học lập trình cho trẻTrẻ biết lập trình có nhiều cơ hội việc làm tốt hơn với mức lương xứng đáng

      Chưa kể, kỹ năng lập trình không phải chỉ là kỹ năng cần thiết cho nhân sự làm việc ở lĩnh vực công nghệ. Trên thực tế, có đến 67% số công việc nằm ngoài lĩnh vực công nghệ đòi hỏi ứng viên phải sở hữu kỹ năng lập trình cơ bản, trong số đó có thể kể đến như Nghệ thuật Thiết kế (Arts & Design), Phân tích dữ liệu (Data Analysis), Kỹ sư (Engineering), Nhà nghiên cứu môi trường (Environmental Scientist)…

      Chính vì thế, cho trẻ học lập trình ngay từ nhỏ chính là cách ba mẹ có thể giúp bé chuẩn bị tốt nhất về mặt kiến thức, kỹ năng lẫn tâm lý để trụ vững và thành công trong thế giới mới.

      học lập trình cho trẻBa mẹ nên đầu tư tương lai cho con bằng những khóa học lập trình thật chất lượng

      Đào tạo lập trình cho trẻ tại Algorithmics: Đầu tư xứng đáng cho tương lai

      Nếu “chất lượng” và “uy tín” là những gì phụ huynh đang tìm kiếm ở khóa học lập trình cho bé thì ba mẹ đừng nên bỏ qua “ứng cử viên” sáng giá Algorithmics!

      Algorithmics là nơi lý tưởng để trẻ có thể phát triển khả năng tư duy logic, trí tò mò và sức sáng tạo của mình với sự trợ giúp của đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp với chứng chỉ đạt chuẩn cùng môi trường học 100% bằng tiếng Anh. Những khóa học lập trình cho bé đều áp dụng phương pháp giáo dục cá nhân hóa, tất cả bài học đều được căn chỉnh phù hợp với trình độ, sức học của từng học viên nên ba mẹ không phải “đau đầu”, lo lắng con không bắt kịp bài, tụt lại phía sau so với các bạn cùng lớp.

      Xem thông tin các khóa học tại
      Trường Lập trình Quốc tế Algorithmics

      Giới thiệu Trường Lập trình Quốc tế Algorithmics

      Một điểm cộng nữa dành cho Algorithmics chính là nền tảng (platform) trực tuyến của trung tâm – yếu tố đắc lực giúp việc học lập trình cho bé trở nên dễ dàng và thú vị hơn bao giờ hết. Với tính năng cho phép truy cập 24/7, học viên có thể học bài, ôn luyện và thực hành mọi lúc mọi nơi để cải thiện trình độ của mình. Đồng thời, nền tảng cũng là nơi để ba mẹ theo dõi xem con đã học và ứng dụng được kiến thức gì từ những bài học trên lớp.

      Sau một khóa học cùng trung tâm, ba mẹ có thể dễ dàng nhận ra sự tiến bộ rõ rệt của trẻ, không chỉ trong thao tác sử dụng máy tính và các công cụ lập trình, mà còn ở khả năng tư duy logic, tư duy phản biện, phát triển sáng tạo, trình bày ý tưởng… Đây chính là bộ kỹ năng thế kỷ 21 thiết yếu mà Algorithmics chủ động trang bị cho học viên để các em có thể thành công với bất kỳ định hướng nghề nghiệp tương lai.

      Hiện, Algorithmics tổ chức 8 khóa học lập trình cho bé từ 5 - 17 tuổi và 1 khóa học hè Summer Coder Camp với rất nhiều niềm vui và bất ngờ đang đợi trẻ khám phá!

      học lập trình cho trẻSummer Coder Camp là khóa học đặc biệt của Algorithmics, chỉ có vào mùa hè này!

      Học lập trình cho bé tựa như học một ngôn ngữ mới: Cần rất nhiều thời gian và tâm huyết để học hỏi, luyện tập và trải nghiệm mới có thể trở nên thành thạo. Những thử thách, bài tập lập trình khó nhằn sẽ khiến trẻ “vò đầu bứt tai”, nản lòng, muốn từ bỏ. Nhưng một khi đã vượt qua được chướng ngại đó, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và tự hào vì bản thân mình đã thật sự “lớn lên”, học được nhiều điều hay ho, mới mẻ và đủ trưởng thành, cứng cáp để trở thành những chủ nhân tương lai của thế giới.

      Hoàng Quyên (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh và video: Algorithmics


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Trung tâm Algorithmics có tốt không? Sự thật từ thành tích và bật mí của phụ huynh

      11/10/2022

      Thành tích thực tế và những bật mí khách quan từ phụ huynh chính là bằng chứng đáng tham khảo ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Vì sao ba mẹ nên cho trẻ tham gia các lớp lập trình quốc tế tại Algorithmics?

      11/10/2022

      Không chỉ dạy – học về lập trình, Algorithmics còn đánh thức và nuôi dưỡng kỹ năng tư duy logic, ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Top 10 trung tâm dạy lập trình cho bé tại TP.HCM có gì thú vị?

      11/10/2022

      Cho trẻ học lập trình sớm, phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển tư duy logic, sáng tạo và giỏi toán và ...