Mặc áo cử nhân không sợ, sợ nhất là lúc… cởi chiếc áo cử nhân | Edu2Review
📌 Muốn giao tiếp tiếng Anh chuẩn, hãy quên ngay phương pháp học truyền thống! 👉
📌 Muốn giao tiếp tiếng Anh chuẩn, hãy quên ngay phương pháp học truyền thống! 👉
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Mặc áo cử nhân không sợ, sợ nhất là lúc… cởi chiếc áo cử nhân

      Mặc áo cử nhân không sợ, sợ nhất là lúc… cởi chiếc áo cử nhân

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Khác hẳn với sự háo hức của những ngày đầu vào giảng đường, không lâu sau khi được xướng tên lên nhận bằng cử nhân, tôi chợt rụt người lại … vì sợ.

      Thời khắc huy hoàng của sinh viên (Nguồn: Pinterest)

      Buổi sáng tốt nghiệp huyên náo, tôi và đám bạn ai nấy đều nói cười, hớn hở chụp hình kỉ niệm và sau đó vào hội trường để nhận bằng, không khí trang trọng như những buổi tổng kết của những năm học thời phổ thông.

      Nhưng chỉ sau gần vài tiếng đồng hồ, khi mọi thủ tục đã xong, bỗng nhiên hội trường bắt đầu vắng tanh, sinh viên dẫn phụ huynh của họ ra về. Cầm tấm bằng loại khá, tôi chợt nhận ra: “Ngày mai, tôi sẽ làm gì với nó”.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Tấm bìa đầy chữ

      Bốn năm đại học trôi qua, để tránh nhàm chán trong trường học, tôi cũng đi làm thêm và tham gia một vài hoạt động tình nguyện nhỏ. Thời trung học: chỉ cần làm tốt duy nhất việc học thì sẽ có một tấm bằng khá giỏi. Bây giờ bạn phải tự sắp xếp lịch học, làm thêm và tình nguyện của mình. Tôi, lại là một đứa không giờ giấc, làm việc này quên việc khác nên chuyện nước đến chân mới nhảy cũng khá là… đương nhiên. May mắn lắm mới được tấm bằng cử nhân loại khá.

      Sau đại học, sau tấm bằng loại giỏi, tiếp theo là gì? (Nguồn: ueh)

      Sau đại học, sau tấm bằng loại giỏi, tiếp theo là gì? (Nguồn: ueh)

      Nhưng thực sự là: Nếu tấm bằng cấp ba từng làm cho gia đình và chính bản thân bạn tự hào và mãn nguyện thì tấm bằng đại học này không hề hấn gì, có chăng là làm bạn không bị quê độ khi lên nhận bằng giữa một đám người trong hội trường mà thôi. Trải qua ít nhất bốn năm đại học, bạn cũng đủ trưởng thành để không phụ thuộc vào bố mẹ, và việc đầu tiên để thể hiện sự độc lập đó… chính là tự có tài chính, tự kiếm việc làm.

      Đặc biệt, trong môi trường công ty, bạn cần thể hiện thực lực của mình trước mắt nhà tuyển dụng chứ không phải rút độc một tấm bằng khá giỏi ra làm “lệnh bài” để vào văn phòng. Trước tiên, nhà tuyển dụng luôn hỏi kinh nghiệm bạn có chứ không bao giờ hỏi bạn đã làm bài thi tốt như thế nào trong những năm đại học. Vậy thì… bạn biết rồi đấy: bằng cấp chỉ là một tấm bìa màu mè đầy chữ để hợp thức hóa với quy trình tuyển dụng mà thôi.

      Trả lời sao khi không có kinh nghiệm?

      Dám chắc rằng không đến một nửa số cử nhân khi được hỏi về kinh nghiệm sẽ trả lời “ em chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng em có sự tận tâm, lòng nhiệt huyết, sự trung thành… Có những người chưa để bạn nói hết đã cắt ngang luôn vì họ đã quá chán ngấy với mô típ trả lời này mặc dù có thể đó chính là lời nói từ đáy lòng bạn.

      Trả lời sao khi được hỏi về kinh nghiệm? (Nguồn: thanhnien)

      Trả lời sao khi được hỏi về kinh nghiệm? (Nguồn: thanhnien)

      Một người thầy dạy kĩ năng của chúng tôi đã hỏi tương tự như vậy và sinh viên thì trả lời tràn lan đại hải, luẩn quẩn vẫn là ý của câu nói trên “trung thành, tận tâm, nhiệt huyết nhưng không kinh nghiệm”. Thầy kể khi bằng tuổi chúng tôi, ông giám đốc công ty hỏi thầy: “Anh có kinh nghiệm không?”, thầy trả lời vỏn vẹn trong bảy chữ: “ông có thể cho tôi kinh nghiệm". Chỉ bằng cách trả lời thông minh này, thầy tôi được nhận vào làm.

      Các nhà tuyển dụng đều chờ các ứng viên đầy kinh nghiệm, nhưng ai cũng đủ thông minh để biết rằng câu trả lời của tân cử nhân thường là không. Vậy, tại sao chúng ta không đáp lại yêu cầu của nhà tuyển dụng bằng một câu trả lời thông minh và khác biệt, như cách mà thầy đã làm? Ngoài kinh nghiệm, sự khôn khéo và khác biệt cũng tạo ấn tượng tốt đến họ.

      Học lại từ đầu

      Hầu như các kiến thức trên giảng đường thường không được áp dụng khi làm việc và cũng có những cử nhân không làm theo ngành mà họ đã học. Bạn cũng đừng cho mình là một ngoại lệ… vì tính đến hết quý 2 năm 2017 đã có thêm khoảng 180 nghìn cử nhân thất nghiệp. Vậy nếu cảm thấy không thể theo đuổi công việc đúng chuyên ngành, hãy thực sự nghĩ đến việc bắt đầu lại.

      Hãy nghĩ tích cực: bạn chỉ vừa mất đi khoảng bốn năm nhưng trước mắt còn trung bình bốn mươi năm để bước tiếp, nếu dừng chân tại thời điểm này thì quãng thời gian tiếp theo sẽ là chuỗi ngày khổ ải. Có bao giờ bạn tò mò bạn sẽ có gì khi bước chân qua những vùng đất mới ?

      Không bao giờ là quá muộn, vì bạn biết đấy: bên cạnh Steve Job, Mark Zuckerberg, Bill Gates thành công từ lúc trẻ thì cũng có những người thành công muộn như Raymond Kroc với thương hiệu nổi tiếng McDonald’s lúc 53 tuổi.

      Tuổi trẻ là phải dám đương đầu (Nguồn: maximonivel)

      Tuổi trẻ là phải dám đương đầu (Nguồn: maximonivel)

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Hoàng Hoài


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Sinh viên năm nhất: Hãy tỉnh táo!

      06/02/2020

      Sau khi trải qua kỳ thi vất vả và bắt đầu cuộc sống sinh viên năm nhất, không ít các bạn đã có ...

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...

      Confession

      Những lời chúc bằng tiếng Anh hay nhất dành tặng mẹ, vợ và bạn gái

      06/02/2020

      20 tháng 10 đến rồi! Các bạn đã làm gì để tặng mẹ, vợ và bạn gái – những người đã, đang và sẽ đi ...