“Lướt” Facebook càng nhiều, chúng ta càng tự ti | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      “Lướt” Facebook càng nhiều, chúng ta càng tự ti

      “Lướt” Facebook càng nhiều, chúng ta càng tự ti

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Không thể bỏ qua những lợi ích mà Facebook đang mang lại, nhưng bạn có biết rằng “lướt” Facebook quá nhiều khiến bạn tự ti.

      Bỗng thấy tự ti khi “lướt” Facebook (Nguồn: tintuconline)

      Facebook chính thức hoạt động vào hơn 10 năm trước và dần trở thành một mạng xã hội không thể thiếu trong đời sống con người. Chúng ta có thể “lướt” Facebook cả ngày mà không chán để xem mọi vấn đề được mọi người cập nhật về thế giới và cuộc sống của họ mà đôi khi bỏ quên luôn cả bản thân và thế giới thật ta đang sống.

      Hơn thế nữa theo một số nghiên cứu và ý kiến gần đây từ khắp thế giới cho thấy rằng Facebook khiến chúng ta có cái nhìn tiêu cực hơn với cuộc sống và làm chúng ta ngày càng cảm thấy tự ti về bản thân.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Hiện tượng “so sánh xã hội”

      Theo Leon Festinger, lý thuyết "so sánh xã hội" là "Mỗi cá nhân bẩm sinh đều có một khát khao muốn biết họ so với những người xung quanh như thế nào ở các phương diện mà bản thân họ cảm thấy quan trọng để có thể đánh giá liệu rằng họ có đang sống tốt". Và khao khát này dường như đang thể hiện rất rõ trên Facebook từng ngày.

      Khi chúng ta liên tục xem những bài đăng của người khác về cuộc sống của họ như những bữa tiệc họ tham gia, những người họ gặp, những việc họ làm… Và điều đó khiến chúng ta cảm thấy rằng mọi người đều đang có cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc trong khi bản thân thì lại quá thất bại và tẻ nhạt.

      “Lướt” Facebook càng nhiều, chúng ta càng tự ti

      Ghen tị với cuộc sống của người khác (Nguồn: mobileworld)

      Không chỉ thế, hiện tượng “so sánh xã hội” mà Facebook đem lại còn khiến chúng ta cảm thấy vô cùng tồi tệ về cuộc sống ta đang sống và không ngừng nảy sinh cảm giác ghen tị với mọi người thông qua những chia sẻ của họ. Và lâu dần nó khiến chúng ta trở nên buồn bực, thất vọng, tự ti và chán nản.

      Rõ ràng việc dành nhiều thời gian cho Facebook có thể khiến chúng ta có những ảnh hưởng tiêu cực vì “so sánh xã hội” và làm mất đi hứng thú làm việc hay học tập. Cựu tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt đã từng nói: "Sự so sánh là kẻ trộm đánh cắp niềm vui". Và dù cố gắng kiềm chế cảm xúc của mình hay làm ngơ trước các thông tin đến đâu thì chúng ta vẫn không không thoát khỏi ý thức so sánh này.

      “Lướt” Facebook càng nhiều, chúng ta càng tự ti

      Cảm thấy không hạnh phúc (Nguồn: techz)

      Không ai thực sự lắng nghe chúng ta

      Mỗi khi chúng ta thật sự có tâm trạng và đăng một cái gì đó trên Facebook. Những cái like hay comment của mọi người thường chỉ là “lướt” qua và liệu có bao nhiêu điều chúng ta chia sẻ có thể thực sự tồn tại trong tâm trí người khác.

      Chúng ta có hàng trăm, hàng ngàn bạn trên Facebook nhưng lại không nhận được sự tin tưởng và sẻ chia thật lòng từ bất cứ ai sẽ khiến chúng ta ngày càng thu mình lại và mất đi niềm tin giữa người và người với nhau. Và chính bản thân ta cũng sẽ trở nên coi thường những cảm xúc của người khác và không thật lòng tin tưởng hay lắng nghe những câu chuyện từ họ.

      Và con người ta khi không thể được thấu hiểu, đồng cảm và lắng nghe từ người khác sẽ cảm thấy cô đơn và lạc lõng giữa một mạng xã hội “màu xanh” rộng lớn. Từ đó những cảm xúc tiêu cực, buồn bã, tự ti và bất lực sẽ ngày càng tăng trong suy nghĩ của chúng ta.

      “Lướt” Facebook càng nhiều, chúng ta càng tự ti

      Cô đơn vì không ai hiểu bạn (Nguồn: seokool)

      Khiến chúng ta ngại giao tiếp

      Facebook xuất hiện, trở thành công cụ giao tiếp của con người và ngày nay chúng ta có xu hướng nói chuyện với nhau qua Facebook. Điều này có thể khiến chúng ta quên mất những kỹ năng giao tiếp ngoài xã hội cần có. Kết quả là chúng ta sẽ trở nên rất tự ti khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

      Khi gặp khó khăn trong giao tiếp sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới những mối quan hệ ở bất cứ môi trường sống nào của chúng ta như ở nhà, ở trường hay nơi làm việc… Và nếu chúng ta không thể kết giao với người khác và thể hiện bản thân thông qua giao tiếp sẽ khiến chúng ta gặp trở ngại và tự ti trong trong cuộc sống hàng ngày.

      Hãy nhớ rõ những gì chúng ta thể hiện trên Facebook chỉ là một phần “ảo” trong cuộc sống chứ không phải hiện thực. Và những con chữ trên bàn phím không thể trở thành công cụ giao tiếp của chúng ta.

      “Lướt” Facebook càng nhiều, chúng ta càng tự ti

      Khó khắn khi giao tiếp trong cuộc sống (Nguồn: kgtec)

      Bản thân Facebook không thể tự đánh giá là tốt hay xấu. Nó chỉ cơ bản là một công cụ để giải trí cho con người. Vì vậy nếu cảm thấy không vui hoặc có những cảm xúc tiêu cực khi “lướt” Facebook thì chúng ta nên dừng việc giải trí bằng Facebook lại. Thay vào đó hãy vui vẻ tận hưởng cuộc sống thật của mình và bảo vệ cuộc sống chân chính mà chúng ta đang có.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Ngọc Võ (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Sự tự ti – Mối đe dọa kìm hãm sự thành công

      06/02/2020

      Căn bệnh tự ti thường làm cho chúng ta bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc sống. Vì vậy, liều thuốc để ...

      Giải trí

      Làm thế nào để tự tin trong công việc và cuộc sống?

      06/02/2020

      Tự tin là gì? tự tin có quan trọng trong công việc và cuộc sống không? và làm thế nào để tự tin? ...

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...