Những điều chỉ có ở sinh viên khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều chỉ có ở sinh viên khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

      Những điều chỉ có ở sinh viên khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Bạn hiểu gì về khoa Văn học cũng như sinh viên khoa Văn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn?

      Khoa Văn học - "Tiểu Tây Lương nữ quốc" thời hiện đại (Nguồn: Khoa Văn học và Ngôn ngữ)

      Khoa Văn học hay còn được gọi vui là “Tiểu Tây Lương nữ quốc” thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM, có lịch sử hơn 60 năm và là một trong những khoa “trụ cột” của trường, là “cha đẻ” của khoa Báo chí – Truyền thông. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều chỉ có ở sinh viên khoa Văn học nhé.

      1. Kiếm một anh chàng “chuẩn men” còn khó hơn lên trời

      Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được biết đến giống như “Tây Lương nữ quốc” trong Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân vậy, còn khoa Văn học lại chính là “Tiểu Tây Lương nữ quốc”.

      Nói đến số lượng “bánh bèo” đông nhất thì khoa Văn học chẳng thể nào bỏ qua. Với số lượng sinh viên lên đến hơn 300 sinh viên một khóa nhưng số lượng con trai chưa chiếm tròn được con số 100 suốt mấy năm liền. Ngoài ra, do tính cách có phần khá “mong manh dễ vỡ” nên các bạn nữ trong khoa chỉ có thể “tự thân vận động”, gánh vác luôn cả những công việc dành cho nam giới trong những lần tham gia các phong trào tình nguyện hay chuyến đi chơi của khoa.

      2. Ít môn nhưng nặng tín chỉ

      Là “con dân” ngành Văn học, các bạn sẽ hiểu được cái cảm giác học hoài một môn từ đầu học kỳ đến gần thi vẫn không hết, học từ ngày này qua tháng nọ. Khác với anh bạn cùng khoa là ngành Ngôn ngữ, mỗi môn chỉ có 2 – 3 chỉ, học vừa nhẹ vừa vui, đến ngày thi cũng không lo lắng vì lượng kiến thức “khổng lồ”.

      Học ngành Văn học mà chẳng may bị rớt môn thì coi như “xong” 5 chỉ rồi đấy. Năm sau phải dành một khoảng thời gian không hề nhỏ để tiếp tục theo đuổi con chữ. Chính vì vậy, không gì tồi tệ bằng việc “rớt” môn ở ngành này.

      3. Tâm hồn “treo ngược cành cây” và giàu tình cảm

      Đọc tên ngành học là biết chúng ta sẽ tìm gặp được những nhân vật như thế nào rồi đấy. Những sinh viên lúc nào cũng “cắm đầu” vào những trang sách trong thư viện, trên băng ghế đá ở khuôn viên trường hay bất cứ nơi nào có thể đọc là những hình ảnh thường thấy của sinh viên ngành này. Không những thế, bạn còn có thể vô tình bắt gặp những cuộc đối thoại với những ngôn từ khó hiểu, đầy chất văn với nhiều triết lý mà những người bình thường khó có thể hiểu được. Bên cạnh đó, hình ảnh những anh chàng hay cô nàng khoa Văn với tâm hồn “treo ngược cành cây”, luôn bận tâm suy nghĩ cũng trở nên phổ biến.

      Nhưng đừng vì như thế mà các bạn nghĩ sinh viên khoa Văn chỉ mãi mơ mộng trong cái thế giới nhỏ bé của chính mình nhé, họ còn là những người rất giàu tình cảm đấy. “Văn học là Nhân học” mà. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những “con dân” Văn khoa trong những màu áo tình nguyện, trải dài từ Xuân tình nguyện đến Mùa hè xanh, còn có những phong trào tự phát do khoa hay những CLB trường tổ chức nữa đấy. Slogan của ngàng Văn học chính là:

      “Người khoa Văn nhân hậu lắm

      Người khoa Văn chân thành nhiều

      Mẹ dặn mai sau khôn lớn

      Chọn người khoa ấy mà yêu.”

      4. Đi học mà như đi “phượt”

      “Đi học mà như đi phượt” nếu nói về vấn đề di chuyển đến trường thì quả thật rất chính xác. Mặc dù được biết đến với 2 cơ sở nhưng đối với những sinh viên ngành Văn học thì trường chỉ có 1 địa điểm mà thôi. Đó chính là cơ sở 2 tọa lạc tại phường Linh Trung – Thủ Đức.

      Chính vị trí có phần xa xôi như thế đã tạo cho sinh viên ngành Văn cơ hội trở thành những “phượt thủ”, nhất là sinh viên ở nội thành. Một ngày phải di chuyển hơn 40km cho cả bận đi và về góp phần tạo điều kiện cho sinh viên khả năng chạy đường dài rất ổn định.

      5. Giảng viên có “nội công” thâm hậu

      Bạn sẽ rất dễ để nhận biết được dàn giảng viên của khoa Văn học nói chung và ngành Văn học nói riêng bởi “thâm niên” của họ. Ngoài ra, “Tiến sĩ” còn là danh xưng thường gặp của những giảng viên “đầu tàu” của khoa.

      Với “nội công” thâm hậu cùng thời gian hoạt động trong ngành giáo dục nhiều năm đã hình thành cho họ những khả năng truyền đạt cũng như tiếp cận sinh viên dễ dàng hơn. Từ đó, tạo được mối quan hệ cũng như khả năng tương tác tốt giữa người truyền đạt và người tiếp thu.

      Nhưng cũng có nhiều trường hợp, vì sở hữu lượng kiến thức “khổng lồ” cùng nhiều kinh nghiệm khác đã tạo cho các giảng viên suy nghĩ “cả thế giới chỉ có mình mình” làm nhiều sinh viên phải “chạy dài” khi chọn lựa giảng viên làm nghiên cứu khoa học hay luận văn tốt nghiệp,…

      Mặc dù đoạn đường di chuyển xa cùng nhiều thiếu sót về cơ sở vật chất song ngành Văn học của trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn vẫn chiếm được tình cảm của nhiều lứa tuổi, trong đó có những cô cậu học sinh, những sinh viên tương lai. Với chất lượng giảng dạy tốt cùng môi trường học tập rất văn chương, ngành Văn học nói riêng và khoa Văn học nói chung luôn là “thiên đường” cho những con người yêu văn thơ cũng như thích nghiên cứu chuyên sâu về nó.

      Tố Như

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Khối ngành khoa học xã hội & nhân văn có đang là xu hướng?

      06/02/2020

      Kỉ nguyên công nghệ mở ra nhiều thách thức cùng với sự mất cân bằng trong thị trường lao động ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Học phí Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TPHCM 2022 - 2023

      23/04/2022

      Học phí Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TPHCM 2022- 2023 là bao nhiêu? Có tăng hay giảm so với ...

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...